Rủi ro và cơ hội

  • Vừa qua là giai đoạn thực sự khó khăn không chỉ với thị trường chứng khoán Việt Nam, mà còn là thị trường tài chính thế giới. Rủi ro tới từ chiến tranh, bắt bớ, động thái can thiệp uốn nắn dòng tiền của chính phủ, và gần nhất là áp lực giải chấp của hàng loạt những khoản vay cầm cố từ cá nhân tới tổ chức. Song song với những mất mát, chúng tôi muốn cùng nhà đầu tư nhìn nhận lại xem giai đoạn sắp tới, thị trường chứng khoán Việt Nam có thực sự là cơ hội?

  • Nhìn lại giai đoạn 2010-2012, thời kỳ tăm tối của nhóm ngân hàng xử lý nợ xấu, giai đoạn của sự mất giá VNĐ (9% trong đêm), EPS tăng trưởng âm. Giai đoạn mà có những tội đồ tàn phá nền kinh tế như Vinashin, của lạm phát 20%, gần như nền kinh tế VN từng đứng trước bờ vỡ nợ. Vậy mà P/E thị trường lúc đó cho 3 năm lần lượt là 11, 9.x , 10.5

  • Chúng ta chưa quên được cơn bĩ cực 2015, Với toàn cảnh biển đông dậy sóng, với việc giá dầu rơi từ 100 về 30, đồng NDT thả nổi, để rồi dẫn tới P/E rơi vào vùng 12.5-13. Sau đó, nền kinh tế dần phục hồi, và đỉnh cao ở 2017.

  • 2020 với tâm điểm là đại dịch với sức tàn phá nặng nề, ảnh hưởng sâu rộng tới chuỗi cung ứng toàn cầu và cả nền kinh tế, P/E thị trường ở mức 11.x, sau đó thị trường phục hồi mạnh mẽ và liên tục tạo đỉnh mới trong các năm tiếp theo, với mức P/E tăng lên 18-19 lần.

  • Giai đoạn hiện tại, P/E thị trường đang ở mức 11.56 (bloomberg), nếu tính cả định giá 2022, P/E thị trường sẽ là 10.x tại thời điểm hiện tại, còn gì hấp dẫn hơn?

  • Trước bối cảnh lo ngại suy thoái kinh tế của những quốc gia phương Tây : Khủng hoảng năng lượng và lương thực, thì bối cảnh nền kinh tế Việt Nam lại rất khác. Giá điện vẫn giữ ổn định, Việt Nam cơ bản vẫn là đất nước nông nghiệp, giá lương thực có thể gia tăng nhưng không nhiều. Do đó, câu chuyện suy thoái kinh tế ở VN là rất khó.

  • Đánh giá về quyết định tăng lãi suất của NHNN : Trong bối cảnh sức ép tỷ giá mạnh, quyết định này có phần hợp lý nhằm vững nền tảng ổn định vĩ mô khi tốc độ tăng trưởng GDP khả quan. Tăng lãi suất 1% cũng thể hiện quan điểm giữ giá VND, chặn đà rút dòng vốn đầu tư chuyển dịch khỏi Việt Nam. Với mức tăng mạnh 1%, khả năng tăng lãi suất trong những tháng cuối năm 2022 sẽ khó xảy ra do thị trường trong nước sẽ cần khoảng thời gian thẩm thấu cũng như áp lực lạm phát đang có dấu hiệu dịu dần trên quy mô toàn cầu

  • Do vậy, về cơ bản, chúng tôi nhìn thấy đây là cơ hội nhiều hơn là rủi ro. Nhà đầu tư nên giữ vững niềm tin, tận dụng nhịp giảm mạnh sắp tới để lên kế hoạch giải ngân phù hợp.

  • Dự đoán cho nhịp giải ngân sắp tới, chúng tôi cho rằng mốc 1000 của Vn-index chính là vùng tâm lý lo ngại của NĐT được phơi bày. Còn gì để bi quan hơn? Và rõ ràng, những nhà đầu tư có tầm nhìn tốt sẽ tận dụng tốt cơ hội lần này. Và như một điều tất yếu, những nhà đầu tư thực sự sẽ không nhìn nhận quyết định của mình chỉ để phục vụ cho 1 tuần hay một tháng.

  • Giai đoạn 2022-2023 sẽ là thời kỳ mà thị trường phân hóa mạnh. Chắc chắn rằng, thành quả sẽ không dành cho số đông, phần thưởng sẽ chỉ dành cho những nhà đầu tư nghiêm túc, có định hướng và chiến lược đúng đắn. Thành quả sẽ đến nếu quý nhà đầu tư tham gia với một thái độ nghiêm túc và đúng đắn.

Mở tài khoản chứng khoán:
Margin 3:7 lãi 9.9%/năm, phí 0.15%
Bảo lãnh thêm sức mua đầu ngày
Có hàng T0
Tel: 0912107487

1 Likes

Tầm này là cơ hội, tài sản cổ phiếu của nhiều nđt cá nhân chia 3-4 từ đỉnh cả rồi, là cơ hội của người cầm tiền nhé

Lúc đắt thì mua giờ rẻ thối lại chê haha

1 Likes

Ai giờ này vẫn còn cầm full tiền xứng đáng là Thiên thần. :sweat_smile: :sweat_smile: :sweat_smile:

OK bro

1 Likes

Cơ hội lớn đang đến rất gần.

1 Likes

Quỹ anh đã tính trước hết rồi em iu!!!

1 Likes

Nói chung ai thấy rẻ thì mua chứ đừng đặt nặng dò đáy ,kiểu gì cũng có lãi mà

Bạn F0 thì phải. Nói vậy lúc đáy cụt vốn ngồi nhìn đấy

Cơ hội đang rất lớn phái trước.

Mở tài khoản chứng khoán:
Margin 3:7 lãi 9.9%/năm, phí 0.15%
Bảo lãnh thêm sức mua đầu ngày
Có hàng T0
Tel: 0912107487