Thanh khoản cải thiện nhóm chứng khoán nào được ưu tiên

, , , , ,

DIỄN BIẾN GIÁ

Ngành chứng khoán là một ngành mang tính chu kỳ cao trong một nền kinh tế và có mối quan hệ tương quan chặt chẽ với chỉ số VNINDEX. Rõ ràng trong suốt giai đoạn chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ kể từ 2020 - 2022 khi các chính phủ các nước thúc đẩy mạnh chính sách nới lỏng lượng cung tiền trong nền kinh tế giúp thúc đẩy lượng tiền nhàn rỗi trong dân chúng đổ vào TTCK với sự hỗ trợ bởi bối cảnh “Giãn cách xã hội” Các kênh đầu tư trở nên thu hẹp Chứng khoán với tính ưu việt thu hút lượng tiền nhàn rỗi này chúng ta có thể thấy rõ là sự thăng hoa của nhóm ngành này và có mức sinh lời ấn tượng khi so sánh với VNINDEX. Tuy nhiên khi suy giảm nhóm ngành này cũng là nhóm ngành “đổ đèo” nhanh và mạnh mẽ.

Tuy nhiên trong ngành nào cũng thế, sẽ có những doanh nghiệp this doanh nghiệp that. Trong một sóng tăng của ngành, sẽ có những mã phi nhanh hơn so với phần còn lại và ngược lại trong một con sóng giảm của ngành, sẽ có những cổ phiếu “cắm đầu” đầu tiên. Kể từ cú sụp từ đầu tháng 4 đến nay, đã có rất nhiều cổ chứng đi bụi với mức giảm lên đến phân nửa (thực ra trước đó nhóm ngành này đã down từ đầu năm trước cả thị trường). Vậy câu hỏi được đặt ra khi thị trường phục hồi các yếu tố vĩ mô trở nên bớt căng cứng ngành này liệu còn đủ hấp dẫn cho một vị thế đầu tư và doanh nghiệp nào sẽ có mức độ hồi phục nhanh và mạnh mẽ.

Đầu tiên trước khi nói đến ý tưởng đầu tư chúng ta cần hiểu nguyên nhân nhóm ngành lao dốc

ĐẦU TIÊN, KHI THỊ TRƯỜNG GIẢM TỰ DOANH LÀ MẢNG ẢNH HƯỞNG NGHIÊM TRỌNG NHẤT

Xét về cấu trúc trong mô hình kinh doanh. Nhóm chứng khoán có 3 mảng kinh doanh chính đến từ Hoạt động môi giới, hoạt động cho vay ký quỹ (margin) và hoạt động tự doanh. Trong đó hoạt động tự doanh là một trong hoạt động có tính rủi ro và nhạy bén với các diễn biến của thị trường do mức độ quy mô khi khối tự doanh sẽ khó khăn trong việc thoát các vị thế hơn so với khối NĐT cá nhân do vậy khi thị trường đổ đèo nhóm này ảnh hưởng trực tiếp đến danh mục đầu tư. Ngoài ra các CTCK phải đảm bảo một lượng cổ phiếu nhất định phục vụ cho hoạt động cho vay kí quỹ. Có thể nhìn rõ nhất trong giai đoạn suy giảm vừa qua nhóm cổ phiếu có tỷ trọng tự doanh cao trong cơ cấu tài sản là nhóm có mức suy giảm mạnh nhất. VCI SHS VIX là 3 mã có suy giảm mạnh khi chứng kiến mức giảm từ 50 - 70% giá trị từ vùng đỉnh.

Mảng môi giới và cho vay ký quỹ ít có sự biến động hơn và phụ thuộc nhiều vào yếu tố thanh khoản thị trường hơn là điểm số. Đương nhiên, nếu điểm số không tích cực thì còn lâu thanh khoản thị trường mới có sự cải thiện do không thu hút được dòng tiền. Do vậy, diễn biến kém tích cực của VNIndex đều tác động tiêu cực đến cả 3 mảng kinh doanh còn lại của các CTCK, tuy nhiên thì yếu tố quan trọng nhất cần focus như đã nói ở trên chính là mảng tự doanh.

NHÓM CHỨNG KHOÁN NÀO ĐƯỢC ƯU TIÊN

Ý tưởng đầu tư ở đây chúng ta có thể dựa trên vào 2 key có thể xem xét thứ nhất là nhóm phục hồi. Trong ĐTCK chúng ta thường nghe câu giảm mạnh thì sẽ tăng mạnh và ngược lại. Việc nguyên nhân giảm mạnh qua đi cụ thể là yếu tố thị trường bớt căng cứng nhóm cổ phiếu hưởng lợi phục hồi đáng quan tâm là nhóm giảm mạnh và có hoạt động tự doanh lớn. Thực tế trong gần 1 tháng vừa qua đây là nhóm có mức độ phục hồi tốt nhất kể từ ngày số liệu thị phần môi giới quý II được công bố vào ngày 6.7.2022 và cũng là lúc nhóm cổ phiếu này rục rịch tạo đáy đầu tiên. Song do yếu tố phục hồi nên độ rủi ro cũng là tương đối cao. Việc đánh giá danh mục tự doanh của nhóm doanh nghiệp này là cần thiết trước các vị thế giao dịch. Một tip hay cho việc này chúng ta có thể soi đồ thị giá của danh mục đầu tư của các nhóm công ty chứng khoán từ đó đánh giá triển vọng các nhóm cổ phiếu họ đang nắm giữ.

Ý tưởng thứ 2 nằm chủ đạo trong 2 mảng hoạt động cho vay và hoạt động môi giới. Rõ ràng trong báo cáo thị phần môi giới quý 2 có khá nhiều điều thú vị khi SSI HCM VND MBS FTS VCI là những nhóm cổ phiếu duy trì mức độ thị phần môi giới tương đối ổn định cho thấy một hướng đi mới trong bối cảnh khó khăn và hoàn toàn khi thị trường phục hồi đây là những nhóm doanh nghiệp có thể đáng chú ý.

Thấy VPS trong bảng và đồ thị mạnh quá, khoảng khi nào thì có thể mua cổ phiếu VPS nhỉ ?

Bác lại vui tánh rồi

1 Likes

Cuối tuần mà , chém gió cho topic xôm tụ :smiley:

Vui nhưng mà có lãi thì mới cười được bác nhỉ :d