Nhận định thị trường của Hòa Mập

Chào buổi sáng anh chị,
Như thường lệ, chúng ta sẽ điểm qua thị trường. Mặc dù biết đây là phần dài và ở đoạn thị trường đang giảm này sẽ đọc hơi chán, song nếu chúng ta bám theo được diễn biến, chúng ta sẽ sớm thấy được cơ hội. Khoảnh khắc cơ hội sẽ xuất hiện rất lẹ nên đòi hỏi chúng ta nghiêm túc theo dõi và cập nhập.

Điểm tích cực:

  • Vẫn có cổ phiếu giữ được xu hướng hoặc vùng đi ngang với biên độ cực thấp, thanh khoản thắt chặt. Thậm chí có cổ hiếu thoát ra khỏi trend giảm. Đây là điểm cực kỳ cốt lõi tạo ra các cổ phiếu dẫn dắt.

  • Số liệu KQKD công bố phản ánh tích cực lập tức tác động tới giá cp. Có thể nó chỉ là cú nhá hàng nhẹ nhàng. Nhưng nếu đủ thời gian thì có thể cổ phiếu sẽ đủ sức bật.

Điểm tiêu cực:

  • Thanh khoản lại kém. Thanh khoản kém hiện tại thì giảm hay tăng đều không giao dịch được vì rất dễ ra bulltrap và beartrap. Đầu nào cũng trap. Đặc biệt nếu chúng ta giao dịch các nhóm cp rủi ro nhất về FA thì tần suất xuất hiện TRAP cực lớn.

Đánh giá chung của Ad: Thời gian timing vẫn là từ ngày 10/10/2023 trở đi, chúng ta mới có thể có cổ phiếu leader cho đoạn Q4/2023. Trễ nhất thì sẽ rơi vào trường hợp KQKD công bố xong, thì tâm 2-3 tuần mới bẳt đầu có khởi sắc rõ ràng. Như vậy tiếp tục việc quăng đá dò đường trước, không đặt nặng tỷ trọng lớn đoạn này để dò cổ phiếu. Thị trường đã chiết khấu 11-13% rồi thì giờ dùng chiến lược này đủ ổn.

“Nhớ là “Quăng đá viên” chứ đừng quăng “hết tiền” vào lúc này nhé.”

3 Likes

Nói về vĩ mô 1 tí cho member nào quan tâm, vì nó sẽ là yếu tố quyết định tới thanh khoản đoạn tới.

Đoạn này 2 thước do ảnh hưởng tới động thái của NN mình trong việc “có rút tiền nữa hay không” đang là tỷ giá + Dollar index.

Để anh chị dễ hình dung. Dollar index là thước đo giá trị của Dollar Mỹ so với các đồng tiền khác. Chỉ số này tăng => Đồng Mỹ đang có giá trị cao hơn các đồng khác và sẽ đem lại tác đông lên mặt tỷ giá sau đó (tăng lên).

Năm 2022 thì việc Mỹ tăng lãi suất kéo theo các nước khác cũng tăng Lãi suất theo để tránh áp lực của dollar gây ra trên đồng tiền của họ. Nhưng đó là năm 2022, khi cơ sở tăng lãi suất còn dư địa. Năm nay thì không còn nhiều dư địa tăng ở các nước khác, trong bối cảnh Mỹ vẫn có thể tăng lãi suất nữa. Hệ quả là nếu có tăng, dollar Mỹ sẽ tiếp tục tăng giá trị so với các đồng khác dẫn tới Dollar index tăng.

Việt Nam không nằm ngoài xu hướng này, diễn biến vừa qua là 1 ví dụ rất điển hình sau khi vĩ mô thế giới biến động. (Đương nhiên ngoài yếu tố này ra thì việc rút tiền về khi dòng tiền phân bổ làm nền kinh tế không hấp thụ được cũng là 1 nguyên nhân)

Câu hỏi cần đặt ra: Mỹ có tăng lãi suất nữa hay không, hoặc chí ít quan điểm của họ là gì trong khoảng lộ trình chính sách tới ? Ở đoạn 6 tháng đầu năm nay thì câu chuyện ngưng tăng lãi suất khá rõ. Nhưng tầm 1 tháng gần đây thì có vẻ bối cảnh đang hơi khác. Động thái này sẽ có lời giải ở đoạn tới khi họ họp.

Và điều này phần nào lý giải ở trên chart, mọi người chỉ đang thấy nó đang tạo đỉnh ngắn hạn, còn dài hơi hơn thì vẫn còn bỏ ngỏ khá nhiều. Động thái của thị trường Mỹ vừa rồi tích cực, phần nhiều là vì các quỹ có lượng tiền mặt nhiều, nên áp lực bán giảm xuống thì ngay lập tức sẽ có cầu vào. Vào bao nhiêu và bao lâu thì chúng ta không biết, nhưng họ vẫn đang cầm cash nhiều, vì đang đợi. Điều này là sao ? Điều này là sao ? Nghĩa là đà giảm có thể không có nhiều đâu, nhưng không đồng nghĩa sẽ tăng.

1 Likes

về thị trường:

_ Điểm tích cực:

  • Có những cổ phiếu tăng điểm tốt hơn thị trường hoặc tích lũy trước thị trường, trong bối cảnh phần lớn đang dao động biên độ lớn thì đây là động thái tốt. Ít nhất cũng có cổ phiếu để quan sát.

  • Bối cảnh vĩ mô lắng xuống trong tuần giúp thị trường giảm áp lực trong ngắn hạn

_ Điểm tiêu cực:

  • Thanh khoản đã đi đâu ?

Dấu hiệu mất thanh khoản hiện tại của thị trường nói chung, lẫn cổ phiếu nói riêng là 1 dấu hỏi cực kỳ quan trọng, thứ khiến cho bất kỳ vị thế cổ phiếu nào mà chiếm tỷ trọng lớn đều mang ít nhiều rủi ro. Đặt cược cao vào lúc không có thanh khoản là con dao hai lưỡi, vì nếu may mắn thì vào nền giá, nhưng xui thì rơi vào bẫy bulltrap, xác suất là 50-50. Đây là keypoint quan trọng nhất đoạn này, và thị trường cần phải cho ta đáp án. Ngay cả sideway có xuất hiện thì cũng phải kết thúc cú giảm hiện tại đã.

  • Động thái của NN vẫn đang rút tiền ra trước áp lực vĩ mô.
1 Likes

Chào buổi sáng anh chị,

Như thường lệ, ad sẽ review về thị trường để chúng ta nắm tình huống đầu tư đoạn này nhé.

Tích cực:

  • Các cổ phiếu không bị rung lắc quá nhiều, có chỉnh cũng rất ít. Số lượng cổ phiếu vượt qua hoặc lấy lại mốc hỗ trợ tăng dần lên. Một điểm cực tốt đoạn này.

  • Các bên mở lại vấn đề room cho vay. Phần này sẽ tác động tới sức mua trên thị trường.

  • Đà hút tiền của NHNN hạ nhiệt sau 1 đoạn rút liên tục 1 tuần.

-Chưa tốt:

  • Mức độ lan tỏa vẫn còn chưa lớn. Nhưng ít ra nó không quá tiêu cực như đoạn trước tạo bulltrap. Ad chưa thấy bulltrap lại. Còn xác suất xảy ra tiếp hay không, cái này đợi khi cp tăng và chạm các ngưỡng giá cao hơn, lượng kẹp cp sẽ cho ta biết.

  • Thanh khoản vẫn là dấu hỏi đoạn này. Ad có nói, chỉ có 2 trường hợp: (TH1) rơi vào sideway luôn; hoặc (TH2) 7 ngày, tính từ phiên hồi phục đầu tiên (thứ 4 tuần trước), thị trường sẽ tiếp tục cho ta biết xu hướng tiếp theo là gì. Sẽ sớm thôi chúng ta sẽ có cơ sở này để hành động tăng hay giảm tỷ trọng các cp chúng ta lựa chọn TEST.

Đánh giá cá nhân của Ad:

Hiện tại chưa có kết luận xu hướng. Nhưng diễn biến so với đoạn trước đã khá hơn rất nhiều, ổn hơn nhiều. Điều này cho phép chúng ta lựa chọn và mua cp thử nghiệm, trước khi đưa ra quyết định quan trọng tiếp theo là có “TĂNG TỶ TRỌNG” hay không. Cá nhân ad nghĩ mn nên mua cp thử, vì nếu mn ngại k dám test thì khi giá cp tăng càng không dám mua và tạo ra tâm lý và phản ứng chậm. Việc mua vừa phải và kiểm soát NAV sẽ mua bao nhiêu % tài khoản sẽ giúp mn dễ dàng trong tâm lý tăng tỷ trọng đoạn sau. Sai cũng không thiệt quá nhiều. Bối cảnh vĩ mô ad có nói hôm qua. Chúng ta biết keypoint nó là gì thì sẽ dễ ứng biến. Tâm lý thoải mái lên nhé mn.

2 Likes

Chào buổi sáng anh chị. Review về thị trường ngày hôm qua nhé.

Tích cực:

  • Thị trường lan tỏa được, tăng giá tương đối tốt kéo dài gần cuối phiên.

  • Thanh khoản tăng so với phiên hôm trước.

  • Các cổ phiếu mạnh và tạo được cân bằng trước thị trường, tiếp tục tăng trong cả phiên hôm qua…

- Điểm chưa tốt:

  • Thanh khoản tăng nhưng so với cả đoạn vừa cũng chưa đáng kể. Đây là phiên thứ 5 thanh khoản chưa có dấu hiệu cải thiện rõ ràng. Điều này đem lại nhiều quan ngại. Nhưng vẫn chưa có kết luận nên đừng hàng động đi trước mà ứng biến phù hợp với tình hình thị trường.

  • Hành động bán trả, tiêu biểu nhất PC1 từ giá Trần về 32.7 và nhiều cp khác biến động với tình trạng tương tự. Điều này cho thấy cầu vẫn cần thêm nếu muốn tăng tiếp, vì lực cung hàng kẹp ở giá trên vẫn rất áp đảo đoạn này ở nhiều cổ phiếu.

Đánh giá:

Hành động chậm, chắc từng lệnh giao dịch thì mọi thứ sẽ ổn. Cá nhân ad đánh giá sẽ là đoạn không nên ồ ạt. Giữ được tâm thế như vậy thì mọi thứ sẽ ổn. Cứ tiếp tục duy trì kiếm và rải đá tìm cp, đúng và xác nhận thanh khoản thì tăng thanh khoản.

1 Likes

Chào buổi sáng anh chị,
Review trước về thị trường nhé. Hôm qua thị trường có phiên tăng điểm với lan tỏa nhưng chưa phải đẹp nhất.

- Điểm tích cực:

  • Nhiều cổ phiếu tăng giá tốt, lan tỏa. Áp lực bán trả hầu như không xuất hiện. Quan trọng nhất là không có những giao dịch bất thường.
  • Giao dịch nước ngoài bớt áp lực hơn đáng kể trong 2 phiên liên tục. Chí ít đó là điểm chúng ta có thể an tâm phần nào so với đoạn trước

-Điểm chưa tốt:

  • Thanh khoản hôm qua là 1 lưu ý. Chưa chắc là xấu nhưng nó vẫn cho thấy thị trường vẫn chưa đảm bảo chắc chắn bất kỳ vị thế lớn nào.

Đánh giá cá nhân Ad:

Chúng ta vẫn đang trong giai đoạn tạo đáy. 1 tuần, đó là thời lượng bắt buộc nếu thị trường muốn đi lên ổn định. Phải đi qua 1 tuần thì áp lực tiềm tàng do thanh khoản kém mới được giải tỏa. Đây là phiên thứ 6 tính từ phiên nỗ lực hồi phục đầu tiên, gần đủ 1 tuần.

Đây cũng là đoạn kinh doanh được công bố kết quả Quý 3. Các diễn biến mới nhất trên thị trường đang phản ứng rất nhạy với thông tin kết quả kinh doanh vừa mới được đồn. Đó là cơ sở cực kỳ quan trọng để biết đây sẽ là luồng thông tin quan trọng nhất quyết định tới nhóm tăng giá nửa sau của năm 2023.

Hiện tại, 10/10 là bắt đầu công bố báo cáo thì phải phải tâm tuần sau chúng ta mới có các DN trọng điểm đầu tiên. Chờ xem sao nhé.

Cp mình đang follow đoạn này ở phần này nghen: Cổ phiếu mình mê là

Nói về thông tin thị trường sáng nay:
Hôm qua Mỹ công bố số liệu vĩ mô về Lạm phát. Phiên nay cỡ nào cũng sẽ biến động phiên giảm trong sáng 1 đoạn, vì Lạm phát tăng.
Cái này thì con số Ad thấy bình thường, kiểu nó không tạo bất ngờ quá lớn, tích cực lẫn tiêu cực vì số lệch so với dự báo không đáng kể. Nói chi tiết thì các mặt hàng hóa chính lại còn giảm. Vì thế, số liệu vĩ mô nói chung không có gì đặc biệt. Cái chúng ta cần biết quan trọng hơn là FED Ideas. FED nghĩ gì về lạm phát hiện tại, từ đó ra chính sách đoạn tới. Cái này mới là cái ảnh hưởng chính tới chính sách Việt Nam sắp tới có bị rút tiếp trong ngắn hạn hay không.

Sau khi có lạm phát công bố thì có nhịp trade của các chỉ số dollar index vs tỷ giá. Cái này chắc không đáng kể, vì xung lực trong ngắn hạn đã giảm đáng kể. Nếu có tiêu cực tiếp thì cũng phải đợi FED nói gì tiếp theo.

Review về thị trường ngày hôm qua và đánh của Ad:

- Tích cực:

  • Các cổ phiếu vẫn tiếp tục thể hiện được sức mạnh của mình, thậm chí khi chỉnh cũng không quá ảnh hưởng. Điều này cho thấy sự phân hóa rất lớn của thị trường, bất chấp đã tạo đáy xong hay chưa

  • 3 nhóm thể hiện sức mạnh rất rõ nét: Nhóm liên quan tới hoạt động kinh doanh k dính tới giá hàng hóa (công nghệ và logictics trong nước); Nhóm hồi phục KQKD từ đơn hàng hồi phục và nhóm KCN

- Đáng quan ngại:

  • Vol vẫn quá thấp. Cái này mình đã làm rõ với nhau là nó không tốt. Cho đến khi có vol xác nhận rõ ràng, chúng ta sẽ không mua khi giá tăng cũng như tăng tỷ trọng lớn ngay lập tức trên cp.

  • Có những dấu hiệu bulltrap khá lớn diễn ra ở 1 vài cổ phiếu khi kéo mạnh xong cuối phiên tăng còn 1% hoặc gần tham chiếu

  • Nước ngoài tiếp tục bán

Đánh giá cá nhân của ad: Đoạn này, 1 lần nữa là giao dịch cẩn thận. Chua có vol thì chúng ta phải đi từng bước 1 cho thật gọn gàng. Mua cp không đồng nghĩa với chủ quan nha mn. Cứ theo từng bước thì việc mua bán sẽ đảm bảo an tâm.

3 Likes

Chào buổi sáng anh chị,

mn coi cổ phiếu Ad pick, qua topic nay coi chung lun nhé: Cổ phiếu mình mê là - #22 bởi Huu_Hoa_Ba
Review lại 1 tuần vừa rồi và các diễn biến xảy ra vào cuối tuần nhé:

Điểm tích cực:
_ Các nhóm cổ phiếu và nhóm ngành mạnh vẫn tiếp tục thể hiện được sức mạnh. Cho đến hiện tại thì các vận động này hoàn toàn tách biệt với thị trường
_ Áp lực bán không quá đáng kể, ngay cả phiên sáng đỏ lửa vẫn không giảm quá đáng kể ở nhiều cổ phiếu nếu mn có quan sát. Và các cổ phiếu mạnh thì hấp thụ và tăng bật trở lại. Điều này là cực kỳ tốt trong 1 xu hướng cổ phiếu.

Điểm tiêu cực:

  • Diễn biến cuối năm sẽ cực kỳ là khó lường với thông tin vừa rồi xuất hiện. Mặc dù phản ứng trong 1 phiên là tốt, nhưng kéo dài thì sẽ khó lường. Vĩ mô đang phát ra các thông tin lạ, chúng ta nên để ý.
  • Thanh khoản tiếp tục thấp, thứ mà nếu mn mua không không phù hợp về mặt chọn cổ phiếu, xác suất đi ngang hoặc lỗ nhẹ xuất hiện khá nhiều, cá nhân ad thấy điều đó.

Đánh giá tổng thể:
(1) Tuần vừa rồi đủ tốt, ít nhất là đủ để mua cổ phiếu mà không lo quá nhiều bulltrap. Nhưng tỷ trọng, 1 lần nữa, với thanh khoản như vừa rồi phải giải ngân hết sức cẩn thận và chọn lọc kỹ. Tuần này và tuần sau sẽ là tuần biến động lớn vì báo cáo tài chính ra (hoặc trễ hơn 2-3 tuần nếu thông tin cần thời gian hấp thụ)
(2) Thông tin chiến tranh đang đẩy giá hàng hóa lên cao và tác động tới các số liệu vĩ mô hiện tại. Ad chưa có đánh giá, phải chờ xem tình hình. Đây là thông tin quan trọng số 2, sau thông tin KQKD Quý 3 của các doanh nghiệp.
(3) Duy trì cp đã mua và bắt đầu thay đổi tỷ trọng cổ phiếu sẽ là bước ưu tiên đoạn này, mua mới hiện tại thì bắt đầu sẽ khó lường hơn.

2 Likes

Chào buổi sáng mn,
Cùng review thị trường ngày hôm qua nhé:

Điểm tích cực:

  • Mức giảm giá ở các cổ phiếu mạnh vẫn đang rất ít, thanh khoản cũng không vấn đề quá đáng lo ngại ở các cổ phiếu này.
  • Mức giảm điểm đến từ STB khi các dự phóng của STB sẽ giảm về Lợi nhuận so với dự kiến, lý do là vì STB trích lập nhiều hơn. Ai đọc STB ad có viết, sẽ hiểu trích lập nhiều ở STB là tốt để câu chuyện được thúc đẩy nhiều hơn.
    Điểm tiêu cực:
  • Nước ngoài bán khá nhiều hôm qua, sau 1 đoạn lắng xuống. Phần lớn đến từ việc dollar index và tỷ giá tăng hôm qua. Nhưng phần này như Ad nói, Nó sẽ chỉ có đột biến thực sự khi có chính sách tiếp theo của FED, còn giờ chưa có vấn đề gì lo ngại.
  • Bulltrap là điều xảy ra hôm qua, đặc biệt là các cổ phiếu không thuộc nhóm mạnh đoạn này thì xác suất cao hơn đáng kể.
  • Xu hướng vẫn chưa rõ ràng, thanh khoản vẫn ở mức vừa phải, chưa hẳn tốt => tỷ trọng mỗi cổ phiếu cũng như mua phải thật cẩn thận.

Đánh giá: Ad vẫn duy trì quan điểm cũ, không có gì đáng lo ngại trong đoạn hiện tại. Ngay cả hôm qua giảm, mức giảm trên các cổ phiéu không phải quá nhiều đâu, nhưng áp lực giao dịch sẽ có vì lúc nào cũng có thể tạo bulltrap 1 phiên. Đó là điều gây khó khăn tý đoạn này, nhưng vẫn trong tầm kiểm soát nếu chúng ta giao dịch cẩn thận và hợp lý.

2 Likes

Cảm ơn những nhận định của ad, Chúc ad một ngày an lành nhe

1 Likes

Chúc member 1 giai đoạn đầu tư oki nha. Anyways, còn 2 tháng thui nên giao dịch vừa phải vs hợp lý để tết vui vẻ nha :mechanical_arm:

Thanks những chia sẽ bác chủ

oki oki oki :eyes: :eyes: :mechanical_arm: :mechanical_arm: :mechanical_arm:

1 Likes

Điểm tiêu cực mình nhìn thấy là thị trường thanh khoản yếu, nó duy trì ở review mỗi sáng nhiều lần nên phiên hôm nay không lạ mặc dù ad cũng không nghĩ nó sẽ diễn biến như vậy.

Cá nhân ad cũng không view mua quá nhiều và có chừng mực để phiên này có bất ngờ xảy ra cũng không làm ảnh hưởng quá nhiều NAV hoặc rất ít

1 Likes

Nhưng hãy nhìn NAV, miễn là không tổn hại gì nhiều đó là điều tốt và quan trọng nhất r. Cp sai hay xấu đi thì xử, duy trì thì giữ. Giữ tâm trạng bình tĩnh và tránh tiêu cực nhất thì cảm xúc nó sẽ đỡ hơn.

Ad chỉ hy vọng mn điều chỉnh cảm xúc, vì TT năm nay là vậy, cái khó khăn nhất là cảm xúc bị hành hạ mỗi lần giao dịch như hôm nay. Vượt qua thì đoạn này sẽ giúp mình rèn luyện quá trình nhiều.

2 Likes

Khi mình đầu tư chứng khoán, nó giống như mình học hay chơi thể thao. Quá trình là khắc nhiệt nhất, đôi lúc kết quả vẫn chưa như ý mình ngay sau khi đánh đổi nhiều thứ trong quá trình đầu tư. Cái này chuyện bình thường, áp lực có không ?, rất nhiều ấy chứ. Nhưng mình trải qua được thì kết quả sẽ có lúc đạt được. Việc mà mình chọn cp đúng và giá có tăng theo phương pháp mình chọn nhiều lần, cái đó là tín hiệu tốt rồi.
mấy đoạn này chỉ là những lần kết quả chưa như ý thôi, duy trì quá trình tìm cp và invest vào, bảo vệ NAV được thì khi thuận, AD sure là sẽ có may mắn mà có kết quả tốt

3 Likes

Nhìn xu hướng hiện tại, thị trường có lúc giảm trên 30 điểm, nhưng kéo rút chân khi chạm hỗ trợ Ma200 ngày. Thanh khoản vào mua lớn, nhất là khi thị trường đang giảm sâu. Trong bối cảnh đây là vùng không có margin, tín hiệu mua này là yếu tốt cực tốt. Có thể phiên hôm nay các cp có giảm nhưng có sự rút chân đủ tốt, chưa bị vi phạm nền giá.
Ở 2 nhóm CK và KCN thậm chí là có vài cp kéo xanh, phần còn lại cũng không đến nỗi quá tệ khi nhìn vào nền giá tích gần nhất thì chỉ chạm lại quanh vùng nền.

Với cách giao dịch này thì có thể xác suất tạo 2 đáy được, với đáy sau thấp hơn đáy trước 1 chút, với đáy 1 vào ngày 4/10 và đáy 2 có thể quanh đây. Đây là kỳ vọng, chưa có yếu tố xác nhận mà chỉ có các góc nhìn bổ trợ thêm cho kỳ vọng này diễn ra ad ghi ở trên. Cùng xem sao nhé.

Đoạn này cần nhất sự bình tĩnh của mn.

1 Likes

Chào buổi sáng anh chị,

Hôm qua cũng nói về view thị trường cũng như cp em follow r, tỷ trọng mn chắc cũng biết biết khi Ad liên tục nói vào cẩn thận và vừa phải khi mua trước. Lưu ý vấn đề đó là được, Ad không nhắc lại nhiều.

Sáng nay thì chỉ có 1 cái Ad nghĩ nên gửi để mn nên để ý: đó là thanh khoản.

Dù tin xấu hay tin tốt, Xu hướng thị trường và cổ phiếu chỉ dựa duy nhất vào thanh khoản. Có thể thấy việc giá giảm sâu mà kéo thanh khoản vào là tốt rồi. Chí ít chúng ta biết rằng gần 1 tỷ cp khớp hôm qua không phải tự nhiên xuất hiện, và xuâts hiện vào những lúc Thị trường bị bán hoảng loạn. Với ad thì chỉ cần nó diễn ra thành 1 giai đoạn (nghĩa là tần suất xuất hiện nhiều) thì TT sẽ ổn.

Timing, Ad có đưa ra từ trước là TT muốn có nhịp lên, cần hội tụ từ dòng tiền lẫn tin quan trọng nhất, mà thời điểm này là KQKD.

Đừng tiêu cực quá với thị trường cũng như dự đoán, chúng ta không cần thiết làm điều đó, chỉ cần theo dõi động thái và cân đổi cp/tiền mặt trong danh mục phù hợp là được, loại bỏ các cp xấu ra khỏi danh mục (cp gãy nền, phá hỗ trợ) thì phần còn lại sẽ ổn.

Trong dài hạn hơn thì chắc mất nhiều thời gian tích lũy vì biến số vĩ mô hiện tại, nhưng tầm 1,5 tháng tới có khả năng nhịp tăng sẽ có.

1 Likes

Một ngày vui vẻ và thắng lợi nhe ad!

1 Likes