Thảo luận cơ hội đầu tư các cổ phiếu ngân hàng Việt Nam?

, , , , ,

Khác với thị trường các quốc gia phát triển thì cổ phiếu ngân hàng ở Việt Nam mang tính chất đầu cơ nhiều hơn. Do đóng vai trò là kênh dẫn vốn theo định hướng phát triển của chính phủ nên hiệu quả hoạt động của ngành ngân hàng tại Việt Nam gắn liền với chu kỳ kinh tế. Những giai đoạn nền kinh tế tốt thì ngành ngân hàng sẽ hưởng lợi, những giai đoạn mà nền kinh tế suy giảm thì nợ xấu sẽ bắt đầu bộc lộ và làm cho ngành ngân hàng trì trệ trong suốt một chu kỳ.

Bên cạnh đó, do chiếm tỷ trọng lớn trong giá trị vốn hóa toàn thị trường nên biến động của cổ phiếu ngân hàng thường giúp thị trường tăng trưởng nhanh trong những giai đoạn thị trường phục hồi hoặc giai đoạn đầu cơ. Điều đó đã diễn ra cho các cổ phiếu ngân hàng của Việt Nam trong giai đoạn 2010-2015 vừa qua. Nhưng khi những yếu tố đầu cơ xuất hiện đặc biệt trong giai đoạn cuối năm 2017 thì cổ phiếu ngân hàng đã tăng trưởng rất nhanh, qua đó góp phần tạo mức tăng trưởng mạnh mẽ (nhưng thiếu bền vững) cho chỉ số chứng khoán chung.

Thị trường chứng khoán chịu những ảnh hưởng rất quan trọng từ triển vọng của hệ thống ngân hàng. Khi ngành ngân hàng có những thuận lợi hoặc bất lợi liên quan đến các quy định điều hành của ngân hàng nhà nước thì thị trường chứng khoán sẽ phản ánh các vấn đề đó. Trong giai đoạn ngân hàng nhà nước có những chính sách để quản lý rủi ro hệ thống ngân hàng với việc ban hành thông tư 13 và thông tư số 36 liên quan đến việc quy định về tỷ lệ quy đổi các tài sản rủi ro, một trong những nhóm vay mà ngân hàng cho vay nhiều đó là lĩnh vực bất động sản. Khi ngân hàng điều chỉnh hệ số quản lý rủi ro lên 250% ảnh hưởng đến việc siết chặt cho vay lĩnh vực bất động sản đã ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán trong giai đoạn 2010-2014 đồng thời cũng dẫn đến sự đóng băng của thị trường BĐS.

Thực tế cho thấy ngành ngân hàng không phải là một ngành nghề phù hợp cho những nhà đầu tư giá trị khi so sánh mức độ tăng trường với các thị trường khác tại Châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật bản, thì kết quả đầu tư trong quá khứ chỉ ra rằng kết quả đầu tư cổ phiếu ngân hàng đều thấp hơn hẳn so với các ngành nghề khác trong dài hạn như ở Hàn Quốc, Nhật Bản các quốc gia vốn dĩ đã phát triển bão hòa. Tuy nhiên đối với Việt Nam hoặc như Trung Quốc khi mà hệ thống ngân hàng đang tăng trưởng mạnh cho mảng tín dụng tiêu dùng thì kết quả mức tăng trưởng của ngành ngân hàng khá tốt trong giời gian gần đây.