Dầu khí: nguồn cung thiếu hụt chính là cơ hội bứt tốc cho CP họ P

, ,

I. THIẾU HỤT NGUỒN CUNG DẦU TOÀN CẦU TRONG NỬA CUỐI NĂM 2023

1. Nhu cầu tăng:

  • Sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc: Nhu cầu sử dụng dầu thô gia tăng. Tổng hạn ngạch nhập khẩu dầu được Chính phủ Trung Quốc cấp từ đầu năm 2023 đến nay đã tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Qua đó, góp phần kìm hãm sự sụt giảm của giá dầu trong thời gian gần đây khi mà hoạt động kinh tế toàn cầu đang bị đình trệ.
  • Nhu cầu tăng so với năm 2022: Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã nâng dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu trong năm 2023 lên mức trung bình 102,03 triệu thùng/ngày, cao hơn khoảng 2% so với năm 2022. Trong đó, Trung Quốc được kỳ vọng sẽ chiếm gần 50% mức tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu thô trong năm nay (tương đương tăng 0,9 triệu thùng/ngày). IEA dự báo lượng dầu thô được Trung Quốc nhập khẩu trong năm nay sẽ đạt mức cao nhất lịch sử.
  • Hoạt động vận tải hàng không trên toàn cầu đang phục hồi nhanh chóng: Tính đến tháng 2/2023, lưu lượng hàng không toàn cầu đã đạt 68,5% so với mức trước đại dịch COVID-19. IEA dự báo nhu cầu sử dụng nhiên liệu trong lĩnh vực hàng không toàn cầu trong quý 4/2023 sẽ đạt 94% mức ghi nhận hồi quý 4/2019.

2. IEA dự báo thiếu hụt nguồn cung trong nửa cuối năm:

  • Liên minh OPEC+ vốn kiểm soát hơn 50% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu tiếp tục duy trì chính sách cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày (tương đương 2% nhu cầu dầu toàn cầu) kể từ tháng 11/2022 cho đến cuối năm nay nhằm hỗ trợ thị trường.
  • Nga bắt đầu giảm sản lượng khai thác 0,5 triệu thùng/ngày (tương đương 5% tổng sản lượng khai thác nước này) kể từ đầu tháng 3/2023 nhằm đáp lại các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Giới phân tích cảnh báo việc Liên minh châu Âu cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ tinh chế của Nga như dầu diesel, dầu hoả… kể từ tháng 2/2023 sẽ khiến sản lượng xuất khẩu dầu của Nga giảm tới 1 triệu thùng/ngày.
  • Với các diễn biến thị trường như trên, IEA cảnh báo nếu nguồn cung dầu thô không được cải thiện, thị trường sẽ dần rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung dầu trong nửa cuối năm nay. Dự báo giá dầu thô có thể bật tăng mạnh trở lại ngưỡng 80 USD/thùng hoặc cao hơn nữa trong nửa cuối năm nay nếu nền kinh tế toàn cầu có dấu hiệu phục hồi rõ ràng cũng như các rủi ro trong hệ thống tài chính được xử lý triệt để.

II. CƠ HỘI BỨT PHÁ CỦA NGÀNH DẦU KHÍ VIỆT NAM

  • Ngành dầu khí Việt Nam được kỳ vọng sẽ có cơ hội bứt phá trong trung và dài hạn khi Luật Dầu khí năm 2022 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2023: Trong bối cảnh sản lượng khai thác ở các mỏ hiện hữu đang suy giảm 5 - 8%/năm do ảnh hưởng của thời gian khai thác (như mỏ Bạch Hổ, cụm mỏ Sư Tử, Tê Giác Trắng, Lan Tây…), việc áp dụng Luật Dầu khí năm 2022 được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các nút thắt ở hoạt động thượng nguồn (thăm dò, khai thác), tạo hiệu ứng lan toả tới trung nguồn (xử lý khí tự nhiên, vận tải dầu khí) thông qua hoạt động truyền dẫn và phân phối trong trung hạn. Luật Dầu khí năm 2022 được kỳ vọng sẽ giúp rút ngắn đáng kể quá trình phê duyệt và triển khai các dự án mới và các mỏ tận thu, như chuỗi dự án Lô B - Ô Môn (tổng vốn đầu tư 10 tỷ USD), chuỗi dự án khí - điện Cá Voi Xanh (tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD), dự án Sư Tử Trắng giai đoạn 2b (tổng vốn đầu tư khoảng 1,1 tỷ USD), cụm mỏ Kình Ngư Trắng/Kình Ngư Trắng Nam, dự án Đại Hùng giai đoạn 3, dự án gia tăng sản lượng tại bể Cửu Long và Nam Côn Sơn… Cùng với đó, việc tăng thêm các cơ chế hỗ trợ sẽ giúp thu hút dòng vốn đầu tư vào các dự án dầu khí.
  • Chuỗi dự án Lô B - Ô Môn được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho ngành dầu khí Việt Nam, đặc biệt là phần thượng nguồn (dự kiến 6,7 tỷ USD sẽ dành cho hoạt động thượng nguồn). Trong giai đoạn đầu, hoạt động thăm dò, thi công xây lắp giàn tạo khối lượng công việc lớn cho các doanh nghiệp như Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PVD), Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS) và Tổng Công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí (PVC).

Brent 31.03.2023

III. KHUYẾN NGHỊ PVS CỔ PHIẾU ĐẠI DIỆN CHO NGÀNH DẦU KHÍ

Với bài viết trước em đã đề cập khuyến nghị mua cổ phiếu theo hỗ trợ và bán kháng cự. Em khuyến nghị PVS như sau:

Luận điểm đầu tư:

  • Trong Q4.2022, doanh thu tăng 16% so với cùng kỳ và LNST tăng 86% so với cùng kỳ, nhờ mảng EPC/EPCI cải thiện mạnh và đóng góp từ mảng liên doanh. Mảng EPC ghi nhận kết quả khả quan nhờ dự án Đại Nguyệt hoàn thành, đồng thời tiếp tục triển khai các dự án lớn như Gallaf – Batch 3, Shwe Jacket…
  • Lũy kế cả năm 2022, doanh thu đạt 16 nghìn tỷ đồng (+15,5% so với cùng kỳ) và LNST của cổ đông công ty mẹ (NPATMI) đạt 772 tỷ đồng (+28,5% so với cùng kỳ). Con số này cao hơn 20% so với ước tính của chúng tôi, do động lực chính đến từ lợi nhuận và biên lợi nhuận mảng EPC/EPCI tăng cao hơn. EPS năm 2022 là 1.212 đồng/cổ phiếu, tăng 33% so với cùng kỳ và tương ứng với tỷ lệ P/E 12 tháng gần nhất là 22x.
  • Gần đây đã có nhiều tiến triển hơn đối với đại dự án điện-khí Block B – Ô Môn, làm tăng khả năng khởi công dự án trong năm nay. Do đó, theo kịch bản cơ sở, chúng tôi đưa phần đóng góp của Block B vào backlog của PVS từ năm 2024.
  • Hợp đồng EPC trang trại điện gió lớn được ký kết, mở đường đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh sang năng lượng tái tạo. Hợp đồng EPC ký với Orsted gần đây để xây dựng và cung cấp cơ sở trang trại điện gió ngoài khơi đã cải thiện dấu ấn của PVS trong các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi, sau các dự án nhỏ trước đó, theo đó, chúng tôi đã tăng giả định backlog đối với mảng điện gió ngoài khơi của PVS trong thời gian tới.
  • Giả định tổng backlog giai đoạn 2023-2025 là 1,41 tỷ USD, tăng 21% so với giai đoạn 2020-2022. Doanh thu ước tính tăng 7% so với cùng kỳ trong năm 2023, trước khi tăng 18% so với cùng kỳ trong năm 2024 nhờ đóng góp của doanh thu EPC và FPSO cao hơn. Tăng trưởng LNST ước tính đi ngang trong năm 2023, trước khi tăng 29% so với cùng kỳ trong năm 2024 do biên EPC, giá thuê ngày đối với hai FPSO và backlog từ dự án Lô B đều tăng cao hơn.
  • Rủi ro chính đối với khuyến nghị: Việc xây dựng Block B kéo dài sang năm 2024; giá dầu giảm đáng kể.

LƯỚT SÓNG NGẮN HẠN

Mua: giá 25.4

Target 1: 27.5 (+8.6%)
Stoploss 1: 24.65 (-3%)

ĐẦU TƯ TRUNG HẠN

Mua: giá 25.4

Target 1: 31 (+22%)
Stoploss 1: 23.6 (-7%)

LỜI KẾT: Dầu khí là ý tưởng đầu tư cho cả năm 2023, ngoài PVS còn có các lựa chọn khách như PVD PVT PLX, anh chị có thể xây kho trading hàng có sẵn, với những yếu tố vĩ mô hỗ trợ hi vọng sẽ đem đến lợi nhuận tốt đến quý anh chị NĐT.

Cảm ơn anh chị đã đọc đến đây, chúc anh chị đầu tư thành công!

8 Likes

 Nhóm cổ phiếu quan sát ưu tiên có thể là nhóm hưởng lợi khi mặt bằng lãi suất hạ nhiệt (nhóm Chứng khoán) và nhóm đang thu hút mạnh dòng tiền của khối ngoại. Trong tuần gần nhất, khối ngoại mua ròng cao nhất ở Nhóm Bất động sản (+504 tỷ đồng), nhóm Nguyên vật liệu (+336 tỷ đồng).

3 Likes

Biết bạn từ Fb trên trang F247, bài viết đầu tư quá!

3 Likes

Cảm ơn bạn, giải ngân PVS thôi nào!

1 Likes

Cũng đang ngắm dòng P, có vẻ ổn cho 1 nhịp tăng ngắn hạn. Mình cũng view Brent tuần này tăng mạnh.

3 Likes

e viết một chủ đề kéo dài và topic mang tính hướng mở rộng, như thế sẽ dễ cho người mới vào com trao đổi chia sẻ nhé. Bài viết vẫn chất lượng nha

4 Likes

image

4 Likes

chủ thớt chắc cần thêm cái này

2 Likes

3 Likes

Dạ em cũng không biết cảm ơn anh sao cho hết nữa, em sẽ mở rộng bài viết thêm thông tin và up liên tục ạ! Lần nữa em cảm ơn anh Cường!

Vậy thì lên thuyền chung thôi nào!

1 Likes

Cảm ơn Hòa nhiều nhiều nheng, rất là cần luôn á!

pic hay quá ad và ra pic rất kịp thời nhanh chóng cho mn

1 Likes

tin này đang leak, chưa confỉm nếu bạn có lên web (do cái này chỉ là hình chụp có thể là fake). Khai thác thử nhé

1 Likes

Nhiều ng hô p thế nhỉ. Nhìn bds mà thèm chưa. Cắt lỗ sang đều bds đi mà gỡ lại

P up trung hạn luôn,

Cảm ơn Khang, có gì bổ sung thêm cho mình nhé!

2 Likes

Mình có tiền mình mua cả 2 được không? Chưa lỗ nên chưa cắt được ạ!

1 Likes

Dạ có gì nhờ anh bổ sung thêm giúp em ạ!

1 Likes

Nghe đồn khả năng báo cáo lợi nhuận quý 1 của PVS PVD cũng tốt lắm :laughing:

5 Likes