VNI tiếp tục bốc hơn 50 điểm lần thứ 2?

, , , , , ,

Pha hồi phục chỉ vỏn vẹn 3 điểm so với pha giảm vài chục điểm quả thực khiến không ít nhà đầu tư một lần nữa phải trải qua giai đoạn khó khăn như đợt tháng 4 vừa rồi. Với yếu tố vĩ mô từ việc công khai do lạm phát của Mỹ cao kỷ lục trong gần 40 năm qua, FED tăng lãi suất, chỉ số Dow Jones bay hơn 800 điểm trong 2 phiên liên tiếp. Ít nhiều VNIndex đã thể hiện bằng việc bị ảnh hưởng bởi cả yếu tố vi mô (yếu tố tâm lý hành vi của nhà đầu tư). Ngoài ra thêm việc đảo chiều thị trường vào phiên thứ 6 (10/6) lực bán sau 2h chiều lại tiếp diễn dẫn đến việc nhiều người chưa kịp bán sẽ dồn toàn hàng sang thứ 2 dù chốt hay cắt lỗ để tránh rủi ro xấu hơn. Tuy nhiên sự hồi phục vào phiên ngày thứ 3 (14/6) là không đáng kể, dường như chỉ “an ủi” một chút để xoa dịu cho sự “mất mát” vào thứ 6 và thứ 2.
Tiếp tục tới phiên hôm nay VNIndex một lần nữa có thêm lực bán mạnh và đẩy thanh khoản thị trường lên gần 8k tỷ cho tới thời điểm hiện tại. Liệu rằng kết phiên chiều nay có bục được 1.205 – vùng đang được đánh giá là hỗ trợ mạnh trước khi chính thức rơi về đáy cũ 1.150, pha tăng giảm cũng là cơ hội để mọi người tranh thủ lướt dần hàng kẹt. Với trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, mọi người nên thận trọng mua – bán mới giai đoạn này và nên tìm hiểu thêm về thị trường chứng khoán cũng như kiến thức cơ bản cần có khi đầu tư đối với những người còn là F0. Vì họ sẽ là những người có tâm lý yếu nhất, chưa đánh giá được thị trường về mặt dài hạn nên mua – bán sẽ bị fomo.
Xu hướng và tâm lý thị trường hiện nay:
• Nhóm KCN như SZC, IDC, KBC đang được kỳ vọng sẽ ổn định trong 5 năm tới.
• HPG có khá nhiều người đang chờ xuống dưới 30 để dồn lực vào đầu tư mạnh.
• Nhiều NĐT có xu hướng nằm quan sát, không có động tĩnh trong giai đoạn này.
• Ngành sóng năng lượng điện : POW , NT2 đang được chú ý khi ổn định giữ xanh khi thị trường đi xuống. Làm trụ đỡ cho VNIndex nhưng vì thanh khoản khá thấp nên chưa đủ.
• Nhóm BĐS sau đợt sóng 2021 giờ đang vào giai đoạn suy thoái trầm trọng và đang tạo cảm giác chán nản cho NĐT.
• Nhóm dầu khí vẫn đi đầu, thanh khoản ổn định và bật đầu tiên sau đợt sập tháng 4. Và nhịp chỉnh vẫn tương đối ổn định.
• Thị trường tuy còn những diễn biến xấu nhưng trên tinh thần lạc quan suy nghĩ tích cực của một vài NĐT thì vẫn kỳ vọng cú giảm sâu để tạo đà cho cú bật mạnh trên 1.500.