[++30%] hành trình tăng tốc - NT2

NT2 - HÀNH TRÌNH TĂNG TỐC
Vùng mua : 30-30.5
Target: 40 (Upside ++33%)
Điểm dừng lệnh: 27.5 (-9%)

PHẦN 1. TỔNG QUAN NGÀNH

  • Đến cuối năm 2022, tổng công suất đặt nguồn điện (đã COD) toàn hệ thống Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đạt xấp xỉ 77.800 MW, tăng gần 1.400 MW so với năm 2021, trong đó tổng công suất các nguồn điện năng lượng tái tạo là 20.165MW chiếm tỷ trọng 26,4%. Quy mô hệ thống điện Việt Nam đứng đầu khu vực ASEAN về công suất nguồn điện.
  • Năm 2022, điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống là 268,4 tỷ kWh, tăng 5,26% so 2021. Công suất phụ tải cực đại toàn hệ thống là 45.434 MW, tăng 4,41%. Sản lượng điện sản xuất và mua của EVN là 261,2 tỷ kWh, tăng 6,08%, còn điện thương phẩm toàn Tập đoàn đạt 242,3 tỷ kWh, bằng 99,97% kế hoạch và tăng 7,53% so với năm 2021.

ảnh

Từ biểu đồ trên có thể thấy tiềm năng của Tua bin Khí còn rất lớn khi chỉ chiếm chưa tới 1/4 so với Thủy điện ko những thế Tua bin khí với giá vốn đầu tư thấp hơn phù hợp với đinh hướng của quy hoạch điện 8. Vậy tiềm năng trong tương lai sẽ khá lớn.

Theo như quy hoạch điện VIII cơ cấu về nguồn điện đến năm 2030 sẽ có nhiều sự thay đổi, chúng ta có thể thấy được sự được sự bức phá mạnh mẽ của điện khí LNG chứng tỏ dư địa tăng trưởng của nhiệt điện nói chung và điện khí nói riêng còn nhiều.

ảnh

Triển vọng ngành điện

  • Giá than toàn cầu được dự báo hạ nhiệt.
  • Nhu cầu tiêu thụ điện tăng trưởng ổn định trong dài hạn
  • Cơ cấu nguồn điện được phát triển theo hướng xanh theo QHĐ VIII
  • Nhiệt điện khí sử dụng nguồn khí LNG nhập khẩu.

Thách thức ngành điện

  • Quá trình chuyển hóa năng lượng gặp nhiều thách thức.
  • Nguồn cung thiết bị điện gió phụ thuộc vào một số quốc gia và khu vực.
  • Chi phí tài chính tăng cao ảnh hưởng đến nguồn vốn đầu tư.

PHẦN 2. PHÂN TÍCH DOANH NGHIỆP

Triển vọng NT2

  • NT2 được huy động năng suất cao hơn so với các doanh nghiệp nhóm điện khí khác nhờ có kí kết nguồn cung cấp khí tự nhiên ổn định từ PVGas, kết hợp với công nghệ tiên tiến, được đánh giá sạch hơn so với các nguyên liệu khác.

  • Nhu cầu tiêu thụ điện tăng mạnh, huy động từ nguồn điện khí tăng.

  • Giá khí giảm và giá than tăng cao đã thu hẹp chênh lệch giá bán bình quân giữa nhà máy nhiệt điện khí và nhà máy nhiệt điện than, giúp tăng sức cạnh tranh cho NT2 trên thị trường điện.

Rủi ro cổ phiếu NT2

  • Nguyên liệu đầu vào là khí tự nhiên, chiếm 70% giá thành sản xuất điện.

  • Tình hình kinh doanh của NT2 phụ thuộc vào nguồn cung cấp khí từ PV Gas.

  • Rủi ro về cạnh tranh: Sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp cung cấp điện trên thị trường.- Quá trình chuyển hóa năng lượng gặp nhiều thách thức.

Trong Q4/22, lợi nhuận sau thuế (LNST) của Cổ phiếu NT2 giảm mạnh chỉ còn 6 tỷ đồng (-95% n/n). Được hưởng lợi nhờ sản lượng tăng lên 4,065 triệu kWh (+27% n/n) và giá bán bình quân (ASP) tăng lên 2,078 đồng/kWh (+8% n/n), NT2 có một năm 2022 thành công rực rỡ với doanh thu và LNST lần lượt đạt 8,786 tỷ đồng (+43% n/n) và 729 tỷ (+37% n/n), giúp công ty hoàn thành 108%/156% kế hoạch đề ra. NT2 hưởng lợi từ giảm sản lượng thủy điện trong 2023-24F.

PHẦN 3. PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

  • NT2 có khuynh hướng tạo đáy trước thị trường
  • Giao dịch trên mốc MA20, MA50, MA200 - Vận động giá tốt hơn thị trường.
  • NT2 điều chỉnh về quanh MA20 là cơ hội để mua vào. Khả năng đi trong biên 29 - 31 đến khi dòng tiền vào tiếp diễn xu hướng tăng.
  • Có yếu tố nước ngoài mua ròng mạnh

Ai xem BCTC cũng biết khoản trích lập dự phòng thực chất là lợi nhuận thôi. Nhưng kể cả có khoản đó thì ÉPS chỉ tầm 3k, thì giá cp 30 loanh quanh là hợp lý thôi bro, chưa cty nào dám định giá NT2 40 lúc này. Hàng ngon bổ rẻ để đầu tư trên HOSE giờ không khó tìm…chỉ thiếu tiền mặt
NT2 ngon hàng đầu nếu là hàng nhiệt điện, ổn định khó đột biến, cổ tức/giá dự kiến hiện chỉ 8% thấp hơn lãi gửi NHTM 9% một chút, mua vào ăn lâu dài là hợp lý.
Tuy nhiên, lưu ý, hàng giá rẻ, cực rẻ cả mớ, Tây/Ta nó vả cho toác đầu đấy (mở lại khối lượng giao dịch tháng 11,12 mà xem nguồn cung). Giá này để Tay To đánh nhau nhỏ lẻ tránh xa ra

Nhận định tích cực: EPS NT2 ổn định, cổ tức đều đặn vì POW cần tiền, nếu thủy điện, quang điện, phong điện thì không có giá 30 này, nhưng nhiệt điện thì chỉ thế thôi bro. Theo dõi hàng này lâu, t thấy ổn nếu vào hàng này ăn cổ tức, tuy nhiên, hàng này cũng có tính đầu cơ khá cao, khả năng nhiều nhóm để ý.
Điểm cần lưu ý lúc này là lãi suất GTK tới 9%/năm thì đầu tư ăn cổ tức bất cứ cổ nào cũng phải xem lại

Đồng ý quan điểm về quan điểm của bro.

Ae có thể view Q1,Q2/2023 với giá khí hiện tại thì khả năng sẽ có đột biến (dự báo) còn lịch sử EPS thì phù hợp. Quan trọng vẫn có khả năng có 1 sóng tăng ngắn hạn với em này.

Mua trading hay nắm giữ thì tuy gu của mọi người thôi nhưng form giá em này thì khá đẹp mỗi biên giá đánh hơi ngợp lên anh em đừng fomo là ok. Đã từng đu em này khá nhiều với kiểu đánh breakout.

Năm ngoái có thủy điện như em REE, dự báo thiên văn cuối năm tốt thì cũng có 1 sóng để đánh (upside không nhầm cũng 25-30%) Này tùy mọi người in và out lệnh sao thôi. :smiley:

À mà cũng chỉ dám phím anh 30 thôi, chứ nghe tin đính chính BCTC mà hope trần thì em này không đánh vậy nhé. Cũng dập dìu nên anh em cân nhắc kĩ

Đính chính BCTC chỉ là bài cho đẹp, túm lại giá 30 hợp lý ăn cổ tức, đừng hô target lên 40, mấy cty chứng khoán chỉ dám đặt giá mục tiêu 31, 32. Tháng 11,12/2022 đã dự trc lợi nhuận 2022 mà ae chạy phọt kut giá 20-24. Năm 2023 không thể có đột biến so với 2022 vì đã kịch, chưa nói duy tu, bảo dưỡng. Quan trọng nhất là nếu lãi suất GTK 9% thì không chỉ giá cp NT2 mà nhiều cp còn khá là cao. Tiền mặt hiện là vua của các loại tài sản!?

Ai đọc BCTC Quý 3, 4 trc đây vài tháng cũng nghĩ và tính trc tới việc này, nên giá leo đầu giờ sáng nay chỉ là hiệu ứng script!? Chủ thớt nên chỉnh giúp lại tít và target để ae tránh nhầm lẫn!?