Trách ai bây giờ, trách mình tham thôi

Thị trường hôm nay tát 1 cú tỉnh ngủ vào mặt các nhà đầu tư ,nay không nghẽn lệnh thì sàn hàng loạt là điều sẽ xảy ra.
Chắc ít ai nghĩ lại có cảnh này ngày hôm nay khi mấy hôm trước 1 viển cảnh tươi đẹp được vẽ ra với các sự kiện:
-Nhà đầu tư f0 tiếp tục duy trì việc mở tài khoản mới kỉ lục.
-Thị trường được nâng lên 1 mốc thanh khoản mới nhờ vào việc thông đường do các lệnh huỷ /sửa bị hạn chế . Thông đến gần 30 ngàn tỷ
-Việc các công ty chứng khoán căng margin bị lãng quên nhờ vào tốc độ nạp tiền liên tục của nhà đầu tư mới lẫn cũ Đẩy giá các cổ phiếu tăng liên tục cả chục phiên. Các định giá bong bóng lần lượt xuất hiện , các mini bank bắt đầu có ngân hàng vượt cả định giá của hoa hậu ngành bank VCB , dòng dầu khí dự án mới vs lợi nhuận đi lùi như pvs pvd tăng giá vượt đỉnh… các cổ phiếu thép bắt đầu có p/e 12-13 lần .
-Đi đâu cũng thấy thị trường hồ hởi về 1 con sóng thần mới chục năm có 1 , dòng tiền điên sẽ đẩy giá cổ phiếu bất chấp, sự nghẽn mạng đến mức lãnh đạo Hose phải ra lệnh đóng cửa sòng không sẽ nguy hiểm đến hệ thống đã vô hình chung tiếp tay cho cái suy nghĩ đó . Nđt nghĩ rằng sau lưng mình đầy thằng xếp hàng , mua nhanh không hết. Họ quên mất rằng dòng tiền này không phải dòng tiền điên , chỉ có 1 vài ông là điên thôi , còn lại là dòng tiền thông minh. Họ đã trục vớt chống lại hàng chục ngàn tỷ tây lông tháo chạy ở mốc 650 khi kim cương dép guốc vướt bỏ hàng loạt thì cũng có thể xử đẹp các “gà” đang chờ để vào lò. Định giá là điều luôn phải tính đến khi giải ngân cổ phiếu . Nđt đã quên khuấy bài học kinh điển đó.
Rồi điều gì đến đã đến , 1 thông báo đến từ phiên giao dịch cuối tuần . Việc chỉnh sửa lệnh trên hose từ giờ sẽ bị hạn chế thời gian tuỳ vào sự quá tải giao dịch , trên đà tăng cuồn cuộn , nhà đầu tư cứ thế làm các lênh mua bán mp lên và cũng quên luôn rằng :Nếu lúc bán mà như này thì cái gì sẽ diễn ra? Để rồi lúc lên không thấy ai khen, lúc xuống lại thấy vài bài đi kêu gọi lãnh đạo Hose từ chức.

Tất cả đều có thể thấy trước được nếu chúng ta bớt tham và nghĩ đến rủi ro khi quản trị tài khoản… Thị trường vận động đúng theo quy luật và các tin tức , yếu tố được bơm ra.
Trách ai bây giờ? Trách mình tham thôi.