Thị trường chứng khoán trước khi cuộc họp FOMC diễn ra

,

Nội dung chính:

  1. Một số điểm nhấn và cập nhật về việc cắt giảm lãi suất điều hành của Việt Nam
  2. Ghi chú về cuộc họp FOMC sắp diễn ra
  3. Kết luận

Thị trường chứng khoán trước khi cuộc họp FOMC diễn ra

Dưới đây là cập nhật các thông tin có tính tác động cao tới thị trường chứng khoán, trước khi quyết định FED được đưa ra vào rạng sáng mai.

1. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ động nới lỏng chính sách tiền tệ

NHNN hỗ trợ nền kinh tế bằng chính sách tiền tệ nới lỏng

Trong tuần trước, NHNN đã ký ban hành 2 Quyết định cắt giảm các lãi suất điều hành, có hiệu lực từ 15/03/2023. Cụ thể:

  • Quyết định số 313/QĐ-NHNN ngày 14/3/2023: Lãi suất tái cấp vốn giữ nguyên ở mức 6%/năm, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4,5%/năm xuống 3,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với TCTD giảm từ 7,0%/năm xuống 6,0%/năm.
  • Quyết định số 314/QĐ-NHNN ngày 14/3/2023: Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm.
  • Đây là lần đầu tiên sau tháng 10/2020, NHNN cắt giảm lãi suất; và động thái này đã đảo ngược xu hướng tăng lãi suất trước đây của Việt Nam, với lần tăng lãi suất gần nhất là vào tháng 10 năm ngoái.

Góc nhìn cá nhân:

Mặc dù vĩ mô thế giới còn khó chịu, nhưng Việt Nam mình đang có lối đi riêng:

>> Việc giảm lãi suất huy động này nhằm giúp các ngân hàng thương mại tiết giảm chi phí, từ đó sẽ gián tiếp giúp giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế, nhất là các ngành và lĩnh vực ưu tiên.

>> Lãi suất trong nước khả năng cao đã tạo đỉnh. Sắp tới NHNN sẽ lên lộ trình để kéo giảm lãi suất xuống. Đây là một QUÁ TRÌNH tạo ra thay đổi cho nền kinh tế và thị trường tài sản. Và quá trình này tính bằng tháng.

*Để hiểu thêm vì sao lãi suất trong nền kinh tế buộc phải giảm, mời anh chị tham khảo thêm góc nhìn từ TS. Nguyễn Hữu Huân – Trường ĐH Kinh tế TPHCM.

Nghị định 08 giúp giảm căng thẳng trong ngắn hạn trên thị trường TPDN

Bên cạnh Nghị định 08 là cơ sở pháp lý hỗ trợ thị trường, còn có 2 diễn biến tích cực giúp cải thiện tình hình: (1) nhiều doanh nghiệp đã chủ động mua lại trái phiếu trước hạn, giúp giảm áp lực chi phí tài chính; và (2) nhiều ngân hàng chủ động tăng mức dự phòng rủi ro cho vay từ 2022, giúp giảm thiểu rủi ro nợ xấu.

2. Ghi chú về cuộc họp FOMC sắp diễn ra

Sự sụp đổ gần đây của các ngân hàng lớn trên thế giới đã làm rung chuyển hệ thống tài chính. Kỳ vọng hiện tại là FED sẽ tăng 0.25% (trước đó là kỳ vọng tăng 0.5%).

Lạm phát Mỹ tiếp tục giảm (đạt đỉnh hồi giữa năm 2022), và chỉ số sức mạnh đồng Đô la tiếp tục hạ nhiệt.

FED đang trong tình thế tiến thoái lưỡng nan, một bên là ưu tiên giảm lạm phát, bên còn lại là cân đối những lo lắng vĩ mô phức tạp khi các ngân hàng sụp đổ gần đây.

Mức tăng lãi suất thêm 0.25% sẽ là phù hợp với tình hình hiện tại. Quan trọng hơn là phát biểu của chủ tịch FED rạng sáng mai về các sự kiện gần đây, vì giới đầu tư sẽ dựa vào đây để đưa ra các kỳ vọng tiếp theo.

3. Kết luận

Bối cảnh thị trường biến động gần đây làm NĐT trở nên mất phương hướng. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn có những câu chuyện riêng để kỳ vọng:

  1. Các chính sách hỗ trợ đang được ban hành (NĐ 08, NQ 33) với kỳ vọng giúp thị trường TPDN và thị trường BĐS “hạ cánh mềm”
  2. NHNN giảm lãi suất và dọn đường chính sách để giảm tiếp lãi suất → Tiền sẽ từ từ được bơm trở lại, nền kinh tế dần hồi sinh. Các hoạt động kinh tế dần được nối lại, và những đổ vỡ quy mô lớn sẽ thay bằng quy mô hẹp của vài doanh nghiệp.
  3. Động lực tăng trưởng vẫn mạnh đến từ giải ngân đầu tư công, sự trở lại của ngành du lịch và sản xuất trong nước.
  4. Dòng vốn ngoại chuyển hướng mua ròng khi chỉ số DXY hạ nhiệt.
  5. Kỳ vọng FED chậm tăng lãi suất.

Giai đoạn hiện tại là bước chuyển giao từ chu kỳ cũ sang chu kỳ mới, nên chắc chắn sẽ còn nhiều bất ngờ trong chính sách. Tuy nhiên mình cho rằng mọi người không nên quá bi quan về thị trường mà hãy nhìn nhận nhiều hơn ở khía cạnh cơ hội. Khi những khó khăn cuối cùng được xử lý cũng là thời điểm hấp dẫn nhất để mạnh tay đầu tư. Khi cơ hội tới, hãy sẵn sàng nắm bắt.

Ý tưởng cổ phiếu tháng 3, 4/2023:

  • Đầu tư công và các ngành liên quan (sắt thép, VLXD): VCG KSB PLC HHV LCG FCN HSG HPG
  • Dầu khí: PVS PVD PVT
  • Hưởng lợi nhờ Trung Quốc mở cửa: HVN ANV TNG IDI
  • Chứng khoán: SSI VND

Hi vọng bài viết này sẽ giúp mọi người nhận diện được cơ hội thị trường và có chiến lược đầu tư phù hợp. Từ đó hạn chế rủi ro tối thiểu và khai thác lợi nhuận tối đa từ thị trường.

5 Likes

FED tăng 0.25% như kỳ vọng

Update tình hình rạng sáng nay:

  1. Vậy là tối qua FED tăng 0.25%, đúng như kỳ vọng. TT cũng phản ứng tích cực.
  2. Quan trọng hơn là thái độ của Powell bớt diều hâu, trở nên bồ câu hơn. Cụ thể: Từ giờ tới cuối 2023 có thể chỉ còn 1 lần tăng LS nữa, rồi neo cao, rồi mới bắt đầu lộ trình giảm LS.
  3. FED lại một lần nữa nhất quán trong tuyên bố và hành động → điều này theo mình thấy hóa ra lại tốt cho TT tài chính, vì giới đầu tư dự báo, lên plan hành động được được. Chứ thay đổi nhanh quá thì chẳng ai tin.
4 Likes

Mọi thứ đều tốt cho tới khi Yellen phát biểu…

Link Cafef: Ông Powell và bà Yellen phát biểu cùng lúc: Thật đáng kinh ngạc khi họ đưa ra những thông điệp “trái ngược nhau”

4 Likes

lý do hôm qua DJ giảm mạnh mặc dù FED nâng đúng như dự báo đây à bác kkk

2 Likes

Theo mình là vậy. Quan điểm không đảm bảo tiền gửi cho người gửi tiền quá mức bảo hiểm 250k của bà Yellen làm lo ngại bankrun trở lại.

Mặc dù mới cách đây 1 ngày, phát biểu của 2 người đứng đầu NHTW và BTC Mỹ làm TT hiểu ngược :rofl:

3 Likes

Tiếp tục là các chính sách hỗ trợ thị trường TPDN và thị trường BĐS được bơm ra, giúp 2 thị trường này “hạ cánh mềm” → Giảm thiểu nguy cơ nổ bom TPDN → Tốt cho chứng khoán

Link: TCTD được phép mua lại trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết đến hết 31/12/2023?  | Vietstock

3 Likes

Cho đến hiện tại, bối cảnh trong và ngoài nước khá đối lập: Bên ngoài còn nhiều lo ngại, trong nước có nhiều cải thiện.

Chiến lược chân trong chân ngoài vẫn là tối ưu nhất

4 Likes

nay bro mua hay bán kk

Bán chốt thứ cần bán. Hàng rình vẫn im im rình rùi nhặt lại kkk.

2 Likes

Sẽ có thêm đợt giảm LS điều hành trong tháng 5?

https://laodong.vn/kinh-doanh/chuyen-gia-se-co-them-dot-giam-lai-suat-dieu-hanh-ngay-trong-thang-5-1172501.ldo

Giảm lãi suất là xu hướng chung của thế giới chứ không riêng Việt Nam trong thời gian tới. Bởi lẽ nỗi lo về lạm phát sẽ chuyển sang nỗi lo về giảm phát và suy thoái sau một số sự kiện đổ vỡ ngân hàng vừa rồi.

2 Likes

Theo dòng vĩ mô…

CPI quý I/2023 đã công bố: https://www.gso.gov.vn/bai-top/2023/03/bao-cao-tinh-hinh-kinh-te-xa-hoi-quy-i-nam-2023/

Trong đây đáng chú ý nhất là GDP quý I tăng ít, và lạm phát cơ bản vẫn cao.

=> Bình luận:

Về GDP quý I tăng ít: Việc số 2 tháng đầu năm quá thấp, giảm hầu hết các chỉ tiêu chính, thì việc GDP quý I chỉ tăng 3.32% là mức có thể chấp nhận được, nhưng thể hiện là hầu như khả năng đạt kế hoạch 2023 (6.5%) là rất khó.

Để dễ tưởng tượng thì CP đặt kế hoạch quý I tăng 5.6%, giờ thiếu hẳn 2.2% thì 3 quý sau bù lại ko phải đơn giản.

Về lạm phát cơ bản cao: Hiện tại mức này vẫn trên 5%, chưa thấy dấu hiệu tạo đỉnh vì duy trì ở mức này cũng đã 3 tháng. Đây cũng là cái đáng quan tâm nhất. Lạm phát tăng quá thì NHNN sẽ chậm giảm LS.