Những căn cứ để mua vào cổ phiếu giai đoạn này

#1 - View về thị trường - Cơ hội nhiều hơn rủi ro

Từ nay đến 2023, thị trường có thể chưa vào đại sóng như hồi 2020-2021 do dòng tiền, kinh tế thế giới và tâm lý NĐT, tuy nhiên vùng hiện tại đã là khá an toàn cho mục tiêu trung hạn 2-3 năm:

Không quá nhiều lần VN-Index về mức P/E hiện tại…

VN-Index đang giao dịch ở P/E 11.6 lần. Trong quá khứ, 3 lần P/E VN-Index về mức 11.x lần đều có mức tăng tuyệt đối 2-3 năm sau đó. Đừng quên rằng, nền kinh tế Việt Nam đang cực kỳ tốt, là một trong những quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng tốt nhất khu vực châu Á.

…và định giá dự phóng 2022 và 2023 thậm chí còn thấp hơn.

Trong báo cáo chiến lược mới nhất, Maybank cũng cho rằng thị trường đang mang đến những cơ hội đầu tư dài hạn cực kỳ tốt. Họ dự báo tăng trưởng lợi nhuận năm 2022 và 2023 cho thị trường chung sẽ lần lượt là 22% n/n và 17% n/n, định giá tương ứng lần lượt đạt 10,9 lần P/E và 9,3 lần P/E, thấp hơn so với mức 16 lần P/E bình quân 5 năm.

Thị trường đang nhận thức sai lầm?

Việc TT đang nhận thức sai lầm trước nỗ lực ổn định tỷ giá của NHNN cũng được Maybank nhắc đến. Theo đó, động thái gần đây của NHNN là sử dụng một trong ba công cụ có thể để giảm bớt áp lực ngoại hối leo thang hơn là thể hiện lập trường diều hâu đối với kiểm soát lạm phát và tăng trưởng tín dụng. Từ đầu năm đến nay, VND chỉ giảm 4% so với USD, cao hơn so với việc mất giá 10-20% so với USD của các đồng tiền khác trong khu vực. => Đây thực chất là một thông tin tích cực, và thị trường nên đánh giá cao nỗ lực của NHNN và sức bật của quốc gia đối với kết quả này.

Kỳ vọng ít ảnh hưởng đến lợi nhuận công ty. Theo kịch bản cơ sở (bao gồm VND giảm 5% so với USD trong năm nay và tăng lãi suất điều hành thêm 50 điểm cơ bản vào đầu năm 2023, cộng thêm mức tăng 100 điểm cơ bản hồi tháng trước), tăng trưởng lợi nhuận cả thị trường sẽ giảm 2% - 3% xuống 22% n/n trong năm 2022 và 17% n/n trong năm 2023. Tương đương mức định giá 10,9 lần P/E năm 2022 và 9,3 lần P/E năm 2023, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 5 năm là 16,5 lần.

Chuyên gia kinh tế nói gì?

“Theo tôi, từ nay đến năm 2023 có thể thị trường chưa bật lên được do dòng tiền, kinh tế thế giới và tâm lý nhà đầu tư. Nhưng ở vùng hiện tại, việc đầu tư trung hạn từ 1 năm đến 3 năm là khá an toàn khi chọn mua những cổ phiếu tiêu chuẩn và giá đã giảm sâu hơn thời điểm năm 2020.

Thời điểm này, nếu lướt sóng ngắn hạn khó nói đúng sai nhưng trong một xu hướng đầu tư và nắm giữ từ 1-3 năm với những cổ phiếu cơ bản, có định giá đã ở mức hấp dẫn… thì vùng giá này không phải quá cao.

Tạm kết**:** Có lẽ đã tới lúc NĐT vượt qua nỗi sợ hãi, chán nản để nhìn nhận và đánh giá thị trường một cách khách quan, sâu sát nhất.

#2 – Thị trường đang có dấu hiệu tạo đáy đầu tiên

Bắt đúng đáy thì khó, nhưng nhận diện vùng đáy là điều bất kỳ Anh Chị nào cũng có thể học được. Lý do là không có đáy sóng tăng lớn (tăng 2-3 tháng trở lên) nào hình thành trong ngày một ngày hai. 4–7 ngày là thời gian trung bình để hình thành đáy kéo dài 2-3 tháng. => Hoàn toàn đủ thời gian để các Anh Chị bận rộn nhất nhận diện và tiến hành giải ngân

Hiện tại có gì?

  • Chỉ số VN-Index đã rơi hơn 15% từ đỉnh gần nhất.
  • Nhiều ngày liên tiếp xuất hiện các đợt bán giải chấp và giải chấp diện rộng.
  • Tâm lý hoang mang, chán nản bao phủ thị trường. NĐT bắt đầu xóa app, tắt bảng,…
  • Giá cổ phiếu giảm đến mức ai cũng thừa nhận là hấp dẫn, nhưng chưa ai dám mua vì thiếu thông tin hỗ trợ.
  • Thông tin xấu gần như phản ánh vào giá hết.

Thị trường thường tạo đáy khi mọi thường trở nên cùng cực nhất, và các dấu hiệu trên cho thấy thị trường sắp sửa tạo đáy. Tuy nhiên, hoàn toàn có thể đợi thị trường xác nhận tạo đáy thành công (4-7 phiên kể từ khi ngừng rơi) rồi mới tiến hành mua cũng chưa muộn.

#3 – Thông điệp cho nhà đầu tư

Nếu chỉ vừa điều chỉnh, thị trường sẽ rất rủi ro để Anh Chị nắm giữ cổ phiếu hay bỏ vốn vào thị trường để đầu tư. Tuy nhiên, sau khi đã giảm gần 30% từ đỉnh 1.530, hay đã giảm hơn 16% từ đỉnh sóng tăng gần nhất, thị trường sẽ không còn quá rủi ro nếu Anh Chị có kế hoạch đầu tư rõ ràng. Hiện tại:

Người nhìn về phía rủi ro thì nên đứng ngoài quan sát.

Không thể phủ nhận, vĩ mô hiện tại và tương lai còn nhiều biến số xấu. Một số anh chị sẽ thấy thị trường vẫn còn quá rủi ro để ở lại, hoặc mức chiết khấu chưa đủ hấp dẫn để giải ngân thì hãy kiên nhẫn, nhưng nên bắt đầu quan sát thị trường từ lúc này để tìm kiếm cơ hội. Đây không phải là thời điểm để “tắt bảng điện, xóa app”.

Người nhìn về phía cơ hội thì chuẩn bị hành động.

Không sớm thì muộn, thị trường rồi sẽ đạt đáy dài hạn. Với mức P/E 11.x lần, rất nhiều cổ phiếu của các doanh nghiệp tốt đã có mức chiết khấu hơn 50% so với đỉnh, trong khi kết quả kinh doanh vẫn đang trong đà tăng trưởng. Đây là cơ hội rất lớn, phải mất rất nhiều năm mới xuất hiện một lần.

Thận trọng mà nói, thị trường đã rẻ còn có thể rẻ hơn nữa, nhưng với chiến lược giải ngân hợp lý, chọn đúng danh mục, việc kiểm soát rủi ro trong quá trình đầu tư sẽ không quá khó ở giai đoạn này.

Mở tài khoản chứng khoán:
Margin 3:7 lãi 9.9%/năm, phí 0.15%
Bảo lãnh thêm sức mua đầu ngày
Có hàng T0
Tel: 0912107487

1 Likes

Vẫn còn quá sớm! Thị trường luôn đúng, con người mới sai!
Xác định 70% DOWJONE vẫn còn tró pitbull, cẩn trọng chờ tin tức thế giới.
Nhưng thừa nhận, không chỉ nước Mỹ mà BBs Mỹ cũng lái cả CK thế giới!

1 Likes

Ok!!!

Chỉnh là cơ hội gia tăng thêm cổ phiếu.

Mở tài khoản chứng khoán:
Margin 3:7 lãi 9.9%/năm, phí 0.15%
Bảo lãnh thêm sức mua đầu ngày
Có hàng T0
Tel: 0912107487