Xác suất FED nâng lãi suất sau số liệu GDP và tỷ lệ THẤT NGHIỆP

,

Xác suất FED nâng lãi suất sau số liệu GDP và tỷ lệ thất nghiệp

Theo số liệu được Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 25/5, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đã giảm xuống 229K so với ước tính 245K, khai báo thất nghiệp trung bình giảm còn 231.75K từ mức 244.25K trước đó. Có thể thấy, tình trạng thất nghiệp Mỹ đang dần dần có dấu hiệu hạ nhiệt, đồng nghĩa với việc lạm phát vẫn có thể neo ở mức cao, dẫn đến nhiều khả năng Fed sẽ tiếp tục mạnh tay trong việc tăng lãi suất để kìm hãm đà tăng của lạm phát.

Ngoài ra, cũng trong tối qua, số liệu về tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng với tốc độ hàng năm là 1,3% trong quý trước. Con số này đã được điều chỉnh tăng so với tốc độ 1,1% được báo cáo vào tháng trước. BEA giải thích trong công bố của mình rằng: "Sự gia tăng GDP thực tế phản ánh sự gia tăng trong chi tiêu của người tiêu dùng, xuất khẩu, chi tiêu của chính phủ liên bang, chi tiêu của chính quyền tiểu bang và địa phương, và đầu tư cố định phi dân cư được bù đắp một phần bởi sự sụt giảm trong đầu tư hàng tồn kho tư nhân và đầu tư cố định dân cư. Nhập khẩu, là một phép trừ trong tính toán GDP, đã tăng lên”.

Screenshot 2023-05-26 103529

GDP Mỹ, Investing.com

Theo đánh giá của chúng tôi, mặc dù GDP Mỹ đã có sự điều chỉnh tăng so với dự báo, con số này vẫn ở mức tăng khá thấp so với những quý trước. Kinh tế Mỹ vẫn phải đối mặt với nguy cơ suy thoái nhẹ vào nửa cuối năm nay, khi mức tăng trưởng GDP này vẫn phát ra tín hiệu người dân vẫn thắt chặt chi tiêu, dè dặt trong việc tiếp cận vốn tín dụng. Ngoài ra, thị trường lao động Mỹ có dấu hiệu phục hồi nhưng thị trường lao động vẫn thắt chặt. Nhìn chung, những con số này có tốt hơn, giảm đi mối lo suy thoái kinh tế sẽ đến sớm.

Trong biên bản cuộc họp FOMC cho rằng đà giảm của lạm phát là vô cùng chậm chạp và không thể chấp nhận được với mục tiêu chung hướng chỉ số CPI rơi về mức an toàn 2%. Sự mâu thuẫn trong điều hành chính sách của FED đã kéo dài trong thời gian qua; và với số liệu tích cực tại thị trường lao động. Ngay lập tức, giới đầu tư và chuyên gia dấy lên kỳ vọng về việc nâng lãi suất trong kỳ vọng tháng 6 tới; xác suất này
Screenshot 2023-05-26 103559

Ngoài ra, đồng đô la Mỹ duy trì sức mạnh sau báo cáo này với mức tăng 0.31%; Thị trường chứng khoán Mỹ cũng tăng nhẹ: Dow Jones -0.11%, S&P500 +0.88%, Nasdaq +2.46%. Thị trường chứng khoán trong nước hôm qua cũng tăng 2.84 điểm lên mốc 1064.63. Điểm sáng là các cổ phiếu Bluechips có sự tăng điểm sau nhiều phiên điều chỉnh. Với những thông tin hỗ trợ trong nước và thế giới đã ra, VNIndex được kỳ vọng sẽ thu hút được lượng tiền lớn đang dè dặt đứng ngoài thị trường. Vậy cơ hội ẩn nấp ở đâu cho những NĐT này? Thị trường sideway là tích lũy hay phân phối?

Tất cả được giải đáp trong :