DAH siêu cổ 2022

Nhà đầu tư vẫn để sẵn hơn 92.500 tỷ đồng tại công ty chứng khoán Tổng số dư tiền của khách hàng tại thời điểm 31/12 ở các công ty chứng khoán đạt trên 92.452 tỷ đồng, tăng 63% so với cuối năm 2020. Tiền gửi của nhà đầu tư về giao dịch chứng khoán theo phương thức công ty chứng khoán quản lý với hơn 72.500 tỷ đồng (chiếm 78%) tổng tiền gửi. Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng trở lại ở quý IV sau quãng thời gian điều chỉnh ở quý trước đó và khép lại một năm 2021 với nhiều thành công. Chốt phiên giao dịch cuối cùng của quý IV (31/12), VN-Index đứng ở mức 1.498,28 điểm, tương ứng tăng 115,22 điểm (11,6%) so với thời điểm cuối quý III. HNX-Index cũng tăng 116,66 điểm (32,6%) lên 473,99 điểm. UPCoM-Index tăng 16,12 điểm (16,7%) lên 112,68 điểm. Không chỉ tăng về mặt điểm số, thanh khoản thị trường ở quý IV cũng có sự bứt phá. Tổng giá trị giao dịch bình quân đạt 26.582 tỷ đồng/phiên, tăng 26,3% so với quý III. Lượng mở mới tài khoản của nhà đầu tư cá nhân trong nước vẫn ở mức cao và góp phần không nhỏ trong việc giữ thị trường giao dịch sôi động. Theo số liệu từ Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD), cá nhân trong nước mở mới tổng cộng 5763.556 tài khoản chứng khoán trong quý IV, tăng 72% so với quý trước đó. Riêng trong tháng 12, lượng mở mới lập kỷ lục với 226.580 đơn vị, tăng 2,6% so với tháng 11. Việc nhà đầu tư mới tích cực nhập cuộc đã khiến dư nợ margin tại các công ty chứng khoán liên tục lập kỷ lục trong các quý. Thống kê các công ty chứng khoán đứng đầu về dư nợ cho vay (bao gồm cho vay margin và ứng trước) tiếp tục lập kỷ lục với trên 194.000 tỷ đồng tại 31/12. Dư nợ cho vay tăng là 39.053 tỷ đồng (25%) so với quý cuối quý III/2021 và hơn gấp đôi so với cuối năm 2020 (91.481 tỷ đồng). Tổng lượng cho vay của 10 đơn vị dẫn đầu chiếm khoảng 65% toàn nhóm CTCK. Không chỉ vậy, nhà đầu tư chứng khoán vẫn còn để một lượng lớn tiền lớn trong các công ty chứng khoán. Cụ thể, tổng số dư tiền của khách hàng tại thời điểm 31/12 ở các công ty chứng khoán đạt trên 92.452 tỷ đồng, tăng 1% so với quý III và 63% so với cuối năm 2020. Đơn vị: Tỷ đồng. Đơn vị: Tỷ đồng. Trong số này đa phần là tiền gửi của nhà đầu tư về giao dịch chứng khoán theo phương thức công ty chứng khoán quản lý với hơn 72.545 tỷ đồng (chiếm 78%), giảm 3,3% so với quý III nhưng vẫn tăng đến 60,5% so với cuối năm 2020. Tiền gửi của nhà đầu tư về giao dịch chứng khoán theo phương thức công ty chứng khoán quản lý tại Chứng khoán VPS (VPS) là lớn nhất với 18.391 tỷ đồng tăng 17% so với quý III. Chứng khoán SSI (HoSE: SSI) cũng có 7.217 tỷ đồng số dư tiền này. Đứng ở vị trí thứ ba là Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) với 4.951 tỷ đồng, nhưng mức này giảm mạnh 34% so với quý trước. Trong khi đó, khoản này tại Chứng khoán Techcombank (TCBS) tăng vọt 42% và đạt 4.575 tỷ đồng. Tiền gửi của nhà đầu tư về giao dịch chứng khoán theo phương thức công ty chứng khoán quản lý. Đơn vị: Tỷ đồng. Tiền gửi của nhà đầu tư về giao dịch chứng khoán theo phương thức công ty chứng khoán quản lý. Đơn vị: Tỷ đồng.

Tiền để đánh con sóng cuối bị đập te tua 2 năm qua. Tiền này mà thổi sóng du lịch thì lên trời.

Sắp rộng đường đón khách quốc tế!

23-01-2022 - 09:29|Trong nước

[
Chia sẻ
](javascript::wink:

Đề xuất mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế nếu được thông qua không chỉ giúp ngành du lịch, hàng không sớm khôi phục mà còn duy trì sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam

Văn phòng Chính phủ vừa có ng điện truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc xây dựng lộ trình mở cửa an toàn, khoa học, hiệu quả đón khách du lịch quốc tế. Trước đó, Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB), Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) và Diễn đàn Doanh nghiệp (DN) Việt Nam (VBF) cũng có thư gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất ng bố chính thức việc mở cửa biên giới quốc tế của Việt Nam từ ngày 1-5.

Đủ điều kiện mở cửa hoàn toàn

Theo ng điện, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các bộ: Y tế, Quốc phòng, ng an, Ngoại giao, Giao thông Vận tải, Thông tin và Truyền thông; các bộ, ngành liên quan, các địa phương khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch, lộ trình, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế an toàn, khoa học, hiệu quả.

Trong thư gửi Thủ tướng Chính phủ, TAB, Ban IV và VBF nhận định Việt Nam đến nay đã nằm trong Top 6 thế giới về tốc độ tiêm vắc-xin Covid-19. Đồng thời, đề án thí điểm đón khách du lịch quốc tế đã được thực hiện ở một số địa phương mà không tạo ra thách thức gì đáng kể. Điều này cho thấy Việt Nam hiện đã ở một vị thế tốt để chính thức mở cửa, trở lại với các chính sách, quy định có trước đại dịch Covid-19. Quyết định này cần được áp dụng đối với cả khách ng vụ, người Việt Nam ở nước ngoài về nước và du khách nước ngoài.

Sắp rộng đường đón khách quốc tế! - Ảnh 1.

Việt Nam đã đủ điều kiện để sớm mở cửa du lịch quốc tế, phục hồi kinh tế. Ảnh: BÌNH AN

“Rõ ràng đã đến lúc cần xác định thời điểm trở lại trạng thái bình thường. Chúng tôi khuyến nghị chọn thời điểm ngày 1-5 để chấm dứt tất cả hạn chế di chuyển cả nội địa và quốc tế vào Việt Nam và từ Việt Nam. Điều này sẽ cho phép ngành du lịch - bao gồm các DN lữ hành, khách sạn, hãng hàng không - đủ thời gian chuẩn bị, các địa phương hoàn tất chương trình tiêm liều tăng cường cho phần đông dân cư” - ông Trần Trọng Kiên, thành viên Ban IV, Chủ tịch TAB, nêu trong thư gửi Thủ tướng Chính phủ.

Ông Võ Anh Tài - Phó Tổng giám đốc Tổng ng ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam - nhận định nếu chưa phục hồi du lịch quốc tế thì chưa thể phục hồi du lịch Việt Nam. Và chưa phục hồi du lịch Việt Nam thì chưa thể phục hồi hoàn toàn nền kinh tế. Trong tình hình kiểm soát dịch Covid-19 trong nước và quốc tế hiện nay, cần thiết xúc tiến việc mở cửa hoàn toàn thị trường du lịch nội địa và du lịch quốc tế như kế hoạch vào cuối tháng 4-2022. Nếu dịch được kiểm soát tốt hơn, có thể mở cửa du lịch quốc tế sớm hơn.

“Du lịch là một ngành kinh tế trọng điểm có đặc điểm liên ngành, liên vùng, liên quốc gia, rất cần quan điểm thống nhất, xuyên suốt về trạng thái “bình thường mới” sau mỗi lần bùng dịch. Không “rào chắn, chốt chặn” về các mặt ở các địa phương khi đồng thời phòng chống dịch và mở cửa phục hồi kinh tế. Thống nhất quan điểm, nhận thức ứng xử, phương án xử lý cụ thể đối với các trường hợp F0 phát sinh của du khách trong nước và quốc tế” - ông Võ Anh Tài kiến nghị.

Không mất lợi thế cạnh tranh

Theo số liệu của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, tính đến ngày 19-1, Việt Nam đã đón trên 7.900 khách du lịch quốc tế theo Chương trình thí điểm, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách và cộng đồng, bước đầu tháo gỡ khó khăn cho các DN lữ hành, lưu trú, vận tải và tạo thu nhập cho người lao động. Dự kiến lượng khách tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới nếu ngành du lịch Việt Nam tận dụng tốt các cơ hội, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đi du lịch trong bối cảnh bình thường mới.

Theo các DN, như thế giới, du lịch Việt Nam chỉ hoàn toàn phục hồi khi du lịch quốc tế được phục hồi, các lệnh cấm đi lại song phương, đa phương giữa các quốc gia, vùng lãnh thổ được dỡ bỏ, phương tiện giao thông quốc tế được nối lại hoàn toàn, lòng tin của du khách được phục hồi… Vì vậy, thời điểm ngày 1-5 mở cửa hoàn toàn trở lại du lịch quốc tế hoặc sớm hơn là một trong những việc cần làm ngay thời điểm này.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Holdings, phân tích việc mở cửa hoàn toàn không chỉ “cứu” ngành du lịch, hàng không mà còn là bài toán về cạnh tranh quốc tế, cạnh tranh điểm đến trong khu vực, nhất là mùa du lịch hè 2022. Việc Việt Nam ng bố mở cửa sớm hoàn toàn sẽ giúp DN mở bán tour, chương trình du lịch ra thị trường quốc tế để thu hút du khách từ khoảng tháng 5-6 và du khách cũng có thêm nhiều sự lựa chọn.

“Thực tế, Thái Lan, Singapore, Indonesia… đều đã ng bố mở cửa du lịch quốc tế trở lại và cạnh tranh điểm đến rất mạnh với Việt Nam. Nếu được ủng hộ và mở cửa du lịch quốc tế từ ngày 15-4 (sớm hơn so với đề xuất lộ trình hiện tại là dịp 30-4 và 1-5), sẽ giúp các hãng hàng không, lữ hành, du lịch tận dụng toàn bộ lịch bay mùa hè của thị trường quốc tế. Chúng ta đang chậm nhưng không thể chậm hơn nữa và mở cửa càng sớm sẽ càng giúp ngành du lịch thêm cơ hội phục hồi” - ông Nguyễn Quốc Kỳ nói.

Ghi nhận cho thấy du lịch của Mỹ, EU đã phục hồi đến 75% trong năm qua sau khi mở cửa và dự kiến trong năm 2022 sẽ hồi phục bằng giai đoạn trước dịch để năm tới tăng trưởng vượt cả lúc chưa có dịch.

Về chính sách thị thực nhập cảnh cho khách quốc tế, ông Võ Anh Tài đề xuất khi kết nối trở lại các chuyến bay, cần sẵn sàng phục hồi ngay chính sách miễn thị thực nhập cảnh đơn phương cho 22 quốc gia đã được thực hiện trước dịch. Cụ thể là 9 quốc gia trong ASEAN, 2 nước Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc), 4 nước Bắc Âu, 5 nước Tây Âu, Nga, Belarus, trên cơ sở các quốc gia này bảo đảm an toàn về dịch bệnh, giao thông quốc tế được phục hồi.

Check in cùng Thái Nguyên

09:30 | 21/01/2022

|

Không chỉ nổi tiếng với đặc sản chè Tân Cương, Thái Nguyên còn được thiên nhiên hào phóng ban tặng những thắng cảnh như: Hồ Núi Cốc, suối Mỏ Gà, hang Phượng Hoàng và nhiều địa điểm đẹp để khách du lịch mỗi khi đến đây được thoả sức chiêm ngưỡng, hoà mình vào thiên nhiên, mải miết tạo dáng “check in” quên cả lối về.

Thừa Thiên Huế quảng bá du lịch qua không gian ảoThừa Thiên Huế quảng bá du lịch qua không gian ảo
Khám phá điểm cắm trại hấp dẫn bên bờ sông BôiKhám phá điểm cắm trại hấp dẫn bên bờ sông Bôi


Thái Nguyên - thành phố bên sông.


Hồ Ghềnh Chè (T.P Sông ng), nơi có nhiều tiềm năng phát triển du lịch sinh thái và nuôi trồng thủy sản.


Đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (đoạn chạy qua địa bàn T.X Phổ Yên) nhìn từ trên cao.


Lễ hội Núi Văn - Núi Võ (Đại Từ).


Hùng vĩ thác Mưa Rơi ở xã Thần Sa (Võ Nhai).


Cánh đồng mẫu lớn ở Phú Bình.


Vùng chè Hoàng Nông (Đại Từ).


Hồ Núi Cốc thơ mộng, huyền ảo trong ánh hoàng hôn.


Hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà (Võ Nhai).


Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải ở xã Thịnh Đức (T.P Thái Nguyên).

DAH làm ăn có lãi, tái cấu trúc thành công và đang trên con đường tưới sáng 2022 khi du lịch phục hồi và Game tăng vốn làm villa Núi Cốc khi cơ sở hạ tầng đường Bắc Sơn hoàn thành và các dự án bất động sản lớn xung quanh Núi Cốc Resort của các ông lớn đang dần triển khai.

VinaCapital: Sau đợt “margin call”, nhà đầu tư sẽ ý thức được đầu tư dài hạn thay vì chọn kiếm tiền nhanh ở nhóm cổ phiếu nóng

23-01-2022 - 07:36 AM | Thị trường chứng khoán

[Chia sẻ1](javascript::wink:

BÁO NÓI - 3:48

![VinaCapital: Sau đợt “margin call”, nhà đầu tư sẽ ý thức được đầu tư dài hạn thay vì chọn kiếm tiền nhanh ở nhóm cổ phiếu nóng](https://cafefcdn.com/thumb_w/650/203337114487263232/2022/1/21/photo1642758374182-1642758374296217604419.jpeg “VinaCapital: Sau đợt “margin call”, nhà đầu tư sẽ ý thức được đầu tư dài hạn thay vì chọn kiếm tiền nhanh ở nhóm cổ phiếu nóng”)

Sau đợt giải chấp trên diện rộng tuần qua, VinaCapital nhận định các nhà đầu tư trên thị trường sẽ ý thức được tầm quan trọng của việc đầu tư cơ bản, dài hạn, thay vì muốn có cơ hội kiếm tiền nhanh từ các cổ phiếu tăng nóng đến từ các hành vi thao túng giá cổ phiếu trên thị trường.

[TIN MỚI](javascript:void(0))

Giám đốc Nghiên cứu MBS: Chứng khoán chuẩn bị đón một “con sóng” mới vào quý 2/2022, những nhịp chỉnh sâu là cơ hội vàng để gom cổ phiếu giá rẻ

  • PV GAS báo lãi hơn 8.800 tỷ đồng cả năm, vượt 26% kế hoạch đề ra

PV GAS báo lãi hơn 8.800 tỷ đồng cả năm, vượt 26% kế hoạch đề ra

  • Doanh nghiệp kinh doanh vàng mã duy nhất trên sàn báo lãi đi ngang so với cùng kỳ, giá cổ phiếu vẫn duy trì quanh vùng đỉnh

Doanh nghiệp kinh doanh vàng mã duy nhất trên sàn báo lãi đi ngang so với cùng kỳ, giá cổ phiếu vẫn duy trì quanh vùng đỉnh

Trong bản tin gửi đến nhà đầu tư, ng ty Quản lý quỹ VinaCapital đã cho rằng nhịp chỉnh mạnh vừa qua của VN-Index chỉ mang tính ngắn hạn và cần thiết để duy trì sự lành mạnh và tăng trưởng dài hạn của thị trường.

VinaCapital cho biết trong những ngày qua, thị trường chứng khoán đã trải qua một đợt giảm điểm tương đối mạnh. Chỉ số VN Index giảm từ 1.528,5 điểm (ngày 7/1/2022) xuống 1.438,9 điểm (ngày 18/1/2022), tương đương mức giảm 5,9%.

Những nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán giảm mạnh được VinaCapital đánh giá đến từ hai sự kiện lớn

Thứ nhất, ông Trịnh Văn Quyết bán 74,8 triệu ̉ phiếu FLC vào ngày 10/1/2022 nhưng không đăng ký giao dịch. Sau đó ông Quyết đã bị Ủy ban chứng khoán hủy giao dịch, xử phạt và đình chỉ giao dịch chứng khoán 5 tháng. Thông tin này khiến các ̉ phiếu mang tính chất đầu cơ bị bán tháo trên thị trường.

Thứ hai, ngày 11/1/2022, tập đoàn Tân Hoàng Minh hủy bỏ việc đấu giá lô đất 10.060 m2 tại Thủ Thiêm. Trước đó, tại cuộc đấu giá vào ngày 10/12/2021, tập đoàn này đã bỏ giá 2,45 tỷ đồng/m2 để trúng đấu giá lô đất này. Việc Tân Hoàng Minh bỏ cọc đấu giá lô đất Thủ Thiêm đã khiến giá ̉ phiếu của các công ty bất động sản trên thị trường giảm mạnh, sau khi đã tăng nóng trước đó.

Nguyên nhân thứ ba được VinaCapital đề cập đó là các ̉ phiếu mang tính chất đầu cơ, đã tăng nóng trong một thời gian, nay bị bán tháo, thậm chí mất thanh khoản. Phần nhiều những ̉ phiếu này có vốn hóa nhỏ, dễ bị thao túng giá, nằm trong chỉ số VN Small Cap Index. Từ ngày 7/1 đến ngày 18/1, chỉ số VN Small Cap Index đã giảm 16,2%, trong khi chỉ số VN30 chỉ giảm 3,6%.

“Việc các ̉ phiếu đầu cơ giảm mạnh đã dẫn đến việc bán giải chấp ̉ phiếu (margin call) trên diện rộng. Cả những ̉ phiếu có nền tảng cơ bản tốt cũng bị đem ra bán giảm chấp để trả tiền vay mua chứng khoán, ảnh hưởng đến thị trường chung”, VinaCapital đánh giá.

Tuy nhiên, quỹ đầu tư này cho rằng đợt giảm điểm này sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Sau khi các ̉ phiếu có tính chất đầu cơ, đã tăng nóng điều chỉnh về mức giá hợp lý, cùng với việc bán giải chấp ̉ phiếu đã tiến hành xong, thị trường sẽ ổn định trở lại.

Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện đang ở mức giá hợp lý cho đầu tư dài hạn. Theo số liệu từ Bloomberg, lợi nhuận của các công ty niêm yết trên HOSE được dự báo sẽ tăng 26% trong năm 2022, trong khi mức P/E của VN Index cho năm 2022 chỉ là 13,4 lần tại ngày 18/1, thấp hơn đáng kể so với mức trung bình 5 năm và các thị trường mới nổi khu vực ASEAN.

“Quan trọng hơn, các sự kiện như ông Trịnh Văn Quyết bán ̉ phiếu nhưng không đăng ký giao dịch, hay việc các ̉ phiếu mang tính chất đầu cơ giảm mạnh sau một giai đoạn tăng nóng sẽ khiến thị trường chứng khoán được trong sạch, lành mạnh hơn. Các nhà đầu tư trên thị trường sẽ ý thức được tầm quan trọng của việc đầu tư cơ bản, dài hạn, thay vì muốn có cơ hội kiếm tiền nhanh từ các ̉ phiếu tăng nóng đến từ các hành vi thao túng giá ̉ phiếu trên thị trường”, VinaCapital nhấn mạnh việc thị trường chứng khoán điều chỉnh trong những ngày qua là cần thiết để duy trì sự lành mạnh và tăng trưởng dài hạn của thị trường, đồng thời tích cực cho danh mục đầu tư cơ bản của các quỹ đầu tư.

Hiện tại, danh mục đầu tư của các quỹ ̉ phiếu tại VinaCapital tập trung vào các ̉ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, được kỳ vọng có tăng trưởng cao trong cả năm 2022 và dài hạn.

1 Likes

Mời các bác qua pic mời sau khi em cập nhật lại các thông tin của DAH. DAH có quay lại lĩnh vực xây lắp, triển khai mảng bất động sản bên cạnh mảng du lịch khách sạn.

DAH đến thời rồi đó các bác, nếu bác nào xem thời sự tối nay sẽ thấy:

  1. WHO: Đại dịch đang đến lúc kết thúc, 60% dân số châu Âu đạt miễn dịch cộng đồng
    Tin thế giới trưa 24/1: WHO: Đại dịch đang đến lúc kết thúc, 60% dân số châu Âu có thể nhiễm virus - YouTube
  2. Phó thủ tưởng Vũ Đức Đam và bộ nghành đang lên kế hoạch phụ hồi du lịch
1 Likes

COVID-19 thế giới ngày 24-1: Omicron có thể là hồi kết cho đại dịch ở châu Âu

24/01/2022 05:57 GMT+7

[11](javascript:;)[0](javascript:void(0);)[Lưu](javascript::wink:

TTO - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói rằng biến thể Omicron đã đưa đại dịch COVID-19 tại châu Âu chuyển sang giai đoạn mới và có thể sắp đi đến hồi kết tại khu vực châu Âu.

COVID-19 thế giới ngày 24-1: Omicron có thể là hồi kết cho đại dịch ở châu Âu - Ảnh 1.

Một trung tâm tiêm ngừa COVID-19 ở Ireland ngày 12-1 - Ảnh: REUTERS

“Việc đại dịch đang đi đến hồi kết là điều hợp lý”, giám đốc phụ trách khu vực châu Âu của WHO, ông Hans Kluge, nói trong cuộc phỏng vấn với Hãng tin AFP ngày 24-1. Ông cho rằng khoảng 60% người dân khu vực này sẽ nhiễm biến thể Omicron vào tháng 3-2022.

Một khi đợt lây nhiễm của Omicron khắp châu Âu giảm xuống, "trong vài tuần và vài tháng sẽ có khả năng miễn dịch tổng thể, do tiêm vắc xin hoặc do miễn dịch vì mọi người mắc bệnh, cũng vì dịch bệnh giảm theo mùa”.

Chúng tôi dự đoán rằng dịch COVID-19 sẽ yên ắng một thời gian trước khi trở lại vào cuối năm nhưng không hẳn đại dịch sẽ trở lại”, ông Kluge nói.

Biến thể Omicron bắt đầu lây lan khắp toàn cầu từ cuối năm ngoái. Một số thông tin cho thấy dù có khả năng lây lan nhanh hơn biến thể Delta nhưng Omicron thường ít gây bệnh nặng ở những người đã tiêm ngừa. Điều này làm tăng hy vọng đại dịch COVID-19 sẽ trở thành một bệnh đặc hữu có thể kiểm soát được như cúm.

Dù vậy, ông Kluge cho rằng hiện vẫn còn quá sớm để coi COVID-19 là bệnh đặc hữu. “Mọi người nói nhiều về bệnh đặc hữu nhưng bệnh đặc hữu nghĩa là có thể dự đoán điều gì sắp xảy ra. Con virus (SARS-CoV-2) này khiến chúng ta bất ngờ hơn một lần và chúng ta phải cẩn thận”, ông nói. Ông cũng cảnh báo có thể có biến thể khác xuất hiện vì Omicron đã lây lan quá rộng.

COVID-19 thế giới ngày 24-1: Omicron có thể là hồi kết cho đại dịch ở châu Âu - Ảnh 2.

Những người ngồi trong quán cà phê ở Barcelona, Tây Ban Nha, phản ứng trước một người biểu tình phản đối chính sách giấy thông hành vắc xin - Ảnh: REUTERS

Nhà lãnh đạo của WHO châu Âu nhận định điều quan trọng với châu Âu là giảm thiểu ảnh hưởng của dịch lên các bệnh viện, trường học, kinh tế, bảo vệ người dễ bị tổn thương, hơn là áp dụng các biện pháp ngăn lây nhiễm. Tỉ lệ tiêm ngừa tại khu vực châu Âu theo phân cấp của WHO, gồm 53 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có một số nước Trung Á, dao động từ 25% đến 95%.

Trong số 5,6 triệu người đã thiệt mạng vì COVID-19 trên toàn cầu, theo số liệu của AFP, có 1,7 triệu người ở châu Âu.

Tại Mỹ, nhà khoa học hàng đầu Anthony Fauci cũng bày tỏ sự lạc quan về tình hình dịch tại nước này vào ngày 23-1. Nói trên Đài ABC News, ông Fauci cho rằng hầu hết các bang ở Mỹ sẽ sớm qua đỉnh của đợt lây nhiễm biến thể Omicron.

“Nếu nhìn vào xu hướng dịch bệnh ở Nam Phi, Anh, Israel và tại khu vực đông bắc của Mỹ, khu vực New England và các bang vùng trung tây, những nơi này có thể đã đạt đỉnh và bắt đầu giảm khá mạnh”, ông nói khi dự đoán tình hình dịch ở Mỹ sắp thay đổi.

Tuần trước, văn phòng khu vực châu Phi của WHO cũng cho biết rằng các trường hợp mắc COVID-19 đã giảm mạnh ở khu vực này và số ca tử vong giảm lần đầu tiên kể từ khi đợt thứ tư do sự lây nhiễm Omicron đạt đến đỉnh điểm.

Tại Malaysia, Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob cũng bày tỏ hy vọng số ca mới tại nước này sẽ sớm giảm xuống dưới mốc 1.000 để có thể tuyên bố COVID-19 là bệnh đặc hữu. Số ca mắc COVID-19 mới tại nước này đã giảm xuống dưới mốc 4.000 ca vào ngày 23-1.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã quyết định xét nghiệm cho toàn bộ 2 triệu cư dân tại một quận xuất hiện ổ dịch mới, trong bối cảnh chỉ còn 2 tuần nữa Thế vận hội Olympic mùa đông 2022 sẽ chính thức khai mạc. Đại diện chính quyền Bắc Kinh cho biết thành phố xác định phải nỗ lực hết sức để ngăn chặn dịch lây lan càng nhanh càng tốt “thông qua các biện pháp cứng rắn, nghiêm ngặt và quyết liệt”.

COVID-19 thế giới ngày 24-1: Omicron có thể là hồi kết cho đại dịch ở châu Âu - Ảnh 3.

Trẻ em và phụ huynh xếp hàng chờ tiêm liều bổ sung tại một trung tâm tiêm ngừa ở Bangkok, Thái Lan, ngày 22-1 - Ảnh: REUTERS

WHO: Điều tệ nhất vẫn chưa qua

Bà Maria van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19, cảnh báo các nước không nên nghĩ rằng điều tồi tệ nhất đã qua đi khi làn sóng dịch do biến thể Omicron giảm.

"Chúng ta có thể bước qua làn sóng mới nhất của Omicron. Ở nhiều quốc gia như Anh, nơi có mức độ miễn dịch cao do lây nhiễm và sự bao phủ tiêm ngừa, họ sẽ thấy sự khác biệt trong tương lai. Họ đang ở một giai đoạn khác của đại dịch.

[Tuy nhiên] trong số 10 tỉ liều vắc xin đã được sử dụng cho đến nay, vẫn còn 3 tỉ người đang chờ tiêm liều đầu tiên. Chúng ta vẫn có một nhóm dân số rất dễ mắc bệnh, ngay cả khi có một số quốc gia có bước tiến, phần còn lại của thế giới vẫn ở trong đại dịch. Đó là một vấn đề toàn cầu, chúng ta cần phải xử lý nó bằng các giải pháp toàn cầu", báo Guardian dẫn lời bà Kerkhove nói.

Bà Kerkhove cho rằng dịch COVID-19 sẽ không kết thúc sau làn sóng dịch do biến thể Omicron và đây cũng không phải là biến thể cuối cùng.

Chuẩn bị kỹ để học sinh trở lại trường, mở cửa du lịch an toàn

(Chinhphu.vn) - Chiều 24/1, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp bàn về lộ trình mở cửa trường học; phương án, kế hoạch và lộ trình mở cửa đón khách du lịch an toàn, hiệu quả.

24/01/2022 17:24

Chuẩn bị kỹ để học sinh trở lại trường, mở cửa du lịch an toàn - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, ngành bàn bạc cụ thể, chi tiết phương án đưa học sinh trở lại trường, mở lại các hoạt động du lịch. Ảnh: VGP/Đình Nam

Đưa trẻ trở lại trường ngay sau Tết

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết đến nay, cả nước có 14 địa phương đang cho học sinh đi học trực tiếp, 30 địa phương học trực tiếp kết hợp trực tuyến, 19 địa phương còn đang học trực tuyến hoặc qua truyền hình. Bộ GD&ĐT đã tổ chức một số cuộc hội thảo, tham vấn ý kiến với các nhà khoa học, chuyên gia giáo dục, y tế về phương án đưa trẻ trở lại trường, và nhận được các ý kiến đồng thuận, cũng như những ảnh hưởng tiêu cực về tâm sinh lý khi trẻ ở nhà quá lâu. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong triển khai kế hoạch đưa trẻ trở lại trường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

“Theo kiến nghị của các địa phương, đến ngày 7/2, dự kiến có 49 tỉnh, thành phố triển khai học trực tiếp, 14 tỉnh dự kiến cho trẻ trở lại trường vào ngày 12/2. Tuy nhiên, quan điểm của Bộ GD&ĐT là đưa trẻ trở lại trường trên tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, bảo đảm quyền lợi của các cháu”, Thứ trưởng Ngô Thị Minh chia sẻ.

Chuẩn bị kỹ để học sinh trở lại trường, mở cửa du lịch an toàn - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh: Việc đưa trẻ trở lại trường trên tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, bảo đảm quyền lợi của các cháu. Ảnh: VGP/Đình Nam

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thông tin diễn biến dịch bệnh vẫn hết sức phức tạp ở một số nước trên thế giới, do chủng Omicron lây lan nhanh gấp 7 lần so với chủng Dealta.

Tại Việt Nam, các địa phương vẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Hiện cả nước đã thực hiện các biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ, theo dõi diễn biến chủng Omicron trong nước trên tinh thần không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Tuy nhiên, chúng ta đã có những điều kiện, căn cứ để đưa trẻ trở lại trường học an toàn như: Tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người từ 18 tuổi trong nhóm cao nhất thế giới, tỷ lệ ca bệnh nặng, số ca tử vong thấp, kinh nghiệm chống dịch của các địa phương, ý thức của người dân được nâng cao, tỷ lệ tiêm vaccine cho trẻ từ 12 tuổi cao (dự kiến hoàn thành tiêm mũi 2 sau Tết) và tăng cường tiếp cận vaccine cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi.

“Quan điểm của Bộ Y tế cơ bản ủng hộ kế hoạch đưa trẻ trở lại trường sau Tết, tuy nhiên, trong dịp Tết, chúng ta cần hết sức cảnh giác, theo dõi sát diễn biến dịch bệnh trong Tết, nhất là đối với biến chủng Omicron. Sau Tết, Bộ Y tế sẽ có đánh giá cụ thể tình hình dịch để góp ý cho Bộ GD&ĐT về kế hoạch đưa trẻ trở lại trường”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn bày tỏ.

Chuẩn bị kỹ để học sinh trở lại trường, mở cửa du lịch an toàn - Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết Bộ sẽ sớm ban hành hướng dẫn mới về xác định cấp độ dịch. Ảnh: VGP/Đình Nam

Sớm mở lại các hoạt động du lịch bình thường nếu điều kiện chín muồi

Về lộ trình mở lại hoạt động du lịch, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt báo cáo việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế tại một số địa phương thời gian qua đã đem lại những hiệu ứng, kết quả tích cực.

Kế hoạch thí điểm đón khách du lịch triển khai từ tháng 11/2021, tại 5 địa phương và đến tháng 1/2022, mở cửa du lịch tại 2 địa phương nữa là TPHCM và Bình Định. Giai đoạn 1, từ cuối tháng 11/2021 cho đến hết ngày 23/1/2022, chúng ta đón được 8.500 khách, chủ yếu đến từ Nga, Hàn Quốc, Singapore, một số ít ở Anh, Mỹ…; cơ bản bảo đảm được về mặt y tế, an toàn dịch bệnh và các quy định thí điểm đón khách du lịch quốc tế.

“Bộ VHTTDL kiến nghị tiếp tục mở lại các hoạt động du lịch theo lộ trình, làm từng bước chắc chắn, tích cực, khẩn trương. Cơ bản, Bộ VHTTDL giữ lộ trình mở lại các hoạt động du lịch như bình thường vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, nhưng nếu làm tốt chúng ta có thể mở sớm hơn”, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho hay.

Chuẩn bị kỹ để học sinh trở lại trường, mở cửa du lịch an toàn - Ảnh 4.

Các bộ ngành đề nghị Bộ Y tế sớm ban hành hướng dẫn mới về đánh giá cấp độ dịch. Ảnh: VGP/Đình Nam

Đồng tình mở lại các hoạt động du lịch của Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn lưu ý cần có sự phối hợp đồng bộ để kiểm soát dịch bệnh an toàn, nhất là đối với khách du lịch quốc tế. Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 5772/QĐ-BYT về Biểu mẫu và quy trình cấp “Hộ chiếu vaccine”; tuy nhiên, cần có sự tham gia của các bộ ngành như Bộ ng an, Bộ Ngoại giao, Bộ VHTTDL.

“Du khách quốc tế ngoài hộ chiếu vaccine cần được xét nghiệm, tại điểm đến, lưu trú đầu tiên nên dừng lại một thời gian, di chuyển theo lộ trình có sẵn”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn trao đổi.

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội ủng hộ việc đưa trẻ trở lại trường, mở lại hoạt động du lịch, bảo đảm an toàn dịch bệnh, “quyết tâm đã rõ nhưng cần sự chỉ đạo thống nhất, phối hợp đồng bộ về tiêu chí, lộ trình, cách thức triển khai của các bộ, ngành, địa phương, đồng thời đẩy mạnh hoạt động thông tin, truyền thông, tạo đồng thuận trong xã hội”.

Sớm ban hành hướng dẫn mới về đánh giá cấp độ dịch

Các ý kiến tại cuộc họp cho rằng Bộ Y tế cần sớm ban hành hướng dẫn mới về xác định cấp độ dịch để các địa phương căn cứ triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp khi đưa trẻ trở lại trường hay mở lại hoạt động du lịch.

Đây là cơ sở quan trọng để các địa phương thực hiện các biện pháp quản lý hành chính, hoạt động kinh tế-xã hội phù hợp theo Nghị quyết 128/NQ-CP, trong đó có việc đưa trẻ trở lại trường, mở lại hoạt động du lịch.

Việc đưa học sinh sớm trở lại trường, không ràng buộc với điều kiện tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi. Bộ GD&DTD, Bộ Y tế phải chỉ đạo các địa phương tổ chức diễn tập các phương án xử lý khi có ca nhiễm COVID-19 trong trường học, lớp học. Bộ GD&ĐT hướng dẫn ngành giáo dục các địa phương xây dựng lộ trình chi tiết về thi cử, học bù, củng cố kiến thức. Việc đưa trẻ trở lại trường phải căn cứ vào cấp độ dịch, bảo đảm quyền lợi của học sinh.

Đại diện một số bộ, ngành đề nghị cùng với việc mở lại các đường bay thương mại cần tổ chức các chuyến bay đón người Việt Nam ở nước ngoài về, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định như cách ly, xét nghiệm, tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho những người chưa tiêm.

Việc mở lại hoạt động du lịch, đón khách quốc tế phải đồng bộ cả đường bộ, đường biển, đường hàng không với sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Quốc phòng, Bộ ng an, Bộ Ngoại giao…

Bộ Y tế căn cứ vào diễn biến dịch bệnh để hướng dẫn việc xét nghiệm khách quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam đã tiêm đủ mũi vaccine phòng COVID-19. Du khách quốc tế được di chuyển đến các điểm du lịch trong cấp độ dịch cho phép, tuân thủ đầy đủ việc khai báo thông tin tại cơ sở lưu trú, khách sạn.

Về lộ trình mở lại toàn bộ hoạt động du lịch, Bộ VHTTDL cần tích cực mở rộng hoạt động thí điểm đón khách quốc tế thời gian qua, nếu điều kiện chín muồi có thể đẩy sớm hơn.

Cụ thể, những địa phương đã hoàn thành tiêm 3 mũi vaccine cho người dân thì có thể đón khách quốc tế. Các tour du lịch có khách quốc tế có thể thay đổi lộ trình tham quan, di chuyển nhưng phải thông tin đầy đủ cho cơ quan quản lý. Kéo dài thời gian ở lại Việt Nam của du khách quốc tế thay vì quy định 1 tuần như hiện nay.

Dịch sắp hết du lịch phục hồi DAH có cả bất động sản nghỉ dưỡng Núi Cốc Resort.

2 Likes

Tầm này là gom thôi bác, ai bán mình gom hết. Cứ ngày 10k cho đến khi nào hết giảm thôi bác❤️

Dịch sắp hết, du lịch trở lại con sóng cuối cùng. Giá đáy, còn sức còn gom tiếp.

1 Likes

DAH nó cứ trần văn trụi thế kia cũng khó mà vô bác nhỉ?

Hình như bác có dành tặng lời khen cho em ở pic CEO nhưng khi đó CEO giá cao quá rồi em chỉ đứng trung lập để thị trường quyết định giá chứ không khuyến nghị bác mua vào nắm giữ hay che bai. DAH mới chỉ nhích tí thôi nhưng trong quá trình đi lên thì cũng có một số bác ngắn hạn chốt lãi nhường lại cho người khác, cổ nào đi lên cũng thế chứ không phi thẳng đứng mà không cho ai mua được.

DAH này e chưa kịp zô nó CE rồi. Thôi thì đợi vậy

bây giờ vào DAH thì mới đúng thời điểm này

1 Likes

Mới khởi động du lịch thôi, còn chặng đường cả năm phục hồi và đi lên.

1 Likes

Hiện tại mới nội địa sắp tới mở cả quốc tế nữa.

Nay hàng T3 về cũng khó mà tím nổi, xanh nhẹ thông đã là đỉnh lắm rồi.

1 Likes

Nếu tím tiếp thì không ai dám vào nữa, và lẽ tất nhiên một số bác T3 có lãi chốt thôi và một số giữ trung và dài hạn. Thị trường mà chứ bác nào cũng giữ thì trần mãi vô lý quá. Khai xuân đầu năm du lịch là ổn rồi. Du lịch sẽ lên dần dần.

3 Likes