Thị trường những ngày mua trong sự mơ hồ

THỊ TRƯỜNG NHỮNG NGÀY MUA TRONG SỰ MƠ HỒ

Oki thú vị rồi đây. Gần đây thấy thị trường tụt thanh khoản ghê nhỉ. Mua break out thì rách áo, mua nền thì lại xây nền dưới tập 2. Ô thế thị trường đang mần kiểu chi, ta nên mần gì. Phái sinh thì như phải nói lên xuống vì vù như tàu điện, kéo thị trường cơ sở cũng quay cuồng. Đoạn này khó này, đoạn này không quen là ra đảo còn sớm hơn downtrend này.

Review nhé,

Tính tới thời điểm hiện tại, thị trường hầu như KHÔNG CÓ VUA. Nghĩa là ngoài trừ các trường hợp quá đặc biệt (VOS chẳng hạn) thì hầu như không có nào thực sự nào lead. Mỗi nhóm đều tăng 1-2 phiên, được thì CE hôm đó, sau đó lại giảm chỉnh lại hơn 1/2 đoạn tăng hôm trước.

Vậy chuyện gì đã xảy ra

Đoạn này là đoạn chốt số bán niên của các công ty chứng khoán, nên có vài công ty đã ngưng hoặc hạn chế mua mới margin cho KH. Điều này phần nào khiến thị trường thiếu hụt.

Đón nhận KQKD quý 2/2021. Sự chừng chừ là không thiếu. Tính tới thời điểm hiện tại, hầu hết các cổ phiếu đã chạy theo 1 đoạn kỳ vọng dài rồi. Ai kì vọng chứng khoán, cũng đã chạy, thép cũng đã chạy, bank cũng chạy. Vậy về cơ bản, mấy nhóm ai cũng thấy tốt, đa phần đều đã chạy. Vậy động lực đâu để mua nữa ? Kỳ vọng mà đúng không. Còn mấy nhóm khác thì sao ? Kỳ vọng có nhưng k mạnh, vì nó không tăng theo toàn ngành. Như vậy, ít nhất phải đợi KQKD sắp tới ra, Thị trường bắt đầu có những đợt “RESET” lại mindset, thì tiền mới tìm được hướng đi mới (thường là vượt đỉnh hẳn ở phần lớn các cổ phiếu trong 1 nhóm leader). Điều này sắp xảy ra rồi, chừng chờ.

Nhưng mua khó quá, mua dễ lỗ quá. Lỡ thị trường sập bất ngờ thì sao ???

Đoạn này Hòa không nghĩ sập. Bản thân Hòa cũng có khuyến nghị các cổ phiếu trên group như HDC hay gần nhất là 2 doanh nghiệp KBC và SBT. Đương nhiên mua có lỗ chứ (trừ HDC). Song không phải lo lắng. Vì tiền vẫn vào mua đáy. Tiền follow các cổ phiếu theo hình thức này, tức các cổ phiếu có lực cầu ở hỗ trợ (thường là MA nếu cổ phiếu bắt đầu vào trend). Nên không hẳn phải lo. Cơ bản doanh nghiệp mà mọi người mua (FA) ổn, thì cứ canh trend mà mua. 1 Vài ví dụ tiêu biểu như DPG, chạm trend sau 3 phiên chỉnh lại bật lên lại và tăng 4%. Nên không có gì lo lắng nhé, chỉ là kiểm soát sức mua lại nhé, không mau cao thấy thở Oxy với truyền nước biển thì Hòa không tài trợ nổi. Theo dõi các đường MA, bám trend mà không gãy thì giữ. Bán khi giảm 5% từ giá mua hoặc gãy MA mà không thấy hồi vào phiên hôm sau.

KẾT LUẬN

Hòa thấy đoạn này khó, chủ yếu là ở việc mọi người kiểm soát danh mục và sức mua ra sao, lẫn tâm lý mọi người mua sẽ như thế nào. Các cổ phiếu sẽ chịu áp lực không nhỏ trong quá trình bắt xu hướng đi lên vì đoạn này ai cũng hoang mang mà. Lời khuyên tốt nhất là đừng dùng margin đoạn này và nhớ điểm mua phải thật sự cẩn thận. Cân đo vị thế lượng mua mới 1 cổ phiếu nào đó đã về tài khoản hay chưa trước khi quyết định mua tăng tỷ trọng. Giữ Suy nghĩ thận trọng Hòa nghĩ sẽ giúp mọi người mua bán đoạn này đỡ hơn đấy. Đoạn trước ai kiếm nhiều ráng giữ lợi nhuận là OK, Không khiến được đoạn này thì đoạn sau kiếm không cần vội.

Thị trường này không hiếm người mua lỗ ngay từ giá mua đâu, đến các broker hay nhà đầu tư lâu năm sai ngay là chuyện bình thường. Khác biệt là ở cách xử lý vị thế và sức mua trong tài khoản khi quyết định mua bán, làm sao tránh cảm xúc nhất nhé !

Còn vấn đề thanh khoản, tuần sau triển khai hệ thống mới, vs vụ nới margin ra lại, vs các tin tức cũng ra dần. Theo dõi thanh khoản cải thiện không nhé, tránh mua các mã tăng 3-4% mà không có khớp bao nhiêu so với trình trước đó nhé.

13 Likes

Đoạn này sắp sập giống DJI chứ không phải đi ngang. Mô hình điều chỉnh giống T1/2021 hoặc DJI hiện nay.

Chủ top chia sẻ rất có Tâm