Chuyện phiếm đầu tư - Buổi đầu uptrend - 06/12 - Nhịp chỉnh đã tới - Cơ hội thoát hàng

2023/03/13 - Đầu tiên - SVB sụp đổ

Sự kiện SVB sụp đổ sẽ không trở thành một con cờ domino. Đó là tin vui. Nhưng nó là một dấu hiệu rất rõ ràng về những rủi ro của hệ thống tài chính, đang chịu ảnh liên tiếp của những chính sách tiền tệ thắt chặt của Mỹ. Những nơi yếu hơn sẽ bị chọc thục sớm hơn. Dù vậy, có lẽ FED sẽ không chùn tay, vì SVB không phải là một con cờ domino.

Thị trường đã phản ánh sự diều hâu của FED. Vậy chỉ còn chờ xem, con số công bố thực sự sẽ là: 0.5% hay 0.25%. Nếu là 0.25% thì thị trường sẽ lấy lại một chút từ sự bi quan quá đà vừa qua.

SBV mua vào 3 tỉ USD tính từ đầu năm. Đẩy một lượng tiền đồng tương ứng ra thị trường. Lãi suất huy động đã giảm. Lãi suất cho vay vẫn neo cao. Nhưng cơ hội để giảm sẽ cao dần lên. Nếu SBV có thể nâng thêm dự trữ USD theo thời gian, cơ hội để can thiệp vào thị trường ngoại hối trong tương lai, khi ảnh hưởng của sự diều hâu của FED tăng lên, là khá vững chắc. Điều này sẽ tạo nhiều dư địa hơn cho một môi trường lãi suất thấp hơn ở Việt Nam.

Thị trường sẽ èo uột hơn. Chờ những chuyển biến trong chính sách của FED.

2023/03/15

Gần cuối ngày 14/03, SBV đã thông báo về việc giảm lãi suất điều hành. Đi ngược với động thái thắt chặt ngày càng mạnh của FED. Điều này đã tạo nên một phiên tăng điểm mạnh của VNINDEX hôm nay.
Nếu tất cả những người cầm hàng đều đang vui, hoặc hú hồn vì xuýt bán cắt lỗ trong phiên ngày 14/03, thì trong số đó, những nhà đầu tư kinh nghiệm và luôn đặt quản trị rủi ro lên hàng đầu, chắc hẳn đang cân nhắc nhiều hơn về những rủi ro tiềm ẩn có thể sẽ bất ngờ nhảy ra và xô đổ tất cả, cũng như cái cách mà SBV lật ngược thế cờ hôm qua.

Tất nhiên ai cũng thấy, hành động của SBV là kết quả của một loạt các đồng thuận từ hệ thống ngân hàng khi tất cả đã giảm lãi suất huy động của mình trong thời gian vưà qua. Sắp tới, chắc chắn sẽ làm các động thái giảm lãi suất cho vay. Môi trường lãi suất thấp sẽ là đất diễn cho các thể loại chứng lái.

Nhưng biên độ lãi suất đang được mở ra. Trần lãi suất không hề bị thu hẹp. Đây là một vết tích của toàn bộ chính sách tiền tệ vừa qua, thứ đang cho thấy, vĩ mô vẫn chưa hoàn toàn ổn. Cho đến khi vấn đề trái phiếu được giải quyết, nợ xấu được kiểm soát, tỉ giá ổn định một cách vững mạnh, thì môi trường lãi suất thấp được dàn binh bố trận này mới có thể yên ổn được.

2023/03/16 - Tiếp theo - CS sụp đổ

Chính sách tiền tệ thắt chặt đang nả đại bác vào từng định chế tài chính một. Nếu SVB là 1 ngân hàng nhỏ, không có tính domino, thì CS lại là một mối nguy to bự. Có thể kéo cả thế giới vào một cuộc đại suy thoái.

Ngân hàng trung ương thụy sỹ lập tức chấp nhận thỉnh cầu trợ giúp từ CS. Điều này đã làm tâm lý thị trường Mỹ đêm qua dịu bớt cơn khủng hoảng.

Các chuyên gia kinh tế tài chính chứng khoán đã lên news feed tiêu cực, quan ngại đủ các kiểu từ đêm qua. Tâm lý chung lập tức được phản ánh trong sáng nay.

Chính sách tiền tệ là điều đáng theo dõi nhất hiện nay. Nếu không có chuyển biến, khó mà ngăn được những quả đại bác tiếp theo được bắn ra.

2023/03/18 - Hệ thống tài chính bắt đầu rà soát rủi ro - Thắt chặt hơn là tất yếu

Nếu theo dõi thông tin liên quan đến các ngân hàng của Mỹ và Châu Âu sau ngày 16/03, ai cũng có thể thấy, các ông lớn, lẫn ông nhỏ đều đang rà soát lại hệ thống cho vay của mình. Trong bối cảnh vấn đề thanh khoản đang phồng to, và chưa có gì có thể ngăn nó lại. Tình thế gần như là đang vượt tầm kiểm soát. Các gánh nặng đang trầm trọng thêm trên vai các ngân hàng trung ương. Tăng lãi suất sẽ không thể tránh khỏi.

SBV sẽ phải để ý đến vấn đề tỉ giá trong thời gian tới.

1 Likes

2023/03/19 - 2 xu hướng nghịch: Chính sách tiền tệ của Việt Nam là nới lỏng - Của Mỹ và Châu Âu là thắt chặt.

Một câu hỏi đặt ra là, tại sao lại đột nhiên có sự nghịch pha này, khi Việt Nam là một nền kinh tế mở khá lớn và tỉ giá là một vấn đề rất quan trọng. Vậy liệu sự nghịch pha này là do một xu hướng chính sách tiền tệ mà SBV dự tính trong khoảng thời gian 6 tháng - 1 năm, hay chỉ là đến đâu tính đến đó.

Một số yếu tố chính cho phép sự lệch pha này xảy ra có thể là: 1. Lạm phát của Việt Nam hoàn toàn có dư địa, cho chính sách tiền tệ nới lỏng hiện tại. Tất nhiên lạm phát của Mỹ và đặc biệt là Châu Âu thì hoàn toàn không. 2. Nguồn ngoại tệ được SBV dự trữ đang tăng lên một cách rất chủ động và đáng kể, tạo ra một khả năng can thiệp bằng nghiệp vụ mua bán ngoại tệ, để giữ ổn định tỉ giá, dù kinh tế thế giới biến động thế nào. 3. Vấn đề của Việt Nam không phải chỉ có BDS mà còn cả nội tại yếu ớt của sản xuất. Rõ ràng, chính phủ hạn chế cho vay BDS, để đẩy dòng vốn sang sản xuất, nhưng lãi suất cao và rủi ro của khu vực sản xuất trong thời kì kinh tế toàn cầu ngấp nghé trước nguy cơ của một cuộc đại suy thoái, khiến ngân hàng không thể cho vay được, tín dụng (động lực duy nhất của mọi tăng trưởng) đang hầu như bị vô hiệu. Hiện tại, khi tỉ giá không còn là một áp lực hằng ngày, thì tất nhiên ưu tiên sẽ dành cho việc hạ lãi suất. Nhưng hạ lãi suất liệu có giải được bài toán: dòng vốn sẽ chảy sang ngành sản xuất hay không, hay lại vào bds và chứng khoán? thì phải chờ xem. Ai cũng hiểu, Trái phiếu, chứng khoán, ngân hàng cần phải được lưu thông lẫn nhau. Và trước hết phải làm cho nó lưu thông trở lại. Rồi muốn làm gì thì làm.

2023/03/20 - Tất cả chỉ là tâm lý - Những biến số tác động

  1. Biến số khủng hoảng thanh khoản của các ngân hàng: SVB; CS; …
  2. Lộ trình tăng lãi suất, chống lạm phát của FED
  3. SBV có thực sự đang bơm tiền không? hay chỉ đang cố gắng cứu chữa vấn đề thanh khoản?
  4. Một số ngành, đang có cổ phiếu vượt đỉnh?
  5. Kết quả kinh doanh quý 1 sẽ tệ đến mức nào, và ám chỉ gì về quý 2?

2023/03/21 - Tất cả chỉ là tâm lý - Đợt rũ bỏ cuối cùng mà tất cả chờ đời đang diễn ra- còn chờ gì?

Có vẻ những gì xảy ra hôm nay, không còn là một điều gì lạ lùng. Thị trường tất yếu phải thế. Tâm lý tất yếu phải được phản ánh như thế. Tâm lý đang kéo tất cả các thể loại tài sản đi vào chỗ tự giảm giá mà cứu thân. Sẽ không cần tiền ngoại nào rút đi cả, không cần tin đồn nào xảy ra cả… chỉ cần những mối nguy đó cứ lơ lững, giá cổ phiếu sẽ tự động chiết khấu mạnh.

Ai cũng biết, GDP không bao giờ tăng lên bằng tiền thật in ra cả, tất cả những phần trăm tăng thêm đều phải xuất phát từ niềm tin. Khi người ta vui, người ta mới tin. Khi người ta tuyệt vọng, người ta nghi ngờ.

Nếu muốn GDP tăng đúng KPI, tín dụng phải được phục hồi.

2023/03/22 - Tất cả chỉ là tâm lý - Hiên ngang đợi FED

Có lẽ người ta bắt đầu thán phục SBV. Nếu Fed chỉ tăng 0.25% hoặc thậm chí không tăng lãi suất. Lần đầu tiên, chính sách tiền tệ của Việt Nam đã đi trước và đi trước một cách hợp lý, xuất sắc. Phần thưởng sẽ là một thời kỳ lãi suất thấp tiếp tục cho cả nền kinh tế.

Dù thị trường phản ánh ra sao, thì sắp tới VNINDEX sẽ có một con sóng cho ra sóng là điều có thể trông chờ.

2023/03/23 - Tất cả chỉ là tâm lý - 0.25% + Thông điệp của FED và phản ứng thị trường

Khi chỉ có SVB, Fed vẫn cho thấy sẽ tăng 0.5%.
Khi có thêm CS, và hàng loạt số liếu đáng lo khác, Fed đã phải chùn tay.
0.25% sẽ giúp ích cho thị trường tỷ giá. Mọi thứ sẽ không căng thẳng để các nước như Việt Nam thực hiện chính sách tiền tệ hỗ trợ kinh tế của mình. Nhưng với riêng nước Mỹ, 0.25% có nghĩa là rủi ro của hệ thống tài chính là một vấn đề khá nghiêm trọng, cần được ưu tiên hơn so với việc đánh lạm phát. Sự sụp đổ của một ngân hàng nào đó tiếp theo vẫn lơ lững trên đầu. Nghĩa là lạm phát oánh chưa xong, đã lòi ra vấn đề khác. Tương lai vẫn còn những điều xấu hơn. Tất cả vẫn chỉ là tâm lý.

1 Likes

2023/03/24 - Tất cả chỉ là tâm lý - Những biến số tác động đang như thế nào

  1. Biến số khủng hoảng thanh khoản của các ngân hàng: SVB; CS; … => Đã giải quyết xong. Có thể nảy sinh trường hợp khác.
  2. Lộ trình tăng lãi suất, chống lạm phát của FED => 0.25%. Nghĩa là lộ trình chống lạm phát còn dai dẳng.
  3. SBV có thực sự đang bơm tiền không? hay chỉ đang cố gắng cứu chữa vấn đề thanh khoản? => Lãi suất cho vay trên thị trường 1 đã thực sự giảm.
  4. Một số ngành, đang có cổ phiếu vượt đỉnh? => VCI đã vượt đỉnh 30. Thanh khoản tốt.
  5. Kết quả kinh doanh quý 1 sẽ tệ đến mức nào, và ám chỉ gì về quý 2? => Chờ.

2023/03/28 - Tất cả chỉ là tâm lý - Những biến số tác động đang như thế nào

Biến số khủng hoảng thanh khoản của các ngân hàng: SVB; CS; … => Đã giải quyết xong. Có thể nảy sinh trường hợp khác. => Nảy sinh trường hợp mới của Deustch Bank…

Lộ trình tăng lãi suất, chống lạm phát của FED => 0.25%. Nghĩa là lộ trình chống lạm phát còn dai dẳng. => Lãi suất sẽ không giảm trong năm 2023.

SBV có thực sự đang bơm tiền không? hay chỉ đang cố gắng cứu chữa vấn đề thanh khoản? => Lãi suất cho vay trên thị trường 1 đã thực sự giảm. => Vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy giảm lãi suất đồng nghĩa với bơm tiền.

Một số ngành, đang có cổ phiếu vượt đỉnh? => VCI đã vượt đỉnh 30. Thanh khoản tốt. => Thị trường đang rất tích cực, nhưng biểu hiện này mang tính chu kì nhiều hơn. Kết quả kinh doanh quý 1 đang tới.

Kết quả kinh doanh quý 1 sẽ tệ đến mức nào, và ám chỉ gì về quý 2? => Chờ.

2023/03/29 - Chính sách tiền tệ Việt Nam chính thức quay xe

  • GDP tăng 3.32% <=> So với mục tiêu 6.5% cho năm 2023 => Phải kích thích ngay
  • CPI tăng 3.35% <=> So với mức chấp nhận 4.5% đề ra cho năm 2023 => Qúa an tâm

Lãi suất sẽ phải tiếp tục giảm. Tiền sẽ phải được bơm ra. Tiền chảy vào sản xuất bao nhiêu tốt bấy nhiêu. Nhưng tiền rẻ đi thì tất cả đều vui. Cả hệ thống chính trị sẽ chạy theo 6.5%, bỏ rơi 4.5% trên kia, mà làm việc.

Thêm một biến số có vẻ rất thuyết âm mưu, nhưng thực ra mang tính bất ngờ hơn là việc hệ thống ngân hàng của Mỹ và Châu Âu đang gặp khủng hoảng, khiến quy mô của chúng giảm đi, sẽ kéo theo nhu cầu cho vay ra bị thắt chặt, điều này sẽ đánh trực tiếp vào thứ dai dẳng nhất, khó chơi nhất cho mọi nền kinh tế là lạm phát. Nếu xu hướng này thực sự được hiện thực hóa qua cơn khủng hoảng ngân hàng này, chính sách tiền tệ của Mỹ sẽ dễ thở hơn sớm, và qua đó, thúc đẩy sự xoay trục chính sách tiền tệ của Việt Nam mạnh mẽ hơn. 3.32% là 1 cú sốc. Nhưng là một điềm báo tốt lành.

2023/03/30 - Trạng thái của một số dòng chính

Dòng chứng khoán: VCI vượt đỉnh đầu tiên. Hiện tất cả các mã lớn đã vượt lên khỏi MA20.
Dòng BDS: Đa số các cổ phiếu vượt khỏi MA20. Đà vượt còn yếu. CEO là mã trọng yếu cần quan sát.

2023/03/30 - Uptrend - Những cơ hội lớn.

  1. BDS : [CEO, DXG]
  2. CK : [VCI, BSI]
  3. Thep: [HSG, HPG]
  4. DTC : [KSB, PLC]
  5. Ngan hang: [TCB, TPB, STB]

Theo dõi danh mục trên với điểm mua tính của ngày hôm nay.

2023/03/31 - Uptrend - Những cơ hội lớn - thắng thua tính từ điểm mua ngày 30/3

  1. BDS: Dang xu the tang
    CEO: 22 => 22.2 [+0.2]
    DXG: 12.45 => 12.55 [+0.05]

  2. CK: Dang xu the tang
    VCI 32.1=> 32.1 [ 0.0]
    BSI 21.65=> 23.15 [+1.7]

  3. Thep: Dang dieu chinh
    HSG 16.25 => 16.1 [-0.15]
    HPG 20.8 => 20.8 [ 0.0]

  4. DTC: Dang dieu chinh
    KSB 27 => 26.6 [-0.4]
    PLC 34.3 => 33.3 [-1.0]

  5. Ngan hang: Dang xu the tang
    TCB 27.7 => 28.35 [+0.65]
    TPB 22.15=> 22.2 [+0.05]
    STB 26.2 => 26.2 [ 0.0]

2023/03/31 - Uptrend - Vết tích của chính sách tiền tệ thắt chặt đang mất đi

Như đã lo ngại trong update ngày 15/03, trần lãi suất huy động vẫn giữ nguyên dù lãi suất điều hành giảm. Thì hôm nay, SBV đã xuất sắc xóa vết tích này đi. Báo hiệu một tuần mới tăng khủng!!!

1 Likes

2023/04/01 - Cá tháng 4 - Những con cá nào đang chờ cắn câu?

Chính sách tiền tệ đã có cú quay xe cực kì gấp. Làm bất ngờ hết thảy. SBV đang tính toán điều gì, khi trở mặt từ Diều Hâu thành Bồ Câu trong vòng 1/2 tháng vừa qua. Nếu bạn là một người câu cá, và bạn mua mồi câu, mua cần câu, mua một cái ghế, đội một chiếc mũ, đeo chiếc kính râm của mình, bỏ quên hết thảy downtrend vừa qua, tìm cho mình một góc nào đó thiệt yên tĩnh, thả sợi dây dài dằng dặc vào vùng mặt nước đã từng đầy cạm bẫy trước mặt kia, và nếu bạn làm điều đó từ ngày 13/3 và bạn ngồi yên cho đến bây giờ, thì hãy tiếp tục đi, vì tháng tư đã đến, và dù tất cả các báo cáo tài chính có nổi lềnh bềnh xung quanh chỗ bạn câu, hãy mặc kệ nó. Cá tháng tư sẽ cắn câu của bạn, vì nó đã cắn câu của bạn từ 13/3 rồi. Nếu bạn quên xô và chậu đựng cá. Hãy yên tâm, dây câu của bạn chỉ cần đủ dài, cá tháng 4 sẽ tự nối dài lên đến tận cần câu và yên vị ở đấy. Nhưng hãy nhớ là tháng tư sẽ chỉ có 30 ngày mà thôi.

Nền kinh tế sẽ cần thời gian để ngấm chính sách, cho đến khi tiền thực sự nhỏ những giọt đầu tiên vào nền sản xuất, thì chứng khoán đã qua cơn lũ lụt. Cho đến khi đó, cả xã hội sẽ đổ xô đi buôn tiền và tiền. mọi thứ sẽ được quy đổi ra tiền, kể cả giấy.

Hãy tận hưởng nó. Buông câu, ngồi yên, nhìn ngắm quang cảnh, hoặc thậm chí làm một giấc đi. Bạn sẽ giàu lên sau tháng 4.

2023/04/03- Uptrend - Những cơ hội lớn - thắng thua tính từ điểm mua ngày 30/3

BDS: Dang xu the tang
CEO: 22 => 23.9 [+1.9]
DXG: 12.45 => 13.4 [+0.95]

CK: Dang xu the tang
VCI 32.1=> 32.55 [ +0.45]
BSI 21.65=> 24 [+2.35]

Thep: Dang dieu chinh
HSG 16.25 => 16.2 [-0.05]
HPG 20.8 => 21 [ +0.2]

DTC: Dang dieu chinh
KSB 27 => 27.2 [+0.2]
PLC 34.3 => 34.2 [-0.1]

Ngan hang: Dang xu the tang
TCB 27.7 => 29.3 [+1.6]
TPB 22.15=> 22.75 [+0.6]
STB 26.2 => 26.75 [ +0.55]

Các bác có thể thấy danh mục này mua không cần tính toán điểm mua. Chỉ trọng nhóm ngành và cổ phiếu. Việc mua này ngay trước ngày xác nhận giảm trần lãi suất huy động của SBV. Rất rõ rang, những phi vụ này đang cho lãi rất tốt. và nay hàng đã về hết. rất an toàn. nghĩa là, vĩ mô mà cụ thể là chính sách tiền tệ rất quan trọng. các bác chỉ cần chăm theo dõi chủ đề này, vĩ mô sẽ là một điều dễ dàng theo dõi hơn rất nhiều.

2023/04/03- Uptrend - Chuyện cổ tích bắt đầu…

Tất cả những chuyện hạ lãi suất này, trước hết là dành cho BDS. Đây là đợt làm mạnh tay của SBV, vì đợt giảm đầu vào 13/3 đã k kích hoạt được tiền chạy trong nền kinh tế. Nguyên nhân rất rõ, BDS đóng băng. Còn bây giờ, có thể thấy, tất cả các nỗ lực đều dùng để giải tỏa cho ngành BDS. Để hòng lấy cho bằng được cái KPI 6.5% kia.

BDS chỉ mới bắt đầu những phiên tăng đầu tiên của mình. nếu CEO vượt đỉnh vào ngày mai, với một khối lượng thuyết phục, thì chắc chắn, CEO chứ k ai khác là kẻ dẫn đầu dòng BDS.

Nếu BDS tăng thì người ta hay nghĩ tới VLXD, XD, Thép…và nó sẽ tăng sau.

Tiền sẽ luân chuyển. Nhưng hãy quên chuyện sập xiệc đi! Hãy tận dụng cơ hội.

2023/04/04- Uptrend - Những cơ hội lớn - thắng thua tính từ điểm mua ngày 30/3

BDS: Dang xu the tang
CEO: 22 => 23.7 [+1.7]
DXG: 12.45 => 13.4 [+0.95]

CK: Dang xu the tang
VCI 32.1 => 33.3 [ 1.2]
BSI 21.65=> 25.65 [+4]

Thep: Dang chuyen tang nhe
HSG 16.25 => 16.45 [0.25]
HPG 20.8 => 21.1 [ +0.3]

DTC: Dang dieu chinh
KSB 27 => 27 [+0.0]
PLC 34.3 => 33.9 [-0.4]

Ngan hang: Dang xu the tang
TCB 27.7 => 29.5 [+1.8]
TPB 22.15=> 22.6 [+0.45]
STB 26.2 => 26.9 [ +0.7]

Cổ phiếu thép bắt đầu chuyển xanh nhẹ. Hệ quả của tiền đang luân chuyển một ít từ những đợt chốt lời cổ chứng khoán. Mọi thứ sẽ ngày một rõ ràng hơn. Chỉ đợi những cổ mạnh nhất của dòng BDS bắt đầu vượt đỉnh.