1 doanh nghiệp BĐS đang lỗ lũy kế đến 700 tỷ đồng, nghề tay trái đầu tư chứng khoán cũng lỗ nặng

Doanh nghiệp bất động sản này đã lỗ 3 trên 4 quý gần nhất, lỗ luỹ kế tại thời điểm 31/3 xấp xỉ 700 tỷ đồng.

CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (mã TDH) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2023 với doanh thu thuần đạt 47,9 tỷ đồng, gấp 2,4 lần cùsng kỳ. Không còn tình trạng kinh doanh dưới giá vốn như cùng kỳ, TDH lãi gộp 6,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hoạt động tài chính lại sụt giảm mạnh do không còn lãi từ thanh lý các khoản đầu tư và hoàn nhập dự phòng như cùng kỳ. Doanh thu tài chính giảm từ 10,3 tỷ đồng xuống dưới 1 tỷ trong khi chi phí tài chính tăng mạnh từ âm 51,8 tỷ lên mức 11,6 tỷ đồng.

Trong kỳ, chi phí bán hàng phát sinh không đáng kể, trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh cũng do không còn khoản hoàn nhập dự phòng. Kết quả, TDH lỗ ròng 10,7 tỷ quý đầu năm trong khi cùng kỳ lãi gần 60 tỷ đồng. Như vậy, TDH đã lỗ 3 trên 4 quý gần nhất, lỗ luỹ kế tại thời điểm 31/3 xấp xỉ 700 tỷ đồng.

Tính đến cuối tháng 3, tổng tài sản của TDH đã giảm nhẹ so với đầu năm xuống mức 1.382 tỷ đồng. Trong đó, các khoản phải thu ngắn và dài hạn chiếm phần lớn với tỷ trọng lên đến trên 62%. Lượng tiền mặt tại thời điểm cuối quý 1 chỉ còn chưa đến 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng không có nợ vay.

Tiền mặt gần cạn, TDH còn đang “kẹp” nặng với đống cổ phiếu dưới dạng chứng khoán kinh doanh. Thời điểm cuối tháng 3, khoản mục này có giá gốc đến hơn 32 tỷ đồng nhưng đang phải trích lập dự phòng giảm giá 27,6 tỷ đồng, tương đương mức tạm lỗ đến 86%.

Danh mục của TDH chủ yếu gồm 2 cổ phiếu PPI và SC5 trong khi số lượng cổ phiếu STB nắm giữ không đáng kể. TDH đầu tư vào PPI từ rất lâu và có thời điểm còn là cổ đông lớn của doanh nghiệp này. Tuy nhiên, TDH đã nhiều lần đánh tiếng muốn thoái sạch vốn tại đây nhưng đều bất thành.

Không chỉ kinh doanh “bết bát”, Thuduc House còn thường xuyên bị Cục Thuế TPHCM nhắc tên liên quan đến các vụ xử phạt và truy thu thuế với số tiền hàng chục tỷ đồng trong khoảng 3 năm trở lại đây.

Trên thị trường, cổ phiếu TDH mới đây đã bị HoSE chuyển từ diện kiểm soát sang diện cảnh báo do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm 31/12/2022 là số âm. Ngoài ra, cổ phiếu này vẫn bị hạn chế giao dịch, chỉ được giao dịch vào phiên chiều theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận. Hiện tại, thị giá TDH chỉ còn ngang “cốc trà đá”, vốn hoá vỏn vẹn 350 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ lên đến hơn 1.100 tỷ.