3 Ngân hàng đang nắm giữ hơn 240.000 tỷ đồng tiền gửi của Kho bạc Nhà nước

Việc nắm giữ hàng trăm tỷ đồng tiền gửi của Kho bạc Nhà nước rất có lợi với các nhà băng, nhất là khi NHNN đã sửa quy định về cách tính tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi (LDR).

image

Theo số liệu báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2023, BIDV, Vietcombank, VietinBank đang nắm giữ hàng trăm tỷ đồng tiền gửi của Kho bạc Nhà nước. Đây đều là các ngân hàng thuộc big 4 (4 ngân hàng có vốn Nhà nước).

Theo đó, kho bạc Nhà nước gửi tiền nhiều nhất ở BIDV với 106.284 tỷ đồng tính đến hết quý 1/2023. Theo sau là VietinBank với 99.043 tỷ đồng và Vietcombank với 36.043 tỷ đồng.

Tổng tiền gửi của Kho bạc Nhà nước tại các đơn vị này lên tới hơn 240.000 tỷ đồng. Agribank chưa công bố báo cáo tài chính quý đầu năm, song thời điểm cuối năm ngoái, tiền gửi của Kho bạc Nhà nước tại đơn vị này là hơn 5.355 tỷ đồng.

Đơn vị: Tỷ đồng (Nguồn: Tổng hợp)

Việc nắm giữ hàng trăm tỷ đồng tiền gửi của Kho bạc Nhà nước thực tế rất có lợi với các nhà băng, nhất là khi Ngân hàng Nhà nước mới đây đã sửa quy định về cách tính tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi (LDR).

Theo đó, dù giữ nguyên quy định về trần tỷ lệ LDR áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 85%, ngân hàng lại được tính một phần tiền gửi có kỳ hạn Kho bạc Nhà nước khi tính tỷ lệ LDR.

Như vậy, các ngân hàng có nguồn tiền gửi dồi dào từ Kho bạc Nhà nước là BIDV, Vietcombank, VietinBank sẽ được hưởng lợi khi tỷ lệ LDR mới giảm đáng kể.

Quý đầu năm nay, tổng lợi nhuận trước thuế của BIDV, Vietcombank, VietinBank đạt trên 24.120 tỷ đồng, tương ứng hơn 1 tỷ USD quy đổi. Trong khi một số ngân hàng tư nhân như Techcombank, VPBank, LPBank, SeABank, BVBank… cho thấy dấu hiệu tăng trưởng chậm lại thì nhóm ngân hàng quốc doanh lại có kết quả trái ngược.

So với cách đây 2 năm, lợi nhuận quý 1 của BIDV, Vietcombank, VietinBank tăng hơn gấp đôi.