4 giai đoạn trong chu kì sóng của 1 cổ phiếu- Bức tranh lớn đáng giá triệu đô

, , ,

Chu kỳ sóng của 1 cổ phiếu có 4 giai đoạn : tích lũy, tăng giá, phân phối, giảm giá. Nó như 1 tấm bản đồ, ta nhìn vào đó để biết cổ phiếu đang ở đâu trong chu kỳ sóng. Khi nhận biết được cp đang ở giai đoạn nào, ta sẽ đưa ra được quyết định mua bán phù hợp. Đây là kiến thức cơ bản của PTKT nhưng ko phải ai cũng biết, mình sẽ giải thích ngắn gọn và dễ hiểu nhất có thể để những ai chưa biết có thể nắm được ngay. Mọi người muốn tìm hiểu sâu hơn có thể search PP Wyckoff.
Áp dụng : Chỉ nên mua ở cuối giai đoạn 1 tích lũy hoặc giai đoạn 2 tăng giá. Cắt lỗ nếu không may mua ở giai đoạn 3 phân phối khi giá gãy MA20 với khối lượng lớn. Không mua ở giai đoạn 4 giảm giá… Trong video mình lấy ví dụ về 4 giai đoạn của cổ phiếu DXG để mọi người tham khảo.

GĐ 1-Tích lũy

Chu kỳ này bắt đầu khi giá của cổ phiếu đang ở mức thấp. Giá tích lũy đi ngang trong biên độ hẹp,thanh khoản thấp, dao động quanhMA20. Lợi nhuận, kết quả kinh doanh, triển vọng ngành là bình thường, thậm chí kém.

Cuối GĐ 1 vol thường nhỏ dần chứng tỏ nguồn cung đã cạn, chỉ cần lực mua nhỏ có thể đẩy giá lên. Giai đoạn nàyBig Boy mua tích lũy phần lớn CP.

GĐ 2-Tăng tốc

Sau khi đã mua gần đủ hàng, Big Boy bắt đầu quá trình đẩy giá lên, giá cổ phiếu có đỉnh sau cao hơn đỉnh trước, đáy sau cao hơn đáy trước, giá nằm trên đường MA20 kèm theo đó là khối lượng cũng tăng đột biến. các phiên giảmvol cũng giảm. Giai đoạn này thường xuất hiện một số tin tốt về công ty.

-GĐ 3- Tạo đỉnh và phân phối:

giá dao động lên- xuống rất mạnh, hỗn loạn hơn so với giai đoạn 2. Big boy kéo xả để bán dần cổ phiếu. Giá có thể giảm mạnh dướiMA20 và hồi lên. GĐ này thanh khoản vẫn cao, các thông tin tốt về kết quả kinh doanh, về triển vọng của doanh nghiệp liên tục xuất hiện trên các mặt báo để đẩy giá cổ phiếu.

-GĐ 4- Giảm giá:

Ở giai đoạn 4, Big boy đã thoát hàng. giá của cổ phiếu sụt giảm mạnh với khối lượng lớn. Sẽ vẫn có những đợt hồi phục nhẹ ở giai đoạn 4 do lực bắt đáy của của các NĐT nhỏ,nhưng phe bán sẽ vẫn thắng thế và giá cổ phiếu giảm tạo các đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước, đáy sau thấp hơn đáy trước. Khối lượng tăng mạnh ở các phiên giảm và giảm ở các phiên hồi phục. Giá thường nắm dướiMA20 Đi kèm với giai đoạn 4 là các thông tin xấu về công ty được public. Lợi nhuận, kết quả kinh doanh không đáp ứng được như kỳ vọng, triển vọng ngành kém, các chính sách bất lợi…Cuối giai đoạn 4 giá giảm chậm lại và vol nhỏ đi. khi giai đoạn 4 kết thúc lại chuyển sang giai đoạn 1 và cứ thế lặp lại.
Áp dụng vào thị trường hiện tại, mình thấy VNI đang ở đầu giai đoạn 1 tích lũy, Cổ phiếu bds, chứng khoán, bank cũng vậy, có thể canh mua giá thấp và bán khi cp tăng. Các cp thủy sản, hóa chất, cảng biển đang ở GD 3 phân phối, và 1 số đã chuyển sang gia đoạn 4 giảm giá, không nên tham gia. Giai đoạn này ko nên sử dụng quá 70% Nav và luôn để tk trong tình trạng có thể bán phần lớn cổ phiếu nếu thị trường diễn biến xấu, tránh để bị kẹp T3.