[Phân tích chuyên sâu] PHR - Tiềm năng từ việc chuyển đổi sang hướng KHU CÔNG NGHIÊP·

1. TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP

  • CTCP cao su Phước Hòa (PHR) là một trong những công ty sản xuất cao su tự nhiên lớn nhất tại sàn HOSE, Việt Nam với hơn 15,900 ha quỹ đất tại tỉnh Bình Dương và 7,664 ha trồng cao su tại Campuchia.

  • Khi hoạt động kinh doanh chính (cao su) gặp khó khăn do giá cao su tự nhiên trên thế giới giảm, PHR đã chuyển hướng chiến lược sang phát triển khu công nghiệp, giúp công ty tạo ra lợi nhuận mạnh trong trung và dài hạn.

  • PHR hiện đang sở hữu 80% cổ phần trong KCN Tân Bình đã được lấp đầy với tổng diện tích 352.5 ha ở phía Bắc tỉnh Bình Dương.

*Ngành nghề kinh doanh:

  • Kinh doanh địa ốc.

  • Kinh doanh phát triển nhà và các công trình dịch vụ khu công nghiệp.

  • Trồng cây cao su.

  • Khai thác và chế biến mủ cao su.

  • Đầu tư, xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp.

2. TÌNH HÌNH KINH DOANH
7

  • Quý 2/2022, PHR ghi nhận doanh thu đạt 241 tỷ, lợi nhuận đạt 50 tỷ, lần lượt giảm 46% và 34% so với cùng kỳ năm 2021

  • Lợi nhuận kinh doanh từ mủ cao su giảm so với cùng kỳ, chủ yếu do lượng thành phẩm tiêu thụ giảm, vì vậy kết quả kinh doanh của PHR có sự sụt giảm so với cùng kỳ năm 2021. Kể từ khi Trung Quốc thực hiện chính sách “zeroCovid” và các biện pháp hạn chế xuất khẩu, đã ảnh hưởng tiêu cực tới sản lượng tiêu thụ cao su của PHR. Bên cạnh đó, không có khoản thu nhập bất thường nào từ đền bù đất được ghi nhận trong quý 2/2022 do chậm tiến độ giải phóng mặt bằng.

*Kế hoạch kinh doanh công ty mẹ:

3. ĐIỂM NHẤN ĐẦU TƯ

PHR là một doanh nghiệp khá đặc biệt và quỹ đất rất lớn. Thông thường, PHR sẽ tự khai thác và làm dự án trên quỹ đất của mình, hoặc là PHR sẽ để các công ty khác làm dự án trên quỹ đất và nhận tiền mỗi năm, mỗi chu kỳ. Hiện tại dự án chính là KCN VISIP 2, doanh nghiệp đưa cho CTCP KCN Nam Tân Uyên triển khai, mỗi năm thu về trên dưới 1000 tỷ đồng.

*ĐIỂM NHẤN 1: Hưởng lợi đền bù từ việc chuyển đổi sang hướng Khu công nghiệp

Khu công nghiệp VSIP 3


Vị trí: Tân Uyên, Bình Dương
Tổng diện tích: 1000 ha
Tổng vốn đầu tư: 6047 tỷ đồng
PHR sở hữu: 20%
Giá cho thuê: 130 – 150 USD/m2
Tình trạng: Đã hoàn thành, chuyển nhượng cho NĐT khác
Giá trị đền bù: Năm 2022: 691 tỷ đồng. Năm 2023: 207 tỷ đồng

  • PHR vừa ghi nhận một phần tiền đền bù đất của KCN VSIP III cho 6 tháng đầu năm 2022, tương đương 291 tỷ đồng và chiếm 32,4% tổng giá trị đền bù được nhận. Theo kế hoạch, PHR sẽ ghi nhận 220 tỷ đồng từ đền bù đất, tuy nhiên, tiến độ giải phóng mặt bằng chậm hơn dự kiến đã dẫn đến không có khoản thu nhập bất thường nào được ghi nhận trong quý 2/2022.

  • Ngoài khoản trả trước khi chuyển đổi đất cao su vào năm 2022, PHR sẽ ghi nhận 20% thu nhập được chia từ doanh số bán đất tại KCN VSIP III và 20% lợi nhuận được chia từ cổ phần trong dự án KCN này.

*ĐIỂM NHẤN 2: Các dự án sắp tới

- Khu công nghiệp Tân Bình: Được mở rộng giai đoạn 2, có diện tích lên đến 1055 ha. Hiện tại dự án đã được đưa vào kế hoạch phát triển KCN của tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025

- KCN Tân Lập và KCN Hội Nghĩa: Đều phát triển trên các nông trường cao su của PHR nên không tốn nhiều thời gian cũng như chi phí giải phóng mặt bằng. Điều đó sẽ giúp quá trình triển khai dự án sẽ diễn ra nhanh chóng trong thời gian tới cũng như giá vốn thấp góp phần tăng biên lợi nhuận cho doanh nghiệp.

*ĐIỂM NHẤN 3: Tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh Bình Dương nói chung và PHR nói riêng

Thu hút dòng vốn FDI

  • Sở hữu vị trí đắc địa gần trung tâm công nghiệp Bình Dương, và các quỹ đất được chính quyền địa phương hỗ trợ có thể mở rộng đất công nghiệp.

  • Giá cho thuê đất KCN ở Bình Dương cạnh tranh so với các khu vực lân cận, và tỷ lệ lấp đầy vẫn ở mức cao, nên các doanh nghiệp ở địa phương này có quỹ đất dồi dào là một lợi thế lớn thu hút dòng vốn FDI.

Chiến lược “giao thông đi trước mở đường“ làm đòn bẩy phát triển Bình Dương thành vùng kinh tế trọng phía Nam

  • Từ năm 2020 – 2025, tỉnh Bình Dương sẽ hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo hướng kết nối các KCN, đô thị nội tỉnh và đặc biệt là kết nối với các tỉnh, thành phố như tuyến Vành đai 3, Vành đai 4 qua Bình Dương,…
    6

Phát triển đô thị hóa, Bất động sản hưởng lợi

  • Bình Dương là tỉnh đi đầu trong việc phát triển đô thị hóa, và sẽ có thêm 2 thành phố mới là Bến Cát và Tân Uyên (thành phố cũ là Thủ Dầu một, Thuận An, Dĩ An). Cùng với sự phát triển đô thị hóa, đẩy mạnh nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông sẽ giúp thu hút lượng lớn nhà đầu tư, góp phần gia tăng mức giá Bất Động Sản. Đây chính là lợi thế của PHR khi có quỹ đất rất lớn, và PHR có thể chuyển đổi thêm hoạt động bên Khu Dân cư, khu đô thị…

=> Như vậy, PHR là doanh nghiệp được hưởng lợi rất lớn từ các chính sách vĩ mô, cùng với quỹ đất lớn ở vị trí đắc địa, sẽ là tiềm năng giúp PHR ngày càng phát triển mạnh mẽ đặc biệt là các dự án khu công nghiệp sẽ thu hút dòng vốn lớn, các dự án khu dân cư sẽ được hưởng lợi từ việc đô thị hóa, giá đất gia tăng.

*ĐIỂM NHẤN 4: Tiềm năng khai thác cao su

  • PHR có quỹ đất cao su dồi dào và đắc địa

  • Doanh thu hoạt động khai thác cao su cũng đóng góp một phần không nhỏ cho PHR trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán khá cao nên dẫn đến biên lợi nhuận cho mảng này không được cao.

  • Giá bán cao su bình quân của PHR tại Campuchia chỉ khoảng 35.4 triệu VND/tấn, thấp hơn 15% so với giá bán bình quân của cả công ty là 41.6 triệu VND/tấn. Nguyên nhân vì sản phẩm bán ra tại Campuchia hầu như là mủ thô hoặc mủ chất lượng kỹ thuật thấp. Hiện tại, PHR đã bắt đầu triển khai đầu tư các Nhà máy chế biến mủ cao su từ dây chuyền SVR 10 & SVR 20 thành dây chuyền chế biến SVR CV50 & SVR CV60 với giá bán và chất lượng kỹ thuật cao hơn tại Campuchia.

=> Việc cơ cấu sản phẩm dịch chuyển sang các dòng cao su chất lượng cao sẽ giúp giá bán bình quân của PHR vẫn sẽ duy tri ở mức ổn định.

4. RỦI RO CỦA DOANH NGHIỆP

  • Sự chậm trễ trong việc phê duyệt các KCN trong tương lai do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

  • Tiến độ đền bù đất tại KCN VSIP 3 chậm hơn dự kiến

  • Chậm triển khai các Khu công nghiệp


=> Nhà đầu tư có chưa có vị thế mong muốn được hỗ trợ điểm MUA phù hợp hoặc bàn luận thêm về cổ phiếu hãy trao đổi bên dưới phần Bình luận để được hỗ trợ.

=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

1 Likes

PHR tương lai nhiều triển vọng

2 Likes

Vị thế dài hạn đầu tư mã này tiềm năng lớn bạn ạ

1 Likes

múc

1 Likes

Mai liệu có rũ để lùi về 3x ko nhỉ? Chờ mãi chưa đc giá mong muốn để lên tàu về quê ăn tết

1 Likes

Đối với vị thế đầu tư dài hạn thì bạn có thể canh nhịp test lại để giải ngân dần lấy vị thế. Hôm nay PHR có cây hồi nhưng 1 2 phiên tới sẽ có nhịp test, vùng test lại đấy mua sẽ an toàn và được giá tốt hơn so với mua đuổi như bây h. Bạn canh thêm nhé, kết hợp phân tích kỹ thuật để lựa chọn điểm mua phù hợp nè

1 Likes