Hết sợ?

Sau rất nhiều lần giảm sâu, giảm sốc thậm chí là giảm kéo dài với nhiều lý do mà đằng sau đó rất khó để NĐT nào có thể hiểu hết được. Do vậy mà cũng không thể nói được điều gì đã khiến thị trường lo lắng và lao dốc mạnh như trong 3 phiên từ ngày 07-09/04 vừa qua. Tuy nhiên có phải những lý do như: xiết tín dụng bất động sản, “thanh lọc” thị trường trái phiếu bất động sản hay thông tin mới nhất v/v Chính phủ muốn siết chặt dòng tiền vào những nơi có tính đầu cơ cao như BĐS, chứng khoán khiến nhiều NĐT hoảng loạn? Nếu sự suy diễn của NĐT càng đi xa thì tâm lý của họ càng mờ mịt và u ám trong lo sợ.

Đó là chúng ta còn chưa nói đến những suy diễn đó đúng hay sai, có đi quá xa hay không nhưng đã có rất nhiều những cổ phiếu không liên quan gì đến tài chính, bất động sản cũng bị lôi ra bán một cách vô tội vạ, và những cổ phiếu này bị “vạ lây” bởi những suy diễn không biết trong đó có bao nhiêu là tính logic, tính hợp lý. Khắp nơi, từ truyền thông tới diễn đàn, hội nhóm đều chỉ thấy một màu tiêu cực. Kèm với đó NĐT lúc bấy giờ gần như bỏ qua tất cả hoạt động kinh doanh, lợi nhuận, kế hoạch, mục tiêu của DN,… mà chỉ tập trung vào đoán định tính cung-cầu của thị trường hằng ngày để đánh giá chất lượng cổ phiếu, DN và đưa ra những hành động theo đám đông nhất thời là không hợp lý. Bởi các tất cả những điều đó sẽ đưa đến lực đẩy ngắn hạn và những điều này thường kết thúc sớm.

Thị trường phục hồi trở lại sau 3 phiên giảm rất nhanh lấy đi gần 70 điểm, tuy nhiên việc phục hồi này nó không đến từ lực cầu bắt đáy mạnh tay hay dòng tiền lớn bắt đầu quay trở lại thị trường mà chủ yếu là từ phía bên bán, áp lực bán đã giảm đi rất nhiều. Chúng ta có thể thấy mỗi giao dịch của NĐT trong đó điều chứa đựng rất nhiều lý do khác nhau, và trong đó chắc chắn là không thể thiếu lý do sợ hãi và mơ hồ. Điều này khác biệt hoàn toàn với những phản ứng của những NĐT nắm rõ thị trường hiểu được lý do vì sao mua cp, tại sao phải bán cp. Vì ai sợ nhất mơ hồ nhất cũng sẽ có lúc bán hết hoặc thay đổi lại, và những lực bán mang tính thời điểm như vậy sớm muộn cũng sẽ phải kết thúc. Còn thị trường thì luôn phản ứng rất nhanh với nỗi sợ của NĐT.

Giờ cũng là lúc NĐT hơn nhau ở việc quản trị danh mục, quản trị tiền, quản trị vị thế. Bởi lúc giá tăng ồ ạt thì ai cũng như nhau cả, nhưng khi giá giảm hay thị trường khó đoán định, thì khả năng cân bằng danh mục, đi kèm với cân bằng được tâm lý là điều mà ít ai làm được trên thị trường này. Việc Full cổ hay full đòn bẩy, thậm chí là allin nhưng trong mấy ngày nay mà vẫn bình tĩnh được hoặc không cần nhìn tài khoản thì chắc hẵn thần kinh của NĐT đó phải làm bằng thép.

Còn A/C thì sao? Hãy để lại cmt hữu ích phía bên dưới bài viết này là cách bạn chia sẽ kinh nghiệm và lan tỏa cách kiếm tiền của bạn đến với những A/C NĐT mới.

Trân trọng!
Tư vấn hỗ trợ đầu tư Phạm SSI: 0362 762 962 - Zalô

1 Likes

Ông này lại copy bài viết của broker khác đây. Mng THẬN TRỌNG với bài viết của ông này nha.

1 Likes