CẢNH BÁO: Thị trường sẽ ĐIỀU CHỈNH trong ngắn hạn!

, , , , , , , , ,

Các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay 0.3 - 0.5% đối với tất cả khách hàng hiện hữu. Trong khi đó NIM trung bình toàn ngành ngân hàng khoảng 3,81%. Việc giảm lãi suất cho vay 0,5% đồng nghĩa với việc lợi nhuận của các ngân hàng trong ngắn hạn giảm khoảng 13%, ảnh hưởng ngay từ quý 2 này.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng, có thể đây không phải lần giảm lãi suất cho vay duy nhất của các NHTM, khả năng sẽ còn những lần sau đó nữa.

Đây là thông tin tiêu cực cho dòng ngân hàng trong ngắn hạn.

Một điều đáng lưu tâm hơn, một khi cả dòng ngân hàng điều chỉnh sẽ kéo theo sự điều chỉnh của cả thị trường, bởi vốn hóa dòng ngân hàng rất lớn, chiếm khoảng 30% tổng vốn hóa thị trường.

image

Thêm một thông tin không mấy tích cực khi 16/4 tới đây FED sẽ họp và hiện có 64,2% đặt cược FED sẽ nâng lãi suất thêm 0,25%. Nếu kịch bản diễn ra theo chiều hướng này thì dòng tiền khối ngoại sẽ tiếp tục bị rút ròng mạnh mẽ hơn khỏi thị trường.

Theo góc nhìn cá nhân, thị trường có thể rơi vào nhịp điều chỉnh trong ngắn hạn. Nhịp điều chỉnh này có thể sẽ đủ lớn để thu hút dòng tiền mới tham gia thị trường. Chúng ta nên phòng thủ danh mục và nâng tỷ trọng tiền mặt, đặt lệnh chặn lãi nếu đã có vị thế tốt. Thị trường điều chỉnh sâu sẽ là cơ hội để mua được hàng giá rẻ.

Link cộng đồng đầu tư, sđt để ở phần hồ sơ.

Tào lao ghê , giảm lãi vay mà trc đó giảm đến 2 lần giảm lãi huy động tháng 4-5 thì ln ngân hàng vẫn vậy thôi

Ngân hàng chỉnh thì ngân hàng giảm đừng lấy ngân hàng ra gán chữ thị trường vào. Giảm lãi v ví dụ ngân hàng lãi giảm ừ nhưng các doanh nghiệ khác chi phí tài chính sẽ giảm . Gói giảm lãi là gói kick thích kinh tế chả có lí do gì chỉnh cả

1 Likes

Bác xem cấu trúc vốn huy động của ngân hàng nhé. Đa phần là huy động từ thị trường 1, tức là thị trường doanh nghiệp và dân cư. NIM trung bình của toàn ngành ngân hàng khoảng 3,5 đến 3,6%. Giảm lãi suất cho vay 0,5% tức là lợi nhuận của ngân hàng sẽ giảm khoảng gần 15%.
Còn việc giảm lãi suất huy động trong 2 tháng 4 và 5 chiếm một phần rất nhỏ trong cơ cấu vốn của ngân hàng.

Mỗi lần giảm 0.5% mà còn nhỏ

Đồng ý với bác là các doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi. Nhưng lợi nhuận của ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng ngay trong quý này. Vốn dĩ ngân hàng vốn hóa rất lớn, nếu đạp ngân hàng thì chỉ số chung sẽ bị ảnh hưởng. Tất nhiên vẫn sẽ có những dòng phân hóa nhưng cơ hội sẽ hiếm và khó hơn rất nhiều so với giai đoạn vừa rồi.

Ví dụ tổng vốn bác có 100k tỷ, thì đến 95k tỷ huy động từ trước đó, lượng huy động tháng 4-5 chỉ khoảng 5k tỷ. Tức là vốn dĩ giá phần lớn vốn của bác huy động từ thời lãi suất cao rồi

Thị trường bây h cứ lên là các ngành thay phiên nhau lên hết thôi bác ạ. Sau tin nâng trần nợ nó phải làm 1 sóng 1200. Sau đó chạm kháng cực thì mỗi ngành mới bắt đầu đi theo câu chuyện riêng

image

Thêm 1 tín hiệu không ủng hộ cho thị trường khi 16/4 tới đây FED sẽ họp và 64,2% đang cược lãi suất Mỹ tăng thêm 0,25%. Điều này sẽ khiến cho dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng mạnh hơn trên thị trường.

Đã nói đến lãi vay giảm tất nhiên biên lợi nhuận ngân hàng sẽ giảm nhưng ko nặng nề như bác nói đâu. Vì nhnn còn giảm lãi huy động nhìu. Phải phân tích về mặt chính sách trong tương lai nữa

Vốn ngoại nó rút cũng phải hết thôi. Cơ bản là đồng đô la tăng giá thì nó sót tiền nó rút. Không cần fed tăng ls. Bây h kịch bản thị trường Việt nam là bơm tiền, gói chính sách và giảm lãi suất, giảm thuế VAT kích thích tiêu dùng , ngoài ra còn mua ròng rất lớn đôla dự trữ. Kịch bản là bơm tiền, tiền rẻ thì tất nhiên đồng đô la tăng giá so vs đồng vn rồi. Đâu cần đợi fed

Thật ra em vẫn đánh theo câu chuyện riêng. Nhưng không thể phủ nhận ảnh hưởng của dòng ngân hàng đến thị trường chung là rất lớn. Nếu thị trường chung mở biên tầm 10-15 điểm sẽ kéo các dòng khác đi theo. Thành ra góc nhìn của em thay đổi và thiên về phòng thủ nhiều hơn.

Em cũng chỉ view thị trường sẽ điều chỉnh trong ngắn hạn. Đoạn này nâng tỷ lệ tiền mặt để bắt hàng phía dưới.

1 Likes

Ngân hàng mình cũng đánh giá là ko béo. Nhưng em nói v này. Ngân hàng mà tăng lợi nhuận thì đất nước đó ko thể phát triển. Bác ngẫm lại đúng ko. Đất nước phát triển kiểu gì khi lợi nhuận ngân hàng lúc nào cũng cao, báo cáo ra lãi mấy chục %. Nim kinh dị cao thế 3.5-3.6%.

Chim chuột ko đúng thời điểm

Bởi v câu chuyện ở đây là ngân hàng phải kiếm đường khác đầu tư thôi . NIM chắc chắn giảm trong năm nay. Giảm phải mạnh thì doanh nghiệp , người dân mới có lợi nhuận. Vậy thì dòng tiền buộc phải qua các ngành đc hưởng lợi thôi. Chứng khoán, bất động sản.

Bác nhìn ai cũng ra chim chuột thế

Chủ pic chỉ nhìn đc vây thôi

Xin lỗi đã để bác hiểu nhầm. Em đưa ra thông tin và góc nhìn cá nhân, có phân tích đánh giá đàng hoàng. Nếu bác không cảm thấy thỏa mãn xin mời bác qua topic khác. Thân!

Ối dồi ôi