VCI – Phượng Hoàng vực dậy từ tro tàn

, , , , , ,

VCI – Phượng Hoàng vực dậy từ tro tàn

Trong bối cảnh thị trường gặp nhiều khó khăn sau 1 năm downtrend 2022, tài khoản nhà đầu tư bị bào mòn để tìm kiếm lợi nhuận trong 2023 chúng ta cần hướng tới những SIÊU CỔ PHIẾU , những nhóm ngành sẽ hot trong thời gian sắp tới giúp đem lại lợi nhuận cao.

  • Các ngân hàng bắt đầu giảm lãi vay, lãi suất tiền gửi bắt đầu hạ nhiệt, Từ đầu tháng 2 đến nay ngân hàng đã tăng thanh khoản cho hệ thống, room tín dụng đã mở ra với định hướng 14-15% và sẽ có điều chỉnh phù hợp, lãi suất liên ngân hàng cũng hạ nhiệt những ngày vừa qua… Những yếu tố này hỗ trợ cho lãi suất đi xuống => tiền được bơm ra ngoài thị trường sẽ cải thiện được thanh khoản cho thị trường, các công ty chứng khoán sẽ được hưởng lợi và đây là nhóm ngành cần được chú ý trong giai đoạn này.

  • Hôm nay, mình sẽ mang tới mọi người 1 câu chuyện và định giá về 1 cổ phiếu sắp tới đáng quan tâm đó là cổ phiếu VCI: Công ty cổ phần chứng khoán Bản Việt ( VCSC ).

1. Luận điểm đầu tư:

  • Về cơ bản: Doanh thu chính của VCSC chủ yếu đến từ mảng tự doanh và cho vay ký quỹ, tuy nhiên trong năm 2022 sụt giảm là do trong năm thị trường chứng khoán bị tác động mạnh bởi sự cố liên quan tới tập đoàn FLC, Tân Hoàng Minh, tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB kèm theo đó là trái phiếu bị siết chặt dẫn đến tâm lý nhà đầu tư hoảng loạn. Nhà đầu tư tháo chạy khỏi trái phiếu doanh nghiệp và bán tháo cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, đã làm cho chỉ số VN-Index cuối năm giảm 32,7% so với mức tăng 35,7% của cùng kỳ năm trước, ảnh hưởng đến việc đánh giá của các khoản đầu tư tài sản tài chính ghi nhận qua lãi lỗ của hoạt động tự doanh chứng khoán.

  • Tính tới cuối năm 2022, dư nợ cho vay margin và phải thu của VCSC có giá trị 5.279 tỷ đồng, giảm 2.422 tỷ so với đầu năm . Doanh thu mảng này đạt 708 tỷ đồng năm 2022, lãi suất cho vay margin của VCSC hiện tại là 13.5%/ năm tương ứng 0.0375%/ ngày.

Tuy nhiên, T10/2022 VCSC ký hợp đồng vay vốn 105 triệu USD từ các định chế tài chính ngoại. Khoản vay vốn dự kiến hỗ trợ cho hoạt động cho vay margin và tự doanh kỳ vọng với số tiền này sẽ đem lại sự tăng trưởng về lợi nhuận cho vay margin là 20% tương ứng 850 tỷ trong năm 2023, cùng với sự ổn định trở lại sẵn nguồn tiền và cổ phiếu tăng giá sẽ giúp hoạt động tự doanh có hiệu quả hơn 2022 rất nhiều.

  • VCSC tập trung phát triển nghiệp vụ ngân hàng đầu tư, bên cạnh đó, gần đây, VCSC thúc đẩy mảng môi giới đặc biệt là môi giới khách hàng cá nhân, doanh thu từ môi giới năm 2022 tăng 18% so với 2021 đạt 1011 tỷ đồng. VCSC đã đạt được 1 số thành tựu trong năm 2022 khi nằm trong top 10 về thị phần giá trị môi giới cá nhân 2022.

  • Mảng IB được coi là trụ cột vững chắc cho các khối hoạt động liên kết của VCSC. Qua những deal tư vấn phát hành, bảo lãnh, VCSC nhận được quyền mua cổ phiếu với giá chiết khấu, điển hình như trong các deal phát hành cổ phiếu: TCB, VPB, tư vấn M&A cho MSN… Khoản đầu tư vào các cổ phiếu này được ghi nhận vào khoản đầu tư các tài sản tài chính, thuộc mảng tự doanh.

  • Kỳ vọng 2023, VCI sẽ đem về mức tăng trưởng LNST so với 2022 đạt trên 1040 tỷ đồng tương ứng tăng trưởng lợi nhuận 20%.

2. Định giá cổ phiếu

- Giá mua khuyến nghị: 25.000-26.500/CP

  • Target: 38.000 VND/CP

  • Lợi nhuận dự tính: 50% ( xác suất thành công 90% )

3. Phân tích kỹ thuật

  • Hiện tại VCI đang loanh quang vùng giá 26.x với thanh khoản sụt giảm, sau 1 vài tin đồn điều tra VCI về việc thao túng cổ phiếu EIB dẫn tới bị bán trong hoảng loạn tuy nhiên 2-3 phiên trở lại đây đã sắp lấy lại vùng giá 27 cho thấy áp lực bán không nhiều, thể hiện sức mạnh dòng tiền đủ lớn và những cổ đông đang nắm giữ không muốn bán nữa, có thể chọn điểm vào khi VCI test lại MA10 và MA50 tương ứng với vùng 26.7 và 26.2

  • Với số lượng cổ phiếu lưu hành: 435.499.901 vẫn còn thấp đối với 1 mã chứng khoán top đầu dư địa tăng trưởng còn nhiều, không chạy theo cuộc đua tăng vốn tiếp tục theo đuổi chiến lược tối đa hóa lợi nhuận cho cổ đông, sở hữu của ban lãnh đạo 27.37%, của tổ chức 12.15% và của nước ngoài là 22.57% => Thể hiện sự kì vọng của ban lãnh đạo và của tổ chức với công ty.

  • Trong 5 năm gần đây, VCSC duy trì trả cổ tức tỷ lệ 10-15% bằng tiền mặt và cổ phiếu, thể hiện Công ty có dòng tiền và hoạt động kinh doanh ổn định qua các năm.

Từ tất cả các yếu tố em đã tóm gọn ở trên em nhận định VCI là mã cổ phiếu có thể đem lại mức lợi nhuận cao cả trong ngắn trung và dài hạn cho quý nhà đầu tư. Chúc anh chị có quá trình đầu tư thuận lợi, hiệu quả

Anh chị em đồng chí hướng về VCI và dòng chứng khoán thời gian tới cứ liên hệ mình qua z.a.l.o 0986 hai 9 một một 98 để chém gió về giai đoạn tới cùng kiếm lời nhé đừng ngại ngần mà hãy cho đi giá trị.

2 Likes

Chứng đợt tới chắc chắn lead rồi. Mà VCI và HCM lại là leader của dòng lead.

1 Likes

VCI quá chuẩn để đầu tư 2023 luôn. Có thông tin mới ad cập nhật giúp em nha

điểm này vào đẹp rồi đó bạn à, cứ canh nhặt dần thôi sắp tới thời của dòng chứng rồi

Thanh khoản đang tăng chứng chắc sẽ hồi 1 đoạn

1 Likes

Cổ lái không chơi

2 Likes

về định giá rẻ rồi, gom dần thì sợ gì lái bạn

nay múc thơm quá rồi bác

VCI cứ 26-27 nhặt là thơm chúc cac bác đầu tư may mắn thuận lợi

giai đoạn khó khăn thanh khoản sụt giảm cơ hội để canh giá rẻ

Mấy nay hot ghê :smiley:

ngon rồi ae

1 Likes

Lộc Lộc Lộc

Vượt 31 phía trước bầu trơi

Ngon r