Đừng chơi bài bịp nữa là thắng

Không đầu tư vào Penny là chiến thắng được một nửa rồi.

90% nhà đầu tư đều thua lỗ sau 2 năm đầu tư. Tại sao lại như thế trong khi đó thị trường chứng khoán theo xu hướng lớn 20 năm nay vẫn là đi lên và đó vẫn là kênh kiếm tiền trong tương lai?

Thực ra thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn rất mới chỉ vỏn vẹn đâu đó khoảng 20 năm thành lập nên chuyện thao túng cổ phiếu hay lái lởm vẫn xuất hiện đầy rẫy. Dạo gần đây đám đông cũng đã hiểu được cách thức hoạt động của cổ phiếu FLC bằng cách tạo nhiều tài khoản rồi bán qua mua về để điều chỉnh giá theo ý muốn của tạo lập.

Cách hạn chế để dính vào những cái bẫy như này thật sự rất đơn giản - hãy chọn cổ phiếu có vốn hóa trên 3000 tỷ và thanh khoản trung bình 3 tháng trên 200,000 cổ phiếu. Lý do khá đơn giản là vì nếu như vốn hóa của một mã cổ phiếu trên sàn có vốn hóa chỉ vỏn vẹn 1000 tỷ hoặc thấp hơn thì rất dễ bị thao túng, vì chỉ cần một đội lái có 500-700 tỷ cũng có thể đẩy giá lên hoặc xuống rồi. Việc lọc ra cổ phiếu có vốn hóa trên 3000 tỷ sẽ hạn chế được những cú đánh lên hoặc xuống bất ngờ, vì cổ phiếu có thị giá vốn như vậy muốn lên hoặc xuống đều đi chậm hơn vì cần nhiều tiền hơn để đẩy giá lên hoặc xuống

Cái thứ 2 là thanh khoản 3 tháng trên 200,000 cổ phiếu. Về bản chất thì chênh lệch giá chỉ diễn ra bởi sự mất cân bằng giữa cung và cầu nên thanh khoản sôi động một tí thì việc lên và xuống diễn ra không quá sốc và nhà đầu tư dễ xử lý hơn.

Trên sàn có tổng cộng 1626 cổ phiếu. Nhưng chỉ có 155 cổ phiếu là thỏa 2 điều kiện trên. Vậy là chỉ còn khoảng 9% cổ phiếu bạn có thể đầu tư được trên thị trường này. Nếu lọc thêm về các nội tại khác như EPS, lợi nhuận tăng trưởng qua quý, qua năm thì chắc chỉ còn dưới 50 cổ phiếu thỏa mãn các điều kiện này.

Thực ra chứng khoán không quá khó đến thế đâu, chẳng qua đa số các nhà đầu tư cũng muốn giàu nhanh nên cứ đâm đầu vào các cổ phiếu lái lởm trên thị trường rồi lại thua lỗ lúc đó rồi lại trách chứng khoán “bài bịp”.

Phú Phan

1 Likes

Người VN mình thì sợ gì đâu bác. Như sau vụ a Q và đồng bọn, FLC và ROS tổng vẫn có hàng chục triệu CP một phiên. Nghĩa là vẫn có ko ít người sẵn sàng chấp nhận rủi ro, đi vào các mã họ a Q. Có thể, đó là quan điểm" rủi ro cao, lợi nhuận cao". nên người ta chấp nhận. Mỗi người một quan điểm thì mới tạo nên một xã hội phong phú đa dạng như này. chứ ai cũng lọc như bác. quanh đi quanh lại 155 mã như kia thị trường thanh khoản chắc ko đến chục nghìn tỉ.

Jeff Bezos, CEO Amazon, từng hỏi Warrent Buffett: "Warren, tư duy đầu tư của ông đơn giản nhưng hiệu quả rất cao. Tại sao mọi người không sao chép cách đầu tư của ông? Buffett trả lời: “Bởi vì không ai muốn giàu chậm cả”.

Theo mình nghĩ thà làm giàu chậm mà chắc còn hơn nhanh nhưng không bền vững về lâu dài.

Mời bạn ghé đọc và góp ý cho bài viết của mình nhé:

2 Likes

mình chỉ đóng góp chút góc nhìn thôi, chứ mỗi người mỗi gu mà

chuẩn r bác, thực ra kiếm 30-50% lợi nhuận 1 năm đều đặn là đã khiếp rồi, không nhất thiết phải nhanh. càng nhanh càng dễ chết

2 Likes

Cho hỏi chủ thớt đang lọc ở trang nào nhỉ? Thanks!

lọc ở fireant thôi bạn
vào phần lọc realtime