Chứng sỹ săn tin!

Doanh nghiệp kinh doanh bột sắn trên sàn chứng khoán thu hàng nghìn tỷ mỗi năm, cổ tức tiền mặt “đều như vắt tranh”

Doanh nghiệp kinh doanh bột sắn trên sàn chứng khoán thu hàng nghìn tỷ mỗi năm, cổ tức tiền mặt “đều như vắt tranh”

Doanh nghiệp kinh doanh bột sắn chi trả cổ tức đều đặn hàng chục % mỗi năm

Ngày 27/5 tới đây, APFCO sẽ chốt danh sách nhận cổ tức đợt 2/2021 với tỷ lệ 25% qua đó nâng tổng mức cổ tức cho cổ đông năm 2021 lên 40% bằng tiền. Ngoài ra, công ty còn có kế hoạch phát hành thêm 2 triệu cổ phiếu để trả cổ tức tỷ lệ 10%.

Thị trường chứng khoán điều chỉnh mạnh từ đầu tháng 4 khiến hầu hết cổ phiếu đầu cơ giảm sâu đã mở ra cơ hội để các cổ phiếu có nền tảng kinh doanh ổn định chứng tỏ giá trị. APF của CTCP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi (APFCO) là một ví dụ khi không bị ảnh hưởng nhiều bởi làn sóng bán tháo, thậm chí còn đang “nhăm nhe” vượt đỉnh cũ.

Cổ phiếu này hiện đang dừng ở mức 65.500 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 14% từ đầu năm và chỉ còn kém chưa đến 10% so với đỉnh lịch sử đạt được hồi giữa tháng 11 năm ngoái. Vốn hóa thị trường tương ứng hơn 1.300 tỷ đồng, gấp đôi thời điểm mới chào sàn tháng 6/2017.

Doanh nghiệp kinh doanh bột sắn thu hàng nghìn tỷ mỗi năm, cổ tức hàng chục % “đều như vắt chanh” - Ảnh 1.

Cổ phiếu APF “nhăm nhe” vượt đỉnh

APFCO được thành lập từ năm 2003 trên cơ sở cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước là Công ty Nông sản Thực phẩm Quảng Ngãi với số vốn điều lệ ban đầu chỉ 12,2 tỷ đồng. Đến nay, APFCO đã trở thành một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực sản xuất tinh bột sắn và cồn Ethanol. Bên cạnh một phần xuất bán nội địa, các sản phẩm của APFCO chủ yếu phục vụ xuất khẩu đi các thị trường Châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản.

Nhờ đó, APFCO tạo ra hàng nghìn tỷ đồng doanh thu mỗi năm và liên tục tăng trưởng từ năm 2016. Đến năm 2021, doanh thu của doanh nghiệp này đã đạt gần 5.500 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ và là mức cao nhất trong lịch sử hoạt động. Sau giai đoạn thu lãi đều đặn trên dưới trăm tỷ mỗi năm (2015-2019), APFCO bất ngờ lãi đột biến hơn 230 tỷ đồng năm 2020 trước khi con số này giảm xuống gần 183 tỷ đồng năm 2021.

Doanh nghiệp kinh doanh bột sắn thu hàng nghìn tỷ mỗi năm, cổ tức hàng chục % “đều như vắt chanh” - Ảnh 2.

Lợi nhuận giảm so với con số kỷ lục năm 2020 nhưng APFCO vẫn duy trì chi trả cổ tức cao cho cổ đông. Ngày 27/5 tới đây, doanh nghiệp này sẽ chốt danh sách nhận cổ tức đợt 2/2021 với tỷ lệ 25% bằng tiền mặt. Thời gian chi trả vào ngày 10/6. Như vậy, cổ đông của APFCO sẽ nhận được tổng mức cổ tức cho năm 2021 lên đến 40% bằng tiền. Ngoài ra, công ty còn có kế hoạch phát hành thêm 2 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2021 tỷ lệ 10%.

APFCO vốn được biết đến là doanh nghiệp có truyền thống chi trả cổ tức cao đều đặn hàng chục %. Mức cổ tức cho năm 2020 là 50% bằng tiền và 10% bằng cổ phiếu; năm 2019 là 20% bằng tiền và 10% bằng cổ phiếu; năm 2018 là 30% bằng tiền và 10% bằng cổ phiếu,… Đỉnh điểm vào năm 2015, doanh nghiệp này chi cổ tức bằng tiền với tỷ lệ đến hơn 66%.

Bên cạnh những đợt chia cổ tức bằng cổ phiếu, từ sau khi lên sàn, APFCO đã một lần thực hiện tăng vốn thông qua chào bán ưu đãi cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 5:1 với giá 36.000 đồng/cổ phiếu vào tháng 10/2017. Hiện tại, vốn điều lệ của doanh nghiệp này đã tăng gấp 16 lần thời điểm ban đầu lên mức 200 tỷ đồng.

Doanh nghiệp kinh doanh bột sắn thu hàng nghìn tỷ mỗi năm, cổ tức hàng chục % “đều như vắt chanh” - Ảnh 3.

APFCO có truyền thống chi trả cổ tức cao

Năm 2022, APFCO đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu 5.200 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ 100 tỷ đồng. Đáng chú ý, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022, cổ đông APFCO còn thông qua việc bổ sung ngành nghề kinh doanh là sản xuất điện năng lượng mặt trời và mua, bán điện.

Trong quý đầu năm, APFCO ghi nhận 1.761 tỷ đồng doanh thu, giảm nhẹ so với cùng kỳ tuy nhiên LNST thuộc về cổ đông công ty mẹ lại tăng đến gần 80% lên mức 83,5 tỷ đồng nhờ tiết giảm mạnh giá vốn. Với kết quả đạt được, công ty đã hoàn thành 83,5% mục tiêu lợi nhuận cả năm chỉ sau một quý.

Về định hướng phát triển, APFCO đang tập trung phát triển sản phẩm tinh bột biến tính với kế hoạch sản lượng 2022 tăng 30% so với năm trước. Sản phẩm có hiệu quả kinh doanh cao và đa phần được xuất khẩu sang Trung Quốc. Năm 2021, công ty đã bước đầu đẩy mạnh tiêu thụ nội địa và giao dịch với các khách hàng lớn như Vedan.

Trong năm 2021, APFCO đã đưa vào hoạt động Nhà máy bột biến tính tại Đăk Tô với công suất 150 tấn/ngày, nâng tổng công suất lên 450 tấn/ngày. Đến trước tháng 9/2022, công ty dự kiến sẽ hoàn thành việc nâng cấp Nhà máy bột sắn Sepone lên 300 tấn/ngày và đang hoàn thiện pháp lý đầu tư dự án tinh bột sắn tại Attapue và Salavan. Ngoài ra, APFCO còn có kế hoạch mở rộng vùng nguyên liệu lên 100.000 ha tại Việt Nam, Lào và Campuchia.

Nguồn bài viết: Doanh nghiệp kinh doanh bột sắn trên sàn chứng khoán thu hàng nghìn tỷ mỗi năm, cổ tức tiền mặt “đều như vắt tranh”

Đột ngột chặn dòng vốn: Cạn nguồn cung bất động sản

Trong thông tin gửi báo chí về thị trường bất động sản tháng 5, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đã có nhận định đáng chú ý liên quan đến tín dụng và trái phiếu doanh nghiệp…

“Chính sách “khóa van” tín dụng và trái phiếu doanh nghiệp sẽ tác động tiêu cực đến nguồn cung bất động sản”, văn bản của VARS nhấn mạnh. Sở dĩ, Hội Môi giới bất động sản đưa ra cảnh báo này là bởi thực tế, nhiều doanh nghiệp bất động sản cho biết họ đang gặp khó khăn “kép” về nguồn vốn khi ngân hàng và trái phiếu doanh nghiệp đồng loạt siết chặt. Việc chặn dòng vốn vào bất động sản một cách cực đoan và đột ngột khiến nhiều dự án không thể triển khai, nhiều dự án dở dang cũng phải ngừng hoạt động… càng làm hạn chế nguồn cung nhà ở vốn đang khan hiếm. Từ đó đẩy giá nhà đất tăng cao.

70% VỐN ĐẦU TƯ LÀ VAY TỪ NGÂN HÀNG

Theo ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), thị trường bất động sản Việt Nam mới chỉ hình thành và phát triển được trên 10 năm nay. Quy mô thị trường chưa phải là lớn so với các nước khác trong khu vực, nhưng điều đáng chú ý là có tới 70% vốn đầu tư kinh doanh bất động sản là vốn vay ngân hàng; 65% tài sản đảm bảo vốn vay là bất động sản. Đến nay, sau thời kỳ cho vay ồ ạt, các ngân hàng, tổ chức tín dụng đang cẩn trọng hơn với các dự án bất động sản.

Bên cạnh nguồn vốn vay ngân hàng, trong thời gian gần đây, trái phiếu doanh nghiệp đã trở thành một kênh huy động vốn quan trọng trên thị trường tài chính của không ít doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực đối với các doanh nghiệp, việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp theo hình thức riêng lẻ cũng bộc lộ nhiều rủi ro cho nhà đầu tư và có nguy cơ gây mất an ninh, an toàn nền tài chính quốc gia nên đang bị kiểm soát gắt gao.

Cũng bàn tới thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, phân tích rõ: Về tín dụng ngân hàng, tính đến hết quý 1/2022, dư nợ tín dụng bất động sản đạt 2,23 triệu tỷ đồng, tăng 2,24% so với đầu năm, thấp hơn nhiều mức tăng trên 5% dư nợ tín dụng chung của nền kinh tế. Tốc độ tăng dự nợ tín dụng bất động sản đã chậm lại sau nhiều năm, là kết quả của việc kiểm soát, thắt chặt nguồn tiền đổ vào bất động sản.

Ngoài ra, nguồn vốn tín dụng ngân hàng tài trợ cho hoạt động kinh doanh bất động sản hiện tại chỉ chiếm khoảng 35%, tương đương 0,78 triệu tỷ đồng, phần lớn là các khoản cho vay mua và sửa chữa nhà ở. Như vậy, nguồn vốn tín dụng ngân hàng dành cho kinh doanh bất động sản (đầu tư các dự án) không chỉ giảm tốc, mà còn giảm cả về tỷ trọng. Các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản muốn duy trì tốc độ tăng trưởng bình thường, buộc phải tìm các nguồn vốn khác.

Trong khi đó, trái phiếu doanh nghiệp - lựa chọn ưu tiên đứng thứ hai sau nguồn tín dụng ngân hàng thì từ vài sự vụ gần đây, cả cơ quan chức năng lẫn công chúng đang dần trở nên e ngại với hình thức huy động vốn này. Việc không có doanh nghiệp bất động sản nào phát hành trái phiếu trong tháng 4 có thể là hậu quả đầu tiên của những e ngại đó.

“Các doanh nghiệp bất động sản sẽ không còn tự do phát hành trái phiếu như trước, bởi sự can thiệp hủy bỏ kết quả phát hành là điều khó dự đoán. Đồng thời, mục đích phát hành đang được các cơ quan chức năng kiểm soát gắt gao, tránh những hệ lụy có thể ảnh hưởng đến nhà đầu tư cá nhân - những người chưa thực sự hiểu về tình trạng trái phiếu cũng như khả năng thanh toán/vỡ nợ của các tổ chức phát hành”, ông Đính nhận định.

Đột ngột chặn dòng vốn: Cạn nguồn cung bất động sản - Ảnh 1

Bên cạnh đó, lãnh đạo Hội Môi giới bất động sản cũng cho rằng thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ vận hành lành mạnh và hiệu quả hơn, bảo vệ tốt hơn quyền lợi của nhà đầu tư cá nhân sau những động thái kiểm soát chặt chẽ việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, nhu cầu bất động sản, đặc biệt là bất động sản nhà ở đang không ngừng tăng, với động lực chính đến từ cơ cấu dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ.

Nguồn cung bất động sản từ trước đến nay chưa đáp ứng được tốc độ tăng trưởng nhu cầu, do những ách tắc trong các thủ tục cấp phép dự án…Trong tình hình giá nguyên vật liệu đang có xu hướng tăng mạnh do bất ổn địa chính trị, việc tăng trưởng nguồn cung có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi chính sách “khóa van” tín dụng và trái phiếu doanh nghiệp.

ĐẨY GIÁ TĂNG CAO MỘT CÁCH PHI LÝ

“Chặn những nguồn tài chính quen thuộc (tín dụng ngân hàng và trái phiếu doanh nghiệp), trong khi việc thu hút nguồn vốn từ các sản phẩm tài chính khác (quỹ đầu tư bất động sản - REIT, Quỹ tiết kiệm nhà ở, chứng khoán hóa bất động sản…), hay kênh khác (đầu tư trực tiếp, gián tiếp nước ngoài) cần nhiều thời gian để có thể vận hành ổn thỏa, khiến nguồn cung bất động sản bị thắt chặt, đẩy mức giá tăng lên một cách không hợp lý. Giá bất động sản tăng lên bất thường cũng đẩy chi phí sản xuất các ngành liên quan (bán lẻ, sản xuất công nghiệp…) tăng lên. Từ đó có thể gây tổn hại đến nền kinh tế vĩ mô, đặc biệt trong giai đoạn nhạy cảm hiện nay”, ông Đính nhìn nhận.

Đồng quan điểm, các chuyên gia và doanh nghiệp trong khảo sát mới đây của Vietnam Report cho rằng bên cạnh những lực đẩy hỗ trợ, ngành bất động sản trong năm 2022 cũng gặp nhiều thách thức, chướng ngại khi việc kiểm soát dịch bệnh của các nước trên thế giới và Việt Nam cũng như tốc độ phục hồi kinh tế còn gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh áp lực lạm phát. Cùng với đó là những bất ổn chung về địa chính trị, nguồn cung trên thị trường chưa có nhiều cải thiện do những vướng mắc về mặt pháp lý và nguồn vốn.

Nhiều chuyên gia bày tỏ quan ngại nếu lạm phát vượt mức mục tiêu, lãi suất cho vay tăng lên có thể gây tác động ngược, thị trường bất động sản có thể rơi vào tình trạng trầm lắng nhưng mức giá sẽ không giảm như giai đoạn 2011-2013 do thiếu nguồn cung. Doanh nghiệp bất động sản cũng như người mua nhà sẽ chịu nhiều khó khăn và rủi ro khi mà dự án khó triển khai đúng kế hoạch do thiếu vốn.

Hiện tại các thông tin về quy hoạch, hạ tầng vẫn mang nặng tính đồn đoán và việc thổi giá bất động sản bằng các chiêu thức thiếu lành mạnh vẫn chưa được xử lý triệt để

Dự báo diễn biến thị trường trong năm 2022, các chuyên gia nhận định, tình trạng sốt đất có thể sẽ tiếp tục xảy ra, nhưng với xác suất thấp hơn 2021. Nguyên nhân là bởi hiện tại các thông tin về quy hoạch, hạ tầng vẫn mang nặng tính đồn đoán và việc thổi giá bất động sản bằng các chiêu thức thiếu lành mạnh vẫn chưa được xử lý triệt để. Tuy nhiên, sốt đất không chỉ do những nguyên nhân trên, mà có thể là kết quả của những chính sách vĩ mô, quy hoạch tổng thể chính thức từ chính quyền.

“Về mặt chính sách, việc các cơ quan chức năng có những quyết sách cụ thể tiếp theo ra sao với việc siết tín dụng bất động sản sẽ có tác động quan trọng bậc nhất với những diễn biến của phân khúc căn hộ, nhà liền thổ và bất động sản nghỉ dưỡng. Các chính sách nhằm điều tiết dòng vốn “chảy” nhiều hơn vào các ngành sản xuất và hướng đến những người có nhu cầu ở thực nhằm giúp họ có được chốn an cư là hết sức quan trọng và cần thiết. Những chính sách như vậy sẽ từng bước khiến cho thị trường bất động sản cũng như nền kinh tế nói chung phát triển ổn định và bền vững hơn. Việc đảm bảo sự cân bằng giữa việc duy trì sự năng động của thị trường, ngăn chặn nguy cơ hình thành “bong bóng” bất động sản và đáp ứng nhu cầu thực có ý nghĩa lớn trong việc ổn định thị trường vĩ mô để tiếp tục hướng đến các mục tiêu chung cho toàn xã hội”, ông David Jackson, Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam nêu quan điểm.

Hội Môi giới bất động sản cũng kiến nghị các cơ quan chức năng, bên cạnh việc bảo vệ nhà đầu tư cá nhân trên thị trường tài chính nhiều rủi ro, cần có những chính sách bảo vệ chính các doanh nghiệp bất động sản làm ăn chân chính. Nguồn vốn cần được khơi thông cho mọi ngành nghề trong nền kinh tế, trong đó có bất động sản. Ngoài ra, đã đến lúc các cơ quan chức năng đề xuất những quy định cởi mở hơn để các doanh nghiệp thu hút vốn nước ngoài, cũng như các sản phẩm đầu tư hiệu quả như quỹ đầu tư bất động sản (REIT), chứng khoán hóa bất động sản, Quỹ tiết kiệm nhà ở…

Nguồn bài viết: Đột ngột chặn dòng vốn: Cạn nguồn cung bất động sản - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới

Cổ đông Hòa Phát chất vấn tại sao mục tiêu lợi nhuận đi xuống, Chủ tịch Trần Đình Long nói ngành thép nhiều khó khăn

Tập đoàn Hòa Phát dự kiến lợi nhuận năm 2022 đạt 25.000 - 30.000 tỷ đồng, thấp hơn mức 34.521 tỷ đồng của năm ngoái. Chủ tịch Trần Đình Long cho biết ngành thép gặp nhiều khó khăn do chiến tranh Nga - Ukraine và

01-05-2022Khối tiền mặt và tiền gửi của Hòa Phát lần đầu vượt 2 tỷ USD

29-04-2022Hòa Phát lên kế hoạch lợi nhuận 25.000 – 30.000 tỷ đồng, thấp hơn thực hiện năm 2021

Đại hội cổ đông sáng 24/5 của Tập đoàn Hòa Phát. (Ảnh Đức Quyền).

Phát biểu tại đại hội cổ đông thường niên sáng 24/5, Chủ tịch Trần Đình Long cho biết hoạt động ngành thép năm 2022 có nhiều khó khăn.

“Quý vị cứ đợi kết quả kinh doanh quý II, quý III, quý IV đi rồi sẽ thấy. Lúc này ngành thép đang không thuận lợi. Đợi hai tháng nữa sẽ có kết quả kinh doanh quý II, cổ đông sẽ thấy tình hình thê thảm thế nào”, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát nói.

Nguyên nhân thứ nhất là giá nguyên vật liệu tăng mạnh do xung đột Nga - Ukraine làm giá than luyện coke tăng 100 - 200 USD/tấn, ông Long chỉ ra. Nguyên nhân thứ hai là chính sách Zero COVID của Trung Quốc khiến cho nhu cầu thép giảm.

Khi xung đột Nga - Ukraine mới bùng ra, nhiều người cho rằng ngành thép Việt Nam sẽ hưởng lợi từ việc bớt đi hai đối thủ cạnh tranh do Nga và Ukraine đều là hai nhà sản xuất thép lớn. Tuy nhiên, thực tế không phải màu hồng như vậy, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát chia sẻ.

Ông Long cũng trấn an cổ đông bằng khẳng định: Trong bất cứ hoàn cảnh nào Hòa Phát cũng luôn có kết quả tốt nhất ngành thép, hơn tất cả doanh nghiệp khác.

Sau phát biểu của ông Long, cổ phiếu HPG có lúc giảm 1% còn 36.400 đồng/cp.

Sáng nay 24/5, Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2022. Theo tài liệu đã công bố hồi cuối tháng 4, hai nội dung chính sẽ được cổ đông thảo luận là kế hoạch kinh doanh năm 2022 và phương án cổ tức năm 2021.

Hội đồng quản trị Hòa Phát đề xuất phương án doanh thu hợp nhất năm nay 160.000 tỷ đồng, tăng gần 7% so với thực hiện năm ngoái và là mức cao chưa từng thấy trong lịch sử Hòa Phát.

Lợi nhuận sau thuế phấn đấu đạt 25.000 – 30.000 tỷ đồng, cao hơn kết quả năm 2020 nhưng thấp hơn 13-28% so với năm 2021 như thể hiện trong biểu đồ bên dưới. Quý I vừa qua, Hòa Phát ghi nhận doanh thu khoảng 44.400 tỷ và lãi sau thuế 8.200 tỷ, tức là đã thực hiện khoảng 28% mục tiêu doanh thu và 27% kế hoạch lợi nhuận.

Kế hoạch lợi nhuận của Hòa Phát năm 2022 thấp hơn thực hiện năm 2021.

Về cổ tức năm 2021, Hòa Phát đề xuất phương án chi trả tổng tỷ lệ 35%, bao gồm 5% bằng tiền mặt và 30% bằng cổ phiếu.

Như vậy, nhà đầu tư nắm giữ 100 cổ phiếu HPG tại ngày chốt quyền sẽ được nhận 50.000 đồng tiền mặt (chưa trừ thuế, phí) và 30 cổ phiếu HPG mới. Nhiều cổ đông tại đại hội thường niên sáng 24/5 đã đề xuất Hòa Phát nâng tỷ lệ cổ tức tiền mặt lên 10%, tương đương 1.000 đồng/cp.

Nguồn: Vietnambiz

1 Likes

DIG: DIC Corp (DIG) thành lập thêm chi nhánh, muốn tham gia dự án đường cao tốc

Văn bản thành lập chi nhánh: https://www.dic.vn/uploads/files/2022/05/23/2022-05-23-DIG-CBTT-th-nh-l-p-chi-nh-nh-DIC-VEC.pdf

Thông tin báo:
Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, HoSE: DIG) vừa công bố thông tin về việc thành lập thêm chi nhánh.

Theo đó, công ty dự kiến thành lập chi nhánh Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng – Ban chỉ đạo dự án đường cao tốc Việt Nam (viết tắt: Chi nhánh DIC-VEC).

Chức năng của chi nhánh mới là thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan để tham gia đấu thầu làm tổng thầu của dự án đường cao tốc; công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường cao tốc và một số dự án giao thông khác; các công việc khác theo chức năng nhiệm vụ được giao.

Công ty cũng đồng thời bổ nhiệm ông Chu Văn Thanh, Giám đốc chi nhánh DIC Him Lam, Phó Ban chỉ đạo thường trực, kiêm nhiệm chi nhánh DIC-VEC.

DIC Corp (DIG) thành lập thêm chi nhánh, muốn tham gia dự án đường cao tốc.

Ở diễn biến khác, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thiên Tân vừa bán ra 1,85 triệu cổ phiếu DIG để giảm sở hữu về còn 17,7% vốn điều lệ, giao dịch được thực hiện ngày 17/5. Được biết, trước giao dịch, số lượng cổ phiếu DIG do Thiên Tân nắm giữ là hơn 90,3 triệu cổ phiếu, tương đương 18,07% vốn.

Trước đó, Công ty Cổ phần Kinh doanh địa ốc Him Lam liên tục bán ra cổ phiếu DIG. Tổng số lượng cổ phiếu DIG mà Him Lam đã bán ra kể từ đầu năm 2022 đến nay là hơn 42,7 triệu đơn vị, mỗi giao dịch đều thu về hàng trăm tỷ đồng.

Gần đây nhất, trong 2 phiên 20/4 và 27/4, Him Lam đã bán ra hơn 4,3 triệu cổ phiếu DIG, đưa tỷ lệ sở hữu từ 5,856% giảm xuống còn 4,987%. Tổng số cổ phiếu DIG còn nắm giữ là hơn 24,9 triệu đơn vị. Với việc giảm tỷ lệ sở hữu về dưới 5%, Him Lam đã chính thức không còn là cổ đông lớn của DIC Corp.

Về phía DIC Corp, doanh thu quý I của công ty ghi nhận gần 520 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 24,5% lên 33,3%, doanh nghiệp thu về hơn 172 tỷ đồng lợi nhuận gộp, tăng 40% cùng kỳ.

DIC Corp báo lãi sau thuế trên 61 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng thu về khoảng 677 triệu đồng mỗi ngày.

Theo giải trình, DIC Corp cho biết doanh thu thuần và tài chính ba tháng đầu năm phần lớn đến từ hoạt động kinh doanh bất động sản, chẳng hạn như chuyển nhượng căn hộ dự án Gateway Vũng Tàu và dự án CSJ, chuyển nhượng quyền sử dụng đất dự án Nam Vĩnh Yên, chuyển nhượng nhà thô dự án Hiệp Phước. Đó cũng là yếu tố bổ trợ tăng trưởng lợi nhuận trong kỳ.

Năm 2022, đại hội cổ đông DIG giao kế hoạch tổng doanh thu và thu nhập khác 5.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 1.900 tỷ đồng, lần lượt tăng 43% và 48% so với thực hiện năm 2021. Như vậy, kết thúc quý I, DIG mới hoàn thành chưa đầy 5% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Nguồn: DIG: DIC Corp (DIG) thành lập thêm chi nhánh, muốn tham gia dự án đường cao tốc | Công bố thông tin

1 Likes

Đột ngột chặn dòng vốn: Cạn nguồn cung bất động sản

Trong thông tin gửi báo chí về thị trường bất động sản tháng 5, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đã có nhận định đáng chú ý liên quan đến tín dụng và trái phiếu doanh nghiệp…

“Chính sách “khóa van” tín dụng và trái phiếu doanh nghiệp sẽ tác động tiêu cực đến nguồn cung bất động sản”, văn bản của VARS nhấn mạnh. Sở dĩ, Hội Môi giới bất động sản đưa ra cảnh báo này là bởi thực tế, nhiều doanh nghiệp bất động sản cho biết họ đang gặp khó khăn “kép” về nguồn vốn khi ngân hàng và trái phiếu doanh nghiệp đồng loạt siết chặt. Việc chặn dòng vốn vào bất động sản một cách cực đoan và đột ngột khiến nhiều dự án không thể triển khai, nhiều dự án dở dang cũng phải ngừng hoạt động… càng làm hạn chế nguồn cung nhà ở vốn đang khan hiếm. Từ đó đẩy giá nhà đất tăng cao.

70% VỐN ĐẦU TƯ LÀ VAY TỪ NGÂN HÀNG

Theo ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), thị trường bất động sản Việt Nam mới chỉ hình thành và phát triển được trên 10 năm nay. Quy mô thị trường chưa phải là lớn so với các nước khác trong khu vực, nhưng điều đáng chú ý là có tới 70% vốn đầu tư kinh doanh bất động sản là vốn vay ngân hàng; 65% tài sản đảm bảo vốn vay là bất động sản. Đến nay, sau thời kỳ cho vay ồ ạt, các ngân hàng, tổ chức tín dụng đang cẩn trọng hơn với các dự án bất động sản.

Bên cạnh nguồn vốn vay ngân hàng, trong thời gian gần đây, trái phiếu doanh nghiệp đã trở thành một kênh huy động vốn quan trọng trên thị trường tài chính của không ít doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực đối với các doanh nghiệp, việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp theo hình thức riêng lẻ cũng bộc lộ nhiều rủi ro cho nhà đầu tư và có nguy cơ gây mất an ninh, an toàn nền tài chính quốc gia nên đang bị kiểm soát gắt gao.

Cũng bàn tới thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, phân tích rõ: Về tín dụng ngân hàng, tính đến hết quý 1/2022, dư nợ tín dụng bất động sản đạt 2,23 triệu tỷ đồng, tăng 2,24% so với đầu năm, thấp hơn nhiều mức tăng trên 5% dư nợ tín dụng chung của nền kinh tế. Tốc độ tăng dự nợ tín dụng bất động sản đã chậm lại sau nhiều năm, là kết quả của việc kiểm soát, thắt chặt nguồn tiền đổ vào bất động sản.

Ngoài ra, nguồn vốn tín dụng ngân hàng tài trợ cho hoạt động kinh doanh bất động sản hiện tại chỉ chiếm khoảng 35%, tương đương 0,78 triệu tỷ đồng, phần lớn là các khoản cho vay mua và sửa chữa nhà ở. Như vậy, nguồn vốn tín dụng ngân hàng dành cho kinh doanh bất động sản (đầu tư các dự án) không chỉ giảm tốc, mà còn giảm cả về tỷ trọng. Các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản muốn duy trì tốc độ tăng trưởng bình thường, buộc phải tìm các nguồn vốn khác.

Trong khi đó, trái phiếu doanh nghiệp - lựa chọn ưu tiên đứng thứ hai sau nguồn tín dụng ngân hàng thì từ vài sự vụ gần đây, cả cơ quan chức năng lẫn công chúng đang dần trở nên e ngại với hình thức huy động vốn này. Việc không có doanh nghiệp bất động sản nào phát hành trái phiếu trong tháng 4 có thể là hậu quả đầu tiên của những e ngại đó.

“Các doanh nghiệp bất động sản sẽ không còn tự do phát hành trái phiếu như trước, bởi sự can thiệp hủy bỏ kết quả phát hành là điều khó dự đoán. Đồng thời, mục đích phát hành đang được các cơ quan chức năng kiểm soát gắt gao, tránh những hệ lụy có thể ảnh hưởng đến nhà đầu tư cá nhân - những người chưa thực sự hiểu về tình trạng trái phiếu cũng như khả năng thanh toán/vỡ nợ của các tổ chức phát hành”, ông Đính nhận định.

Đột ngột chặn dòng vốn: Cạn nguồn cung bất động sản - Ảnh 1

Bên cạnh đó, lãnh đạo Hội Môi giới bất động sản cũng cho rằng thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ vận hành lành mạnh và hiệu quả hơn, bảo vệ tốt hơn quyền lợi của nhà đầu tư cá nhân sau những động thái kiểm soát chặt chẽ việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, nhu cầu bất động sản, đặc biệt là bất động sản nhà ở đang không ngừng tăng, với động lực chính đến từ cơ cấu dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ.

Nguồn cung bất động sản từ trước đến nay chưa đáp ứng được tốc độ tăng trưởng nhu cầu, do những ách tắc trong các thủ tục cấp phép dự án…Trong tình hình giá nguyên vật liệu đang có xu hướng tăng mạnh do bất ổn địa chính trị, việc tăng trưởng nguồn cung có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi chính sách “khóa van” tín dụng và trái phiếu doanh nghiệp.

ĐẨY GIÁ TĂNG CAO MỘT CÁCH PHI LÝ

“Chặn những nguồn tài chính quen thuộc (tín dụng ngân hàng và trái phiếu doanh nghiệp), trong khi việc thu hút nguồn vốn từ các sản phẩm tài chính khác (quỹ đầu tư bất động sản - REIT, Quỹ tiết kiệm nhà ở, chứng khoán hóa bất động sản…), hay kênh khác (đầu tư trực tiếp, gián tiếp nước ngoài) cần nhiều thời gian để có thể vận hành ổn thỏa, khiến nguồn cung bất động sản bị thắt chặt, đẩy mức giá tăng lên một cách không hợp lý. Giá bất động sản tăng lên bất thường cũng đẩy chi phí sản xuất các ngành liên quan (bán lẻ, sản xuất công nghiệp…) tăng lên. Từ đó có thể gây tổn hại đến nền kinh tế vĩ mô, đặc biệt trong giai đoạn nhạy cảm hiện nay”, ông Đính nhìn nhận.

Đồng quan điểm, các chuyên gia và doanh nghiệp trong khảo sát mới đây của Vietnam Report cho rằng bên cạnh những lực đẩy hỗ trợ, ngành bất động sản trong năm 2022 cũng gặp nhiều thách thức, chướng ngại khi việc kiểm soát dịch bệnh của các nước trên thế giới và Việt Nam cũng như tốc độ phục hồi kinh tế còn gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh áp lực lạm phát. Cùng với đó là những bất ổn chung về địa chính trị, nguồn cung trên thị trường chưa có nhiều cải thiện do những vướng mắc về mặt pháp lý và nguồn vốn.

Nhiều chuyên gia bày tỏ quan ngại nếu lạm phát vượt mức mục tiêu, lãi suất cho vay tăng lên có thể gây tác động ngược, thị trường bất động sản có thể rơi vào tình trạng trầm lắng nhưng mức giá sẽ không giảm như giai đoạn 2011-2013 do thiếu nguồn cung. Doanh nghiệp bất động sản cũng như người mua nhà sẽ chịu nhiều khó khăn và rủi ro khi mà dự án khó triển khai đúng kế hoạch do thiếu vốn.

Hiện tại các thông tin về quy hoạch, hạ tầng vẫn mang nặng tính đồn đoán và việc thổi giá bất động sản bằng các chiêu thức thiếu lành mạnh vẫn chưa được xử lý triệt để

Dự báo diễn biến thị trường trong năm 2022, các chuyên gia nhận định, tình trạng sốt đất có thể sẽ tiếp tục xảy ra, nhưng với xác suất thấp hơn 2021. Nguyên nhân là bởi hiện tại các thông tin về quy hoạch, hạ tầng vẫn mang nặng tính đồn đoán và việc thổi giá bất động sản bằng các chiêu thức thiếu lành mạnh vẫn chưa được xử lý triệt để. Tuy nhiên, sốt đất không chỉ do những nguyên nhân trên, mà có thể là kết quả của những chính sách vĩ mô, quy hoạch tổng thể chính thức từ chính quyền.

“Về mặt chính sách, việc các cơ quan chức năng có những quyết sách cụ thể tiếp theo ra sao với việc siết tín dụng bất động sản sẽ có tác động quan trọng bậc nhất với những diễn biến của phân khúc căn hộ, nhà liền thổ và bất động sản nghỉ dưỡng. Các chính sách nhằm điều tiết dòng vốn “chảy” nhiều hơn vào các ngành sản xuất và hướng đến những người có nhu cầu ở thực nhằm giúp họ có được chốn an cư là hết sức quan trọng và cần thiết. Những chính sách như vậy sẽ từng bước khiến cho thị trường bất động sản cũng như nền kinh tế nói chung phát triển ổn định và bền vững hơn. Việc đảm bảo sự cân bằng giữa việc duy trì sự năng động của thị trường, ngăn chặn nguy cơ hình thành “bong bóng” bất động sản và đáp ứng nhu cầu thực có ý nghĩa lớn trong việc ổn định thị trường vĩ mô để tiếp tục hướng đến các mục tiêu chung cho toàn xã hội”, ông David Jackson, Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam nêu quan điểm.

Hội Môi giới bất động sản cũng kiến nghị các cơ quan chức năng, bên cạnh việc bảo vệ nhà đầu tư cá nhân trên thị trường tài chính nhiều rủi ro, cần có những chính sách bảo vệ chính các doanh nghiệp bất động sản làm ăn chân chính. Nguồn vốn cần được khơi thông cho mọi ngành nghề trong nền kinh tế, trong đó có bất động sản. Ngoài ra, đã đến lúc các cơ quan chức năng đề xuất những quy định cởi mở hơn để các doanh nghiệp thu hút vốn nước ngoài, cũng như các sản phẩm đầu tư hiệu quả như quỹ đầu tư bất động sản (REIT), chứng khoán hóa bất động sản, Quỹ tiết kiệm nhà ở…

NGUỒN: VNECONOMY

Tiềm năng quá thầy @sieucophieu12345 quá thầy ới :smiley:

3 topic hot nhất của A7 tại f247:
1. Câu chuyện đầu tư kinh điển, kinh khủng, kinh dị !@@ hiếm gặp trong đời
2. Góc nhìn khác về CEO cho ae nào muốn quan tâm đào kho báu
3. Tổng hợp vĩ mô, thăng hạng, định hướng chiến lược vnidex, câu chuyện quan trọng của lịch sử

Vốn hoá HPG ‘bốc hơi’ nghìn tỷ sau phát biểu của Chủ tịch Trần Đình Long

TPO - Về cuối phiên giao dịch, lực cầu bắt đáy tăng vọt đã giúp hàng loạt cổ phiếu hồi phục. VN-Index dao động với biên độ lớn, lên tới 30 điểm trong phiên hôm nay. Tâm điểm của phiên giao dịch là HPG. Vốn hoá HPG “bốc hơi” hơn 8.200 tỷ đồng sau phát biểu không mấy lạc quan về tình hình kết quả kinh doanh quý 2 của chủ tịch Trần Đình Long tại đại hội cổ đông.
Phiên giao dịch hôm nay, thị trường trong nước liên tục giằng co, chỉ số dao động trong biên độ lớn, lên tới 30 điểm. Phiên chiều, VN-Index có lúc về sát 1.200 điểm, khi cổ phiếu thép la liệt nằm sàn. Tiền “bắt đáy” xuất hiện, cổ phiếu thoát sàn, nhóm vốn hoá lớn gia tăng ảnh hưởng tích cực, VN-Index lội ngược dòng cực mạnh, đóng cửa tăng hơn 14 điểm lên 1.233 điểm.

Tâm điểm thị trường hôm nay là HPG. Đây cũng là cổ phiếu tác động tiêu cực nhất tới VN-Index, lấy đi của chỉ số hơn 2 điểm. HPG bị bán mạnh sau dự báo kém khởi sắc về ngành thép năm 2022, và kết quả kinh doanh quý tới của chủ tịch HPG Trần Đình Long.

Là doanh nghiệp 161 nghìn cổ đông, lớn nhất thị trường chứng khoán, thì thông tin này gây sức ảnh hưởng cực lớn tới HPG nói riêng, và thị trường nói chung. Sự ảnh hưởng của HPG đến thị trường chung đã được thể hiện rõ. Cổ phiếu này có thời điểm còn bị kéo xuống giá sàn khiến các mã khác trong nhóm thép bị “vạ lây”.

HPG đóng cửa giảm 5,03% xuống 34.900 đồng/cổ phiếu, HSG giảm 4,49, NKG giảm 5,5%, POM giảm 2,79%. Khối ngoại tiếp tục “xả mạnh” HPG, khi bán hơn 4,2 triệu cổ phiếu (145 tỷ đồng). Thanh khoản HPG tăng vọt gấp 4 lần phiên hôm qua, giá trị giao dịch hơn 1.151 tỷ đồng, cao nhất HoSE. Vốn hoá HPG “bốc hơi” hơn 8.200 tỷ đồng .

10 mã giao dịch tiêu cực nhất hôm nay lấy đi của chỉ số chính gần 3,5 điểm, trong đó HPG chiếm hơn 2 điểm. Đà giảm bị lấn át nhờ giao dịch tích cực của nhóm vốn hoá lớn, dẫn đầu là MSN đóng góp 1,6 điểm. Theo sau là VCB, VNM, CTG, GAS, VPB, BCM, STB, MBB, BID. Nhóm ngân hàng chiếm áp đảo trong số cổ phiếu dẫn dắt thị trường. Trên HoSE, 17 cổ phiếu ngân hàng tăng giá, trong đó STB tăng trần. Chỉ có 2 mã giảm trên dưới 1% là SHB, SSB. MSB giữ tham chiếu.

Nhóm chứng khoán cũng giao dịch tích cực, sắc xanh chiếm áp đảo. BSI tăng trần, SSI tăng sát giá trần.

Đáng chú ý trong phiên hôm nay tiếp tục là nhóm thuỷ sản. IDI tăng trần, VHC, ANV, CMX, ACL… chìm trong sắc xanh. Kể từ đầu tuần, cổ phiếu thuỷ sản vẫn là nhóm tích cực bất chấp thị trường chung.

Tuy VN-Index đóng cửa tăng gần 15 điểm, nhưng sắc xanh chưa thể chiếm chủ đạo. Trên HoSE, 224 mã tăng giá, nhưng cũng có tới 210 mã giảm, VN30 góp công lớn kéo chỉ số, với 26 mã tăng, áp đảo 4 mã giảm.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 14,57 điểm (1,2%) lên 1.233,38 điểm. HNX-Index tăng 5,3 điểm (1,76%) lên 305,96 điểm. UPCoM-Index giảm 0,51 điểm (-0,54%) xuống 93,12 điểm.

Thanh khoản thị trường tương đương phiên hôm qua với giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE đạt 12.057 tỷ đồng. Khối ngoại mua ròng khoảng 190 tỷ đồng trên HoSE, tập trung vào DCM, DPM, STB, CTG, DGC…

Nguồn: Tiền phong

Hai “đại gia” bảo hiểm kinh doanh có lãi nhưng đầu tư tài chính chưa hiệu quả

Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước trình Quốc hội lưu ý một số khoản đầu tư của PVI và PJICO ngót nghét cả chục năm mới thu được một ít vốn…

Kiểm toán Nhà nước chỉ ra 2 đơn vị bảo hiểm đầu tư tài chính chưa hiệu quả

Theo đó, năm 2021, Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2020 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và 9 tổ chức tài chính, ngân hàng, bảo hiểm. Riêng trong lĩnh vực bảo hiểm có 2 doanh nghiệp được kiểm toán là Tổng công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI) và Tổng công ty Bảo hiểm Petrolimex (PJICO).

Kết quả cho thấy 2 doanh nghiệp bảo hiểm được kiểm toán đảm bảo các chỉ tiêu an toàn trong hoạt động, kinh doanh có lãi.

Theo đó, lợi nhuận trước thuế, tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu của Bảo hiểm PVI là 1.072,52 tỷ đồng và 11,78%; PJICO là 227,46 tỷ đồng và 11,9%. Biên khả năng thanh toán của PJICO bằng 119% biên khả năng thanh toán tối thiểu…

Song, Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra hai đơn vị này đầu tư tài chính chưa hiệu quả.

Cụ thể, Tổng công ty Bảo hiểm PVI đầu tư 200 tỷ đồng trái phiếu Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long từ năm 2010 chưa thu được lãi (đã thu gốc 32,03 tỷ đồng), dự phòng rủi ro đã trích 167,97 tỷ đồng; còn 02 khoản đầu tư góp vốn 20,90 tỷ đồng vào Tổng công ty Bảo dưỡng, sửa chữa công trình dầu khí và Công ty Cổ phần Điện Việt Lào không có lợi nhuận hay cổ tức được chia từ khi nhận bàn giao (năm 2011) của PVI. Ngoài ra, từ năm 2015 đến 31/12/2020 Tổng công ty Bảo hiểm PVI phải trả 1,97 tỷ đồng phí quản lý 2 khoản đầu tư này cho Công ty Quản lý quỹ PVI.

PVI tiền thân là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN). Sau khi được cổ phần hoá, PVN hiện còn nắm giữ 35% vốn tại đây, là cổ đông lớn thứ 2 sau HDI Global (nắm giữ 38,2% vốn). PVI cung cấp các sản phẩm chính trong lĩnh vực Năng lượng (chiếm thị phần tuyệt đối) và hàng hải, tài sản – kỹ thuật…

Một cái tên khác được Kiểm toán Nhà nước nhắc tới là PJICO. Nhiều khoản đầu tư của PJICO phải trích lập dự phòng rủi ro với tỉ lệ cao. Cụ thể: PJICO đầu tư 23,8 tỷ đồng cổ phiếu Tổng công ty Dầu Việt Nam thì phải trích lập dự phòng tới 58,1%. Khoản đầu tư 7,97 tỷ đồng cổ phiếu Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn cũng phải trích lập dự phòng 46,2%; đầu tư 3,34 tỷ đồng vào Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu FOODINCO, trích lập dự phòng 31,3%.

Hiện, Nhà nước đang nắm giữ 40,95% vốn tại PJICO, thông qua Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Nguồn bài viết: Hai "đại gia" bảo hiểm kinh doanh có lãi nhưng đầu tư tài chính chưa hiệu quả - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới

Nga nói không có ‘hạn chót’ cho chiến dịch quân sự ở Ukraine

TTO - Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này cố tình giảm nhịp chiến dịch quân sự tại Ukraine nhằm cho phép dân thường di tản và Matxcơva không “đuổi theo hạn chót” cho chiến sự này.

Nga nói không có hạn chót cho chiến dịch quân sự ở Ukraine - Ảnh 1.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu - Ảnh: TASS

“Các lệnh đình chiến được tuyên bố và hành lang nhân đạo được lập nhằm đưa người khỏi các khu dân cư bị bao vây. Dĩ nhiên việc này làm giảm tốc độ cuộc tấn công nhưng được thực hiện có chủ ý nhằm tránh thương vong cho dân thường”, Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói ngày 24-5 tại cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng của liên minh quân sự Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO).

Cùng lúc, Thư ký Hội đồng An ninh Nga, ông Nikolai Patrushev, cũng đưa ra tuyên bố rằng Nga cuối cùng sẽ đạt được tất cả các mục tiêu của chiến dịch quân sự ở Ukraine.

“Chúng tôi không đuổi theo các hạn chót”, ông Patrushev nói trong phỏng vấn với báo Argumenty i Fakty của Nga ngày 24-5. Quan chức này nhắc lại rằng chiến dịch quân sự của Nga nhằm phi phát xít hóa Ukraine và số phận của Ukraine sẽ do người dân nước này định đoạt.

Các phát biểu này cho thấy chiến sự tại Ukraine sẽ còn kéo dài. Ukraine và phương Tây nhận định chiến dịch của Nga đang mất đà do chịu tổn thất nặng về người, thiết bị và vấp phải sự kháng cự mạnh từ Ukraine.

Trong khi đó, ngày 23-5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thông báo khoảng 20 quốc gia đã đưa ra các gói hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine gồm đạn pháo, hệ thống phòng thủ bờ biển và xe tăng, phương tiện bọc thép… Ngoài ra, một số nước đề nghị tham gia huấn luyện cho quân đội Ukraine.

Trong số vũ khí được hứa tài trợ cho Kiev bao gồm tên lửa chống hạm Harpoon từ Đan Mạch. Harpoon là tên lửa hành trình có thể lướt trên mặt biển để nhắm mục tiêu cách đến 300km. Bình thường tên lửa Harpoon được gắn trên tàu hoặc máy bay, nhưng Đan Mạch là quốc gia duy nhất có các hệ thống trên đất liền để bảo vệ bờ biển.

Nguồn bài viết: Nga nói không có 'hạn chót' cho chiến dịch quân sự ở Ukraine - Tuổi Trẻ Online

Ba Lan ngừng hợp đồng mua khí đốt với Nga trước hạn

TTO - Ngày 23-5, Chính phủ Ba Lan thông báo sẽ ngừng nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga, mà không chờ đến khi hợp đồng này hết hạn vào cuối năm 2022.

Ba Lan ngừng hợp đồng mua khí đốt với Nga trước hạn - Ảnh 1.

Ba Lan ngừng hợp đồng mua khí đốt với Nga trước hạn - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters cho biết Bộ trưởng Khí hậu Ba Lan Anna Moskwa viết trên Twitter ngày 23-5 rằng: Ba Lan đã quyết định chấm dứt thỏa thuận liên chính phủ với Nga về đường ống dẫn khí đốt Yamal.

Ông Piotr Naimsky, bộ trưởng phụ trách an ninh năng lượng của Ba Lan, nói: “Sau 30 năm, có thể nói rằng mối quan hệ trong ngành công nghiệp khí đốt giữa Ba Lan và Nga đã không còn”.

Cụ thể, Chính phủ Ba Lan đã thông qua nghị quyết để chấm dứt hợp đồng có từ năm 1993 về việc cung cấp khí đốt của Nga cho Ba Lan vào ngày 13-5. Tuy nhiên, thông báo chính thức mới được công bố ngày 23-5.

Cùng với Bulgaria và Phần Lan, Ba Lan đã không chấp nhận cơ chế thanh toán bằng đồng rúp mới mà Tổng thống Vladimir Putin công bố hồi cuối tháng 3-2022.

Bà Moskwa cho biết, việc hủy hợp đồng là một diễn tiến tự nhiên sau khi Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan hồi tháng trước. Ba Lan cáo buộc hành động của Nga là vi phạm hợp đồng.

Đoạn đường ống Yamal nối Nga với Tây Âu qua Ba Lan thuộc sở hữu của liên doanh giữa Công ty Gazprom của Nga và Công ty khí đốt Ba Lan PGNiG, hoạt động dưới sự kiểm soát của Công ty truyền tải khí đốt nhà nước Gaz-System của Ba Lan. Trước đây, nó được sử dụng để bơm khí đốt tự nhiên từ Nga.

Sau khi bị Nga ngừng cung ứng khí đốt, Ba Lan đã và đang sử dụng nguồn cung cấp ngược lại từ Đức qua đường ống này.

Bà Moskwa khẳng định các thỏa thuận liên chính phủ với Nga vi phạm luật pháp châu Âu nên sẽ không còn được áp dụng. Đường ống Yamal đang hoạt động theo luật châu Âu.

Cuối tháng 3-2022, Nga yêu cầu “các quốc gia không thân thiện” - những nước tham gia trừng phạt và đóng băng dự trữ ngoại tệ của Nga - phải thanh toán hợp đồng năng lượng bằng đồng rúp. Ba Lan từ chối đáp ứng yêu cầu này.

Nguồn bài viết: Ba Lan ngừng hợp đồng mua khí đốt với Nga trước hạn - Tuổi Trẻ Online

Đại biểu Quốc hội: Đừng quan niệm cứ bất động sản là đầu cơ rồi siết

Theo đại Quốc hội Hoàng Văn Cường, đừng quan niệm cứ bất động sản là đầu cơ. Việc kiểm soát dòng vốn tín dụng không khéo léo có thể kìm sự phát triển của các dự án đầu tư phát triển bất động sản.

image

Không nên cứng nhắc

Thời gian gần đây, dòng vốn vào bất động sản, bao gồm cả kênh trái phiếu và tín dụng ngân hàng đều bị siết lại khiến nỗi lo thị trường khó chồng khó xuất hiện.

Theo số liệu thống kê, trong tháng 4, không có doanh nghiệp bất động sản nào phát hành trái phiếu, trong khi từ trước đến nay đây luôn là một trong 2 nhóm ngành có giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành cao nhất. Không chỉ vậy, tốc độ tăng dư nợ tín dụng bất động sản đã chậm lại sau nhiều năm. Điều này dấy lên không ít lo ngại.

Trao đổi với Dân trí, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội, cho biết, việc kiểm soát dòng vốn tín dụng nếu không cẩn thận sẽ “kìm” sự phát triển của các dự án đầu tư phát triển bất động sản.

“Đừng có quan niệm cứ đầu tư bất động sản là đầu cơ”, ông Cường nhấn mạnh.

Theo ông, tất cả hoạt động tạo ra giá trị sản phẩm mới đều thúc đẩy phát triển nền kinh tế, trong đó có bất động sản. Khi doanh nghiệp xây dựng tòa nhà, khu đô thị, trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng, khu công nghiệp… đã tạo ra giá trị mới rất lớn, giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần tăng trưởng, giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân.

Nếu không cẩn thận, ông Cường lo thị trường bất động sản khó lại thêm khó trong bối cảnh nguồn cung đã vô cùng hạn chế khi siết quá chặt dòng vốn. Trong khi đó, ngành này kích thích tăng trưởng rất nhanh, trong bối cảnh phục hồi kinh tế hiện nay việc đẩy mạnh cho thị trường này phát triển càng trở nên cần thiết, ông Cường nhấn mạnh.

“Chúng ta thấy được mối quan hệ giữa tăng trưởng và bất động sản rất chặt chẽ. Khi thị trường bất động sản tăng mạnh thì tăng trưởng cao. Khi tăng trưởng cao thì nhu cầu về bất động sản tăng”, ông Cường nói.

Cần tham khảo bài học kinh nghiệm quốc tế

Khi đề cập tới việc siết tín dụng vào bất động sản, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc kênh thông tin batdongsan.com.vn - lấy dẫn chứng kinh nghiệm về thị trường Trung Quốc. Cuối năm 2020, các tập đoàn địa ốc Trung Quốc bắt đầu chao đảo sau khi giới chức nước này ban hành chính sách “3 lằn ranh đỏ”.

Việc siết tín dụng ở Trung Quốc khiến nhiều chủ đầu tư phải dừng xây dựng. Lúc đầu những doanh nghiệp có khả năng tài chính rất tốt có thể “trụ” lại được nhưng sau đó cũng phải điêu đứng, ông Quốc Anh cho biết.

Qua nghiên cứu và tổng hợp dữ liệu, ông Quốc Anh cho biết thị trường bất động sản Trung Quốc đã có những phản ứng rất tiêu cực, thanh khoản rất chậm. “Theo một số tờ báo quốc tế, Chính phủ nước này đã bắt đầu nới lỏng dần bằng cách hạ lãi suất. Nếu thông tin này chính xác, có thể thấy họ đang dần rút kinh nghiệm”, ông Quốc Anh cho biết.

Qua câu chuyện của Trung Quốc, vị chuyên gia này cho rằng, các chính sách tín dụng của Việt Nam với thị trường bất động sản cũng cần tham khảo kinh nghiệm từ các quốc gia khác. “Tín dụng rất quan trọng đối với thị trường bất động sản, nếu mình kiểm soát rất chặt, nhiều dự án không có vốn để triển khai, nguồn cung sơ cấp khan hiếm”, ông Quốc Anh cho biết.

Ông Quốc Anh nói thêm, thực tế thời gian qua nhiều ngân hàng đã siết cho vay bất động sản khiến nhiều người mua nhà khó khăn trong việc tiếp cận nhà ở. Đối với những ngân hàng không còn zoom, họ phải “đẩy” lùi qua tháng khác, người dân có nhu cầu mua nhà lại “mòn mỏi” chờ. Trong khi đó, không phải ai cũng có đủ tài chính để mua nhà, đặc biệt là căn nhà đầu tiên.

Cũng theo nhận định của vị này, tín dụng có tác dụng thúc đẩy thị trường. Nếu siết tín dụng, nguồn cung thiếu càng làm giá bất động sản tăng.

“Tôi cho rằng giải pháp quan trọng để tháo gỡ những nút thắt thị trường, giải bài toán về giá nhà cho người dân vẫn là tổng cung dồi dào. Cung nhiều tự khắc sẽ giảm giá”, ông Quốc Anh nói và nhấn mạnh đến bài toán điều tiết quan hệ cung cầu.

Theo ông Quốc Anh, giải bài toán giảm giá bất động sản bằng cách “chặn” tín dụng, chưa ghi nhận thị trường nào làm tốt được. Một điểu rủi ro hơn, theo ông Quốc Anh, khi giao dịch thì lượng tồn kho tăng mạnh. “Chúng ta không giải quyết được việc tăng giá mà còn tồn lượng tiền trong bất động sản nhiều hơn nữa thì thị trường càng khó khăn”, ông Quốc Anh nhấn mạnh.

Cũng theo đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường, nguồn cung bất động sản càng khan hiếm, giá cả càng tăng, người dân có nhu cầu ở thực càng khó khăn trong việc tiếp cận nhà ở. Trong khi việc thúc đẩy, tạo điều kiện người dân sở hữu nhà ở là mục tiêu quan trọng đảm bảo an sinh xã hội.

“Cung hiếm thì giá cao, đó là quy luật, muốn điều chỉnh giá thì phải tăng nguồn cung. Muốn tăng nguồn cung thì vấn đề nguồn vốn rất quan trọng”, ông Cường nói. Ông Cường cũng cho rằng, việc “làm khó” thị trường bất động sản có thể dễ dẫn đến những khó khăn, tác động cho ngành khác, rõ nhất là ngành xây dựng, vật liệu xây dựng.

Theo chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, thị trường bất động sản là cầu nối các ngành, thị trường trong chuỗi giá trị, có tới 35 ngành nghề, lĩnh vực liên quan tới thị trường bất động sản với hệ số lan tỏa từ 0,5 - 1,7 lần.

Riêng năm 2021, 4 ngành lớn có liên quan nhiều là xây dựng (5,95% GDP), du lịch (1,97% GDP), lưu trú (1,71% GDP), tài chính - ngân hàng (4,62% GDP). Cũng trong năm này, kinh doanh bất động sản đóng góp 3,58% tổng GDP.

Cũng theo ông Lực, thị trường bất động sản xếp thứ hai về thu hút vốn nước ngoài, chiếm khoảng 10% FDI đăng ký mới hàng năm. Lũy kế đến hết tháng 4 vừa qua, vốn FDI vào lĩnh vực bất động sản đạt gần 65 tỷ USD, chiếm 15,3% tổng vốn FDI đăng ký. Thị trường bất động sản là một trong 20 ngành kinh tế cấp 1, xếp thứ 9 về quy mô giá trị.

Nguồn: dantri

Hàng triệu nhà đầu tư F0 chao đảo vì cú rơi của chứng khoán Mỹ

Với các gói kích thích kinh tế chưa từng có, hàng triệu người bắt đầu tham gia thị trường vào năm 2020. Họ chưa hề chuẩn bị cho hàng loạt vấn đề làm chao đảo thị trường hiện giờ.

Những lo ngại về lãi suất tăng cao, lạm phát tăng nóng và tăng trưởng giảm tốc bởi các thách thức trên toàn cầu đã khiến những chỉ số chứng khoán chính của Mỹ giảm điểm. Vấn đề nằm ở chỗ hàng triệu nhà đầu tư mới chưa chuẩn bị cho môi trường giao dịch nguy hiểm như hiện nay.

CNN chỉ ra trong 2 năm qua, khoảng 20 triệu người đã bắt đầu đầu tư chứng khoán. Theo một cuộc khảo sát năm 2021, những nhà đầu tư lần đầu tham gia thị trường vào năm 2020 chiếm tới 15% tổng số nhà đầu tư trên thị trường.

Chứng khoán Mỹ giảm điểm ảnh 1

Tiền mã hóa và các cổ phiếu meme đã tăng giá không tưởng trong năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Hàng triệu nhà đầu tư F0

Khi đại dịch bùng phát, ngân hàng trung ương Mỹ đã hạ lãi suất xuống gần 0 để khuyến khích các hộ gia đình và doanh nghiệp chi tiêu. Cơ quan này cũng bơm hàng nghìn tỷ USD vào nền kinh tế thông qua chương trình nới lỏng định lượng.

Với các khoản tiền được hỗ trợ, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đầu tư vào cổ phiếu công nghệ tăng trưởng nóng, cổ phiếu meme, tiền mã hóa và những tài sản rủi ro khác. Bước sang năm 2022, giá cổ phiếu của các công ty như GameStop, AMC, BTC và những loại tiền mã hóa khác đã lao dốc nghiêm trọng. Tuy nhiên, chỉ số S&P 500 vẫn đang ở mức cao hơn khoảng 20% so với trước đại dịch.

Các nhà đầu tư đã mua điên cuồng những cổ phiếu meme, SPAC và NFT. Giờ, chúng ta đang chứng kiến làn sóng bán tháo điên cuồng không kém.

Ông Leo Grohowski, Giám đốc đầu tư của BNY Mellon Wealth Management

Theo ông Leo Grohowski, Giám đốc đầu tư của BNY Mellon Wealth Management, các nhà đầu tư mới này chưa bao giờ trải qua thời kỳ lạm phát và lãi suất tăng cao. Sự thay đổi đột ngột trong môi trường kinh doanh sẽ làm gia tăng tình trạng hỗn loạn trên thị trường.

“Các nhà đầu tư đã mua điên cuồng những cổ phiếu meme, SPAC (công ty mua lại có mục đích đặc biệt), NFT (token không thể thay thế). Giờ, chúng ta đang chứng kiến làn sóng bán tháo điên cuồng không kém”, ông bình luận.

Còn theo ông Joshua Brown - đồng sáng lập, Giám đốc điều hành của Ritholtz Wealth Management, hầu hết nhà đầu tư chưa chuẩn bị sẵn sàng cho môi trường giao dịch hiện tại.

“Tôi từng trải qua bong bóng công nghệ dot-com, sự kiện ngày 11/9, bê bối Enron, vụ gian lận WorldCom, sự sụp đổ của Lehman Brothers và một loạt cuộc khủng hoảng khác. Nhưng đây là một trong những môi trường đầu tư nguy hiểm nhất mà tôi từng thấy”, ông Brown nói thêm.

Trong cuộc họp cổ đông mới đây, ông Charlie Munger - Phó chủ tịch Berkshire Hathaway - mô tả thị trường chứng khoán gần như đã trở thành “chứng cuồng đầu cơ”.

“Chúng ta thấy những nhà đầu tư không biết gì về chứng khoán, được tư vấn bởi các nhân viên môi giới chứng khoán - những người thậm chí còn biết ít hơn”, ông chia sẻ.

Không nên quá hoảng loạn

Các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đã giảm hơn 20% so với mức đỉnh gần đây. Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích kỹ thuật cho rằng giới đầu tư không nên quá lo lắng.

Theo dữ liệu của S&P Dow Jones Indices, kể từ năm 1932, 14 thị trường tăng trưởng đã thu về mức tăng trung bình 175%. Trong khi đó, tính từ năm 1929, 14 thị trường suy giảm dẫn tới mức lỗ trung bình chỉ 39%.

Xu hướng giảm cũng ngắn hơn nhiều so với tăng. Kể từ năm 1932, thị trường suy giảm đã xảy ra trung bình 56 tháng/lần, tức khoảng 4,5 năm. Nhưng chúng chỉ kéo dài khoảng một năm, ngắn hơn nhiều so với các đợt tăng giá tương ứng.

“Nếu tránh được một cuộc suy thoái, chúng ta có thể chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ”, Trưởng bộ phận Chiến lược Đầu tư Liz Young tại SoFi nhận định.

Kể từ những năm 1970, giai đoạn chỉ số S&P 500 giảm hơn 10% mà không xảy ra suy thoái, chứng khoán đã tăng vọt trong vòng vài tuần sau khi sụt giảm.

Ở thời điểm hiện tại, nguy cơ xảy ra một cuộc suy thoái đã được thể hiện trên thị trường. Do đó, nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nâng lãi suất mà không gây ra suy thoái, thị trường có thể tăng điểm mạnh mẽ.

Vào cuối tuần trước, chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite đã bước vào tuần thứ 7 giảm điểm liên tục. Đối với 2 chỉ số này, đây là khoảng thời gian bất ổn dài nhất kể từ năm 2001 và 2002.

Tuy nhiên, lịch sử cho thấy với chuỗi giảm điểm kéo dài 6 tuần, mức lợi nhuận trung bình của S&P 500 thường đạt trên 10% sau một năm.

“Giờ có thể là thời điểm thích hợp để đặt cược vào thị trường trong ngắn hạn”, ông Rocky White tại Schaeffer’s Investment Research bình luận.

Thêm vào đó, theo các nhà phân tích, chỉ số biến động - thường là thước đo mức độ sợ hãi của Phố Wall - thấp hơn đáng kể so với 2 cuộc suy thoái trước đó.

Nguồn bài viết: Hàng triệu nhà đầu tư F0 chao đảo vì cú rơi của chứng khoán Mỹ | Vietstock

Rò rỉ hồ sơ Tân Cương, Trung Quốc lên tiếng

TTO - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói vụ rò rỉ hồ sơ Tân Cương là ví dụ mới nhất về việc “các lực lượng chống Trung Quốc bôi xấu Tân Cương”, và đây “chỉ là trò tương tự những gì họ từng làm trước đây”.

Rò rỉ hồ sơ Tân Cương, Trung Quốc lên tiếng - Ảnh 1.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tại cuộc họp báo ngày 24-5 - Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO TRUNG QUỐC

Hôm 24-5, Hãng AFP đưa tin hàng ngàn bức ảnh và tài liệu chính thức từ khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc vừa bị rò rỉ. Các nhà nghiên cứu nói rằng chúng đã “làm sáng tỏ về những phương pháp bạo lực” được sử dụng tại đây.

Hồ sơ này do học giả Adrian Zenz, thành viên của một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở ở Mỹ, có được. Chúng được công bố trong bối cảnh Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Michelle Bachelet bắt đầu chuyến thăm Tân Cương.

Kho ảnh và tài liệu nói trên là của cảnh sát, và một nguồn tin giấu tên đã xâm nhập vào các cơ sở dữ liệu chính thức ở Tân Cương để lấy chúng. Sau đó, nguồn tin ẩn danh này gửi số ảnh và tài liệu cho học giả Zenz.

Theo AFP, các tài liệu có chứa nội dung một bài phát biểu nội bộ năm 2017 của ông Chen Quanguo, một cựu quan chức ở Tân Cương. Trong đó, ông Chen bị cáo buộc ra lệnh cho lính canh dùng súng để hạ bất cứ ai tìm cách trốn thoát.

Trong khi đó, hơn 2.800 bức ảnh của cảnh sát cho thấy những người bị bắt giữ ở Tân Cương, trong đó có các trẻ vị thành niên như Zeytunigul Ablehet (17 tuổi) bị giam giữ vì nghe một bài phát biểu trái phép và Bilal Qasim (16 tuổi).

Nhiều phần trong hồ sơ nói trên đã được xác minh bởi nhiều tổ chức tin tức như báo Le Monde (Pháp). Chúng cũng cung cấp cái nhìn về cuộc sống bên trong các cơ sở giam giữ ở Tân Cương.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo vào ngày 24-5, khi được phóng viên Hãng tin Bloomberg hỏi về vụ rò rỉ nói trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói:

"Những gì bạn đề cập là ví dụ mới nhất về việc các lực lượng chống Trung Quốc bôi xấu Tân Cương. Đó chỉ là trò tương tự những gì họ từng làm trước đây.

Những lời dối trá và tin đồn mà họ lan truyền không thể đánh lừa thế giới. Chúng cũng không thể che giấu sự thật rằng Tân Cương được hưởng hòa bình và ổn định, nền kinh tế của Tân Cương đang thịnh vượng, và người dân nơi đây sinh sống cũng như làm việc trong hòa bình và mãn nguyện".

Nguồn bài viết: Rò rỉ hồ sơ Tân Cương, Trung Quốc lên tiếng - Tuổi Trẻ Online

Một doanh nghiệp đông dược bán thuốc 2 đồng thu lời 1 đồng, liên tục chia tiền cho cổ đông

Báo cáo tài chính năm 2021 cho biết, doanh nghiệp này đạt 265 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 22% so với 2020 và vượt hơn 10% kế hoạch. Biên lợi nhuận gộp năm 2021 được duy trì ở mức cao 53%.

Cập nhật kết quả kinh doanh quý 1/2022 của Traphaco cho thấy, doanh thu thuần đạt 624 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2021, lợi nhuận sau thuế đạt 89 tỷ đồng tăng 60% so với cùng kỳ năm 2021. Biên lãi gộp quý 1/2022 ghi nhận 52,4%.

Những năm qua, biên lãi gộp Traphaco cũng thường duy trì mức khá cao, khoảng 50%. Như vậy, không quá khi nói rằng: “Traphaco bán thuốc 2 đồng, thu về 1 đồng tiền lãi”, tất nhiên, kết quả này chưa bao gồm các chi phí phát sinh như bán hàng, quản lý doanh nghiệp, chi phí tài chính, thuế…

Năm 2021, Traphaco đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 2.345 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 286 tỷ đồng. Với kết quả thực hiện trong quý 1, Traphaco đã thực hiện được 27% mục tiêu về doanh thu và 31% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Kinh doanh tăng trưởng nhờ các yếu tố thuận lợi từ đại dịch Covid-19, Traphaco có truyền thống chi trả cổ tức 30%/năm bằng tiền đều đặn. ĐHCĐ thường niên 2022 cũng thông qua mức cổ tức năm 2021 tỷ lệ 30% bằng tiền. Mức cổ tức này dự kiến duy trì cho năm 2022.

Trên sàn chứng khoán, dù thị trường chung không thực sự tích cực nhưng cổ phiếu TRA hiện đang xoay quanh 94.000 đồng/cp, tăng khoảng 5% so với đầu năm.

Nguồn: 24h

Sắp có thêm đợt nới room tín dụng mới, ngân hàng nào sẽ được cấp hạn mức cao nhất?

Chưa hết nửa đầu năm, nhiều ngân hàng đã dùng gần sạch hạn mức tăng trưởng tín dụng được giao lần đầu và đang chờ đợi phê duyệt hạn mức tín dụng mới. Giới phân tích dự báo, NHNN sẽ có một đợt nới room tín dụng trong quý II.

Nhiều ngân hàng đã chạm trần room tín dụng

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tăng trưởng tín dụng hết quý I đạt 5,04%, gấp 2,3 lần cùng kỳ năm ngoái. Trong bối cảnh đó, nhiều ngân hàng đã cho vay tiệm cận hạn mức tín dụng được cấp đầu năm và kỳ vọng sẽ được cấp thêm room trong quý II/2022.

Chia sẻ với cổ đông tại đại hội vừa qua, Chủ tịch Vietcombank cho biết, tăng trưởng tín dụng đến cuối quý I đạt 7% và đến ngày 29/4 là 8,8% - mức tăng tương đối tốt so với mặt bằng chung của ngành ngân hàng.

Như vậy, so với mức tín dụng đã được cấp chính thức là 10%, Vietcombank đã sử dụng gần hết room tín dụng đã được cấp và đang chờ được NHNN nới thêm room.

Tại MB, CEO Lưu Trung Thái cũng từng tiết lộ ngân hàng đã được cơ quan quản lý giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng tạm thời là 15% và kỳ vọng sẽ được nới thêm trong thời gian tới. Trong năm 2022, MB có kế hoạch tăng trưởng tín dụng 20% và chuẩn bị cho các kịch bản tăng trưởng đột biến.

Theo Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), MB đã gần chạm mức tín dụng tạm cấp trong quý I là 14,8% và đang chờ đợi phê duyệt hạn mức tín dụng mới.

Trong khi đó, ban lãnh đạo ACB cho biết đã nộp đơn xin NHNN cấp thêm hạn mức tín dụng và kỳ vọng có thể có được room mới từ cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7 năm nay để có thêm dư địa cho vay.

Đến cuối quý I/2022, tổng dư nợ cho vay của ACB đạt 380.000 tỷ đồng (tăng 5% so với đầu năm 2022) và 4 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đạt mức 8% so với đầu năm nay, với động lực chính đến từ cho vay ngắn hạn đối với những phân khúc khách hàng chiến lược (cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ - SME).

Tại báo cáo về ngành ngân hàng mới phát hành, SSI Research cho biết đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng tín dụng cao chưa từng có tại các ngân hàng quốc doanh (+6,4% so với đầu năm), với động lực là các khoản cho vay ngắn hạn. VietinBank gần đạt hạn mức tín dụng được cấp ban đầu vào cuối tháng 3 (+9% so với đầu năm) với việc đẩy mạnh giải ngân cho các doanh SME. Trong khi đó, các ngân hàng tư nhân có tốc độ tăng trưởng tín dụng cao (ngoại trừ HDBank) có số dư trái phiếu doanh nghiệp tiếp tục mở rộng.

Ngân hàng nào sẽ được nới room tín dụng nhiều nhất?

Năm 2021, NHNN đã có 2 đợt nới hạn mức tăng trưởng tín dụng tín dụng cho các ngân hàng thương mại. Lần 1 diễn ra vào trung tuần tháng 7 và lần 2 thực hiện vào cuối tháng 11. NHNN từng nhiều lần cho biết, room tín dụng cấp sẽ dựa trên chất lượng tài sản, quy mô hoạt động của từng ngân hàng.

Trong năm ngoái, TPBank là nhà băng được cấp room tín dụng cao nhất, lên đến 23,4%; ba ngân hàng khác được cấp hạn mức trên 21% bao gồm Techcombank (22,1%), MSB (22%) và MB (21%). Theo sau lần lượt là VIB (19,1%), VPBank (17,1%), Vietcombank (15%), OCB (15%), ACB (13,1%), VietinBank (12,5%), BIDV (12%),…

Năm 2022, nhiều tổ chức phân tích ước tính tăng trưởng tín dụng sẽ ở mức cao hơn khi nền kinh tế bắt đầu hồi phục. Do vậy, các ngân hàng cũng sẽ được cấp room tín dụng nhiều hơn nhằm tạo điều kiện mở rộng cho vay, hỗ trợ khách hàng. Trong đó, những nhà băng tham gia tái cơ cấu tổ chức tín dụng yếu kém như Vietcombank và MB sẽ có cơ hội tăng trưởng ở mức rất cao.

BVSC dự báo, MB có thể sẽ được nới ‘room’ tăng trưởng tín dụng lên 30-35% nhờ tiếp nhận chuyển giao bắt buộc một tổ chức tín dụng. Còn Vietcombank sẽ được cấp hạn mức tín dụng tốt với dư nợ cho vay khách hàng dự báo tăng trưởng 16%.

SSI Reseach nhận định, do hầu hết các ngân hàng đã gần chạm hạn mức tín dụng được NHNN cấp ban đầu vào cuối quý I/2022, Vietcombank và MB có thể sẽ có một số lợi thế về tăng trưởng tín dụng so với các ngân hàng khác trong vài tháng tới.

Trước đó, lãnh đạo Vietcombank và MB đều kỳ vọng việc tham gia tái cơ cấu tổ chức tín dụng yếu kém sẽ giúp ngân hàng mở rộng hoạt động kinh doanh, mang lại lợi ích cho cổ đông.

Theo Chủ tịch Phạm Quang Dũng, với phương án nhận chuyển giao bắt buộc một TCTD, Vietcombank sẽ được ưu tiên tăng trưởng tín dụng trong năm 2022 và các năm tới đây. Và ngân hàng sẽ có những giải pháp cần thiết để khai thác tối ưu room tăng trưởng tín dụng được ưu tiên.

Trong khi CEO MB cho biết, việc nhận chuyển giao bắt buộc TCTD có một phần vì nhiệm vụ chính trị, nhưng chủ yếu là tự nguyện. “Lý do là trong giai đoạn vừa qua, nhu cầu tăng trưởng của chúng ta đang lớn hơn khả năng được Ngân hàng Nhà nước cho phép. MB có thể tăng trưởng dư nợ tín dụng 30-35% nhưng chỉ được phép tăng 20-25%”, ông Lưu Trung Thái bày tỏ.

Về phía cơ quan quản lý, ngay từ đầu năm, NHNN đã đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng là 14% nhỉnh hơn so với kết quả đạt được trong năm 2021. Tuy nhiên, mục tiêu này có thể điều chỉnh vào cuối năm tùy vào tình hình thực tế.

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, tăng trưởng tín dụng cao trong quý I cho thấy nền kinh tế đang có tín hiệu rất tích cực, đồng thời chứng minh các biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ rất hiệu quả; đời sống sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của người dân và các doanh nghiệp cũng đã trở lại bình thường.

‘‘Mức tăng như trên so với các năm trước là mức rất cao. Cuối năm chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh để mức tín dụng sao cho đảm bảo phù hợp mục tiêu chính sách tiền tệ vĩ mô cũng như kiểm soát lạm phát’’, ông Tú cho hay.

Nguồn: Sắp có thêm đợt nới room tín dụng mới, ngân hàng nào sẽ được cấp hạn mức cao nhất?

Vốn ETF vào Việt Nam lập kỷ lục đạt 2.670 tỷ đồng chỉ trong vòng một tuần

Dòng vốn tích cực tại Việt Nam đạt mức kỷ lục trong tuần trước, ghi nhận ở mức 115 triệu USD…

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Dữ liệu từ Chứng khoán KIS cho thấy, trong tuần trước, hoạt động dòng vốn quỹ ngoại tại Việt Nam bán ròng chiếm ưu thế nhưng áp lực bán ở mức thấp. Giá trị bán ròng ghi nhận ở mức 96 tỷ đồng.

Áp lực bán đã quay trở lại và tập trung phần lớn trên lĩnh vực Tài chính và Bất động sản, dẫn dắt bởi hoạt động bán ròng trên SSI, STB, VCB, VIC, VHM, và KDH. Ngoài ra, Nguyên vật liệu tiếp tục chịu áp lực bán ròng từ khối ngoại, tập trung chủ yếu trên HPG. Ở chiều ngược lại, hoạt động mua ròng tiếp tục được duy trì trên TD thiết yếu, tập trung phần lớn trên VNM, MSN, và VHC.

Với dòng vốn ETF, dòng vốn tích cực tăng mạnh tại Đông Nam Á, ghi nhận ở mức 106 triệu USD. Cụ thể, dòng vốn tích cực đạt mức kỷ lục tại Việt Nam và hoạt động của dòng vốn vẫn duy trì ở mức ổn định tại Singapore. Tuy nhiên, Indonesia và Thái Lan tiếp tục chịu áp lực rút vốn trong tuần trước.

Dòng vốn tích cực tại Việt Nam đạt mức kỷ lục trong tuần trước, ghi nhận ở mức 115 triệu USD. Cụ thể, lực cầu chỉ tang mạnh trên Fubon FTSE Vietnam và VFMVN Diamond với giá trị vào ròng lần lượt 72,5 triệu USD và 40,2 triệu USD. Đáng chú ý, dòng vốn tích cực đã bắt đầu lan sang các ETF chủ đạo khác như VNFIN Lead, FTSE Vietnam, và VFMVN30, điều này hàm ý rằng dòng vốn đang ở mức ổn định.

283342423_1182051459216407_4431510288955901638_n

Dòng vốn ròng ETF vào Việt Nam tuần giao dịch 16-20/5.

Vốn ETF vào Việt Nam tích cực trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu đang chịu áp lực lớn từ các động thái có phần quyết liệt của Fed và rủi ro về suy thoái kinh tế. Dòng vốn ghi nhận rút ròng ở tất cả các tài sản tài chính, từ thị trường cổ phiếu (rút ròng -22,4 tỷ USD, lần đầu tiên kể từ tháng 8/2020), các quỹ trái phiếu (-29,8 tỷ USD) và quỹ tiền tệ (-37,9 tỷ USD).

Dòng vốn cổ phiếu vào thị trường phát triển (DM) đảo chiều sang rút ròng -35,3 tỷ USD – mức rút ròng lần đầu tiên kể từ tháng 8/2021 do áp lực từ thị trường Mỹ. Dòng vốn vào Mỹ ghi nhận rút ròng -32,6 tỷ USD trong tháng 4, lần đầu tiền kể từ tháng 10/2020.

Trước đó, hầu hết các quỹ chủ động ngoại cũng đánh giá cao thị trường chứng khoán Việt Nam nhờ yếu tố vĩ mô ổn định, tăng trưởng doanh nghiệp tiếp tục được dự báo ở mức 20-25% so với năm 2022 là động lực cho thị trường tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Nguồn: Vneconomy

HoSE hủy niêm yết 60 triệu cổ phiếu PXS

Ngày giao dịch cuối cùng của cổ phiếu PXS là 23/6.Ngoài PXS, HoSE còn hủy niêm yết thêm 4 cổ phiếu nữa trong năm nay.

Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa công bố quyết định hủy niêm yết 60 triệu cổ phiếu PXS của Kết câu Kim loại và Lắp máy Dầu Khí (PVC - MS, HoSE: PXS). Lý do được phía HoSE đưa ra là tổ chức kiếm toán có ý kiến kiểm toán ngoại trừ với báo cáo tài chính năm 2019, 2020 và 2021 của công ty, thuộc trường hợp chứng khoán bị hủy niêm yết bắt buộc theo quy định tại điểm h, khoản 1 Điều 120 Nghị định 155/2020. Ngày giao dịch cuối cùng là ngày 23/6.

Trước đó, HoSE cũng đã đưa ra quyết định hủy niêm yết thêm 3 mã cổ phiếu trong năm nay: PXI, FTM, RIC.

Còn cổ phiếu của 3 công ty gồm Quốc tế Hoàng Gia (HoSE: RIC), Xây dựng Công nghiệp và Dân dụng Dầu khí (PVC - IC, HoSE: PXI) và Đầu từ và Phát triển Đức Quân (HoSE: FTM) bị hủy niêm yết vì đã ghi nhận lỗ trong 3 năm liên tiếp 2019-2021 theo báo cáo kiểm toán. 30 triệu cổ phiếu PXI sẽ bị hủy niêm yết từ 6/5, còn 28,7 triệu cổ phiếu RIC và 50 triệu cổ phiếu FTM bị hủy từ ngày 16/5.

Quốc tế Hoàng Gia đã ghi nhận lỗ trong 3 năm 2019, 2020, 2021 lần lượt là 72 tỷ đồng, 81 tỷ đồng, 102 tỷ đồng còn PVC - IC lỗ lần lượt 10 tỷ đồng, 50 tỷ đồng và 30 tỷ đồng. Còn trong 3 năm trước Đức Quân đã ghi nhận khoản lỗ lần lượt là 93,7 tỷ đồng, 200 tỷ đồng và 224,1 tỷ đồng.

279709187_1100564353830876_2761561223058259746_n

HoSE hủy niêm yết 60 triệu cổ phiếu PXS.

PVC - MS là công ty con của PVN, chuyên thi công các kết cấu giàn khoan, bồn bể, đường ống công nghệ, các tuyến ống dẫn, chế tạo thiết bị cơ khí dầu khí, lắp đặt thiết bị siêu trường, siêu trọng. Trong quý I, PVC - MS công bố kết quả kinh doanh với doanh thu thuần 181,7 tỷ đồng, giảm 30,6% so với đầu năm. Bên cạnh đó, công ty cũng ghi nhận khoản lỗ 7,6 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 1,5 tỷ đồng.

Theo lý giải của Ban Tổng giám đốc, lợi nhuận công ty đạt thấp trong quý vừa rồi do các gói thầu A2 của dự án nhà máy lọc hóa dầu Long Sơn, các gói thầu tại nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 đang ở giai đoạn cuối nên sản lượng giảm. Ngoài ra, PVC - MS cũng đang chuẩn bị để triển khai gói thầu thi công 2 chân đế JA & KA thuộc dự án phát triển mỏ Gallaf3 dẫn đến chi phí tăng.

Năm 2021, đơn vị này ghi nhận doanh thu 1.083 tỷ đồng, giảm 4,8% so với năm 2020, lợi nhuận sau thuế 1,2 tỷ đồng, bằng 36,3% so với năm trước đó. Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/5, giá cổ phiếu PXS đạt 5.480 đồng/đơn vị, giảm 51,7% so với đầu năm.

Nguồn: ndh

Một doanh nghiệp ‘họ FPT’ sắp trả cổ tức tỷ lệ đến 80%

CTCP Dịch vụ Trực tuyến FPT) thông báo 13/06 là ngày chốt danh sách nhận cổ tức năm 2021 bằng tiền mặt với tỷ lệ 80% (1 cp nhận 8,000 đồng). Ngày giao dịch không hưởng quyền là 10/06.

Với hơn 18 triệu cp đang lưu hành, đơn vị thành viên của Tập đoàn FPT (HOSE: FPT) cần chi hơn 147 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông. Thời gian thanh toán dự kiến vào ngày 30/06.

FOC có lịch sử trả cổ tức tiền mặt cao liên tục các năm gần đây. Năm 2020, cổ tức tiền mặt là 200%. Năm 2019, cổ tức tiền mặt là 50% và cổ phiếu 25%.

Trước đó, trong năm 2021, FOC đề ra mục tiêu doanh thu 700 tỷ đồng và lãi trước thuế 310 tỷ đồng. Kết quả, doanh nghiệp đã thực hiện 86% và 89% các chỉ tiêu.

Kế hoạch năm 2022, FOC dự kiến doanh thu 760 tỷ đồng, lãi trước thuế 332 tỷ đồng. Tỷ lệ chia cổ tức tối thiểu 50%.

Các chủ tịch mua vào hàng triệu cổ phiếu lúc cổ phiếu công ty rớt mạnh.

Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Giám đốc Tập đoàn Gelex (10 triệu cổ)

cafef37c2789539e343d88bf37667b1bfd6ba_1

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Gelex ( HoSE:GEX ) đã mua 10 triệu đơn vị GEX theo phương thức khớp lệnh từ 4/5 đến 24/5. Sau giao dịch, vị lãnh đạo tăng lượng sở hữu từ 192,3 triệu đơn vị (tỷ lệ 22,6%) lên 202,3 triệu đơn vị (tỷ lệ 23,8%).

Trước đó, tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm nay, ông Tuấn cam kết mua 10 triệu cổ phiếu GEX để đồng hành lâu dài cùng các cổ đông trong bối cảnh giá mã này giảm hơn 50% trong thời gian qua.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu GEX kết phiên giao dịch ngày 24/5 tại mức 21.700 đồng/cp. So với mức đỉnh 49.350 đồng/cp ngày 11/1, thị giá mã này đã mất hơn 56% giá trị.

Ông Lương Trí Thìn - Chủ tịch HĐQT DXG (5 triệu cổ)

vietstock740172aa1bc5430ca26db02ac1d21cdb_1

Ông Thìn báo cáo mua 5 triệu cp DXG theo phương thức khớp lệnh trên sàn. Chiếu theo thị giá trung bình giai đoạn 27/04-20/05, ước tính thương vụ có giá trị khoảng 158 tỷ đồng.

Không ngoài xu thế chung của thị trường, cổ phiếu DXG có cú sụt giá mạnh từ đầu tháng 4 đến nay. Tính từ đỉnh 46,500 đồng/cp vào 01/04, DXG đã mất giá khoảng 50%, giao dịch ở 24,000 đồng/cp vào phiên chiều 24/05.

Nguyễn Xuân Quang - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long (1 triệu cổ)

tetdtck_z_sfmz

Ông Nguyễn Xuân Quang vừa báo cáo mua thành công 1 triệu cp từ ngày 29/04-23/05.

Chiếu theo mức giá trung bình giai đoạn trên, thương vụ có giá trị khoảng 46 tỷ đồng.

Thời điểm ông Quang giao dịch, cổ phiếu NLG có xu hướng đi ngang ở vùng đáy sau đà giảm mạnh. So với đa số cổ phiếu bất động sản cùng ngành, có thể thấy NLG có mức giảm thấp hơn, khoảng 15-20% (mặt bằng chung khoảng 40-50%) tính từ đầu tháng 4/2022.

Đến phiên chiều 25/05, NLG đang được giao dịch quanh 47,250 đồng/cp.

25/05 là ngày đăng ký cuối cùng nhận cổ tức đợt 2/2021 bằng tiền, tỷ lệ 5.587%. Theo đó, cổ đông nắm giữ 1 cp được nhận 558.7 đồng. Thời gian thực hiện vào 30/06.

CỔ PHIẾU FLC BỊ HẠN CHẾ GIAO DỊCH

Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa thông báo chuyển cổ phiếu FLC của Tập đoàn FLC từ diện kiểm soát sang diện hạn chế giao dịch kể từ ngày 1/6.

Lý do là tổ chức niêm yết chậm nộp báo cáo tài chính năm 2021 được kiểm toán quá 45 ngày so với thời hạn quy định, thuộc trường hợp bị hạn chế giao dịch theo quy chế.

Điều này đồng nghĩa với việc cổ đông FLC chỉ được giao dịch trong buổi chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh tập trung và phương thức thỏa thuận kể từ ngày 1/6.