[Phân tích vĩ mô] TOP CỔ PHIẾU BĐS KHU CÔNG NGHIỆP 2023 ĐÁNG ĐẦU TƯ NHẤT

, , ,

bds kcn

=> Bất động sản Khu công nghiệp được SimpleInvest đánh giá là một trong các nhóm ngành có triển vọng sáng trong năm 2023, hội tụ nhiều yếu tố để mang lại kết quả kinh doanh khả qua.

1. Dòng vốn FDI

  • Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam năm 2022 đạt 22.4 tỷ USD, đây là số vốn FDI thực hiện cao nhất trong 5 năm qua

  • FDI tiếp tục tăng vốn đầu tư vào Việt Nam, mở rộng dự án hiện hữu cho thấy niềm tin của họ vào nền kinh tế, môi trường đầu tư hiện nay. Diện mạo tích cực của dòng vốn ngoại được dự báo còn kéo dài trong thời gian tới nhờ vào làn sóng đầu tư, chuyển dịch chuỗi sản xuất toàn cầu.

1

  • Trong năm 2022, nhiều tập đoàn lớn của Thế giới đã công bố hàng loạt dự án có quy mô tại Việt Nam. Tháng 11/2022, Tập đoàn Lego (Đan Mạch) khởi công nhà máy có tổng mức đầu tư 1 tỷ USD. Dự kiến nhà máy tạo ra 4.000 việc làm khi đi vào hoạt động năm 2024 giúp củng cố chiến lược phát triển lâu dài tại châu Á cũng như đa dạng hóa chuỗi cung ứng của Lego.

  • Cũng trong năm 2022, Tập đoàn Samsung đã đầu tư thêm gần 1 tỷ USD để mở rộng hoạt động sản xuất của Nhà máy tại Thái Nguyên. Đến nay tổng vốn đầu tư của tập đoàn này vào Việt Nam đã lên hơn 19 tỷ USD.

  • Apple hiện đang sản xuất iPad tại Việt Nam cũng đang xem xét sản xuất Apple Watch và Macbook “made in Vietnam” đầu tiên. Apple đã nâng hệ sinh thái chuỗi cung ứng lên 21 nhà cung cấp tại Việt Nam, so với con số 14 của năm 2018. Con số này thậm chí còn cao hơn so với tình hình của Thái Lan (chỉ có 15 nhà cung cấp) và Ấn Độ (9 nhà cung cấp).

=> Với một số khu công nghiệp có sẵn mặt bằng đất sạch, khu kinh tế, sẵn sàng đáp ứng cho các nhà máy chuyển sang dễ dàng và xây dựng nhà máy mới thì đây là lợi thế của Việt Nam nói chung và các khu công nghiệp nói riêng.

2. Cải thiện cơ sở hạ tầng kết nối giữa các KCN nhờ chính sách đầu tư công

  • Ngày 1/1/2023, Thủ tướng phát lệnh khởi công đồng loạt 12 dự án cao tốc Bắc – Nam và phát động Tháng thi đua cao điểm giải ngân vốn đầu tư công. Thông tin này cho thấy sự quyết tâm thực hiện chính sách đầu tư công của nhà nước trong năm 2023.

  • Việc triển khai dự án Sân Bay Long Thành cũng như các dự án cao tốc giúp cho những doanh nghiệp BĐS Khu công nghiệp sở hữu các quỹ đất nằm gần các dự án sẽ có cơ hội phát triển lớn, bên cạnh đó thì giá đất cũng sẽ tăng trưởng tốt
    4

  • Một KCN muốn phát triển mạnh mẽ thì cần phải có hạ tầng kết nối xung quanh tốt, gần cảng hàng không, gần cảng biển…Chính vì vậy mà các dự án đường vành đai 3 và đường vành đai 4, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường Dầu Giây – Phan Thiết, đường cao tốc Bắc – Nam, cảng Cái Mép Thị Vải và cảng Gemalink sẽ tạo ra kết nối thuận tiện giữa các khu công nghiệp, giảm bớt gánh nặng chi phí vận tải cũng như thúc đẩy sự phát triển của KCN và giá đất KCN tăng cao.

*Nghị định mới: Nghị định 35/2022/NĐ-CP ban hành vào ngày 28/05/2022 thay thế Nghị định 82/2018/NĐ-CP nổi bật với việc gỡ bỏ thủ tục thành lập khu công nghiệp nhằm giảm bớt thủ tục hành chính cho nhà phát triển khu công nghiệp. Đồng thời, phân quyền quản lý nhà nước nhiều hơn cho Bộ kế hoạch đầu tư và Ủy ban nhân dân tỉnh trong triển khai hoạt động các KCN.

=> Việc đơn giản hóa các thủ tục pháp lý, phân quyền nhiều hơn cho các địa phương, có thể giúp giảm thủ tục cấp phép đầu tư tại các khu công nghiệp, đặc biệt là các khu công nghiệp sẽ có thể có giấy phép đầu tư ngay khi được chấp thuận đầu tư.

3. Cấu trúc tài chính tốt

SimpleInvest đánh giá mô hình BĐS KCN là một mô hình kinh doanh rất hay khi chỉ cần bỏ ra một khoản chi phí nhất định để giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng và tiến hành cho thuê, thu dòng tiền cho thuê trong chu kỳ thuê 50 năm.

  • Ngoài ra, trong bối cảnh lãi suất tăng cao, các doanh nghiệp nợ vay không quá lớn cũng như thu dòng tiền về trước sẽ rất có lợi thế và không bị áp lực quá nhiều về chi phí lãi vay.

4. Các cổ phiếu chú ý

  • Đánh giá quỹ đất là yếu tố quan trọng nhất của các doanh nghiệp BĐS KCN, SimpleInvest ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp có quỹ đất tiềm năng, bao gồm quỹ đất sẵn sàng cho thuê và quỹ đất mới từ năm 2022 trở đi. Các doanh nghiệp có quỹ đất sẵn sàng cho thuê sẽ có khả năng tăng lợi nhuận trong năm 2023 tốt hơn.

=> SimpleInvest ưu tiên chọn các cổ phiếu như: SZC, PHR, IDC, VGC

Mã cổ phiếu SZC:

  • Doanh nghiệp sở hữu quỹ đất lớn khoảng 600ha cùng tệp khách hàng đa dạng nhờ vị trí đắc địa. Doanh nghiệp hiện tại đang tập trung giải phóng mặt bằng dự án KCN Châu Đức và tiếp tục hoàn thiện các thủ tục pháp lý để đưa vào vận hành. Hiện tại, doanh nghiệp có áp lực về chi phí đền bù, nhưng sau khi những khó khăn qua đi lại là cơ hội lớn đối với SZC.

  • BCTC quý 4/2022 cho thấy cơ cấu tài sản của SZC đã có sự thay đổi đặc biệt khi khoản mục chi phí cơ bản dở dang được chuyển sang Hàng tồn kho và Bất động sản đầu tư. Điều này cho thấy dự án của SZC đã xây dựng được một phần và sẵn sàng mở bán, vì vậy mà sẽ tác động tốt đến kết quả kinh doanh của SZC. Trên cơ sở đó, SZC trở thành cổ phiếu được săn đón và nhà đầu tư nên đặc biệt lưu ý trong năm 2023 này.

7

Mã cổ phiếu PHR: Doanh nghiệp đặt mục tiêu chuyển đổi 5600ha quỹ đất thành KCN và PHR sở hữu 4 KCN tiềm năng với 2600ha, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong 3 năm tới. Trong đó, KCN Tân Lập dự kiến đưa vào hoạt động đầu năm 2023, đây sẽ là động lực tăng trưởng của PHR trong năm nay.

Mã cổ phiếu IDC: Doanh thu 2022 tăng trưởng nhờ việc hồi tố ghi nhận đều trong 50 năm sang ghi nhận 1 lần đối với một số khu công nghiệp của IDC. Dự án KCN Hựu Thạnh sẽ là động lực tăng trưởng chính từ năm 2022 trở đi. Ngoài ra, IDC có kế hoạch phát triển thêm một số quỹ đất 2000-3000ha ở các tỉnh Tiền Giang, Hải Phòng, Hưng Yên,… sẽ giúp doanh nghiệp duy trì sự tăng trưởng nối sau KCN Hựu Thạnh

Mã cổ phiếu VGC: Là doanh nghiệp có quỹ đất cho thuê tới thời điểm hiện tại cũng như quỹ đất sẽ mở rộng lớn. Doanh nghiệp đang triển khai đầu tư và kinh doanh tại các KCN hiện có, và sẽ khởi công xây mới KCN Thuận Thành - Bắc Ninh. Ngoài ra, doanh nghiệp có kế hoạch triển khai các dự án KCN mới như: Đông Mai mở rộng 145ha; Tiền Hải mở rộng 329ha…với mục tiêu chuẩn bị đầu tư mới khoảng 2000ha trong năm 2022-2023, đây sẽ là động lực thúc đẩy VGC tăng trưởng trong giai đoạn sắp tới.

=> Trên đây là những phân tích chi tiết và TOP cổ phiếu tiềm năng do SimpleInvest đề xuất. Nhà đầu tư có đề xuất thêm những cổ phiếu hấp dẫn khác thuộc nhóm ngành BĐS KCN này hoặc muốn nhận được tư vấn thêm bất kỳ mã cổ phiếu nào hãy để lại ý kiến bên dưới phần bình luận nhé!

Chi tiết bài phân tích về các cổ phiếu cũng như điểm Mua/Bán từng cổ phiếu quý nhà đầu tư liên hệ SimpleInvest để được hỗ trợ chu đáo nhất.

=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG, CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

Đồng ý. Dòng bđs KCN luôn phải có trong danh mục đến 2030

2 Likes

BDS KCN mà k nhắc đến LHG là hỏng rồi.

Tùy quan điểm đầu tư và độ hiểu rõ doanh nghiệp của mỗi người ạ. Bên mình đề xuất 4 cổ SZC, PHR, IDC và VGC thôi ạ

Còn LHG là cổ phiếu ghi nhận doanh thu 1 lần, nên khi nào có câu chuyện sắp ghi nhận doanh thu thì bên mình tham gia, không khuyến nghị nắm giữ dài

Đúng vậy. Dòng này hấp dẫn

1 Likes