Trung Quốc tích luỹ nguồn cung nguyên liệu kỷ luc từ Nga

Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh nhập khẩu các sản phẩm năng lượng của Nga trong tháng trước, bao gồm một lượng dầu thô kỷ lục, nâng lượng mua lên 7,47 tỷ USD - tăng khoảng 1 tỷ USD so với tháng 4 và gấp đôi so với một năm trước.

Tổng nhập khẩu của Trung Quốc từ Nga đã tăng nhanh trong tháng 5, tăng 80% so với cùng kỳ lên 10,27 tỷ USD, do Bắc Kinh tiếp tục hỗ trợ cho một chính phủ bị cô lập ở Moscow.

Nhập khẩu dầu thô tăng 55% so với một năm trước lên 8,42 triệu tấn, trong đó Nga vượt qua Ả Rập Saudi trở thành nguồn cung dầu chính của Trung Quốc, theo dữ liệu hải quan công bố hôm thứ Hai. Doanh số bán tự nhiên hóa lỏng của Nga tăng 54% lên 397.000 tấn, mặc dù tổng lượng mua nhiên liệu siêu ướp lạnh của Trung Quốc giảm 28%.

Khối lượng khí đốt không bao gồm nhập khẩu từ các đường ống, chưa được hải quan báo cáo kể từ đầu năm, nhưng là phương thức chính để vận chuyển nhiên liệu từ Nga sang Trung Quốc.

Trung Quốc đang nghiên cứu hỗ trợ cho các nhà sản xuất

Theo Shanghai Securities News, Trung Quốc đang lên kế hoạch cho các chính sách mới “bất thường” để giúp các doanh nghiệp công nghiệp hạ nguồn đã đạt được lợi nhuận do giá nguyên liệu thô cao.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin đang nghiên cứu các biện pháp để tăng cường cơ cấu chính sách trọng cung, thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng và khuyến khích đầu tư vào công nghệ, tờ báo cho biết trong một báo cáo hôm thứ Hai. Tờ báo do Tân Hoa Xã quản lý, không trích dẫn nguồn thông tin.

Báo cáo cho biết, nhiều công ty hạ nguồn, bao gồm cả các nhà sản xuất phương tiện năng lượng mới, đã ghi nhận khoản lỗ trong năm nay. Bài báo cho biết thêm rằng lợi nhuận của các công ty thượng nguồn với tư cách là một phần của toàn ngành sản xuất đã tăng lên 47,4% trong tháng 4, một mức cao trong lịch sử.

Chi tiết: Trung Quốc mua năng lượng của Nga ở mức kỷ lục. Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh nhập khẩu các sản phẩm