Tổng quan thị trường chứng khoán Việt Nam

I. Câu chuyện hỗ trợ nổi bật trong năm 2023

1. Trung Quốc từ bỏ chính sách “Zero-Covid”, mở cửa trở lại nền kinh tế

Trung Quốc phát ra thông báo từ bỏ hoàn toàn chính sách Zero Covid, mở cửa trở lại từ ngày 08/01/2023. Khi kinh tế Trung Quốc trở lại, lượng cung hàng cho kinh tế thế giới sẽ nhiều hơn và áp lực về giá sẽ giảm đi, lạm phát do chi phí đẩy ở các nước châu Âu và Mỹ sẽ thấp xuống. Đây là tin tốt cho bức tranh kinh tế toàn cầu. Việt Nam cũng không ngoại lệ khi 2 nước đang có quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện về mọi mặt: xuất nhập khẩu hàng hóa, du lịch hay đầu tư vốn FDI.

Với thương mại song phương từ 2 nước liên tục tăng trưởng qua các năm, việc mở cửa này sẽ tạo tâm lý tích cực trên TTCK, hướng đếncác ngành được kỳ vọng hưởng lợi như: Hàng không, Thủy sản, Bán lẻ, VLXD,…

2. Kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước giai đoạn 2022 – 2025

Ngày 29/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1479/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn Nhà nước giai đoạn 2022-2025. Đây là động thái nhằm thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc nâng cao hoạt động của DNNN sau bao năm chậm tiến độ, qua đó gián tiếp tạo động lực phát triển cho thị trường chứng khoán.

Theo như Quyết định này, có những điểm nổi bật như Kế hoạch niêm yết Ngân hàng Agribank, Thoái vốn Nhà nước tại Tổng Công ty Viglacera – CTCP (VGC),… cũng sẽ là những câu chuyện để thu hút dòng tiền.

3. Đầu tư công là điểm sáng cho tăng trưởng GDP năm 2023

Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 ở mức thấp điểm, chủ yếu do các vấn đề vĩ mô như chính trị, lạm phát, lãi suất và bất ổn địa chính trị chi phối.

Trong môi trường triển vọng vĩ mô bất ổn như năm tới, các mảng đóng góp chính vào GDP như tiêu dùng, đầu tư hay xuất khẩu đểu chịu tác động tiêu cực.Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GDP 6.5% do Quốc hội đề ra, việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là bức thiết, thậm chỉ phải giải ngân cả khoản vốn thặng dư dồn nén 3-5 trước để tạo động lực mạnh mẽ cho nền kinh tế bước qua giai đoạn khó khăn toàn cầu.

Các dự án trọng điểm trong năm 2023 bao gồm Sân bay Long Thành GĐ1, Cao tốc Bắc Nam GĐ2, Đường vành đai 3 TP.HCM và đường vành đai 4 Hà Nội. Trong đó Cao tốc Bắc Nam là dự án quan trọng nhất được đẩy mạnh giải ngân ở những khâu còn ách tắc như giải phóng mặt bằng.

4. Luật Dầu khí sửa đổi được thông qua vào ngày 14/11/2022

Sáng 14/11, Kỳ họp thứ tư, Luật Dầu khí (sửa đổi) đã chính thức được Quốc hội thông qua nhằm bảo đảm hiệu quả hoạt động khai thác tận thu với mỏ dầu khí.

Tiếp theo đó, Bộ Công Thương vừa có Văn bản số: 284/TB-BCT, ngày 28/11/2022, thông báo kết luận của Thứ trưởng Đặng Hoàng An về tình hình triển khai Chuỗi dự án khí - điện Lô B. Đây là chuỗi dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD.

Trong ngắn hạn, giá dầu có xu hướng giảm là yếu tố bất lợi, nhưng trong 6 tháng đầu năm 2023 thì bất kỳ tin tức nào liên quan đến việc hoàn thành FID cho dự án lô B sẽ đóng vai trò quan trọng là chất xúc tác mạnh mẽ cho toàn bộ ngành Dầu khí.

Trên đây là một số câu chuyện mà em tổng hợp và chọn lọc ra được, em trình bày một cách đơn giản để NĐT dễ tiếp cận. Việc nắm bắt 1 số điểm nhấn chính trong năm sẽ giúp chúng ta làm chủ được chiến lược giải ngân và biết đặt sự tập trung của mình vào nhóm ngành, cổ phiếu được hưởng lợi từ các câu chuyện này.

II. VN-Index sau Tết sẽ bùng nổ

Tuần phá vỡ xu hướng giảm của VN-Index

Sau phiên tăng bùng nổ ngày 03/01, VN-Index duy trì trạng thái đi ngang suốt 9 phiên với thanh khoản dao động ở mức thấp. Lực cầu tương đối yếu, chủ yếu đến từ NĐT nước ngoài. Trái với nỗi lo thị trường sẽ điều chỉnh trước kì nghỉ Tết của NĐT thì ngày 17/01 VN-Index đã vượt được kháng cự quanh mốc 1080 điểm (đường MA 20 tuần)=> Xác nhận phá vỡ kênh giá giảm và chuyển sang xu hướng tăng trong trung hạn.

Dòng tiền và thanh khoản trên thị trường là những tác nhân chính tác động đến xu hướng của thị trường chứng khoán.

Ở thời điểm hiện tại, VN index đang được hỗ trợ rất nhiều bởi:

  • TTCK Việt Nam VN đang được nhà đầu tư nước ngoài liên tục mua ròng mạnh. Điều này cũng có nghĩa Margin đã giảm xuống rất thấp. Từ đó áp lực bán trên thị trường cũng suy giảm.
  • NHNN liên tục mua USD vào. Gián tiếp bơm tiền ra thị trường. Đây là thông tin tích cực trong ngắn hạn cho thị trường chứng khoán.
  • Nền định giá thấp kỷ lục trong lịch sử.
  • Tín hiệu kỹ thuật xác nhận xu hướng tăng trung hạn: VN-Index chinh phục mốc 1100 điểm sẽ tạo tâm lý “Fomo” cho NĐT đang đứng ngoài.

Các yếu tố trên cùng những câu chuyện hỗ trợ cho năm 2023, VN-Index sau kì nghỉ Tết Nguyên Đán sẽ vẫn tích cực và càng mạnh dần lên. Quan trọng hơn hết là Quý Khách hàng cần phải có niềm tin rằng thị trường đã phá bỏ kênh giá giảm và tự tin đầu tư trở lại.

Báo cáo kết quả Q4/2022 dần được công bố, dòng tiền sẽ có xu hướng phân hóa và tìm kiếm cơ hội ở những cổ phiếu có cơ bản tốt vì vậy việc lựa chọn cổ phiếu, thời điểm để đầu tư rất là quan trọng. Cơ hội trên thị trường là rất nhiều cho những ai có kinh nghiệm, kiến thức và biết tận dụng.

Mở tài khoản chứng khoán:

Margin 3:7 lãi 9.9%/năm, phí 0.15%

Bảo lãnh thêm sức mua đầu ngày

Có hàng T0

Tel: 0912107487