Tác động của việc giảm thời gian chờ về của cổ phiếu

, , , , , , , , ,

Dự kiến UBCK sẽ giao cho sở GDLK thực hiện việc giao dịch T+ 2.5 trong khoảng tháng 8 tới đây, nói chính xác thì trước đây cổ phiếu mua sáng thứ 2 thì 16h ngày thứ 4 sẽ về tài khoản, nhưng lúc đó đã hết giờ giao dịch k làm gì được. Dự thảo luật mới quy định chứng khoán sẽ về sớm hơn, vào khoảng 11h30-12h trưa thứ 4, như vậy chiều thứ 4 có thể bán luôn cổ phiếu được. Vậy việc này có tác động gì?

Đầu tiên chúng ta cần hiểu việc giao dịch chỉ sớm hơn nửa ngày nhưng có ý nghĩa lớn, vì dù sao vẫn là ngày t+2 sẽ bán được cổ phiếu.

Tuy nhiên, chỉ ở buổi chiều ngày t+2 mới được bán, buổi sáng thì chưa được, do vậy nếu có lượng hàng bắt đáy hoặc đu đỉnh về, thì buổi chiều ngày t+2 sẽ gặp áp lực lớn do thời gian giao dịch quá ít. Trước đây giao dịch t+3 thì áp lực bán sẽ trải đều lên cả ngày t+3.

Việc thứ 2, khi thời gian kẹp hàng ngắn đi, tốc độ giao dịch sẽ được đẩy nhanh lên là yếu tố chắc chắn. Chúng ta chưa thể biết được giá trị sẽ được tăng thêm bao nhiêu, tuy nhiên khả năng con số cảm nhận sẽ rơi vào khoảng +15% so với trước khi áp dụng luật này. Các công ty chứng khoán rõ ràng được hưởng lợi.

Việc thứ 3, khi thời gian kẹp hàng ngắn đi cũng chính là rủi ro thấp hơn cho những người bắt đáy cp, hãm bớt đà rơi của Cp trên đường giảm. Trước đây bắt đáy bị kẹp 3 ngày là quá rủi ro dẫn tới lực cầu vào rất yếu mỗi khi có đà bán tháo mạnh diễn ra.

Việc thứ 4, với thời gian chờ đợi giảm đi kể cả ở phía mua và bán, chi phí sẽ được giảm bớt đi rất nhiều. Điển hình như trước đây mua Cp xong 3 ngày mới bán được nhưng tiền thì đã bị treo luôn không thể làm gì được nữa. Số tiền này có thể được các đơn vị trung gian sử dụng “chùa” trong thời gian 2 ngày đó.

Việc cuối cùng mang tính tâm lí, với việc vừa thay đổi bộ máy nhân sự ở UBCK, cải cách thời gian chờ giao dịch là bước đi mang tính ổn định và nâng tầm thị trường. Gửi thông điệp tốt tới các thành phần tham gia TTCK.

Theo FB Hoàng @Bình Nguyên

Đọc ngay tại: Tác động của việc giảm thời gian chờ về của cổ phiếu