Dòng tiền vào nhóm bluchip - nặng mông

, , , , ,

Trong khoản 2 tuần vừa rồi, dòng tiền có xu hướng đổ dồn về nhóm cổ phiếu Bluchip. Đến những cổ phiếu nặng mông có tiếng như MWG, FPT, PNJ, BVH,… đã tăng mạnh từ 10 - 20% và vượt đỉnh lịch sử. Điều này xuất phát từ nhiều yếu tố sau:

  1. CP đầu cơ hết thời?
    Sau sự kiện Tân Hoàng Minh bỏ cọc, chủ tịch FLC bán chui cổ phiếu, Chiến tranh Nga - Ukraine thị trường đã có những đợt giảm mạnh. Trong những đợt giảm giá này, nhóm cổ phiếu đầu cơ luôn là nhóm chịu áp lực giảm mạnh nhất. Bởi những cp này thu hút nhiều nhà đầu tư F0, giá trị nội tại kém, cp giá rẻ và khối lượng giao dịch lớn nên tâm lý bán luôn chực chờ.
    Kết quả của những tin tức biến động là nhóm này gây ra thiệt hại rất lớn cho nhiều nhà đầu tư. Sự chuyển hướng sang những nhóm cơ bản tốt, midcap và bluchip là điều dễ hiểu.
  2. Siết cho vay, margin đối với những cp penny
    Đợt bán tháo mạnh cổ phiếu penny không chỉ ảnh hưởng đến NDT mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến các công ty chứng khoán. Chính vì vậy việc cp penny giảm giá mạnh cũng làm các cp chứng khoán giảm theo do lo ngại về khả năng lấy lại vốn (Nhiều cty ck đã cố gắng kéo giá cổ penny để tránh tình trạng mất vốn).
    => Điều này làm giảm thanh khoản của nhóm cp này.
  3. Nhóm Midcap tăng nhanh
    Một số nhóm Midcap nhóm Thuỷ sản, Bán lẻ, Logistics tăng mạnh trong giai đoạn vừa qua trở nên kém hấp dẫn đối với nhà đầu tư mới khi cp đã tăng quá mạnh.
    KẾT LUẬN : Tổng hợp những yếu tố trên đã khiến dòng tiền chảy vào nhóm Bluchip - nhóm cp vốn không tăng giá nhiều trong 2 năm qua. Nhóm cổ phiếu này có kết quả kinh doanh khả quan + thời gian tích luỹ dài hạn đã có đợt tăng giá rất ấn tượng như MWG, FPT, PNJ, BVH,… Những đợt tăng giá này chỉ mới bắt đầu và cơ hội tham gia vẫn còn đó. Những đợt điều chỉnh sẽ xuất hiện, đó sẽ là cơ hội mua mới cho những nhà đầu tư đang đứng ngoài.
    Note: Một số cp Bank đang cho tín hiệu tăng trở lại nhưng vẫn cần thêm thời gian để kiểm tra. VPB, TPB là 2 bank ổn nhất vào lúc này.