PVT- Lợi nhuận quý 1/2023 kỳ vọng vượt đỉnh cũ

1. Cập nhật KQKD năm 2022:

  • Doanh thu 9.048 tỷ đồng, tăng trưởng 21,3%. Trong đó, mảng vận tải là động lực tăng trưởng với doanh thu đạt 6.845 tỷ đồng, tăng trưởng 30,7%. Tăng trưởng của mảng vận tải đến từ việc đội tàu mới được bổ sung và giá cước các loại tàu được điều chỉnh tăng theo đà tăng của thế giới, đặc biệt là các tàu dầu thô và dầu sản phẩm. Với giá cước cải thiện, biên gộp mảng vận tải cũng tăng từ 17,4% lên 19,0% và giúp biên gộp chung của PVT tăng từ 16,6% lên 18,3%. Lợi nhuận gộp đạt 1.675 tỷ đồng, tăng trưởng 33,8%.

  • Bên cạnh mảng cốt lõi tăng trưởng, PVT còn ghi nhận thêm lợi nhuận đột biến 292 tỷ đồng từ thanh lý tàu Athena (205 tỷ đồng) và Sông Hậu Eagle. Dù chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh 50,2% lên 417 tỷ đồng, LNST cổ đông công ty mẹ đạt 861 tỷ đồng, tăng trưởng 30,4%.

2. Luận điểm đầu tư:

  • Giá cước được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì mức cao năm 2023. Do việc áp trần giá dầu vận tải đường biển của Nga có thể tác động đến nhu cầu thuê tàu bởi liên quan đến các vấn đề bảo hiểm hàng hải, hải trình di chuyển qua eo biển Thổ Nhĩ Kỳ, và hầu hết các hãng tàu chở dầu lớn đều thuộc châu Âu. PVT là doanh nghiệp được hưởng lợi tích cực nhất từ xu hướng này nhờ vào phần lớn đội tàu của PVT đang hoạt động ở thị trường quốc tế.

  • Động lực tăng trưởng chính của PVT trong nhiều năm trở lại đây chính là việc mở rộng đội tàu vận chuyển và năm 2023 cũng không phải là một ngoại lệ. Trong năm 2023, PVT có kế hoạch đầu tư 18 tàu với tổng giá trị 250tr USD. Tuy nhiên, trên thực tế PVTA chỉ đầu tư 5 - 7 tàu, tập trung vào các tàu dầu sản phẩm/hóa chất. Đối với các tàu còn lại, việc giá tàu thế giới tăng cao trong vài năm trở lại đây đã ảnh hưởng phần nào đến kế hoạch đầu tư của PVT.
    Vận tải nội địa có thể bị ảnh hưởng do Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (BSR) dự kiến đại tu trong 50 ngày vào khoảng tháng 5/2023, điều này làm giảm sản lượng chuyển của PVT. Tuy nhiên, trước khi tiến hành bảo dưỡng, BSR thường chạy với công suất cao hơn để bổ sung sản lượng và đảm bảo nguồn cung cấp bình thường cho các đại lý bán lẻ xăng dầu trong thời gian bảo dưỡng do đó sản lượng thực tế giảm không đáng kể.

=> Với những luận điểm trên, theo em lợi nhuận Q1/2023 có thể ghi nhận mức cao nhất trong năm với giá cho thuê tàu tăng từ Q2/2022. Đây có thể là yếu tố hỗ trợ ngắn hạn cho giá cổ phiếu.

3. Định giá :

PVT đang giao dịch với P/E dự phóng 2023 là 8x và P/B là 1,02x, mức này nằm giữa dải P/E lịch sử (7,6x-10,5x). SSI Research cho rằng P/E dự phóng của PVT hiện tại là 8x và cổ phiếu vẫn còn dư địa tăng trưởng với giá mục tiêu 1 năm 23.200 đồng/cổ phiếu (tiềm năng tăng giá khoảng 13%).

Quan điểm cá nhân, PVT xứng đáng có mức định giá cao hơn 3x do mức P/E hiện tại khá thấp so với trung bình ngành.

Theo em, PVT rất xứng đáng để có trong danh mục hiện tại. Còn cả nhà thì sao nhỉ? Hãy để comment bên dưới để mình thảo luận thêm nhé :smile:

6 Likes


mình gửi lại hình ảnh cập nhật KQKD quý 4/2022 nhé.

1 Likes

Chart PVT tích lũy đẹp quá

1 Likes

Giá mục tiêu thấp quá.

chưa sang xu hướng tăng cầm giờ là khoai

Ngắn hạn vẫn chơi được bác ạ :b kỳ vọng lợi nhuận Q1/2023 ngon thôi nè. Giờ kiếm cp tăng 10% hơi bị khó :v

Đang tích lũy, mua ngay nền thì mức dừng lỗ thấp cho an toàn :smile:

PVT đẹp, nay lên quá add

1 Likes

yahhh, còn chần chừ gì mà k lên tàu ngay :train2: :train2: :train2::muscle: :muscle: :muscle:

1 Likes


hôm qua mua thêm rồi, ko biết T+2 cơm có thịt ko đây

1 Likes

Một số dự báo cho rằng LNST 2023 PVT đạt 1.250 tỷ đồng. P/E dự phóng 3.860đ. P/E bình quân ngành 8,5. Định giá PVT: 32.000đ - 33.000đ.

Nâng định giá lên ad ơi. giá mục tiêu bèo quá

1 Likes

nếu k có thịt thì cũng có miếng mỡ cho ăn :smile:

1 Likes

P/E trung bình của ngành Dịch vụ vận tải dầu khí : tính Trung vị (median) theo chỉ số P/E bình quân 3 năm của 15 doanh nghiệp ngành Dịch vụ vận tải Dầu khí đã niêm yết trong khu vực (Việt Nam, Hàn Quốc, Trung quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Singapore) hiện tại đang là 11.x. Do đó, mình cũng thấy P/E hợp lý ngành này ở VN phải tầm 9.5, giá mục tiêu PVT bèo lắm cũng tầm 30.x.

2 Likes

Cảm ơn góp ý của bạn :smile:, mình cũng thấy mức này khá bèo cho PVT. Ban đầu mình để định giá theo SSI Research cho mn tham khảo thôi ý.

Công ty ck định giá thấp là đúng rồi, để còn update nhiều lần nữa. kk

1 Likes

P/E của các doanh nghiệp vận tải ởcác nước trong khu vực, anh xem ở đâu vậy. Cho em tham khảo với :heart_eyes:

:smile: :smile: :smile: ad cảm ơn ạ, thế thì hôm sau mình sẽ thêm phần định giá theo quan điểm cá nhân.

1 Likes

A lấy từ RS của các CTCK, thường thì họ lấy data này từ bloomberg đó em

1 Likes

cảm ơn anh :grin: :grin:

1 Likes

Liệu giá Dầu Hiện tại giảm có ảnh hưởng tơi PVT k ạ?

2 Likes