𝐕𝐈𝐂 𝐭𝐡𝐚̀𝐧𝐡 𝐥𝐚̣̂𝐩 𝐜𝐨̂𝐧𝐠 𝐭𝐲 𝐜𝐡𝐨 𝐭𝐡𝐮𝐞̂ 𝐱𝐞 đ𝐢𝐞̣̂𝐧 𝐆𝐒𝐌 𝐜𝐨́ 𝐥𝐨̛̣𝐢 𝐡𝐚̣𝐢 𝐧𝐡𝐮̛ 𝐥𝐨̛̀𝐢 đ𝐨̂̀𝐧?

𝐕𝐈𝐂 𝐭𝐡𝐚̀𝐧𝐡 𝐥𝐚̣̂𝐩 𝐜𝐨̂𝐧𝐠 𝐭𝐲 𝐜𝐡𝐨 𝐭𝐡𝐮𝐞̂ 𝐱𝐞 đ𝐢𝐞̣̂𝐧 𝐆𝐒𝐌 𝐜𝐨́ 𝐥𝐨̛̣𝐢 𝐡𝐚̣𝐢 𝐧𝐡𝐮̛ 𝐥𝐨̛̀𝐢 đ𝐨̂̀𝐧 ?

Giống như bác Vượng từng chia sẻ trong một buổi nói chuyện tại Viettel “Muốn làm việc lớn đôi khi phải một ăn một tịt”. Việc thành lập công ty cho thuê xe điện là bước đi táo bạo nhưng mang lại nhiều rủi ro cho Vinfast.

Chẳng hạn, đầu tiền, 𝐯𝐢𝐞̣̂𝐜 𝐜𝐡𝐨 𝐭𝐡𝐮𝐞̂ 𝐱𝐞 𝐬𝐞̃ 𝐥𝐚̀𝐦 𝐠𝐢𝐚̉𝐦 𝐠𝐢𝐚́ 𝐭𝐫𝐢̣ 𝐬𝐚̉𝐧 𝐩𝐡𝐚̂̉𝐦. Khi không phải mua xe, người tiêu dùng vẫn có thể trải nghiệm sản phẩm với chi phí thấp hơn. Việc này đầu tiên sẽ làm giảm giá bán sản phẩm của Vinfast trên thị trường nói chung. Ngoài ra, không giống như bất động sản, có chu kỳ lên xuống, nhưng về dài hạn giá sẽ tăng thì ô tô hay xe máy là tiêu sản về lâu dài giá trị ngày càng giảm xuống do khấu hao. Vậy sau khi hết vòng đời sản phẩm, liệu những chiếc ô tô hay xe máy điện sẽ giải quyết như thế nào? Theo mình kịch bản khả dĩ nhất là bán rẻ lại cho người thuê xe.

Điều đáng lưu ý thứ hai đó là 𝐕𝐢𝐧𝐟𝐚𝐬𝐭 𝐩𝐡𝐚̉𝐢 𝐭𝐡𝐚𝐦 𝐠𝐢𝐚 𝐯𝐚̀𝐨 𝐪𝐮𝐚́ 𝐧𝐡𝐢𝐞̂̀𝐮 𝐤𝐡𝐚̂𝐮 𝐭𝐮̛̀ 𝐬𝐚̉𝐧 𝐱𝐮𝐚̂́𝐭 𝐜𝐡𝐨 𝐭𝐨̛́𝐢 𝐭𝐡𝐮𝐞̂ 𝐱𝐞… Các tập đoàn sản xuất xe hơi lớn trên thế giới như Toyota, Huyndai, … tại sao họ chỉ tập trung vào sản xuất xe, mà không làm cả thuê xe? Vì khi tham gia vào lĩnh vực cho thuê xe thì không phải thế mạnh của họ, cũng như lĩnh vực này biên lợi nhuận quá mỏng không đủ hấp dẫn để những tập đoàn sản xuất xe quy mô lớn tham gia. Hoạt động kinh doanh cho thuê xe sẽ được các công ty chuyên trong lĩnh vực này chiếm lĩnh như Hertz hay Zipcar ở Mỹ.

Nhưng việc gì cũng có hai mặt của vấn đề, với bối cảnh của Vinfast hiện tại, một doanh nghiệp mới thành lập và đang cần dòng tiền thì việc thành lập công ty cho thuê xe GSM sẽ giúp giải quyết vấn đề hàng tồn kho, phổ cập sản phẩm tới người Việt Nam khi mà người dân vẫn chưa quen với các sản phẩm xe điện, hay dài hạn hơn thì Vinfast sẽ là first mover ở thị trường xe điện Việt Nam.

Việc thành lập GSM là bước đi táo bạo với tập đoàn Vingroup, lợi hại đan xen, nhưng nếu có thể giải quyết vấn đề dòng tiền hiện tại và mang lại những giá trị dài hạn cho Vinfast thì rất tuyệt vời. Cá nhân mình thì cũng rất thích tinh thần của Vinfast và mong dự án này sẽ thành công.