VCI triển vọng

Trong quý II, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC, HoSE: VCI) ghi nhận doanh thu từ nghiệp vụ môi giới đạt 310 tỷ đồng (giảm 12% quý liền trước/tăng 48% cùng kỳ) và thu nhập ròng từ nghiệp vụ môi giới là 128 tỷ đồng (giảm 59% quý liền trước/tăng 158% cùng kỳ).

Do dòng tiền từ nghiệp vụ ngân hàng đầu tư được ghi nhận vào cùng khoản mục với nghiệp vụ môi giới. Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta) cho rằng vì vậy, khoản mục này khá biến động và khó có thể phân tích.

Thị phần quý II của VCI trên HoSE là 4,6%, con số này nhỉnh hơn so với các quý trước mà theo Yuanta là do tỷ lệ giá trị giao dịch của khối ngoại/tổng giá trị giao dịch đã tăng 2 điểm phần trăm trong quý. VCI một lần nữa vắng mặt trong bảng xếp hạng top 10 công ty chứng khoán trên HNX, nhưng giá trị giao dịch chiếm 2,8% tổng giá trị giao dịch của sàn UPCoM.

Lãi ròng từ giao dịch tự doanh đạt 77 tỷ đồng, giảm 78% so với cùng kỳ trong quý II. Lãi đã ghi nhận là 196 tỷ đồng, giảm 28% cùng kỳ, trái ngược với khoản lỗ chưa ghi nhận là 118 tỷ đồng (so với quý I/2022 và quý II/2021 được ghi nhận lãi). Đây là quý có kết quả giao dịch tự doanh theo xu hướng thị trường tệ nhất kể từ quý I/2020.

VCI cũng đã ghi nhận 90 tỷ đồng lãi từ tài sản tài chính sẵn sàng để bán (AFS), tính đến nay đây là con số lớn nhất trong mô hình của Yuanta. Kết quả là giá trị tài sản AFS giảm 17% so với quý I còn 4.500 tỷ đồng (tương đương 28% tổng tài sản) vào cuối quý II.

Lãi cho vay ký quỹ đạt 181 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ. Dư nợ ký quỹ giảm 21% so với quý liền kề, nhưng vẫn tăng 15% so với cùng kỳ, đạt 4.600 tỷ đồng (tương đương 39% tổng tài sản) vào thời điểm cuối quý II.

Dựa trên con số bình quân dư nợ ký quỹ cuối kỳ, Yuanta ước tính lãi suất cho vay đạt trung bình 10% trong quý II, gần như tương ứng với ước tính quý I, nhưng giảm 50 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm trước.

VCI công bố lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (PATMI) trong quý II đạt 301 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Mảng tư vấn, vốn rất biến động đối với VCI, không thể bù đắp cho sự suy giảm của nghiệp vụ môi giới, nghiệp vụ cho vay ký quỹ và giao dịch tự doanh. Tuy nhiên, VCI đã hoàn thành 45% dự báo PATMI của Yuanta trong nửa đầu năm 2022.

Yuanta vẫn duy trì khuyến nghị mua đối với VCI, dựa theo quan điểm tích cực đối với ngành chứng khoán nhờ vào tiềm lực cơ bản vững chắc và định giá hấp dẫn. Mức giá mục tiêu là 47.656 đồng/cổ phiếu. Yuanta ưa thích VCI, đặc biệt là định giá tương ứng với kỳ vọng ROE theo chu kỳ đạt khoảng đạt khoảng 20%, vốn được hỗ trợ bởi vị thể là công ty dẫn đầu mảng ngân hàng đầu tư và môi giới khối khách hàng tổ chức hàng tại Việt Nam.

VCI nên lăn chốt không bác?

lăn được

có lên vào để ăn cổ tức không bạn?

ăn được nhé , cuối tháng mới ra hàng