Triển vọng ngành khí năm 2022

TRIỂN VỌNG NGÀNH KHÍ NĂM 2022

  • Ngành công nghiệp khí Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng, với biên độ cung lớn cầu ngày càng được cải thiện.
  • Tốc độ tăng trưởng của ngành khí Việt Nam phụ thuộc vào sự phát triển của hệ thống cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu sản xuất, vận chuyển, phân phối và tiêu thụ khí; và nhu cầu tiêu thụ khí của ngành điện, đạm và các ngành công nghiệp sử dụng khí khác.
  • Trong ngắn và trung hạn, phân khúc LPG sẽ đạt mức tăng trưởng tốt với tốc độ tăng trưởng khoảng 7,6%/năm do nhu cầu sử dụng trong sinh hoạt. Nguồn cung LPG sẽ không phụ thuộc quá nhiều vào trong nước do các nguồn nhập có giá rẻ từ Trung Quốc và Trung Đông. Về phân khúc khí khô, ngành điện sẽ tiếp tục đóng góp vào phát triển ngành khí.
  • Trong dài hạn, nguồn cung trong nước dần sẽ được đẩy mạnh lên và sản lượng cung sẽ tăng mạnh vào giai đoạn kể từ 2031 – 2035 trở đi. Đồng thời, việc phát triển đồng bộ về cơ sở hạ tầng đường ống và kho dự trữ trong cả nước sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng khí khô cùng với chi phí vận chuyển rẻ hơn và ổn định hơn sẽ thúc đẩy sự phát triển trong dài hạn của ngành. Trong tương lai, nhiệt điện khí vẫn là lựa chọn thân thiện và ổn định để bù đắp công suất thiếu hụt của nguồn năng lượng tái tạo.

=> Sau khi Chính phủ ban hành nghị định 144/2021/NĐ-CP về quản lý và sử dụng vốn ODA thay thế nghị định 56, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để phê duyệt chủ trương đầu tư nhà máy điện Ô Môn III. Dự án thượng nguồn sẽ có quyết định đầu tư cuối cùng (FID) vào cuối quý 2/2022, tạo tiền đề cho toàn chuỗi dự án Lô B – Ô Môn khởi công trong nửa năm cuối 2022 → thúc đẩy sự tăng trưởng của các DN dầu khí.

*** Mã cổ phiếu quan tâm: GAS, PVS, PVD, BSR