Triển vọng KTVN năm 2023

, , , , , , , , ,

Năm 2022, Việt Nam đứng đầu nhóm 5 nền kinh tế trong ASEAN với tăng trưởng GDP 8,02%. Tuy nhiên, đã có nhiều dấu hiệu đáng lo ngại đang dần xuất hiện từ báo cáo của TCTK quý 4/2022 và cả tháng 1/2023 có thể ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán Việt Nam. Cùng điểm qua một số yếu tố trọng tâm:

  1. Môi trường vĩ mô cả bên ngoài và bên trong đều chưa ủng hộ cho một xu hướng giảm về lãi suất trong ít nhất 6-12 tháng tới. Do đó, chi phí vốn của doanh nghiệp, cầu tiêu dùng cũng như dòng tiền vào các kênh tài sản vẫn đang khó cải thiện. Trong khi đó, những diễn biến gần đây liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công, dòng vốn ngoại, tỷ giá bớt căng thẳng là tín hiệu tích cực về sự cải thiện cung tiền cho nền kinh tế trong bối cảnh tín dụng dự kiến khó tăng mạnh.
  2. Triển vọng tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường dự báo sẽ hạ bớt. Với môi trường vĩ mô toàn cầu và trong nước như chi phí vốn tăng cao, cầu tiêu dùng trong nước và thế giới suy giảm (xuất nhập khẩu khó khăn hơn) trong môi trường lãi suất cao, và tắc nghẽn “dòng tiền” trong nền kinh tế. Triển vọng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết có thể chuyển sang trạng thái “tích cực” hơn trong năm sau với các tín hiệu như lãi suất huy động giảm, khơi thông dòng vốn tín dụng và TPDN; giải ngân vốn đầu tư công được đẩy nhanh; tỷ giá ổn định nhờ dòng vốn đầu tư nước ngoài dồi dào và xuất khẩu hồi phục.
  3. Sự quay trở lại của khối ngoại. Sau một năm kỷ lục về giá trị mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài và có sự tham gia mạnh mẽ của dòng tiền từ các quỹ ETFs, đặc biệt là quỹ Fubon FTSE Vietnam, kỳ vọng xu hướng mua ròng vẫn sẽ tiếp tục trong năm 2023 với giả định FED sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất và do đó không gây ra xáo trộn lớn về dòng vốn ngoại ở các thị trường cận biên/mới nổi, bao gồm Việt Nam. Ngoài ra, nền định giá thấp của TTCK Việt Nam được coi là yếu tố hấp dẫn dòng vốn ngoại tiếp tục quay trở lại.
  4. Chờ đợi sự quay trở lại của dòng tiền cá nhân. Dòng tiền này chiếm tỷ trọng gần 85% tổng giá trị giao dịch trên Hose. Việc thanh khoản sụt giảm gắn với hiện trạng dòng tiền quay về khu vực sản xuất kinh doanh sau khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn; ảnh hưởng từ các biện pháp lành mạnh hóa thị trường cổ phiếu và TPDN và đặc biệt là xu hướng lãi suất trong và ngoài nước tăng mạnh các tháng gần đây, khiến cho dòng tiền quay lại kênh tiết kiệm. Chi phí vốn của doanh nghiệp cũng tăng dẫn tới tác động trực tiếp đến thanh khoản hệ thống tài chính và dòng tiền vào chứng khoán.
    Trên đây là các yếu tố mọi người có thể tham khảo để theo dõi biến động và xu hướng thị trường sắp tới nhé.