Giải ngân đầu tư công-chìa khóa đầu tư năm 2023

,

Câu chuyện đầu tư công được đẩy mạnh năm 2023:

Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ quan điểm, định hướng chỉ đạo điều hành là xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các cấp, các ngành, thực hiện điều hành chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả phù hợp với tình hình và yêu cầu thực tiễn trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn.
Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong mọi mặt hoạt động đầu tư công; tăng cường công tác hậu kiểm trong giải ngân vốn đầu tư công. Khơi thông, huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực cho đầu tư, lấy đầu tư công dẫn dắt và kích hoạt đầu tư tư.

  • Phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước 2023 trên 95% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.
  • Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giải ngân các dự án sử dụng vốn ODA và vay ưu đãi.
  • Lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án và tuân thủ nghiêm kế hoạch.
  • Các địa phương tập trung giải quyết công tác giải phóng mặt bằng.
  • Hằng tháng báo cáo tình hình giải ngân kế hoạch vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
  • Rà soát danh mục các dự án đầu tư, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên về tính khả thi, hiệu quả.

Một vài mã cổ phiếu hưởng lợi từ câu chuyện đầu tư công. Có thể tham khảo:

Luận điểm đầu tư: VCG
· Dần khôi phục vị thế ông lớn trong lĩnh vực xây dựng: Sau khi hoàn thành thoái vốn nhà nước và ổn định bộ máy, VCG đã thúc đẩy mạnh mẽ trở lại lĩnh vực xây dựng với việc trúng thầu nhiều dự án quy mô lớn.
· Động lực lớn từ các dự án hạ tầng giao thông: Giai đoạn 2023-2024 dự kiến là trọng điểm giải ngân trong chu kì đầu tư công khi nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng được khởi công. Với việc được lựa chọn làm nhà thầu cho 4 gói thầu cao tốc lớn và năng lực vượt trội trong khai thác hiệu quả kinh tế từ các gói thầu, VCG sở hữu động lực tăng trưởng dồi dào trong 1-2 năm tới.
· Mảng BĐS có thể chậm lại trong 1-2 năm tới: Trong năm 2023 VCG sẽ ghi nhận doanh thu khá tích cực nhờ bàn giao các sản phẩm đã được đặt mua tại dự án Green Diamond và Amatia Cát Bà. Tuy vậy tiến độ đầu tư và mở bán tại các dự án trọng điểm có thể sẽ chậm lại đáng kể trong 1-2 năm tới do sự trầm lắng của thị trường BĐS và hạn chế trong nguồn lực tài chính.
· Trong năm 2023, doanh thu và lợi nhuận hoạt động kinh doanh cốt lõi của VCG kỳ vọng sẽ có mức tăng trưởng tích cực nhờ các gói thầu hạ tầng giao thông lớn và hoạt động bàn giao BĐS. Về dài hạn, chúng tôi đánh giá cao triển vọng của doanh nghiệp trong việc tái khẳng định vị thế trong lĩnh vực xây lắp – phát triển hạ tầng và tham vọng phát triển các dự án BĐS quy mô lớn. VCBS dự phóng doanh thu năm 2023 của VCG đạt 12.684 tỷ đồng (+46,9% yoy). Do không còn ghi nhận doanh thu tài chính đột biến từ đánh giá lại khoản đầu tư, lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 748 tỷ đồng (-15,6% yoy).

Luận điểm đầu tư: HHV
· Tháng 12/2022 vừa qua, liên danh HHV tham gia đã trúng gói thầu đầu tiên ở cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn với giá trị hơn 3.800 tỷ đồng.
· Đón đầu các cơ hội ở giai đoạn sắp tới, HHV đã sẵn sàng nguồn lực để tham gia công tác thi công và quản lý vận hành cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đồng thời HHV cũng sẽ đầu tư thêm nhiều máy móc thiết bị hiện đại, cũng như chuẩn bị nguồn vốn để đầu tư các dự án tiềm năng.

Luận điểm đầu tư: KSB
· Hưởng lợi từ chính sách thúc đẩy đầu tư công. Theo nghị quyết 29/2021/QH-2015, tổng vốn đầu tư xã hội phân bổ cho giai đoạn 2021-2025 đạt 2.3 triệu tỷ đồng, trong đó hơn 55% phục vụ xây dựng các công trình hạ tầng giao thông. Điều này giúp các doanh nghiệp cung cấp VLXD hưởng lợi đáng kể. Đặc biệt, KSB hiện đang sở hữu nhiều mỏ đá tại Bình Dương và Đồng Nai, địa phận mà các công trình trọng điểm đi qua như Cao tốc Bắc Nam phía Đông hay sân bay Long Thành. Hơn nữa, với vị trí các mỏ đá thuận lợi, KSB có nhiều lợi thế về chi phí vận chuyển trong việc đầu thấu các dự án thành phần cũng như các dự án kết nối với những công trình trọng điểm này
· KCN Đất Cuốc đóng góp đáng kể vào doanh thu sau năm 2022. Kể từ năm 2018, BĐS KCN đóng góp bình quân 39.1% trong tổng doanh thu và 56.8% lợi nhuận gộp hàng năm của KSB. Hiện tỷ lệ lấp đầy tại KCN Đất Cuốc là 38%, thấp hơn rất nhiều so với các KCN có cùng quy mô trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Bình Dương là một trong những địa phương có tỷ lệ lấp đầy KCN cao nhất cả nước với 77%, trong đó phần lớn các KCN lớn có tỷ lệ lấp đầy 100% như VSIP hay Sóng Thần,…
· Giá đất đền bù tăng cao khiến việc giải phóng mặt bằng của KCN Đất Cuốc bị gián đoạn. Chúng tôi đánh giá, hiện tại KSB đã gia tăng nguồn vốn đáng kể từ cả việc thu tiền trước các DN thuê đất cũng như gia tăng vay vốn ngân hàng và huy động trái phiếu nhằm đẩy nhanh công tác đền bù diện tích đất còn lại (khoảng hơn 18.7 ha). Dự kiến sẽ hoàn thành công tác đến bù trong năm 2024

5 Likes

ĐTC là đúng rồi, ĐTC thì cứ CII và FCN mà mua và nắm giữ là có tiền

2 Likes

HHV KSB Mình mua 30% rồi, nên giờ có nên mua gia tăng không nhỉ?

3 Likes

Đúng rồi ạ, FCN cũng đang còn trong vùng có thể mua gom thêm nắm giữ ạ

2 Likes

được nha bạn, cứ canh gom nắm giữ, năm nay nắm ĐTC sẽ có lộc nha bạn

2 Likes

đầu tư công đúng là triển vọng trong năm nay, nhưng giải ngân vẫn còn chậm quá, hi vọng năm nay hoàn thành đúng tiến độ

3 Likes

quá hay nay mua gom ổn chứ bạn?

3 Likes

được nha bạn. Chìa khóa đầu tư năm nay mà, cứ canh mua nhé bạn

2 Likes

C4G chủ Pic cho ý kiến với ạ!

1 Likes

nay tăng khỏe quá bạn ơi. Nếu đang có hàng thì tiếp tục nắm giữ canh tăng thêm 1-2 nhịp nữa mình chốt lời, còn mua mới thì đã tăng mất điểm mua rồi mình canh mua nhịp sau nhé bạn .

2 Likes

C4G mạnh quá, đổi lead từ KSB qua C4G rồi =))

2 Likes

lên tàu chưa bạn ơi :)))

1 Likes

vé tàu giá 11.6 nha bạn =))) đang vững vàng lắm :v

2 Likes

chúc mừng bạn nhé :D, ngon lành

1 Likes