CTR - Tăng trưởng vượt đỉnh trong bối cảnh bị nghi ngờ

CTR - TĂNG TRƯỞNG VƯỢT ĐỈNH TRONG BỐI CẢNH BỊ NGHI NGỜ

A. TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP
1> Thông tin cơ bản
Tổng CTCP Công trình Viettel - Viettel Construction - CTR

Tổng Công ty CP Công trình Viettel (Viettel Construction) được thành lập vào năm 1995, là một thành viên thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội.

2> Ngành nghề kinh doanh

Nếu nhìn theo mảng kinh doanh chính, chúng ta sẽ có mức đóng góp trọng số doanh thu như sau (được lấy theo Q1/2023 vì người viết thấy không có quá nhiều thay đổi trong cấu trúc Doanh thu và lợi nhuận đóng góp tính tới thời điểm hiện tại)
image

3> Đánh giá ban lãnh đạo

!! Ban lãnh đạo có trading cổ phiếu hay không.

Ban lãnh đạo không trading cổ phiếu

Ban lãnh đạo không cầm quá nhiều quá nhiều cp mà tập đoàn Viettel là người cầm chính

!! BLĐ có scandal hay không

Ban lãnh đạo không có scandal gì, vì nếu có, BLĐ sẽ lên báo vì CTR trực thuộc Viettel, 1 DN sở hữu bởi quan đội

(1 tip đơn giản để xác định thì search như mình :slight_smile: )
image


B. KỲ VỌNG

CTR, chúng ta có những keypoint gì để kỳ vọng ở CTR ?

Keypoint 1: Động lực tăng trưởng rõ ràng của CTR là gì khi nhìn qua cực kỳ khó để thấy được tìm năng ?

Keypoint 2: Tăng trưởng được thì DN có phát hành giấy nhiều không ?

Keypoint 3: Mảng TowerCo hấp dẫn như chúng ta nghĩ không ?


KEYPOINT 1

Câu đầu tiên khi được hỏi về vụ tăng trưởng của CTR, đa phần mn sẽ nói: DN này không tăng trưởng đâu, hết kỳ vọng. Và câu chuyện đó đã được nói từ suốt giai đoạn Q1/2023. Hình dưới là KQKD của CTR tính tới hết giai đoạn hiện tại và hình doanh thu từng mảng của CTR




Được rồi, chúng ta có những góc nhìn về KQKD của CTR như sau:

Mức tăng trưởng của CTR nhìn con số % không nhiều nếu so từng quý, nhưng đều tăng so với cùng kỳ của năm ngoái 2022. Và 3 quý chúng ta đều thấy doanh thu và lợi nhuận đều tăng so với quý liền trước và ngưỡng của quý 3/2023 là vượt đỉnh 8 quý liên tiếp ở cả 3 mảng Doanh thu, lợi nhuận sau thuế và EPS (thực ra EPS của Q1/2023 giảm là do tốc độ LNST tăng không đủ tốt so với lượng cổ phiếu lưu hành mới tăng ở năm ngoái nhưng nhìn chung là chấp nhận được)

Nhìn vào đóng góp ở Quý gần nhất, đóng góp của mảng chiếm tỷ trọng lớn là xây lắp tăng hơn 58% so với cùng kỳ, trong khi các mảng gần nhất đi ngang. Như vậy mảng core đang lên kéo EPS DN tăng tốt thậm chí là vượt đỉnh

Chuyện gì đang diễn ra ?
Có vài góc nhìn cho bối cảnh này:

>>Câu chuyện 5G<<
Băng tần cho mạng 4G/5G dự kiến đấu giá vào tháng 11/2023. Nếu đấu giá thành công, các doanh nghiệp trúng đấu giá sẽ được cấp giấy phép sử dụng băng tần để triển khai 5G thương mại. Nhu cầu về số lượng trạm phát sóng và nhu cầu về vận hành khai thác các thiết bị 5G mới sẽ tăng lên và là động lực tăng trưởng các mảng hoạt động của CTR trong thời gian tới.

Mạng 5G yêu cầu số lượng trạm BTS nhiều hơn do 5G có bước sóng ngắn so với 3G và 4G (20-100mso với 2-15km). CTR ước tính mạng 5G sẽ cần 100,000 – 200,000 trạm, riêng Viettel sẽ cần 5,000trạm/năm. Không chỉ vậy, việc chính phủ tắt mạng 2G đến năm 2023 cũng cần bổ sung số lượng trạm để đảm bảo chất lượng hạ tầng.

Chính phủ và các nhà mạng khuyến khích việc sử dụng chung/ đi thuê hạ tầng viễn thông thay vì tự đầu tư mạng lưới để tối ưu nguồn lực tài chính

Như chúng ta biết, CTR là bên xây lắp hệ thống này, xây cho chính họ hoặc xây cho bên khác cần hạ tầng này + vận hành trạm phát sóng + cho thuê trạm (mảng vận hành cái này trước là của Viettel nhưng sau này mảng này chia lại cho CTR nên mọi người mới thấy có doanh thu vận hành trên cơ cấu doanh thu là vậy)

Như vậy thì nhu cầu xây dựng hạ tầng không ít. Đây sẽ là khối lượng công việc của CTR. Và không phải đợi bắt đầu triển thì mọi người mới bắt đầu xây hoặc có nhu cầu cho thuê, mọi thứ phải được chuẩn bị trước lẫn có bên vận hành. Như vậy, CTR vô hình chung là bên hưởng lợi.

Cũng phải làm rõ, đây là mảng nhạy cảm vì liên quan tới thông tin (không phải tự nhiên Quan đội là bên sở hữu Viettel nên đây gần như là mảng khó bị áp lực cạnh tranh của CTR

=> Đây là câu chuyện khiến cho cả 3 mảng của CTR đều có thể tăng nếu số trạm phát sóng, hạ tầng gia tăng. Điều này cũng là nghi ngờ lớn nhất của mọi người vì không thể đo lường cái này. Có thể mảng xây lắp giảm sau khi xây hạ tầng xong nhưng mảng dịch vụ vs thuê lại tăng lên. Nhưng đó cũng là cái CTR tạo ra kỳ vọng và nghi ngờ thú vị

>>Những cái thầu xung quanh<<

  1. CTR đang tham gia đấu thầu thi công đường dây 500kV mạch 3. Ước tính tổng giá trị tham gia đấu thầu khoảng 4.000 tỷ đồng. Nếu trúng thầu, đây sẽ là nguồn việc lớn cho CTR trong 2-3 năm tới

  2. CTR đã ký 1.886 tỷ đồng doanh thu từ xây dựng mảng B2C và B2B, vượt mức kế hoạch đề ra. Dự kiến mảng xây dựng doanh thu tăng trên 25% yoy trong năm 2023 nhờ các hợp đồng ký mới dự án xây dựng dân dụng tại Myanmar, các dự án nghỉ dưỡng tại Hòa Bình,
    Quảng Nam, đồi trạm biên phòng (36 tỉnh), nhà xưởng DRC (Đà Nẵng); xây dựng các trường học ở Hà Nam, Tuyên Quang, Vũng Tàu.


KEYPOINT 2


Thật ra mức tăng vốn của CTR không lớn và cũng không cần thiết, vì sự liên quan mật thiết tới Viettel. Nhìn chung trừ khi công ty con này được thoái vốn thì may ra biến động sẽ lớn. Vì thế, với mức vốn hóa vừa phải, thanh khoản thấp thì chỉ cần đảm bảo LNST tăng thì EPS vượt đỉnh dễ dàng.


KEYPOINT 3
Mảng Hạ tầng cho thuê (TowerCo): Mảng Hạ tầng cho thuê (đặc biệt cho thuê trạm BTS) là một trong những hoạt động kinh doanh trọng tâm của CTR trong chiến lược đến năm 2025. Công ty đặt mục tiêu thành nhà TowerCo lớn nhất Việt Nam về số lượng trạm – kỳ vọng sẽ đạt được ngay trong năm 2022 khi CTR đang đầu tư xây dựng trạm với tốc độ cao so với đối thủ thứ hai là OKR. Vậy:

TowerCo là gì ?

1 đơn vị độc lập đứng ra đầu tư hạ tầng viễn thông sau đó cho các nhà mạng (MNOs) thuê lại; nhà mạng viễn thông thay vì phải phân bổ nguồn lực đầu tư hạ tầng sẽ tập trung hơn vào việc củng cố, nâng cao dịch vụ viễn thông, mang lại lợi ích không chỉ cho khách hàng mà chính nhà mạng viễn thông nhờ cắt giảm chi phí.

TowerCo ở Việt Nam là ko thể bàn cãi khi 5G sẽ là xu hướng tất yếu trong tương lai gần. Để phổ cập 5G rộng rãi thì cần ít nhất 30.000-70.000 trạm 5G mới (CTR có ước số họ, AD có ghi chú ở trên). Và để phủ sóng toàn bộ như 4G hiện tại thì cần đến vài trăm nghìn trạm. Chính vì vậy nên dư địa phát triển mảng này còn cực kỳ lớn.

Bài viết Trạm BTS (Base Transceiver Station): Trạm BTS là gì? Tại sao chúng ta cần xây dựng các trạm BTS

Chủ trương của chính phủ là hạn chế các nhà mạng đầu tư xây mới mà đi thuê và dùng chung. Dữ liệu thống kê cho biết tỷ lệ dùng chung tại Việt Nam hiện vào khoảng 1.2 – 1.3x, trong khi tỷ lệ dùng chung tại Mỹ là 2.5; Trung Quốc là 1.48; Ấn Độ 2.1; Myanmar 1.6; Indonesia là 1.8

Mức phí cho thuê Tower tại Việt Nam hiện cũng chỉ khoảng 300 USD/tower/tháng, thấp hơn nhiều so với các nước trong ASEAN như Myanmar 900 USD/tower/tháng; Indonesia là 1,150 USD hay Malaysia là 1,250 USD.

Đây là mảng nhỏ nhưng dư địa không thể xem thường khi mn nhìn ở hình trên KEYPOINT 1

  • Mặc dù mảng hạ tầng cho thuê chiếm tỷ trọng thấp trong cơ cấu doanh thu của CTR nhưng đây là mảng có biên lợi nhuận gộp cao nhất (30-40%) trong các mảng, góp phần cải thiện rõ rệt biên lợi nhuận chung của doanh nghiệp.

  • Bên cạnh đó, với nhu cầu ngày càng tăng cao, dư địa rộng mở và sự đầu tư cho mảng này ngày càng nhiều thông qua doanh thu liên tục tăng trưởng tốt. Đây sẽ là mảng góp phần tích cực cho hoạt động kinh doanh của CTR trong dài hạn.


C. KẾT LUẬN

Với 1 doanh nghiệp vốn hóa vừa phải, thanh khoản cô đặc do sở hữu từ Viettel và có động lực tăng dài. Đây sẽ là 1 DN thú vị về Cơ Bản.

3 Likes


Gần đây :slight_smile:

1 Likes

:mechanical_arm: :mechanical_arm: :mechanical_arm: :mechanical_arm: :mechanical_arm: :mechanical_arm: :mechanical_arm: :mechanical_arm: :mechanical_arm: :mechanical_arm: :mechanical_arm:

1 Likes

CTR giá đang giao dịch vùng đỉnh lịch sử rồi mà nghi ngờ gì nữa

ừ nhỉ, CTR gà

1 Likes

đúng là cp cùi bắp

Đúng là DN cùi bắp

1 Likes

nghi ngờ đến cùng !

87,

TT này kiếm cp được dạng này này khó thật

nghi ngờ tới cùng

Kỳ vọng CTR vượt đỉnh, múc DGC cho nhanh

liên quan dữ dị bác

quá nét hen chú Hòa.

1 Likes

net như NY anh N hơm

kaka…chú Hòa gài anh. CTR nét trên từng mét

CTR tăng miệt mài nhỉ

1 Likes

dạ KQKD tốt quá ạ

71 lên 94 :))

1 Likes