Uptrend hay Downtrend?

Trend trong chứng khoán cũng giống như con người tự nhiên vậy, đến một độ tuổi nhất định, tự nhiên xuống, hoặc tự nhiên lên. Tự nhiên đến nỗi người ta không tìm thấy sự bất thường ở nó.

Cứ như trẻ em vào tuổi dậy thì, tự nhiên dựng đứng chẳng hiểu vì sao, nhanh lên mà cũng nhanh xuống. Trải qua những cuộc vui thoáng qua, bỗng dưng nhàm chán, không còn khao khát, vì thiếu tình yêu. Đến lúc trưởng thành hơn, đón lấy những hương tình và nhục dục, khi ấy mới hiểu thế nào là đỉnh thăng hoa, cả về tình lẫn dục. Nhưng cũng đồng thời ấy, hóc môn giảm sút, tuy tình thì có mà dục không còn, vẫn vững vàng mà bỗng dưng lãnh đạm. Phải dai dẳng mãi cho đến hồi trung niên, mới là vào lúc thăng hoa nhất, khi không quá trẻ cũng không quá già, hóc môn khi ấy phát tiết trở lại, kinh nghiệm đầy mình, tài lực đầy đủ, thời gian lên đỉnh đã lâu, mà đỉnh lại còn cao vút trên mây.

TTCK VN, ai ai cũng luận lên với xuống, nhưng thật ra lên hay xuống không phải vấn đề, mà phải nhìn xem nó đang ở giai đoạn nào, là dậy thì, thanh niên, trung niên, hay lão niên? Có lẽ áng chừng đâu đó chỉ trong khoảng từ dậy thì đến thanh niên. Bởi vì sao?

Vào lúc dậy thì, con người ta tràn đầy sinh lực, luôn cần thỏa mãn, dễ bùng nổ. Vừa khó điều tiết được cơ thể và cảm xúc, nhanh lên, nhanh xuống. Khi lên không hiểu nguyên nhân, khi xuống không rõ nguyên cớ, vẫn còn non và xanh, ngây thơ và nhiệt huyết.

Một thị trường ào ào bơm tiền, mở tài khoản, liều mình với những cuộc vui không biết ngày về, là biểu hiện của tuổi dậy thì sung mãn. Ở tuổi này, rất dễ bị đưa vào đời. Ví dụ dễ hiểu nhất, là các em giai trắng trẻo thơm mùi sữa non, bị các bà, cô, chị, em dẫn dắt. Họ cho lên đỉnh, rồi lại xuống. Họ cho lên đỉnh, rồi lại xuống. Đỉnh sau cao hơn đỉnh trước, vì sức trẻ dồi dào. Muốn bao nhiêu, lại có bấy nhiêu.

Đặc tính của thời dậy thì, là không có tình yêu. Vì bị lừa dối, bị chăn dắt, vì bị lợi dụng, nên không có tình yêu. Mặc dù vậy, vẫn cứ tiếp tục những mối quan hệ độc hại, vì không thể kiểm soát nổi cơ thể khát khao hừng hực lửa dục vọng. Dù từng bị lừa dối, nhưng vẫn muốn tiếp tục. Dù biết tình một đêm, nhưng vẫn cứ lao vào. Dù dễ bị bỏ rơi, nhưng vẫn hy vọng mình khác những người khác. Đỉnh cảm xúc càng cao, đáy tuyệt vọng càng sâu.

Khi thời kỳ này xuất hiện downtrend, nó sẽ đóng một vai trò vô cùng ý nghĩa và quan trọng, đánh dấu bước trưởng thành của chàng trai ngày nào. Downtrend xảy ra vào lúc những vật dục bẩn thỉu và độc hại không thu hút chàng trai được nữa. Tình một đêm là kinh khủng, bồ bịch là rối răm, hàng họ chỉ khiến con người ta buồn nôn. Những thứ đầy rẫy trên những con phố đêm, thu hút con người lao vào, khiến những giai sinh viên sẵn sàng nhịn cả tháng tiền ăn sáng, để đổi lấy một hai đêm nhọc xác, kéo theo bệnh tật lẫn suy vong, giờ đây trở nên vô giá trị. Cũng như lẽ thường nhiên, những thứ độc hại như mại dâm, chất gây nghiện… càng trở nên vô giá trị với nhân dân, thì nền kinh tế càng trở nên giá trị.

Nhà nước, chính phủ cũng như bậc làm cha mẹ, luôn yêu thương con cái. Khi con cái đến tuổi dậy thì, có ham vui của lạ, thì phải tìm cách ngăn cho con khỏi lấn sâu. Nếu như bố mẹ có đầy đủ biện pháp cưỡng chế, thì còn gì bằng. Dẹp hết ca-ve đứng đường, quét sạch chị em lừa đảo, dằn mặt bọn sugar cho sợ. Đau, nhưng đáng. Niềm tin càng sụp đổ, càng tốt. Downtrend thời dậy thì càng mạnh mẽ, thì uptrend tiến tới càng nhanh. Vào tuổi dậy thì, càng ép lại càng bật. Càng thiếu hơi người, càng thêm máu chiến. Tranh thủ quét sạch ung nhọt, quét sạch hàng họ độc hại, thì trai ngoan gái hiền càng dễ gặp được nhau, kết hôn với nhau.

Những hệ lụy ngắn hạn có thể méo mó. Vì tuổi trẻ ai chả méo mó. Tuổi trẻ càng đau đớn, trung niên càng hùng mạnh. Ngắn hạn hiện nay cũng chưa thể gọi là downtrend được. Mới là xuống sức sau khi lên đỉnh, mà thôi. Chơi ca-ve xong công an ập vào, sợ tụt hết quần, teo cả người, vác dép chạy hết. Mà thật ra công an không định bắt mình, chỉ muốn giúp mình kết hôn, làm giàu, kế hoạch hóa gia đình, xây dựng tương lai đất nước giàu đẹp văn minh. Khi downtrend xác nhận diễn ra, nó phải diễn ra trong niềm vui hân hoan nơi cha mẹ và các nhà đầu tư chân chính, khi chứng kiến gã thanh niên chơi bời trác táng ngày nào, bỗng nhiên trưởng thành hơn trong khó khăn.

Thời điểm này, giảm điểm chưa phải đã xấu, nên đội ơn chính phủ. Mà tăng điểm cũng chưa hẳn tốt, có khi lại bị lừa thêm vố nặng hơn. Tăng hay giảm phải vận động theo quy luật tự nhiên, đo bằng sự trưởng thành nơi các nhà đầu tư, ấy mới là tốt nhất.

Còn, đừng hỏi thằng thanh niên còn lên được nữa không. Nó cười cho đấy. Thử vùi dập nó nhiều hơn nữa xem.

2 Likes

down trend chưa chủ top

1 Likes

Cái này chịu. Nhận định là mới đang tăng nóng giảm sâu, chứ chưa có gì xác nhận downtrend cả.

Down giai đoạn này có lẽ là lúc dòng đầu cơ chuyển sang đầu tư, trả giá thấp để được đúng giá, cổ rác giảm điểm, cổ tốt giữ hoặc tăng nhẹ, nên thị trường giảm dần điểm, dòng tiền dần thông minh hơn.

Chứ hiện tại vẫn điên loạn. Giống như thanh niên bị cướp mất bồ, ngáo ngáo, hâm hâm, tụt rồi lại bật như động đực.

1 Likes