Nghịch lý giữa kinh tế phát triển và chứng khoán sụt giảm

I. Nghịch lý vĩ mô nền kinh tế ổn định, TTCK lập kỷ lục giảm sâu:

Thị trường chứng khoán thế giới hồi phục trở lại sau nhịp điều chỉnh sâu trước đó, tuy nhiên, điều này lại không xảy ra như kỳ vọng của Nhà đầu tư trên TTCK Việt Nam bởi nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng nhất đó chính là THANH KHOẢN. Điều này xuất phát từ một số nguyên nhân:

🔺 Room tín dụng giới hạn lại ở thời điểm cuối năm, điều này dẫn đến việc tiếp cận và làm gia tăng chi phí vốn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực Bất động sản.

🔺 Áp lực mua lại trái phiếu đến hạn của các doanh nghiệp

🔺 Cuộc đua tăng lãi suất của các NHTM đang diễn ra quyết liệt

🔺 Hiện tượng call margin đang diễn ra mạnh mẽ trên thị trường

II. Nhà đầu tư đang nghĩ gì về thị trường?

a) Đối với những nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu:

⛔ Tâm lý chán nản, muốn rời bỏ thị trường cùng với đôi chút sợ hãi khi thị trường lao dốc quá nhanh hoặc NĐT cố gắng trading trong thời điểm thị trường downtrend và mức giảm sâu dẫn đến việc xử lý tài khoản tương đối khó trong điều kiện thị trường giảm rất nhanh chóng, điều này làm NĐT rất muốn dừng cuộc chơi và rời khỏi thị trường.

⛔ NĐT đang nắm giữ cổ phiếu trong giai đoạn này cũng không nên vội bán tháo cổ phiếu khi cổ phiếu đã giảm quá sâu, ưu tiên hạ tỷ lệ margin trong các nhịp hồi phục nhằm quản trị danh mục đầu tư và chờ thị trường tìm điểm cân bằng, vì nguyên nhân sâu xa khiến TTCK Việt Nam giảm mạnh so với các quốc gia khác đến từ thanh khoản và margin và những ảnh hưởng về tâm lý NĐT - những yếu tố kỹ thuật thị trường trong khi nội tại cổ phiếu chuyển biến không thật sự nhiều.

b) Đối với Nhà đầu tư đang đứng ngoài thị trường:

Hầu hết Nhà đầu tư nắm giữ lượng tiền mặt lớn đều có quan điểm “Cổ phiếu đã rẻ, tuy nhiên có thể rẻ hơn” và vẫn chưa quyết liệt tham gia thị trường cho đến khi họ thật sự cảm thấy định giá thị trường hấp dẫn. Tính đến ngày 06/10, định giá P/E trên thị trường đang ở mức 11,49 lần, tiệm cận mức P/E tại thời điểm Covid19 diễn ra. Những NĐT duy trì lượng tiền mặt cao đang chờ đợi thêm những tín hiệu rõ ràng của thị trường và xa hơn là kết quả cuộc họp của FED về vấn đề nâng lãi suất trong kỳ họp diễn ra ngày 01/11-02/11/2022 và động thái điều hành lãi suất những tháng cuối năm 2022 của Ngân hàng Nhà nước.

III. Những điểm sáng để kỳ vọng:

a) Sức bật của nền kinh tế tương đối tốt:

Với mức tăng trưởng GDP trong quý 3/2022 đạt 13,67% so với cùng kỳ năm 2021, vượt xa dự báo cho thấy sức bật tốt của nền kinh tế. Lạm phát được kiểm soát ở mức 2,73%. Tỷ giá, lãi suất, thị trường ngoại tệ cơ bản ổn định. Các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm (thu ngân sách nhà nước 9 tháng ước đạt 94% dự toán, tăng 22%; xuất nhập khẩu đạt gần 559 tỷ USD, tăng 14,2%, xuất siêu 6,52 tỷ USD; an ninh năng lượng (điện, xăng, dầu), an ninh lương thực được bảo đảm, xuất khẩu trên 5,4 triệu tấn gạo, xuất khẩu nông sản đạt 40,8 tỷ USD; thị trường lao động phục hồi nhanh, bảo đảm cung cầu lao động.

b) Kỳ vọng sự tắc nghẽn dòng vốn sẽ được giải quyết:

Nghị định 65/NĐ-CP tạo khung pháp lý cho hoạt động phát hành trái phiếu, theo đó quy định lại đối tượng Nhà đầu tư chuyên nghiệp và điều kiện các chủ thể phát hành sẽ được xếp hạng tín nhiệm, điều này mặc dù sẽ gặp khó khăn trong giai đoạn đầu triển khai khi nhiều doanh nghiệp dưới chuẩn sẽ khó khăn trong việc huy động vốn, tuy nhiên về lâu về dài sẽ tốt hơn cho thị trường vốn.

c) Định giá thị trường đang ở mức thấp, thị trường thường hồi phục với tỷ suất tốt sau những nhịp giảm mạnh:

Lịch sử cho thấy sau các nhịp giảm điểm thị trường sẽ tích lũy một thời gian trước khi hồi phục trở lại nhưng nhìn chung xu hướng dài hạn vẫn là xu hướng tăng cho thấy triển vọng dài hạn của thị trường trong giai đoạn tới nhờ khả năng thu hút vốn đầu tư cùng với định giá P/E = 11,49 lần, tương đối thấp so với khu vực.

Và những nhịp phục hồi sau đó cho các mốc tỷ suất sinh lợi rất tốt kể từ sau nhịp giảm điểm:

IV. Hiện tại Nhà đầu tư cần làm gì?

a) Ổn định tâm lý:

Điều đầu tiên Nhà đầu tư cần làm là ổn định tâm lý trong giai đoạn này, giai đoạn thị trường giảm cả về điểm số và thanh khoản, tránh hoảng loạn trong những phiên giảm sâu và tránh mua đuổi trở lại trong các nhịp hồi ngắn hạn của thị trường, vì khi thanh khoản thấp, cạm bẫy trên thị trường sẽ tương đối nhiều.

b) Hạn chế gỡ lỗ bằng mọi giá:

Vị thế lỗ là điều không Nhà đầu tư nào muốn xảy ra khi tham gia đầu tư, tuy nhiên điều này thường xảy ra khi thị trường giảm giá, hầu như tâm lý chung Nhà đầu tư đều mong muốn nhanh chóng gỡ lại khoản lỗ trong giai đoạn trước, tuy nhiên càng gỡ sẽ càng trở nên khó khăn, vì trong thị trường downtrend, hầu như 80% cổ phiếu đều giảm giá => nhiệm vụ của chúng ta lúc này là đánh giá cổ phiếu đang nắm giữ có thật sự ổn về nội tại hay không nên giữ cổ phiếu có nội tại tốt, có câu chuyện rõ ràng và hạn chế các cổ phiếu tỏ ra yếu khi thị trường giảm hơn là cố gắng gỡ lại khoản lỗ trước đó.

c) Suy nghĩ tích cực về thị trường:

Bức tranh thị trường sẽ xuất hiện những điểm tối và những điểm sáng, khi các kỳ vọng không được như mong muốn, chúng ta cần quay lại xem xét thị trường có những điểm sáng nào để tiếp tục duy trì và đồng thời thu hẹp quy mô giao dịch. Đối với những Nhà đầu tư giá trị có thiên hướng nắm giữ dài hạn, khi bức tranh thị trường tối đi thì là thời điểm họ tìm kiếm lợi nhuận vì tại thời điểm thị trường giảm sâu, cổ phiếu đã “âm thầm rẻ”. Cơ hội luôn xuất hiện trên thị trường, quan trọng là góc nhìn và chiến lược của chúng ta đối với thị trường.

Mở tài khoản chứng khoán:
Margin 3:7 lãi 9.9%/năm, phí 0.15%
Bảo lãnh thêm sức mua đầu ngày
Có hàng T0
Tel: 0912107487

1 Likes

bài viết rất hữu ích, cám ơn bác


Chỉ cần lãnh hội được 30% tầm và kiến thức chuyên gia quỹ thì bé em đã tự tin mở trung tâm tư vấn và cho vay margin!!! Cố gắng phát huy hơn nữa em nhé!!!:hugs::kissing_heart::100::+1:

Tks bro

Mở tài khoản chứng khoán:
Margin 3:7 lãi 9.9%/năm, phí 0.15%
Bảo lãnh thêm sức mua đầu ngày
Có hàng T0
Tel: 0912107487

Mịa dài quá đọc đau cả thủ! Viết nhắn như twitter đi

Mở tài khoản chứng khoán:
Margin 3:7 lãi 9.9%/năm, phí 0.15%
Bảo lãnh thêm sức mua đầu ngày
Có hàng T0
Tel: 0912107487

Nay nhiều mã chính thức tạo đáy trước thị trường chung.

Mở tài khoản chứng khoán:
Margin 3:7 lãi 9.9%/năm, phí 0.15%
Bảo lãnh thêm sức mua đầu ngày
Có hàng T0
Tel: 0912107487

Chứng khoán đã hoàn thành nhiệm vụ chim MÒi, giờ đến các dòng khác khởi nghĩa, đề cử Đầu Tư Công.

Mở tài khoản chứng khoán:
Margin 3:7 lãi 9.9%/năm, phí 0.15%
Bảo lãnh thêm sức mua đầu ngày
Có hàng T0
Tel: 0912107487

Chuẩn bị sẽ là chuỗi ngày tăng bù của chứng khoán.

Mở tài khoản chứng khoán:
Margin 3:7 lãi 9.9%/năm, phí 0.15%
Bảo lãnh thêm sức mua đầu ngày
Có hàng T0
Tel: 0912107487