Thị trường chứng khoán tuần tới (10-14/4): nên BÁN hay MUA?

, , , , ,

Một câu hỏi mình nhận được khá nhiều trong 2 ngày vừa rồi là tuần sau nên mua hay bán, vì tin tốt gần đây ra rất nhiều đặc biệt về vấn đề hạ lãi suất, phá băng BĐS nhưng thị trường đã có 2 phiên điều chỉnh để lấp GAP trước đó nên tuần sau mua hay bán là 1 vấn được nhiều anh chị nđt quan tâm.

Chúng ta biết rằng thị trường luôn đúng nên trước tiên hãy xem thị trường đang nó cho chúng ta điều gì, rõ ràng là 1 câu chuyện mà ai ai cũng thấy đó là cổ phiếu dòng penny vừa rồi nổi sóng khi thu hút được dòng tiền và tăng rất mạnh trong 1,2 tuần gần đây. Trước đó thì đà tăng đến từ các cp lớn, các doanh nghiệp đầu ngành vì DN lớn, đầu ngành có lợi thế cạnh tranh, có quy mô lớn nên nó vững vàng trước tin xấu hơn các cp penny, nếu đi biển đang có gió to sóng lớn thì bạn thích lên tàu lớn hay tàu bé hơn, rõ ràng là tàu lớn. Nhưng khi gió đã bớt to và sóng đã bé lại thì con tàu bé sẽ linh hoạt, nhanh nhẹn hơn tàu lớn vì tàu lớn trước đó đã đông khách quá rồi nên nhiều người sẽ nhảy khỏi tàu lớn chật hẹp và sang tàu bé.

Một minh họa vui để nói rằng cp bluchip đã tăng mạnh rồi nên cp penny đang có giá rẻ hơn cp blupchip và dòng tiền đang hướng đến cp rẻ, ăn nhanh. Giờ quay lại minh họa, tàu lớn đông khách thì chậm lại thôi nhưng tàu bé mà đông quá thì nó sẽ chìm, người rời tàu trước khi tàu chìm là ng sẽ chiến thắng mà chiến thắng không dành cho tất cả, số ít thôi còn số nhiều sẽ lạc trôi ở hoang đảo không biết ngày nào sẽ có người ra đón mình về bờ. Thông thường tàu sẽ chìm lúc rất nhiều tin tốt, khi đấy khách sẽ kéo lên tàu nườm nượp (fomo) và lái tàu ầm thầm rời ràu mà không 1 ai hay cả, cái kết ai cũng biết là tàu ko có người lái sẽ mất phương hướng và chìm tàu.

Cho nên đã chơi penny thì luôn phải trong trạng thái sẵn sàng bất cứ lúc nào, phải kỷ luật với thị trường nếu không muốn thành cổ đông dài hạn bất đắc dĩ. Đấy là câu chuyện thị trường đang kể với chúng ta.

Quay lại câu hỏi chính là nên mua hay bán trong tuần sau thì chúng ta phải xem lại vị thế của mình đang như thế nào? Cầm tiền hay hàng, cầm hàng thì tỷ lệ bao nhiêu hay full margin rồi, vì vị thế sẽ ảnh hướng lớn đến view của chúng ta về thị trường, không ai muốn sập bằng người vừa bán xong và ko ai muốn tăng bằng người vừa mua xong cả:

  • Nếu bạn đang vừa có hàng vừa có tiền như mình thì chúng ta đang trong thế chủ động và nên ưu tiên đứng ngoài quan sát đã, ko cần mua bán vội vàng và điều phải có là phương pháp, nguyên tắc mua/bán để khi gặp dấu hiệu là hành động dứt khoác ngay, kỷ luật là điều làm nên thành công trong đầu tư chứ không mua/bán theo cảm xúc khi nghe chim lợn/bìm bịp kêu.
    Về pp mua thì mình cũng chia sẽ qua các pic trong chuỗi bài “ hôm nay mua được chưa”, hiện tại đang part 4 và cả 4 đều là lúc thị trường tạo đáy đi lên, lần mua gần nhất là ngày 20/3 và 29/3. Còn chiều bán thì mình không chia sẻ lên vì lý do là sợ ảnh hưởng đến tâm lý mua bán của mọi người vì diễn đàn hơn 20k nđt đang truy cập hằng ngay, còn trong room KH hoặc KH Vip trao đổi riêng thì mình sẽ có khuyến nghị cụ thể hơn.

  • Nếu bạn đang cầm full cp hay margin thì mình nghĩ là bạn đã mua trước đó , khi mọi người còn lo sợ đứng ngoài thì khi tăng bạn có quyền chốt lời để tận hưởng thành quả, chốt thế nào và bao nhiêu thì tùy mỗi người, nếu mình biết đang cụ thể danh mục thì mới có thể đưa ra lời khuyên được. Có thể bán xong cp vẫn tăng nhưng ko lẻ bạn chờ đến lúc cp giảm rồi mới bán à. Lưu ý đừng bán non quá, mắc công lại mua đuổi giá cao hơn , cp khi tạo đỉnh thì nó sẽ ra dấu hiệu cho bạn, quan trọng có nhận ra đang ở đỉnh không.

  • Cuố cùng là cầm full tiền, đây là trường hợp khó nhất vì cp lớn đang chững lại, cp penny thì cũng đã tăng rồi, nay trần mai sàn là điều bình thường với penny, sẽ bị tâm lý rất nhiều. Muốn mua thì mua tỷ trọng thấp để thăm dò trước và chọn ngành/cp cho thật kỹ.

Tóm lại thì nói chung nhất cho 3 trường hợp là ưu tiên quan sát, nếu phải chọn giữa chốt lời và mua mới thì nên ưu tiên chốt lời và hãy đầu tư có phương pháp, quy tắc rõ ràng để chúng ta có thể làm chủ cuộc chơi.

P/S: Nhưng thông tin mới nhất về doanh nghiệp, thị trường trong tuần tới mình sẽ liên tục cập nhật trong phần comment cho mọi người.

Anh/chị nđt nào đang gặp vấn đề nào trong đầu tư như chưa có phương pháp trong đầu tư hay chưa biết cách cơ cấu danh mục sắp tới cho hợp lý … thì hãy liên hệ mình ngay qua sđt 0818521280, chúng ta sẽ cùng tâm sự và giải quyết nó để anh/chị trong tương lai sẽ đầu tư với hiệu suất tốt nhất có thể. Thanks all!

7 Likes

Ví dụ minh họa hay Khang ơi, cảm ơn K nhiều lần đưa ra khuyến nghị mua/bán/tránh fomo rất đúng lúc cho mn dù chưa là khách hàng nha. :rose: :rose: :rose:

4 Likes

2 Likes

Tks bơ nhé, ngủ để mai bắt đầu tuần mới thôi

2 Likes

Trong số đó khối lượng phát hành kể từ ngày 6/3/2023 khi Nghị định 08/2023/NĐ-CP có hiệu lực là 23.825 tỷ đồng, tương đương 96% khối lượng.

Theo Bộ Tài chính, lãi suất, kỳ hạn phát hành bình quân là 7,75%/năm và 2,37 năm. Về cơ cấu, 98,2% khối lượng phát hành thuộc lĩnh vực bất động sản, khách hàng chủ yếu là nhà đầu tư tổ chức chiếm 99,99%, trong đó các ngân hàng chiếm 77%.

Tình hình thanh toán nợ trái phiếu và tái cơ cấu, trong quý I/2023, có 69 doanh nghiệp phát hành chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu doanh nghiệp với tổng giá trị chậm thanh toán khoảng 19,2 nghìn tỷ đồng; có 23 tổ chức phát hành có phương án đàm phán với nhà đầu tư và báo cáo cho HNX với khối lượng khoảng 9,6 nghìn tỷ đồng (chiếm 50% khối lượng chậm thanh toán).

Đối với thị trường trái phiếu Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết, quý I/2023, tổng khối lượng huy động là 104.873 tỷ đồng, đạt 26,2% kế hoạch năm (400.000 tỷ đồng) và 97,1% kế hoạch quý (108.000 tỷ đồng).

Theo Bộ Tài chính, do tác động của tình hình thị trường, từ ngày 10/3/2023, mặt bằng lãi suất giao dịch trái phiếu Chính phủ có xu hướng giảm và nhu cầu mua 2023 trái phiếu Chính phủ tăng cao trở lại (tỷ lệ khối lượng dự thầu/khối lượng gọi thầu bình quân tháng 3 đạt 3,39 lần, tỷ lệ này trong tháng 2 là 2,99 lần).
Theo Vtv money

3 Likes

IDC ngon nhở, ăn cổ tức no bụng r, kk

1 Likes

uh cổ ngon, cổ tức cũng cao

1 Likes

trong bảng mình chỉ biết DGC và IDC

3 Likes

hihi vâng mấy con kia cũng lạ bạn ạ, t cũng kb,.kkk

bán lẻ đang dẫn dắt thị trường

chắc tại ít đầu tư mấy con bên upcom

2 Likes

bên upcom nhiều cp chạy giá hơi ảo, khó phân tích được và chủ yếu là cổ nhỏ

TCB vượt định

game thoái vốn

1 Likes

IB của SSI đứng ra làm deal nên cũng được tiếng thơm uy tín :)))

1 Likes

bữa mình có tới dự

1 Likes