VNINDEX đã tạo đỉnh

Cho đến thời điểm này, có thể nhận thấy thị trường đã tạo một vùng đỉnh ngắn hạn một cách rõ ràng.

Quý 1/2022, thị trường đón mùa báo cáo tài chính năm 2021 với nhiều đỉnh cao lợi nhuận được thiết lập. Dịch bệnh, chiến tranh dẫn đến khan hiếm nguồn cung nguyên vật liệu trên toàn thế giới, đẩy giá cả hàng hóa toàn thị trường lên cao và nhanh chóng. Dịch bệnh khiến các hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, dịch vụ bị đóng băng, dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán như một kênh đầu tư thay thế duy nhất. Thị trường chứng khoán VN và khắp thế giới thăng hoa đem lại lợi nhuận không tưởng cho nhà đầu tư.

Quý 1/2022, thị trường đón mua đại hội đồng cổ đông 2021 với nhiều kế hoạch lợi nhuận 2022 hết sức thận trọng, khi các nhà máy đã chạy full công suất, tồn kho giá rẻ đã bán hết, mọi chi phí đầu vào đều tăng cao,…cùng với áp lực từ các yếu tố chính trị thế giới, kinh tế vĩ mô làm triển vọng lợi nhuận 2022 trở nên khó đoán và đầy rủi ro. Thị trường đồng thời tạo một vùng đỉnh trong cả Q1/2022 và có cú sụt giảm mạnh 2 tuần gần đây (gần 20%).

Vậy, thị trường đã tạo đỉnh và downtrend chưa?

Yếu tố Lợi nhuận. Một cách tương đối và đơn giản nhất là so sánh mức độ tăng giá cổ phiếu và mức độ tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết 2 năm qua, đều có chung một kết quả: Lợi nhuận tăng 1 lần thì giá cổ phiếu tăng 2 lần, lợi nhuận tăng 2 lần thì giá cổ phiếu tăng 3 lần, hoặc lợi nhuận tăng 30% giá tăng 2,3 lần, thậm chí lợi nhuận âm, không tăng trưởng, giá cổ phiếu vẫn tăng bằng lần. Không bàn về vấn đề định giá bởi thị trường luôn luôn đúng. Tuy nhiên, trong giai đoạn tăng trưởng nóng nào của thị trường cũng có câu chuyện về sự kỳ vọng quá đà và kỳ vọng ảo, làm định giá cổ phiếu được nâng lên cao, cao đến mức khi thị trường bớt nóng đi, giá cổ phiếu sẽ giảm mạnh “một cách vô lý”, biểu hiện qua sự kiện bán tháo hoảng loạn của đám đông mà chẳng có dòng tiền thông minh nào vào đỡ. Dòng tiền nóng kết hợp với sự kỳ vọng và định giá quá đà có thể khiến giá cổ phiếu tăng mạnh ngay lập tức nhưng qua từng quý, từng năm, sự kỳ vọng và định giá quá đà đó phải được khẳng định lại bằng mức lợi nhuận tương xứng, bằng không, sự kỳ vọng sẽ tan biến và thị trường sẽ định giá lại cổ phiếu. Bởi vì, dòng tiền thông minh và thị trường luôn đúng.

Yếu tố kỹ thuật.
P/e của thị trường trong giai đoạn tạo đạt đỉnh ngắn hạn vừa qua không hề cao so với các giai đoạn lịch sử và trở nên rất thấp khi thị trường giảm mạnh. P/E của ngành ngân hàng cũng tương tự, rất rẻ. Tuy nhiên P/B, chỉ số thường được dùng để định giá khối tài chính, bank, chứng khoán, bảo hiểm thì lại ở mức cao. Điều này có vẻ hợp lý để giải thích tại sao P/E VNI đang ở mức không đắt mà thị trường lại giảm mạnh đến vậy, bởi khối tài chính, nhất là ngân hàng, chiếm phần lớn vốn hóa thị trường.

Dòng tiền, yếu tố kỹ thuật quan trọng nhất với thị trường chứng khoán. Dòng tiền từ đầu năm 2022 tạo đỉnh và suy giảm. Các yếu tố chính trị, chiến tranh, kinh tế vĩ mô (lãi suất, lạm phát) làm dòng tiền lớn rút đi, dòng tiền nóng nguội dần kéo theo sự giảm điểm của VNI. Giá cổ phiếu đã từng phản ánh kỳ vọng rất cao của nhà đầu tư 2 năm qua thì giai đoạn tới sẽ được điều chỉnh lại tương xứng với mức tăng trưởng lợi nhuận và “kỳ vọng thật” của doanh nghiệp. Khi giai đoạn dòng tiền nóng qua đi, mức chiết khấu này sẽ rất cao và cần thời gian đủ dài để thị trường có thể bắt đầu một chu kỳ mới, thu hút dòng tiền nóng, mới tham gia thị trường (điều kiện cần), đồng thời doanh nghiệp niêm yết cũng có thời gian tích lũy để tạo ra chuyển biến lớn về lợi nhuận (điều kiện đủ).

Thêm một yếu tố kỹ thuật nữa không ủng hộ cho sự tăng trưởng của thị trường, đó là nguồn cung cổ phiếu trên thị trường lớn, áp đảo so với dòng tiền đang ngày càng yếu đi. Nguồn cung cổ phiếu lớn là hệ quả của việc các doanh nghiệp niêm yết tận dụng sự phát triển nóng của thị trường chứng khoán, 2 năm qua đã liên tục phát hành tăng vốn. Điều này vừa dẫn đến cung > cầu và gây áp lực lên việc tăng hiệu quả sử dụng vốn trong điều kiện kinh tế vĩ mô không còn thuận lợi.

Cho nên, theo quan điểm cá nhân, Thị trường đã tạo đỉnh và cần thời gian để tích lũy các điều kiện cần và đủ cho một chu kỳ tăng giá mới. Tuy nhiên, lịch sử đã chứng minh, trong giai đoạn nào của thị trường cũng đều có những doanh nghiệp có sản phẩm vượt trội, tăng trưởng xuất sắc và tạo ra siêu cổ phiếu đi ngược thị trường.
Về mặt kỹ thuật, thị trường hoàn toàn có thể giảm về các mức hỗ trợ thấp hơn ở 1200 điểm. Trong chu kỳ giảm, thị trường cũng luôn có những cú hồi lớn hoặc sideway vùng đáy với biên độ rộng.

Nếu thị trường diễn biến ngược lại thì người viết này sai, vì thị trường luôn đúng.

3 Likes

Múc mạnh thui ae ơi

Nếu bạn từng trải qua giai đoạn thị trường con gấu, bạn sẽ không lạ gì những tiếng kêu than khắp nơi ở thời điểm này. Khi ta lãi là do ta giỏi, còn khi ta thua thì do đội lái, do tự doanh,…

Chấm

Dạo cả diễn đàn mới thấy một bài viết có tâm.

1 Likes

Cảm ơn!

mua được chưa anh

1 Likes

Bán giải chấp 1,2 phiên nữa có thể đánh T+. Nhưng chỉ là lướt sóng T+ thôi. Đáy downtrend là một đoạn tích lũy đáy rất dài (6 tháng - 1,2 năm), để tích lũy các điều kiện cần và đủ như mình nói bên trên. Nên mua bắt đáy khi downtrend không phải vội. Quan trọng nhất vẫn là mua cái gì?

1 Likes

Theo các bạn, lần này giảm về bao nhiêu? cùng đoán mò.