4 luận điểm khiến VIC tăng giá, liệu VIC có vào sóng thần?

, ,

VNindex 20/2/2024 - thị trường đóng phiên ở mốc 1230 điểm, tăng 5 điểm so với phiên trước đó.
Và có một vấn đề chúng ta có lẽ rất thắc mắc, đó chính là tại sao họ nhà Vin lại tiếp tục bùng nổ, liệu họ nhà VIN có game hay tin đồn gì không?

Em cho rằng có 4 luận điểm sau:

  • Thứ nhất: Vinfast được cấp đất xây dựng nhà máy tại Ấn Độ
  • Rumor: Bán SADO cho Central Pattana
  • Lợi nhuận hợp nhất sau thuế 2023 của Công ty vượt kế hoạch năm đề ra
  • Sự tham gia của dòng tiền lớn (khối ngoại)

1. Vinfast được cấp đất xây dựng nhà máy tại Ấn Độ
Theo báo Deccan Herald của Ấn Độ tại khu công nghiệp thuộc sở hữu của Tập đoàn Xúc tiến Công nghiệp Nhà nước Tamil Nadu (SIPCOT) ở Thoothukudi cho nhà máy đầu tiên ở Ấn Độ.

Deccan Herald nói thêm rằng VinFast đã cam kết đầu tư 500 triệu USD cho giai đoạn đầu của dự án trong thời gian 5 năm và số tiền có thể lên tới 2 tỷ USD.

Trước đó, VinFast đã trình làng thị trường Indonesia tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia 2024. Đây là lần đầu tiên VinFast giới thiệu tới thị trường quốc tế những mẫu xe với tái lái nghịch.

Gian hàng trưng bày của VinFast sẽ mở cửa đón khách tham quan kể từ ngày 15-25/2 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Jakarta, thủ đô Indonesia.

VinFast đã công bố đầu tư dài hạn khoảng 1,2 triệu USD vào thị trường Indonesia. Trong đó, công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ đầu tư 200 triệu USD để xây dựng một nhà máy sản xuất với công suất hàng năm lên đến 50.000 xe điện tại Indonesia.

2.Vingroup sẽ bán Sado cho central pattana.
Sado là một công ty con của VIn Sado cầm 41.5% của VRE. VIC bán Sado gần như là đồng nghĩa với việc bán VRE. Nếu Rumor này đúng sự thật thì VIC sẽ thu về khoảng 500 triệu đô. thông tin này thì thực ra đã có ở cuối năm ngoái, chứ không phải bây giờ.
Central Pattana đã thành lập pháp nhân ở Việt Nam thời gian qua, nên tin đồn này là có căn cứ nhưng chưa hẳn là lý do chính để họ nhà Vin bùng nổ.

3. lợi nhuận sau thuế của VIC tăng 14% so với cùng kì.

Trong năm 2023, với động lực chính từ việc bàn giao sản phẩm tại Vinhomes Ocean Park 2 và Vinhomes Ocean Park 3, Vinhomes ghi nhận tổng doanh thu thuần hợp nhất quy đổi (bao gồm doanh thu từ các hoạt động của Vinhomes, các hợp đồng hợp tác kinh doanh và chuyển nhượng bất động sản được ghi nhận vào thu nhập tài chính) đạt 121,379 tỷ đồng, tăng 49% so với năm 2022.

Ở lĩnh vực bất động sản bán lẻ, Vincom Retail ghi nhận mức tăng trưởng cao cả về doanh thu và lợi nhuận so với năm trước, với doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Vincom Retail đạt 9,791 tỷ đồng và 4,409 tỷ đồng, tăng lần lượt 33% và 59% so với năm 2022.

4. Dòng tiền
Vậy cụ thể VIC kéo lên do gì, thì câu trả lời là dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài. Đặc biệt là cổ phiếu bo cung thì cổ phiếu càng xanh mạnh. Như giai đoạn trước NDT nước ngoài mua bank sau giai đoạn gom hàng tích luỹ. Sau một giai đoạn sideway khá lâu, 3 tháng. VIC cạn cung và tiền vào từ phiên hôm trước. Ở đây nhỏ lẻ không gần như không có hàng cổ phiếu trụ, khi giai đoạn trước nhỏ lẻ tập trung vào nhóm ngành bank và thép và bds.

Yếu tố thứ 2 là yếu tố sức mạnh của các ngành đã tăng từ đáy tạo kênh trên đã tự tin để vượt đỉnh hay chưa? Khi HPG DIG NVL đang xây nền giá cao, manh nha xu hướng tăng
Còn họ nhà VIN đang xây nền ở mức giá thấp, nên hấp dẫn hơn rất nhiều so với các cổ phiếu vượt đỉnh

Video chi tiết:

Mr. Ngoc Nguyen
Chuyên Viên Tư Vấn VPS