30 triệu USD trái phiếu nước ngoài của Phát Đạt sẽ ra sao?

Lướt qua các báo viết về mùa cổ đông, trong đó có PDR thì một số thông tin chưa được các báo khai thác? Hay để dành cho những “lần quyết định”?

Trong ngày đại hội, có chương trình lấy ý kiến cổ đông tại mục thứ 7, về việc chuyển đối lô trái phiếu của một Cty NN với con số 30.000.000 USD tương đương hơn 650 tỷ theo tỷ giá lúc phát hành 22.500VNĐ/CP. Nếu tính theo mệnh giá VND/USD hiện nay (dự là 25.000VNĐ/USD) thì tròn 750 tỷ. ( Không biết NN có chọn tỷ giá theo từng thời điểm hay không thì không biết, người viết đang giả định theo tỷ giá 25.000VNĐ/USD)

Trong tờ trình tại đại hội, dự kiến chuyển đổi thành cổ phiếu với giá 20.000VNĐ/CP tương đương với 37.500.000 CP chiếm 5% Tổng số CP đang lưu hành.
Nếu phương án này thành công, PDR sẽ hoán đổi nợ thành công lô trái phiếu NN. Số lượng CP hoán đổi NDTNN sẽ không được bán trong vòng 01 năm, và khi bán chỉ được bán 50%. Trong quá trình sở hữu CP, NDTNN không được tham gia vào việc chia cổ tức, phát hành thêm cho cổ đông hiện hữu.

Với góc nhìn cá nhân, NDTNN chắc chắn sẽ bán khi thị giá đạt mức giá 40 - 50.000VNĐ/CP trong tương lai. Thường những thương vụ này các công ty yêu cầu hoán đổi CP từ trái phiếu thì sẽ có những “cam kết” nào đó để tạo “niềm tin” cho đối tác trong tương lai để họ chấp nhận cho việc hoán đảo nợ.

Tại một diễn biến khác, một công ty phân phối dự án của PDR trong tương lai khá “LẠ”, mời quý ACE trong ngành BDS soi dùm “đồng chí này con đồng chí nào nhá?” và được MBB tài trợ vốn cho kỷ mở bán sắp tới…

Những giả thiết mang tính cá nhân, không mang tính phím hàng và chống chỉ định việc mua/bán dưới mọi hình thức.
30 triệu USD trái phiếu nước ngoài của Phát Đạt sẽ ra sao? (vietnambusinessinsider.vn)