1 đại gia BĐS, năng lượng bất ngờ "xâm chiếm" sang mảng tài chính - ngân hàng

Bamboo Capital liên tục có động thái lấn sân sang lĩnh vực tài chính, ngân hàng, trong đó có cuộc “kết duyên” của các sếp lớn với ngân hàng Eximbank.

Bamboo Capital muốn lấn sân sang mảng tài chính - ngân hàng. Ảnh: st

“Bóng” Bamboo Capital ở Eximbank

Bamboo Capital (BCG) là một cái tên mới nổi trên thị trường bất động sản và năng lượng của Việt Nam. Bamboo Capital đã và đang phát triển nhiều dự án bất động sản lớn như Hội An D’or (tổng mức đầu tư 3.918 tỷ đồng), Bất động sản nghỉ dưỡng Malibu Hội An (2.850 tỷ đồng); King Crown Village tại Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh (1.566 tỷ đồng); Casa Marina Premium (1.707 tỷ đồng); King Crown Infinity tại Thủ Đức TP Hồ Chí Minh (4.717 tỷ đồng)…

Gần đây, Bamboo Capital có nhiều động thái lấn sân sang lĩnh vực tài chính - ngân hàng - bảo hiểm, với việc thành lập BCG Financial. Năm 2021, Bamboo Capital đã đầu tư vào CTCP Chứng khoán Thủ Đô (CASC), mua lại CTCP Bảo hiểm AAA và đầu tư cổ phiếu TPB của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank).

Đầu năm 2022 đến nay, các sếp lớn của Bamboo Capital liên tục về “đầu quân” cho ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank).

“Bóng dáng” của Bamboo Capital xuất hiện tại Eximbank kể từ tháng 2/2022 khi Phó chủ tịch HĐQT Bamboo Capital Nguyễn Thanh Hùng được bầu làm thành viên Hội đồng quản trị Eximbank, dưới sự đề cử của nhóm cổ đông Nguyễn Hồ Nam- Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital, bà Lê Thị Mai Loan, Công ty CP Thắng Phương, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Helios. Tuy nhiên, trước ĐHCĐ năm 2023, ông Hùng đã rút khỏi ngân hàng này.

Cũng trong ĐHCĐ tháng 2/2022, ông Ngo Tony trong Ban kiểm soát Eximbank cũng là người do nhóm cổ đông Bamboo Capital và ông Nguyễn Hồ Nam đề cử. Ông Ngo Tony từng là đảm nhiệm vị trí cấp cao tại nhiều doanh nghiệp, như: Giám đốc kinh doanh của Nestle Việt Nam (2002 - 2005), Giám đốc điều hành tại Elite Business Services, Cố vấn chiến lược tại Adpharco, hay Giám đốc chiến lược tại Davipharm. Ông cũng từng là chuyên gia cao cấp tại Công ty TNHH Affan Enterprise và Công ty TNHH EZ Accountancy từ tháng 3/2018 - 11/2021.

Tiếp đó, trong ĐHCĐ của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank được tổ chức vào ngày 14/2/2023 với sự tham dự của 137 cổ đông, 3 thành viên đã được cổ đông bầu vào HĐQT, trong đó có bà Lê Thị Mai Loan. Bà Loan là người tham gia thành lập Bamboo Capital và từng giữ nhiều chức vụ quan trọng như Phó Chủ tịch thường trực tại Tracodi và BCG Land - 2 trong 4 công ty thành viên trụ cột của Bamboo Capital.

Hiện tại, bà Loan còn là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Đầu tư Thương mại Dịch vụ Gia Khang. Việc đưa thêm bà Loan vào Hội đồng quản trị Eximbank được xem là nước đi thành công của Công ty CP Bamboo Capital sau khi kiến tạo và mở rộng mảng tài chính ngân hàng vào năm 2021.

Chia sẻ với các nhà đầu tư, ông Phạm Minh Tuấn - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc điều hành BCG thừa nhận, BCG và các cổ đông lớn của tập đoàn này đã đầu tư vào Eximbank. Tháng 5/2022, Eximbank cũng từng có hợp tác chiến lược với AAA - công ty bảo hiểm thuộc Bamboo Capital.

Sự xuất hiện của Bamboo Capital diễn ra sau khi “cuộc chiến quyền lực” tại Eximbank chấm dứt sau nhiều năm căng thẳng. Một số nhóm cổ đông rút đi, trong đó có nhóm cổ đông Tập đoàn Thành Công và cổ đông chiến lược SMBC của Nhật Bản (đã thoái vốn khỏi Eximbank).

Lợi nhuận giảm, nặng gánh hàng nghìn tỷ đồng nợ trái phiếu

Sự xuất hiện của các gương mặt mới đến từ Bamboo Capital khiến các cổ đông hy vọng vào tương lai của Eximbank, và ngược lại, cổ đông của Bamboo Capital cũng hy vọng sẽ được “thơm lây” từ sự hợp tác này. Thế nhưng, không nằm ngoài khó khăn chung, Bamboo Capital vẫn không thể làm hài lòng cổ đông khi lợi nhuận của công ty này liên tiếp giảm trong năm 2023.

Theo báo cáo tài chính quý III/2023 vừa công bố, trong quý này Tập đoàn Bamboo Capital đã ghi nhận doanh thu 1.017,9 tỷ đồng, giảm 13,5% so với cùng kỳ năm 2022. Sự đóng góp về mặt doanh thu đến chủ yếu từ mảng Năng lượng tái tạo (325 tỷ đồng) - chiếm 31,9%, Xây dựng hạ tầng (323 tỷ đồng) - chiếm 31,7%, Bất động sản (230 tỷ đồng) - chiếm 22,6% và Dịch vụ tài chính (92 tỷ đồng) - chiếm 9% tỷ đồng trọng doanh thu của cả Tập đoàn. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 9,1 tỷ đồng, giảm 76,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Với kết quả kinh doanh như trên, kết thúc quý III/2023, doanh thu luỹ kế 9 tháng của Tập đoàn Bamboo Capital chỉ đạt 2.833,5 tỷ đồng, tương đương hoàn thành 40,9% kế hoạch doanh thu, lợi nhuận sau thuế luỹ kế chỉ đạt 184,8 tỷ đồng, tương đương hoàn thành 28,4% kế hoạch đã thông qua tại Đại hội đồng cổ đông 2023.

Vài năm gần đây, nhiều công ty thuộc hệ sinh thái của Bamboo Capital như CTCP BCG Energy, CTCP BCG Land… đã phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Áp lực tài chính đối với các công ty thuộc hệ sinh thái của BCG là khá lớn khi khoản nợ gốc hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu đến hạn trả vào năm 2024. Trong đó, hồi tháng 4/2021 BCG Energy phát hành 2 lô trái phiếu tổng giá trị 2.500 tỷ đồng. Cả 2 lô trái phiếu đều đáo hạn trong năm 2024. BCG Land cũng còn lô trái phiếu BCLCH2124001 trị giá 2.500 tỷ đồng, đáo hạn vào 31/3/2024; lãi suất 11%/năm. Năm nay, BCG Energy nhiều lần công bố về tình hình chậm thanh toán lãi trái phiếu doanh nghiệp.

Áp lực tài chính của hệ sinh thái Bamboo Capital được giảm thiểu đáng kể khi mới đây một số công ty liên quan đàm phán thành công với trái chủ để dời thời hạn thanh toán tổng cộng 5.000 tỷ đồng trái phiếu sang năm 2026.

Cụ thể, BCG Land đã được điều chỉnh kỳ hạn lô trái phiếu có giá trị 2.500 tỷ đồng từ 36 tháng sang 60 tháng, ngày đáo hạn chuyển từ 31/3/2024 sang 31/3/2026. CTCP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Gia Khang được chấp thuận dời ngày đáo hạn 2 lô trái phiếu trị giá 2.500 tỷ đồng từ tháng 2/2024 sang tháng 2/2026.

Dù lợi nhuận quý III của Bamboo Capital chưa đạt kỳ vọng bởi nhiều khó khăn tác động và chênh lệch tỷ giá USD -VND khiến chi phí tài chính tăng cao. Tuy nhiên, những mảng kinh doanh cốt lõi của Bamboo Capital vẫn đang trụ vững và tạo ra dòng tiền ổn định, tỷ lệ đòn bẩy tài chính đã được giảm thiểu về mức an toàn, áp lực thanh toán trái phiếu cũng được “cởi bỏ” khi gia hạn thành công các lô trái phiếu đáo hạn vào năm 2024 sang năm 2026.

Quý IV này được kỳ vọng là thời điểm Bamboo Capital “trở mình” với kết quả kinh doanh tích cực nhờ các dự án bất động sản của BCG Land như Malibu Hội An, Hoian d’Or vào giai đoạn bàn giao và ghi nhận doanh thu, lợi nhuận, cùng với đó là những điểm sáng trong kinh tế vĩ mô và kỳ vọng vào sự hạ nhiệt của tỷ giá.

Gớm nhỉ?

Hy vọng anh N không lùa gà nữa. Ngành NLTT sắp tới sẽ ngon

Bài học FLC vẫn còn nguyên do vậy chắc chắn ko ai giám đi vết xe đổ QC nữa nên chắc HN sẽ tập trung gây dựng BCG thôi