VPBank có đáng đầu tư trong năm 2022

VPBank có đáng đầu tư trong năm 2022

Trong khi diễn biến của các cổ phiếu ngân hàng bị ảnh hưởng bởi đợt bán tháo mạnh trên thị trường vào đầu tháng 4/2022, thì hoạt động cốt lõi của của các ngân hàng trong danh mục theo dõi của chúng tôi lại khá ấn tượng. Do đó, chúng tôi không có thay đổi đáng kể cho mức định giá đối với các ngân hàng trong danh mục theo dõi của chúng tôi.


Theo thông tin từ Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), kết thúc quý I/2022, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng hợp nhất đạt trên 11.146 tỷ, tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước.

Đây là mức lợi nhuận kỷ lục trong một quý mà VPBank ghi nhận được từ trước đến nay, góp phần đưa vốn chủ sở hữu của ngân hàng vượt lên trên 95 nghìn tỷ đồng và tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo thông tư 41 đạt trên 15%.


Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của ngân hàng riêng lẻ đạt hơn 56%.

Trong ba tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng chất lượng tại ngân hàng riêng lẻ đạt 10,3%, tăng gấp đôi mức trung bình ngành, với sự đóng góp chủ yếu từ các phân khúc chiến lược. Đi đôi với đó là tăng trưởng huy động đạt 11,5%, giúp đảm bảo tốt các tỷ lệ an toàn thanh khoản của ngân hàng.

Cụ thể, VPBank có 2 động lực để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận năm 2022

Một là tiếp tục phát triển mảng kinh doanh truyền thống của ngân hàng mẹ và công ty tài chính với chính sách tập trung chủ yếu vào phân khúc bán lẻ, khách hàng SME.

Ngân hàng đã đề ra 2 kịch bản tăng trưởng tín dụng cho năm 2022, bao gồm 1 kịch bản nền từ 20% - 23% và kịch bản tham vọng 35% (trên cơ sở được NHNN chấp nhận). Tuy nhiên, ngay cả khi chỉ với kịch bản nền, Ban lãnh đạo vẫn tự tin mục tiêu lợi nhuận của Ngân hàng cũng sẽ không thay đổi nhiều, do có thể thực hiện những biện pháp khác như tiết kiệm chi phí, mở rộng hoạt động kinh doanh dịch vụ, kiểm soát chất lượng tín dụng,…

Động lực tăng trưởng thứ 2 là đến từ việc mở rộng hoạt động kinh doanh của ngân hàng, từ mô hình ngân hàng thương mại sang ngân hàng đầu tư, với hệ sinh thái bao gồm ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán.

Về chiến lược ngân hàng đầu tư, lãnh đạo VPBank chia sẻ, hiện VPBank đang phục vụ số lượng lớn khách hàng cao cấp Diamond. Nếu những sản phẩm, dịch vụ truyền thống nhằm phục vụ phân khúc khách hàng thu nhập trung và thấp thông qua các sản phẩm vay tiêu dùng, vay mua nhà,… thì với khách hàng thu nhập cao, nhu cầu của họ là Đầu tư.

Ngân hàng dự kiến doanh thu trong các quý tiếp theo sẽ không ngừng tăng cao hơn trong khi quy mô hệ sinh thái ngân hàng được mở rộng sang các lĩnh vực cung cấp dịch vụ chứng khoán và bảo hiểm, thông qua các hoạt động M&A như mua lại công ty chứng khoán và sắp tới là mua lại cổ phần của công ty bảo hiểm OPES. Trong đó công ty chứng khoán đã đóng góp doanh thu vào ngân hợp nhất trong quý I/2022. Công ty chứng khoán này có kế hoạch tăng vốn điều lệ nhằm củng cố năng lực kinh doanh trong thời gian sắp tới.

■■■■: 0327826571

Tư vấn chuyên nghiệp - Quản lý rủi ro- Tài sản

Hỗ trợ có tài khoản ngay lập tức