Nếu không có khát vọng, chỉ kiếm tiền thì dại gì lao vào khó khăn, gian khổ

## Tỉ phú Phạm Nhật Vượng, chủ tịch Vingroup, khẳng định như vậy khi các cổ đông đặt câu hỏi về lý do làm xe điện VinFast tại đại hội đồng cổ đông thường niên Tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC), tổ chức ngày 17-5.

Ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch Vingroup - Ảnh: LINH NGUYỄN

VinFast được định giá 23 tỉ USD, thu về 8 tỉ USD không phải lớn

Theo ông Vượng, VinFast sẽ thu hồi vốn thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh, huy động vốn. Công ty được định giá 23 tỉ USD thì thu hồi về 8 tỉ USD không phải là việc lớn, nhất là khi niêm yết thành công.

Chủ tịch Vingroup cũng hé lộ hai lý do khiến tập đoàn theo đuổi khát vọng lớn lao với VinFast.

“Thứ nhất là nhu cầu đóng góp của tập đoàn cho xã hội, cho đất nước. Vingroup là doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp thành đạt đã có năng lực nhất định thì phải có đóng góp cho đất nước, đóng góp thương hiệu công nghệ cao, đẳng cấp cao, có sức ảnh hưởng, quan tâm trên trường quốc tế. Nếu chỉ kinh doanh kiếm tiền thì không dại gì lao vào lĩnh vực khó khăn gian khổ thế. Dễ thì không đến lượt chúng ta làm. VinFast thể hiện trách nhiệm xã hội, lòng yêu nước của chúng tôi đối với đất nước, không có toan tính trong đó”, ông Vượng nhấn mạnh.

Lý do thứ hai, theo ông Vượng, là làn sóng cách mạng xanh và xe điện là cơ hội rất lớn. Với kỳ vọng được định giá cao, ông Vượng cho rằng giá trị của VinFast không chỉ là 23 tỉ USD. Theo ông, đội ngũ VinFast ngày càng lớn mạnh, sức sáng tạo ngày càng quyết liệt. Về mặt kinh doanh, đây là dự án tiềm năng, có thể sau này là dự án tốt nhất của Vingroup.

Về thời điểm VinFast bắt đầu kinh doanh có lãi, ông Vượng cho hay thời gian vừa qua do ảnh hưởng của COVID-19, khủng hoảng kinh tế thế giới và VinFast chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện nên công ty sẽ lỗ dài hạn hơn.

“VinFast sẽ thu hồi vốn thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh, huy động vốn. Khi thị trường đông vui sầm uất trở lại, tâm trạng nhà đầu tư tốt, có đầy đủ các dải sản phẩm thì VinFast sẽ kinh doanh có lãi. Tôi tin rằng VinFast sẽ sớm mang lại niềm vui cho mọi người. Tất nhiên thời gian tính bằng năm, không thể tính theo tuần, theo tháng được”, ông Vượng chia sẻ.

Về kế hoạch sản xuất xe, đến tháng 8 VinFast sẽ sản xuất đủ hết dải xe từ A đến E, trở thành hãng xe điện đầu tiên trên thế giới có đủ các dải sản phẩm. Kế hoạch sản xuất còn tùy thuộc thị trường nhưng có một thực tế là tỉ lệ bán xe sedan ngày càng thấp so với xe SUV.

“Chúng tôi đang triển khai đến cuối năm 2024 ra mắt xe siêu nhỏ, xe một cửa và giá thành rẻ nhưng rất đẹp. Vài tuần tới sẽ công bố, hướng tới hãng xe hàng đầu thế giới thì không bỏ qua sản phẩm nào mà thị trường có nhu cầu” - ông Vượng nói.

Cổ đông Vingroup trao đổi tại đại hội đồng cổ đông thường niên ngày 17-5 - Ảnh: LINH NGUYỄN

Doanh thu Vingroup sẽ tăng gấp đôi trong năm nay

Tại đại hội, đại diện hội đồng quản trị Vingroup nhận định mặc dù kinh tế vĩ mô gặp nhiều trở ngại, thách thức nhưng Vingroup đã có một năm nỗ lực vượt khó thành công.

Năm 2022, VinFast đã bán được 24.000 ô tô tại Việt Nam và xuất khẩu lô xe 999 chiếc đầu tiên ra thị trường quốc tế, chính thức trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu.

Bên cạnh đó, Vinhomes dẫn đầu trên thị trường bất động sản với việc mở bán hai đại dự án Vinhomes Ocean Park 2 và Vinhomes Ocean Park 3. Giá trị hợp đồng ký mới trong năm và doanh số chưa bàn giao đạt mức 128.200 tỉ đồng và 107.600 tỉ đồng, tạo tiền đề vững chắc cho năm 2023.

Trong lĩnh vực mặt bằng thương mại bán lẻ, Vincom Retail dự kiến khai trương 2 trung tâm thương mại mới, nâng tổng số lên 85 trung tâm thương mại tại 45 tỉnh thành trên cả nước.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2023, ban lãnh đạo Vingroup đặt mục tiêu doanh thu thuần 190.000 tỉ đồng, tăng 87% so với năm 2022, trong khi kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm khoảng 2.000 tỉ đồng, giảm 44 tỉ so với năm trước.

Xe điện là một lĩnh vực khó nhưng rất tiềm năng không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Phải có năng lực tài chính, tầm nhìn chiến lược, đam mê và người lãnh đạo bản lĩnh. Những gì mà tập đoàn Vingroup làm được là thành công ngoài mong đợi. Thể hiện được tinh thần ý trí và khát vọng người việt. Là người Việt Nam Tôi cảm thấy tự hào về tập đoàn Vingroup. Là chứng sỹ không có gì băn khoăn khi không là cổ đông lâu dài của VIC. Cảm ơn bác Vượng và toàn thể tập đoàn.