VNINDEX Tháng 05/2022 có những thay đổi gì?

, , , , , , ,

Vnindex tuần trước đã có nhịp hồi phục, điểm tích cực là nhịp phục hồi từ 1261 lên 1366, phục hồi gần 100 điểm từ đáy, tuy nhiên nhìn volume lại thấy tâm lý thận trọng nghi ngờ đang diễn ra, và theo góc nhìn Vnindex vẫn trong 1 đợt sóng hồi bull trap/
Độ rộng thị trường cuối tuần rồi cải thiện, Chỉ số phục hồi nhờ 2 thành phần:
⁃ Cầu bắt đáy đảo hàng, đẩy nhóm giảm sâu tăng giá dần
⁃ Nhóm cổ phiếu ko ảnh hưởng nhịp chỉnh, đc gia tăng thêm tiền đánh tăng vọt
Từ yếu tố kể trên cho thấy dòng tiền hiện tại đổ vào thị trường mang hơi hướng ngắn hạn, thiếu bền vững.
2 sàn niêm yết chỉ khớp phiên thứ 6 là 21.9k tỷ. Chỉ số tưng bừng đảo chiều, nhưng thanh khoản hạn chế, hiểu như thế nào cho đúng ?

Trong một nhịp giảm mạnh, xác nhận gãy xu hướng tăng ngắn và trung hạn, giá nhanh chóng bị chiết khấu, và bước vào bán trong hoảng loạn, cầu đối ứng bị triệt tiêu. Nhỏ lẻ bị kẹp hàng la liệt, thì các tay to cũng sẽ lâm vào tình trạng như thế, khi tính cơ động họ thấp hơn, chịu trận khi thị trường vào pha giảm sâu không có thanh khoản.

Yếu tố xu hướng đã xác nhận gãy, chắc chắn xuất hiện cơ cấu. Để thực hiện mục tiêu này, việc đầu tiên cần làm là tạo thanh khoản và có vị thế ra hàng. Nên trong nhịp panic sell thì nhịp hồi là nhịp nâng đỡ, tạo thanh khoản để các tay chơi lớn thoát bớt hàng, nhỏ lẻ nếu ko tỉnh táo, chạy theo các kỳ vọng tích cực hô hào, thì sẽ sa đà vào việc trở thành thanh khoản của bên cơ cấu.

Tình hình với diễn biến hơn 5 tháng phân phối vùng đỉnh (1450-1540) 1 lượng volume khổng lồ đã phân phối, thì ở nhịp rơi này, pha giảm với volume nhỏ ở vùng đáy, cho thấy tạo lập chưa trở lại nhặt hàng, hấp thụ volume bán ra để chuẩn bị cho nhịp tăng mới. Rất có thể, vùng chiết khấu cao hơn của thị trường mới có yếu tố tạo lập tham gia trong cao trào bán.
Bên mua đang có lợi thế cầm tiền, không nên giải ngân tỷ trọng lớn.
Các vị thế thăm dò cẩn thận, chúng ta đang đánh sóng hồi. Gợi ý ko nên đi tiền quá 30% NAV
Kiên nhẫn chờ đợi các vùng giá chiết khấu hấp dẫn và tham gia.
Vị thế hiện tại thì bên bán cần tìm các điểm ra dần để cơ cấu, bán lỗ, để mua cover giá thấp hơn, cũng là 1 giải pháp nên nghĩ đến và đối mặt.

Daily báo hiệu thị trường bước và pha hồi, nhưng weekly cho thấy nhịp giảm mới chỉ là bắt đầu.
Dự kiến các phiên trong tuần sẽ tiếp tục tăng nhẹ để hướng về vùng cản 1390-1400, với động lực kéo điểm chính vẫn là nhóm VN30. Vùng cản này sẽ khó vượt, NĐT tranh thủ để chốt lời nếu vừa bắt đáy, hoặc cơ cấu giảm tỷ trọng nếu vẫn đang kẹp hàng, cố gắng đưa danh mục về 50-70% tiền mặt, trường hợp thị trường có mạnh hơn và lên đến 1425 là vùng mà ta nên cơ cấu hết 70-100%, dành sức mua chờ cú test đáy 2 để tham gia lại, timing để quay lại test đáy có thể diễn ra vào cuối tuần này hoặc tuần sau.

  • KB1: test thành công 1280-1300: sẽ là vùng mua trở lại

  • KB2: phá vỡ đáy 1262 thì sẽ có khả năng rất cao về thẳng 1090-1100: vùng này sẽ là cơ hội không thể nào tốt hơn để nhảy vào mua gom và nắm giữ.

=> Tóm lại: Hồi là để bán, nhịp bull để tạo thanh khoản để ra hàng. Xác suất lớn là rủi ro.

Cơ hội vẫn còn khi còn tiền.

Hôm qua tạo lập đã kéo trụ giúp Vni ko bị mất mốc này, tuy nhiên nếu sau 10h30 hnay mất 1340 thì ACE vẫn phải hạ tủ trọng (kỳ vọng Vni lên 1400 tuy nhiên nếu TT yếu thì ta phải hạ tỷ trọng trước luôn vì yếu sẽ ko lên nổi trên mốc đó). Sau khi hạ tỷ trọng xong thì chờ TT tạo đáy mới tham gia trở lại sau dc.
=> Vì chưa biết khi nào TT tạo đáy 2 nên hnay nếu mất 1340 ta sẽ phải hạn chế mua và chờ những cú giảm sâu mới tham gia lại

Kịch bản xấu nhất cho tuần sau VNI:
Xét về lực rơi thì Vni có nguy cơ mất 1300 sẽ rơi mạnh, sau đó khả năng cao sẽ có lực hồi nhẹ kỹ thuật, vùng này sẽ là vùng chúng ta có thể canh bắt đáy để đánh T+ 1 nhịp hồi (đủ an toàn cho T+3) sau đó xu hướng giảm tiếp theo về 1100-1200.
Cách hành động nếu KB này xảy ra là:

  • Đối với nhóm đầu cơ, penny: canh nhịp hồi sắp tới của Vni để chấp nhận thoát ra khỏi
  • Đối với nhóm Bluechip, Vn30: có thể canh bắt đáy, đặc biệt ace đang kẹp mã nào thì lưu ý giảm để mua chính mã đó đảo hàng giảm giá vốn và chờ nhịp hồi lên để chốt toàn bộ.
  • Đối với nhóm CP tăng tốt ko bị ảnh hưởng bởi Vni vẫn có thể nắm giữ tuy nhiên nếu gãy hỗ trợ/vi phạm điểm chặn lãi thì nên chốt lời dứt khoát.

Buồn quá, mình chả đọc bài sớm

Em rất tiếc cho NĐT.
Phiên hôm thứ 6 vừa qua tiếp tục đạp gần cuối phiên - ATC, đa số NĐT không chuẩn bị sẵn kịch bản đều rơi vào tình trạng bị động.
Khả năng hôm nay TT cũng tiếp tục nhúng sâu tạo đáy 2 khi mất 1340. Mình cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu, chờ tiền mặt bắt đáy khi TT tạo đáy thành công (chỉ khi ổn định)