Thỏa thuận hạt nhân?

Dầu đã xóa sạch lợi nhuận sau khi thị trường đóng cửa sau một tweet từ nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Iran rằng các bên khác nhau gần đạt được một thỏa thuận có khả năng mở đường cho việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dầu thô Iran.

Nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Iran Ali Bagheri Kani đã tweet rằng những nỗ lực nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân của đất nước với các cường quốc trên thế giới đang “gần hơn bao giờ hết” với một thỏa thuận.

Hợp đồng dầu tương lai đã dao động trở lại trong tuần này với các nhà giao dịch dầu đang cố gắng theo kịp các cập nhật địa chính trị. Căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã tăng cao khi Mỹ và NATO cảnh báo rằng một cuộc xâm lược có thể sắp xảy ra. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết Hoa Kỳ sẵn sàng đáp trả cuộc tấn công của Nga bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế, có thể hạn chế nguồn cung dầu. Nga phủ nhận kế hoạch tấn công.

Tình hình trở nên trầm lắng hơn khi nhu cầu toàn cầu phục hồi với tốc độ nhanh hơn sản lượng dầu thô. Dữ liệu mới nhất của chính phủ Hoa Kỳ cho thấy tồn kho dầu tại trung tâm lưu trữ lớn nhất của quốc gia này đứng ở mức thấp nhất kể từ năm 2018, trong khi sản lượng dầu của Hoa Kỳ vẫn thấp hơn nhiều so với mức cao trước đại dịch. Bất kỳ sự phục hồi nào của các thùng dầu của Iran trên thị trường toàn cầu sẽ giúp giảm bớt tình trạng thắt chặt khi OPEC và các đồng minh đang vật lộn để đạt được các mục tiêu sản lượng của mình.

Dầu thô đang giao dịch gần mức cao nhất kể từ năm 2014 khi các nhà đầu tư đặt cược rằng nhu cầu toàn cầu đang vượt cung, làm cạn kiệt hàng tồn kho và buộc các nhà giao dịch phải trả phí bảo hiểm cao để có được những thùng nhanh chóng.

Chốt chuyện: Như mọi lần, tweet vẫn là tweet, những lần quay xe đột ngột từ các cuộc họp của Iran gần như là đặc sản, vì vậy thể phỏng đoán được kết quả, nhưng nếu thỏa thuận được nối lại thì điều hiển nhiên là giá dầu sẽ hạ nhiệt nhưng chỉ ở mức vừa phải chứ không phải đảo chiều giá dầu