VIC [MUA +46,1%] - Tap trung mo rong toan dien mang kinh doanh xe dien - Cap nhat

☞Mở TK Chứng Khoán VCI (Miễn Phí): Đăng ký mở tài khoản chứng khoán trực tuyến tại Chứng khoán Vietcap (Vietcap)

- Chúng tôi duy trì khuyến nghị MUA đối với Tập đoàn Vingroup (VIC) nhưng điều chỉnh giảm giá mục tiêu 19,8% xuống 76.100 đồng/cổ phiếu, chủ yếu do chúng tôi áp dụng chiết khấu 20% đối với định giá tổng từng phần của VIC.

  • Chúng tôi dự báo LN từ HĐKD (EBIT) năm 2023 của VIC là 1,2 nghìn tỷ đồng so với mức lỗ EBIT 10,6 nghìn tỷ đồng trong năm 2022 do chúng tôi kỳ vọng ghi nhận doanh số bán bất động sản mạnh và sự phục hồi của phân khúc cho thuê bán lẻ sẽ bù đắp cho khoản lỗ EBIT của mảng Công nghiệp và Khách sạn - nghỉ dưỡng. Chúng tôi giảm 88% dự báo EBIT 2023 chủ yếu do (1) doanh thu bán buôn của VHM trong quý 1/2023 được ghi nhận là thu nhập tài chính và (2) tỷ trọng bàn giao bất động sản theo hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) cao hơn, vốn có biên lợi nhuận thấp hơn. Chúng tôi cũng điều chỉnh giảm dự báo EBIT 2024/2025 xuống lần lượt 3%/21%.
  • Giá trị định giá tổng của từng phần sử dụng thị giá hiện tại của VIC, VHM và VRE cho thấy các tài sản còn lại của VIC là VinFast, Vinpearl, Vinmec và VinSchool có trị giá ở mức -0,3 tỷ USD, mà chúng tôi cho rằng rất thấp so với mức định giá của chúng tôi đối với những tài sản này là 2,7 tỷ USD. Chúng tôi cho rằng yếu tố hỗ trợ của VHM và VRE dựa trên định giá của chúng tôi đối với 2 cổ phiếu này cũng khiến giá cổ phiếu VIC hiện tại trở nên hấp dẫn (xem Báo cáo cập nhật VHM ngày 12/05 và Báo cáo cập nhật VRE ngày 18/05).
  • Rủi ro: Việc mở bán các đại dự án bất động sản mới chậm hơn dự kiến; bàn giao xe chậm hơn dự kiến.

Chúng tôi kỳ vọng doanh số bán BĐS và hoạt động cho thuê bán lẻ mạnh mẽ sẽ hỗ trợ lợi nhuận năm 2023. Chúng tôi dự báo tổng doanh thu chưa thực hiện của VHM vào cuối quý 1/2023 là 92,7 nghìn tỷ đồng (+63% YoY) và các giao dịch bán buôn tại Ocean Park 2 & 3 sẽ hỗ trợ mảng BĐS của VIC trong năm 2023 trong bối cảnh doanh số bán lẻ yếu. Trong khi đó, biên lợi nhuận mảng cho thuê bán lẻ cải thiện mạnh nhờ cải thiện hiệu quả hoạt động sẽ dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận đạt mức hai chữ số cao cho mảng này trong năm 2023. Ngoài ra, chúng tôi cho rằng Vinpearl có thể tiếp tục phục hồi nhờ sự phục hồi của du lịch quốc tế.

VIC và Chủ tịch HĐQT tài trợ cho sự phát triển của VinFast. Ngày 26/4, VIC và Chủ tịch HQĐT của VIC, ông Phạm Nhật Vượng, đã ký thỏa thuận cam kết, trong đó chủ tịch sẽ tài trợ tối đa 1,0 tỷ USD tiền mặt cho VinFast từ tài sản cá nhân và VIC sẽ hỗ trợ tối đa 1,5 tỷ USD (tương đương 6% tổng tài sản hợp nhất của VIC tính đến cuối quý 1/2023) trong vòng 12 tháng tới thông qua (1) khoản tài trợ không hoàn lại 500 triệu USD và (2) khoản vay 1,0 tỷ USD cho VinFast với thời hạn tối đa 5 năm. Chúng tôi hiện ước tính khoản đầu tư vốn trung bình trong giai đoạn 2023-2025 cho VIC (không bao gồm VHM và VRE) là 24,7 nghìn tỷ đồng/năm, vốn chủ yếu sẽ tài trợ cho hoạt động của VinFast.

Lộ trình niêm yết mới của VinFast trên sàn chứng khoán Mỹ. VinFast thông báo sẽ niêm yết tại Mỹ bằng cách sáp nhập với công ty mua lại với mục đích đặc biệt (SPAC) Black Spade Acquisition Co (NYSE: BSAQ) đã được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán New York. Giao dịch dự kiến sẽ được hoàn tất vào nửa cuối năm 2023, tùy thuộc vào sự chấp thuận của cơ quan quản lý và cổ đông BSAQ. Theo thông cáo báo chí của VinFast, thương vụ hợp nhất này được định giá ở mức giá trị doanh nghiệp là 27 tỷ USD và giá trị vốn chủ sở hữu là 23 tỷ USD. Chúng tôi cho rằng định giá thực tế sau khi niêm yết có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện thị trường.

VIC siêu phẩm cuối năm. Tây vẫn gom đều đều

1 Likes