Phân tích cổ phiếu SBT: Có gì đáng chú ý trong niên độ tài chính mới (2022-23)

SBT hiện là doanh nghiệp sản xuất đường lớn nhất Việt Na, chiếm khoảng 30% năng lực sản xuất cả nước. So sánh với các doanh nghiệp mía đường niêm yết, SBT là doanh nghiệp có năng lực sản xuất vượt trội, kết quả kinh doanh các niên độ cũng gấp nhiều lần các DN còn lại như đường Lam Sơn, đường Sơn La, đường Kon Tim hay mảng đường của đường Quảng Ngãi. SBT là DN hiếm hoi của VN có năng lực có thể cạnh tranh với Thái Lan về quy mô sản xuất.

Bên cạnh mảng sản xuất đường, SBT còn có cty nghiên cứu kỹ thuật chăm sóc mía và giống mía, sản xuất nước hương mía đóng chai, sản xuất điện từ bã mía, cty cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa, kho bãi, … giúp cải thiện hiệu quả kinh doanh nhờ sở hữu chuỗi giá trị khép kín gối đầu, nhưng ngược lại khiến cơ cấu tổ chức của cty khá phức tạp, nhiều cty con và cty liên kết. Nhìn chung SBT chưa có hoạt động đa ngành, KQKD phụ thuộc vào tình hình của ngành mía đường và tiêu cực nếu tình hình của ngành xấu đi.

Nối tiếp thành coong từ niên vụ 2020-2021, niên vụ 2021/2022 cũng là 1 năm thành công cua SBT khi DN hưởng lợi từ giá đường thế giới tăng cao. Lũy kế toàn niên độ 2021/22, SBT ghi nhận doanh thu đạt 18.325 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ và hoàn thành 108% kế hoạch cả năm. Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 1.002 tỷ đồng, tăng 28% so với niên độ trước và hoàn thành vượt 34% mục tiêu đề ra.

3 nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng trong kqkd của SBT đó là:

  • Thứ nhất là diễn biến tích cực của giá đường thé giới tăng lên mức mức cao nhất trong 5 năm
  • Thứ hai là chinh sách bảo hộ dường tron nước của nhà nước.
  • Thứ ba là sự phục hồi của nhu cầu đường trong nước phục vụ các ngành hàng tiêu dùng.

Bước sang niên vụ 2022-23, e ngại đầu tiên ảnh hưởng đến triển vọng kinh doah của SBT là sự hạ nhiệt của giá đường thế giới khi từ đầu tháng 4/2022 đến nay, đà tăng của giá đường thế giới cũng đã chững lại và bắt đầu xu hướng hạ nhiệt. Tuy vậy, tại thị trường trong nước, thị trường chủ đạo của SBT nhiều yếu tố vẫn đang hỗ trợ ngành đường bao gồm Niên vụ 2020-2021 là niên vụ có sản lượng mía sản xuất ra thấp nhất trong 20 năm qua. Nnỗ lực chống gian lận thương mại và đường nhập lậu kiểm soát đường nhập lậu có hiệu quả sẽ hỗ trợ giá đường trong nước

Rủi ro của SBT con nằm ở việc tăng cường sử dụng nợ vay từ năm 2015 cho các dự án đầu tư, nâng công suất, mở rộng vùng nguyên liệu. Việc Sử dụng đòn bẩy tài chính lớn khiến chi phí lãi vay của SBT tăng cao, ảnh hưởng khá lớn tới lợi nhuận của doanh nghiệp khi chi phí lãi vay tương ứng 30-50% lợi nhuận gộp

Mặc dù ngược lại khoản doanh thu tài chính của sbt cũng khá lớn bù đắp, nhưng phần thu nhập này lại đến từ hoạt đọng chuyển nhượng tài sản và 1 khoản đáng chú ý là giao dịch HDTL được thực hiện thông qa Global Mind Commodities (GMC), một công ty con 100% vốn của SBT Singapore.

Chi tiết bài phân tích, mời anh chị tham khảo tại Phân tích cổ phiếu SBT: Có gì đáng chú ý trong niên độ tài chính mới (2022-23) - YouTube

SBT sang tuần 10/04/23 bay thôi, giá đg thế giới đang leo dốc

Vâng bác, em mới làm bài update lại tình hình ngành đường, gửi bác tham khảo, Cổ phiếu mía đường (SBT, SLS, QNS, LSS): Cơ hội khi giá đường tăng vọt. Triển vọng đầu tư phân hóa - YouTube

UPDATE 21/4/2023:

Sáng ra các bạn hay làm gì? Tôi thì đọc báo tí cho nó có tí tri thức. Đọc xong thì lại tiện tay mở ô trợ lý AI lên hỏi đáp xem có kèo gì hay ho. Hnay tự nhiên đọc được bài giá đường top 10 năm và vô tình lại thấy có ngành này đang hot rating và tìm thấy SBT đang được AI đọc vị ngon nghẻ: 30% giao dịch trong ngành trên TTCK đang dồn vào mã này + rating tăng vọt nhanh tới 69 bậc lên top 20. Kiểm tra kỹ thêm thí vẽ vời chart cung trăng thì lại thấy người Nhật Ichimoku bảo là nó lên dc 24 đấy. Mỗi tội là mở giá thì thấy hnay sắp CE rồi nên đành làm thêm bước thủ tục là hỏi han mấy ae tay to thì nhận ngay một cú tát vào mặt: a mua từ 15 rồi HEHE HEHE!

Vậy nên, sau khi thiên văn địa lý đủ cả như trên. Tôi hnay vào hàng SBT không ngần ngại. Bác nào chửi tôi đánh dàn trải quá cứ chửi tiếp nhé, mong các bác xem PET tôi viết hôm trước và hnay xuống tầu cầm nhanh 2% mà chửi tôi.

Các bác nghỉ lễ đi đâu ? Tôi chả đi đâu sợ Covid lắm, tôi có vali SBT thôi nha :slight_smile: