Vpb - tâm điểm thị trường

Thị trường với điểm nhấn hiện tại là mã cổ phiếu VPB với câu chuyện chính là VPB sẽ chốt được deal bán 15% vốn cho Sumitomo Mitsui (SBMC) trước năm tài chính 2022. Điều này giải thích cho đà hồi phục mạnh của VPB so với các mã cổ phiếu ngân hàng tư nhân khác trong thời gian vừa qua.
SBMC đã có lịch sử hoạt động lâu đời ở thị trường tài chính Việt Nam với thương vụ đình đám khi có thỏa thuận liên minh chiến lược với EIB vào năm 2007, với tầm nhìn ngành tài chính Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng nhanh. Nhưng sau đó, EIB chìm trong cuộc chiến quyền lực khiến cho ngân hàng hoạt động thiếu hiệu quả. Cuối cùng, trong năm 2022, EIB và SBMC đã có thỏa thuận “chia tay”.
Để đầu tư chuẩn bị cho deal đầu tư chiến lược của mình SMBC đã mua 49% cổ phần tại FE Credit trong năm 2021, giúp cổ phiếu VPB có đợt tăng giá mạnh. Sau đó là chuẩn bị kế hoạch thoái vốn EIB trong năm 2022 nhưng chưa hoàn tất, cũng đã tạo đợt tăng giá mạnh cho EIB trong thời gian vừa rồi.
Vậy với tin đồn VPB chốt deal bán 15% vốn cho SMBC trong năm 2022 khó sẽ xảy ra bởi (1) Từ giờ cuối năm chỉ còn 2 tuần (2) SMBC và EIB thoái vốn vẫn chưa hoàn tất.
Về trung dài hạn, thì đây sẽ là thông tin tốt khi VPB có thêm nguồn vốn lớn phục vụ cho kế hoạch tăng trưởng nhanh giai đoạn 2021~ 2025.