Kinh tế suy thoái liệu chứng khoán có giảm sâu, so sánh và định giá 2 thời kỳ 2008 và 2023 của vnindex

Vâng…Bài viết này hơi dài gửi tới anh em nhân ngày cuối tuần, tôi muốn đưa anh em về quá khứ để so sánh định giá bối cảnh 2008 và hiện tại 2023.

NGỒI CAFE CÙNG MẤY AE, AI CŨNG BẢO SỢ SUY THOÁI NẶNG, RỒI THỊ TRƯỜNG SẼ LẠI CHỈNH SÂU NHƯ 2008 2011 HAY 2018. TÔI ĐƯA MÔT VÀI Ý AE THỬ NGHIỆM XEM NHÉ.

- NĂM 2008: vnindex tăng mạnh từ 100 điểm 2000s lên 1200 2008s, P/E 2008 là 50 lần, P/B 9 lần. Rất nhiều cổ phiếu được bán với P/E 75-100 lần như BMC FRT HAG ITA (OTC). Kinh tế mới chỉ hội nhập WTO chưa được 1 năm, GDP VN 2007 chỉ đạt 77 tỷ đô, dự trữ ngoại hối chỉ quanh 12 tỷ đô. Dòng vốn FDI/FII chưa mạnh. Vị thế uy tín đất nước còn yếu. Tài sản ròng trên đầu người trưởng thành nhỏ, nợ xấu khối Bank nhiều như chúa chổm ước tín lên đến 14-15% giai đoạn 2011-2012.

- Năm 2023: Vnindex 1000 điểm, giảm quanh 40% từ đỉnh cũ, chỉ tăng 10 lần sau 23 năm thành lập thị trường, mức return kép thấp hơn tốc độ tăng trưởng kép của doanh nghiệm niêm yết. P/E trung bình chỉ số đạt quanh 12 lần, P/B 1,5 lần. Nhiều cổ phiếu được bán với giá dưới book value, nhiều công ty tiền mặt khá trên bảng tài sản, ít nợ vay. Nợ xấu khối Bank chỉ tầm 1,5%-2% mà thôi, dư nợ cho vay xây dựng và bất động sản tương đối cao ở một số Bank tăng trưởng nóng. Khối bị thanh tra nắm nhiều trái phiếu cao trên tổng tài sản, ví dụ MBB VPB TCB… “Việt Nam chưa bao giờ có cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày hôm nay”, dây chuyền sản xuất máy tính Apple chuyển sang VN 2023, đón tiếp đoàn ngoại giao 50 công ty lớn của Mỹ, hàng loạt FDI chất lượng trực tiếp rót vốn như Samsung, Lego, Intel, nhóm Nhật, Sing và EU đang quan tâm. GDP cán mốc 400 tỷ đô, bình quân đầu người 4k đô, tài sản ròng/ đầu người trưởng thành tầm 5k đô và tiếp tục gia tăng với tập dân số vàng GenZ. Dự trữ ngoại hối đã cao đạt quanh 89 tỷ đô.

Tôi đưa ra các dữ kiện cho 2 năm này thì chắc anh em có thể tự quyết định được chúng ta nên và cần làm gì rồi.

Quan điểm cá nhân của tôi:

Nếu không xem đây là vùng đáy mà chờ về lại 600-800 mới giải ngân tức tương đương tầm 7.5-9 lần P/E Vnindex, 0.8 lần P/B Vnindex (kinh tế không tệ đến mức này đâu ae). Nếu có kịch bản này, đồng ý ae còn tiền có thể sẽ kiếm được rất nhiều lợi nhuận sau này nhưng có vẻ đây là dự đoán may rủi, tựa lô đề không hơn không kém. Chẳng may 875 12/2022 là đáy rồi thị trường tăng trưởng vĩnh viễn thì làm sao ?

Mặt khá khi đã bán đi cổ phiếu ở đoạn này thì ae sẽ đầu tư vào cái gì, vàng hay tiền gửi hay mua bất động sản (liệu bất động sản có tăng bốc được như cổ phiếu ?)hay chỉ nắm tiền mặt hay lại Coin, điều gì chắc chắn rằng anh em không mua ngay đỉnh những loại hàng hoá này tại cuối chu kỳ thắt chặt tiền tệ ?

Với tôi đầu tư cổ phiếu đoạn này là thời điểm vàng.

Chúc ae cuối tuần vui vẻ.
Tôi ủng hộ ý kiến góp ý, phản biện có tính xây dựng.

2 Likes

Để trả lời cho câu hỏi nếu Mỹ rơi vào suy thoái thực sự thì Chứng Việt mình sẽ như thế nào, hay khi Fed giảm lãi suất trở lại thì TTCK Việt Nam sẽ ra sao ?

Đầu năm đến giờ liên tục là những cú giật tít gây sốc của báo giới về nền kinh tế thế giới cũng như Việt Nam, nào là khủng hoảng, suy thoái, tăng lãi suất thế nhưng chứng Mỹ vẫn bốc đầu khi lãi suất lên mạnh, Chứng khoán Đức về đỉnh và vui như mở hội khi Đức chính thức thông báo suy thoái (ý tôi muốn nói đến chỉ là sự tích cực của TTCK Đức và ko đề cập đến những yếu tố khác trong nước Đức)

Một sự ngược đời ở đây hehe vâng vì chứng khoán là kỳ vọng về tương lai, đôi khi ông nào nhìn cũng thấy xấu mà giá chỉnh mạnh cho nhiều lần thì đấy lại là tốt (điều xấu xa nhất đã phản ánh vào giá)

Tôi thống kê trong vòng 40 năm qua, khi Mỹ hạ lãi suất thì chứng khoán lại Mỹ đều có biến giảm mạnh. Thật hay là chứng Mỹ lại tăng tốt nhất trong bối cảnh tăng lãi suất.

Thống kê vui
Mỹ cách đỉnh khoảng 8%
VN ta còn 28%



Up

chỉnh tí lại phi

chứng khoán lại phi, thời tới

chỉnh là cơ hội gom hàng